Phải độc đáo, khác biệt thì kinh doanh nhà hàng mới tồn tại được?

kinh doanh nhà hàng

Với một thị trường đang trong trạng thái bão hòa như kinh doanh nhà hàng, việc cần đến những ý tưởng kinh doanh mới lạ, độc đáo để có thể thu hút khách hàng được xem là một trong những yếu tố cốt lõi.

Tuy nhiên, phần lớn những chủ quán hiện nay còn đang băn khoăn, xoay sở giữa việc cố gắng làm mình trở nên khác biệt và việc trở thành một bản sao hoàn hảo hơn của những mô hình đã thành công trước đó.

Đâu là hướng đi đúng đắn, phù hợp với thị trường thời điểm hiện tại? Trong bài viết dưới đây, CUKCUK.VN sẽ cùng anh chị chủ quán làm rõ.

mở quán cafe

Hãy biến mình thành một bản sao tốt chứ đừng sao chép y nguyên

Một ví dụ điển hình của việc “sao y bản chính” có thể kể đến việc mở quán cafe. Đơn cử như món cafe trứng, nổi tiếng với các tên tuổi như Cafe Giảng, Cafe Đinh nhưng không ít quán cafe “học theo” kinh doanh thức uống này, nếu không nói số lượng quán cafe trứng gần gần giống kể thể đếm hết.

Điều này khó tránh khỏi khi họ nhìn thấy sự thành công từ những mô hình trên, khi đồ uống họ có thể chế biến ngon, địa điểm họ đẹp, thuận tiện.

Tuy nhiên, hãy nhìn nhận một sự thật, với mô hình kinh doanh bài bản, thành công tồn tại trên thị trường, bạn lấy điều gì để cạnh tranh với họ, nếu không nói họ gần như chiếm toàn bộ thị phần.

Nhắc đến đồ uống cafe trứng, đâu còn cái tên nào khác Cafe Giảng, Cafe Đinh quá đỗi quen thuộc. Đó cũng chính là thực trạng chung của những người kinh doanh nhà hàng, quán cafe hiện nay, tình trạng rập khuôn, một màu, không cải tiến, đổi mới và đương nhiên không hề ăn khách.

Chúng ta luôn tìm kiếm sự khác biệt

Hãy hình dung, giữa một con phố mà nhà nào cũng kinh doanh cafe, bạn sẽ lựa chọn quán nào? Quán đã có thương hiệu, quán do người quen giới thiệu, quán to đẹp bắt mắt, quán có chương trình khuyến mãi…

Đơn giản thôi, đó là bản năng của con người. Trong những tình huống đòi hỏi phải đưa ra quyết định giữa quá nhiều thứ na ná nhau, chúng ta thường sẽ ưu tiên lựa chọn sự khác biệt. Hướng đi nào để giúp tình trạng kinh doanh nhà hàng thoát khỏi vết xe đổ?

kinh doanh nhà hàng

Xác định một điều, việc chúng ta đi theo một con đường riêng sẽ chấp nhận rủi ro, phát sinh, thất bại nhiều hơn con đường đã có người vạch sẵn. Lối mòn an toàn hay mở đường mạo hiểm chung lại về một kết quả, tồn tại và kinh doanh trên thị trường, tìm chỗ đứng và sinh lời từ những hoạt động kinh doanh.

Nhưng bạn nên nhớ, việc không có đặc điểm nào nổi bật, không thể thu hút được thực khách hiện tại. Bởi họ đã có quá nhiều sự lựa chọn trùng lặp, giờ đây là cuộc chiến, quán nào ngon, đẹp, chất lượng tốt hơn, quán đó thắng.

Làm rồi thất bại vẫn hơn ngồi sợ thất bại

Việc bạn quyết định kinh doanh theo hướng riêng, món ăn mới lạ độc đáo có thể thành công, có thể thất bại, nhưng nếu mãi chỉ dừng lại ở việc lo lắng có thành công không thì kết quả mãi chỉ ở vạch xuất phát.

Để có thể giảm thiểu rủi ro khi bạn định hình kinh doanh của mình theo một hướng khác không gì ngoài việc để chính khách hàng trải nghiệm. Bạn định kinh doanh mô hình bán một món ăn mới cũng cần nghiên cứu chúng có hợp với khẩu vị tệp khách hàng của bạn hay không?

Làm thế nào để vẫn vừa miệng với thực khách nhưng không làm mất đi cốt lõi của món ăn.

Trang trí chuỗi nhà hàng

Thực tế đã chứng minh những món ăn thông thường chỉ cần thay đổi cách làm tốt hơn, sẽ cho những kết quả tốt hơn. Kinh doanh trà chanh ngủ quên một thời gian giờ hồi sinh với hình ảnh mới, phục vụ chuyên nghiệp, bày trí bắt mắt, giá cả vừa tiền và với khách hàng thế là đủ.

Tạm kết

Việc đi theo những mô hình kinh doanh trước kia không sai, chỉ có điều, có rất nhiều cách làm mới trên cái cũ nếu bạn không đủ khả năng làm mới từ đầu. Việc chọn lựa khác biệt hay không ngoài sản phẩm còn có mặt bằng, dịch vụ…

Và khi khách hàng còn nhu cầu là thị trường còn có thể phát triển được, việc kinh doanh nhà hàng còn khả thi.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ĐẶC SẢN, HẢI SẢN, ẨM THỰC NƯỚC NGOÀI,…

phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024