Nắm bắt thói quen ăn hàng để có bước đi khôn ngoan khi kinh doanh F&B

Ứng dụng giao hàng

Đối với một thị trường đầy tiềm năng và đang có mức độ tăng trưởng nhanh chóng như F&B tại Việt Nam, việc xác định được khách hàng của chúng ta là ai, họ muốn gì, thói quen tiêu dùng của họ như thế nào ảnh hưởng lớn đến quyết định bán gì, bán ở đâu, bán như thế nào của chính anh chị chủ quán như chúng ta. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ thống kê lại thị trường với cái nhìn tổng quan xoay quanh người tiêu dùng Việt cũng như đưa ra những hướng đi dành cho những anh chị đã, đang và sẽ kinh doanh F&B.

kinh doanh F&B

1. Người Việt sẵn sàng chi trả bao nhiêu khi ăn hàng?

Đối với cuộc khảo sát này, chúng tôi lựa chọn 3 thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng và ghi nhận được 3 mức chi tiêu trung bình khi ăn hàng của người tiêu dùng tại 3 thành phố trên theo thứ tự lần lượt là 80.327đ – 69.599đ – 65.526đ. Bên cạnh yếu tố khu vực, những yếu tố như loại hình cũng ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu của họ. Trong đó, thực khách sẵn sàng chi trả theo các mức:

  • Mô hình dịch vụ buffet, lịch sự: 265.000đ
  • Mô hình kinh doanh đồ uống có cồn: 193.000đ
  • Mô hình quán ăn đặc sản: 84.000đ
  • Mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh: 72.000đ
  • Các cửa hàng tiện lợi: 50.000đ
  • Các quán ăn vỉa hè: 35.000đ

kinh nghiệm quản lý quán cafe

2. Bản vẽ chân dung khách hàng điển hình có sở thích ăn uống bên ngoài

Khảo sát hơn 340 triệu lượt khách của quý II cho thấy, nam giới thường có xu hướng ăn ngoài phổ biến hơn với mức thu nhập từ 7.5 triệu – 30 triệu ở độ tuổi 15 – 30 tuổi. Cũng trong cùng khảo sát phụ nữ thường có xu hướng ưu tiên những bữa ăn tại nhà với việc đảm bảo vệ sinh cũng như tiết kiệm cho gia đình.

Khá bất ngờ khi quan niệm “thực phẩm sạch tốt cho sức khỏe” đã được nhân rộng và giáo dục trong cộng đồng tuy nhiên, khi được hỏi về điều gì khiến thực khách quan tâm khi ăn ngoài:

  • Chỉ có 5% trên tổng số lựa chọn về yếu tố sức khỏe.
  • Có đến 50% khách hàng lựa chọn quan tâm đến các loại ưu đãi cũng như cách thức, chất lượng dịch vụ
  • Tiếp đó là 45% khách hàng mong muốn về sự tiện nghi về cơ sở vật chất

kinh doanh f&b

Điều này có thể hình dung một cách dễ hiểu rằng, đối với người Việt, việc tụ tập bạn bè, ăn uống liên hoan là một trong những hoạt động “mấy khi”, bởi vậy nên họ không đặt nặng vấn đề sức khỏe mà thường đưa ra những ưu tiên về giá, sự thuận tiện hoặc các yếu tố về chất lượng dịch vụ nhiều hơn. Một khía cạnh khách chúng ta cũng có thể cho rằng, họ không thực sự tin tưởng vào yếu tố “an toàn thực phẩm” đối với một thị trường đa dạng quán ăn như hiện nay.

3. Với những người kinh doanh F&B, chúng ta rút ra được gì?

a. Yếu tố thuận tiện được ưu tiên hàng đầu

Đối với các đơn vị kinh doanh F&B Có rất nhiều yếu tố có thể làm gia tăng trải nghiệm của khách hàng được thuận tiện hơn từ lúc bắt đầu tìm kiếm thông tin đến khi ra về

Kể đến đầu tiên chính là địa điểm khi kinh doanh F&B

Bản thân chân dung khách hàng điển hình của một người tiêu dùng thích ăn ngoài luôn lựa chọn yếu tố thuận tiện. Hãy thử đặt câu hỏi, nếu quán của bạn bán đồ ăn ngon, không gian đẹp, có giá bán hợp lý nhưng mất thời gian gửi xe, đi bộ xa mới đến được quán thì khách hàng của bạn có thực sự sẵn sàng để bỏ qua để ghé thăm quán của bạn thường xuyên không?

địa điểm khi kinh doanh f&b

Rõ ràng một điều, đối với những quán khang trang, hiện đại địa điểm bắt mắt, hoàn toàn có thể hấp dẫn thậm chí là phát sinh nhu cầu ăn uống của thực khách đó cũng là lúc bạn có thêm được những vị khách mới. Tuy nhiên cũng cần cân nhắc cái giá phải trả cho sự thuận tiện nói trên không rẻ. Mỗi loại hình kinh doanh F&B khác nhau, mỗi đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau sẽ có cách thức xác định địa điểm kinh doanh khác nhau. Học sinh, sinh viên thì đừng bỏ qua trường học, người đi làm thì đừng bỏ qua tòa nhà văn phòng…

Cách thức giao nhận

Điểm sáng của ngành F&B 2 năm trở lại đây nằm ở chính là hình thức đặt hàng online. Thay vì việc tốn thời gian phải đến tận nơi để có thể thưởng thức được những món ngon thì giờ đây người dùng dần dịch chuyển sang thói quen gọi món trực tuyến. Đánh trúng thị hiếu muốn ăn ngon nhưng ngại di chuyển, ngại đi xa, những đối tác giao vận dường như đã thực hiện rất rốt việc giáo dục hành vi của khách hàng và mở ra cho thị trường nhánh mới sôi động không kém.

đặt món trực tuyến

Đừng bỏ qua kênh bán hàng online này, nếu trong thời gian đầu bạn chưa thể có cho mình một mặt bằng như ý, hay gia tăng doanh thu dựa vào các gian hàng kinh doanh online. Nếu bạn quan tâm về cách thức làm thế nào để đăng ký gian hàng trên Now, GrabFood… có thể tham khảo thêm tại link các bài viết dưới đây

b. Giá cả trong kinh doanh F&B

Nhìn lại một lần nữa vào những số liệu thống kê ở trên, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả gần 300.000đ cho một bữa ăn tại các nhà hàng nhưng ngân sách mong muốn khi ăn vỉa hè chỉ là hơn 30.000đ. Bởi vậy việc đắt rẻ đây có lẽ nên nằm trong việc đánh giá chất lượng và dịch vụ mà nhà hàng, quán ăn cung cấp có xứng đáng với những gì thực khách hài lòng hay không.

Vậy hướng đi nào để những nhà hàng định mức phân khúc cao có thể có nhiều khách hàng hơn? Hãy mời khách hàng ghé quán bằng những chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Khi đã thưởng thức món ăn và không gian của bạn, nếu họ thấy xứng đáng với những gì họ bỏ ra, bạn hoàn toàn có thể thu hút họ trong những lần ăn uống sau.

thực đơn

Nhưng hãy thận trọng, bởi những voucher giảm giá chỉ có tác dụng kích cầu khi được gửi đúng thời điểm thay vì việc áp dụng chúng triền miên sẽ vô tình khiến thương hiệu của bạn rơi vào trạng thái “mất giá”. Khách hàng sẽ hình thành suy nghĩ, vì ngày nào cũng có khuyến mãi nên mặc định giá phải rẻ, khi không còn áp dụng khuyến mãi nữa, không muốn ghé nữa. Đó là điều hoàn toàn không nên khi kinh doanh F&B

c. Món ăn có ngon hay không

Chế biến được món ăn có hương vị hợp với thị hiếu đám đông hoàn toàn không phải chuyện dễ dàng, đó là bí quyết của thương hiệu. Chắc chúng ta vẫn nhớ về những cái tên nổi tiếng bún mắng, cháo chửi người ta vẫn sẵn sàng xếp hàng dài để được thưởng thức mặc cho chất lượng dịch vụ không hề như kỳ vọng. Vì khách hàng đang không thể tìm thấy hương vị ưng ý mình nên có lẽ điểm chất lượng dịch vụ được bỏ qua vì món ăn đã quá ngon rồi. Đừng ngần ngại cải tiến, đổi mới hương vị để càng ngày càng có nhiều khách hàng ghé quán bạn hơn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về đối tượng khách hàng tiềm năng của mình trên thị trường. Việc tận dụng những đặc điểm đó có thể giúp bạn điều chỉnh hoạt động bám sát đối tượng, mục tiêu, quan trọng hơn là sinh lời từ hoạt động kinh doanh F&B

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023