Hướng dẫn chuẩn bị nguyên liệu làm sushi đơn giản mà vẫn chuẩn vị

Nếu bạn đang cần tìm cho mình công thức để làm món sushi chuẩn vị chỉ với những nguyên liệu sẵn có thì bài viết này dành cho bạn. Trong nội dung bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ giới thiệu cho bạn những nguyên liệu làm sushi đảm bảo vẫn giữ được hương vị nhưng không cần mất công tìm kiếm những nguyên liệu hiếm.

1. Sushi là gì? Nguồn gốc của Sushi

Sushi là một món ăn nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào – Nhật Bản. Món Sushi được làm từ cơm trộn giấm kết hợp với các nguyên liệu khác kèm theo. Các nguyên liệu khác đó gồm có cá ngừ, trứng, thịt… hoặc một loại rau, củ nào đó tùy theo sở thích và văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia. Sushi có hình thức trình bày rất đa dạng, nhưng có nguyên liệu chính là hải sản. 

nguyên liệu làm sushi

Từ lâu, mỗi khi nhắc đến tinh hoa ẩm thực của Nhật Bản, bất kỳ người dân xứ sở hoa anh đào nói riêng hay người dân trên cả thế giới nói chung đều đồng loạt có chung câu trả lời: Sushi. Ẩm thực đặc biệt mang tên Sushi này đã xuất hiện từ thời xa xưa bởi người dân Nhật Bản cách đây hơn 1100 năm trước đã biết cách ủ tôm, cá, vào hải sản rồi cuộn với cơm làm sao để tạo ra được hương vị ngon và đặc biệt nhất. 

Để ủ nên nguyên liệu chính của Sushi, người dân Nhật Bản đã dày công trong phương thức ủ hải sản, trộn cơm thường với chút giấm mang hương vị chua chua ngọt ngọt. Điều này cũng là điểm đặc trưng tạo nên món Sushi ngon nổi tiếng cho đến tận bây giờ. Ngoài nắm cơm bên ngoài thì phía bên trong nhân còn có rong biển, tảo biển hoặc một loại rau củ nào mà người ăn muốn thưởng thức. 

Trong cuốn đạo luật cổ Engishiki năm 927 đã có từ “sushi” xuất hiện. Sushi đã được định nghĩa là “món ăn bảo quản” với tên gọi là Narezushi, được làm từ muối gạo và cá sống đã được ủ. Cách chế biến này bắt nguồn từ Đông Nam Á và lưu truyền sang Trung Quốc và sau cùng đến với Nhật Bản. Vậy nên, những tinh hoa từ xa xưa tạo nên sushi không bắt nguồn từ Nhật Bản.

2. Sushi có những loại nào?

Sushi hiện đang một trong những ẩm thực phổ biến nhất trên thế giới với nhiều loại phương thức cách làm, chế biến, trang trí khác nhau. Trong số đó, chúng ta không thể không biết đến  loại Sushi nổi tiếng dưới đây.

2.1. Nigirizushi

Đầu tiên loại Sushi Nigirizushi là loại sushi được nhiều người yêu thích nhất. Loại sushi Nigrizushi về cơ bản cũng là một loại sushi truyền thống có sự kết hợp giữa cơm trộn dấm được cuộn với một lát hải sản ở phía trên. Dựa trên hình thức trang trí đơn giản mà bắt mắt này, ngay từ ánh nhìn đầu tiên bạn đã hiểu lý do tại sao loại Nigirizushi là một trong những loại Sushi được ưa chuộng nhất. Khi thưởng thức, bạn có ăn kèm với hành thái nhỏ hoặc gừng tươi được xoay nhiễm để tăng thêm độ ngon cũng như giảm đi độ béo ngậy của hải sản. 

Nigirizushi

2.2. Gunkan Sushi

Tiếp theo loại Sushi thứ hai, Gunkan Sushi. Loại sushi này được làm từ nguyên liệu chính là cơm và rong biển bao bọc quanh. Gunkan Sushi khá đặc biệt bởi đặc tính không kết hợp với hải sản, thịt mà lại kết hợp với trứng cá, trứng cua hoặc cá tuyết. Trong đó, cá tuyết là nguyên liệu hảo hạng nhất trong các nguyên liệu nhắc đến. Cho nên, nếu ăn món Gunkan Sushi, thì ăn kết hợp nguyên liệu cá tuyết, món ăn sẽ đạt đến hương vị ngọt và đúng vị nhất. 

Gunkan Sushi

2.3. Chirashizushi

Chirashizushi – loại sushi được nhắc đến tiếp theo cũng là một món sushi được chế biến và thưởng thức theo phong cách đặc biệt. Món Sushi này được trang trí và bày trí trong một chiếc tô cơm lớn. Sau khi trải cơm, người chế biến sẽ tiến hành bài trí các nguyên liệu khác như thịt, hải sản, rong biển, rau củ, quả… 

2.4. Oshizushi

Cuối cùng, loại Sushi không thể không nhắc đến, Oshizushi được chế biến không kém phần đặc biệt và sang trọng. Oshizushi được ép trong những khuôn gỗ nhỏ nhắn. Khi thưởng thức, người ăn sẽ tháo lớp khuôn ra và cắt thành các miếng nhỏ. Thông thường, mỗi món thường có hai lớp cơm kẹp lại cùng với một lớp nhân bên trong. Phía bên trên bề mặt được phủ một lớp hải sản móng nên khi ăn hương vị của Oshizushi rất đặc trưng khiến người ăn không thể không khen ngon. 

nguyên liệu làm sushi

>> Checkin 6 quán sushi ngon ở Hà Nội ngon không thể bỏ lỡ

3. Các nguyên liệu thiết yếu để làm Sushi

Để tạo nên một món Sushi ngon đúng chuẩn hương vị của Nhật Bản, chúng ta cần phải có những nguyên liệu như gạo Nhật Bản, rong biển, cá hồi.

3.1 Gạo Nhật

Sở dĩ chọn gạo Nhật để làm nguyên liệu chính cho món sushi bởi gạo Nhật Bản có hình dạng tròn, mềm và có độ kết dính. Khi nấu lên, gạo Nhật sẽ phảng phất lên mùi thơm đặc trưng. Khi nếm thử, ta sẽ thấy ngay được độ dẻo của gạo Nhật nhưng không hề nhão. Cho nên, loại gạo này thường được sử dụng để làm gạo Sushi trong các nhà hàng Nhật Bản nổi tiếng.

nguyên liệu làm sushi

Những chuyên gia, đầu bếp hàng đầu luôn đánh giá chất lượng gạo Nhật là thơm ngon, có độ chất lượng tương đương với gạo bản địa là gạo Nhật Akira Rice. Cho nên, các nhà hàng hãy lưu ý để lựa chọn nguyên liệu chính sao cho chất lượng, đảm bảo độ thơm ngon của món sushi hảo hạng có nguồn gốc từ Nhật Bản.

3.2. Rong biển

Nguyên liệu tiếp theo là rong biển. Rong biển được dùng trong món sushi là rong biển khô Nhật Bản. Đối với nguyên liệu rong biển sẽ có nhiều kích thước khác nhau để bạn có thể lựa chọn tùy theo yêu cầu, sở thích bạn muốn cuộn sushi to hay nhỏ. Phần lá rong biển có độ dai vừa phải giúp bạn khi cuốn sushi bảo đẩ được độ chắc chắn của món sushi. 

rong biển: nguyên liệu làm sushi

Nguyên liệu này là một trong những nguyên liệu chính của sushi bởi vì rong biển là loại nguyên liệu có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như Acid amin, vitamin b12, khoáng chất… Cho nên, món sushi thường xuất hiện trong các bữa ăn lành mạnh, đảm bảo sức khỏe, đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

3.3 Cá hồi

cá hồi: nguyên liệu làm sushi Cá hồi là một trong những nguyên liệu được lựa chọn nhiều nhất để làm nhân của bất kỳ món sushi nào. Cá hồi thường có sự cân bằng giữa thịt và mỡ để tạo ra món sushi có nhân đậm mùi béo thơm nhưng cũng có vị ngọt thanh của món sushi. Ngoài cá hồi, người làm có thể sử dụng loại hải sản khác để làm nhân sushi.

Sở dĩ, “cá hồi” được lựa chọn là bởi đây là loại cá có hàm lượng Protein, Omega 3, 6, 9, DHA, EPA… cao. Nhiều đầu bếp uy tín đã luôn tin tưởng và lựa chọn cá hồi làm nguyên liệu chính của món sushi Nhật Bản. 

4. Hướng dẫn làm Sushi đúng hương vị Nhật

cách làm sushi ngon

Đầu tiên, tiến hành chuẩn bị nguyên liệu chế biến nên món sushi đúng chuẩn theo hương vị của Nhật Bản. 

  • 200g cá hồi tươi ngon
  • 300g cơm 
  • 1 quả dưa chuột
  • 4 miếng rong biển 
  • 3 quả trứng
  • 40ml giấm trộn sushi
  • 20g đường

Tiếp theo, tiến hành chế biến sushi theo 5 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Tiến hành trộn đường, giấm làm sushi vào phần cơm đã chuẩn bị sẵn.
  • Bước 2: Sau đó, cắt cá hồi, dưa chuột, thành các dải dài đều tay.
  • Bước 3: Tiến hành rán trứng bằng cách đánh tan trứng rồi thêm ít muối, tiêu khuấy đều.
  • Bước 4: Lấy rong biển đem lên mành cuốn, tiến hành giàn cơm lên, 1 miếng trứng, 1 miếng cá hồi. Thứ tự được sắp xếp theo ý muốn nhưng có thể để cá hồi ở chính giữa, dưa chuột đặt cạnh cơm đề món ăn sushi đúng phong cách Nhật Bản. 
  • Bước 5: Cuộn mành tre lại tạo nên thành phẩm bằng cách cắt thành miếng, xếp ra địa và cuối cùng thưởng thức món ăn sushi Nhật Bản. 

5. Lưu ý khi ăn Sushi

Để thưởng thức món sushi ngon hơn, người thưởng thức cần phải lưu ý những điều sau:

  • Không trộn nước tương lẫn với Wasabi
  • Không nhúng phần cơm Nigiri vào trong nước tương
  • Đừng cắn Nigiri Sushi
  • Đừng ăn gừng ngâm với Sushi
  • Sushi nói không với gạo lứt

6. Tạm kết

Sushi chính là món ăn ngon, tạo nên sức hấp dẫn đối với tất cả người dân trên thế giới. Món ẩm thực đến từ xứ sở mặt trời mọc này đã xuất hiện từ lâu và nay đã phổ biến rộng rãi trên mọi quốc gia, trở thành món ăn yêu thích của nhà nhà. Hy vọng, thông qua bài viết này, Misa CukCuk đã giúp quý khách hàng nắm rõ những nguyên liệu chính, cách làm, chế biến nên món hảo hạng mang tên Sushi. 

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 5 thiết bị quản lý quán cafe nhất định…
07/03/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
20/03/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024