Phần mềm quản lý nhà hàng là giải pháp hỗ trợ chủ quán quản lý toàn bộ nghiệp vụ trong nhà hàng từ gọi món đến thanh toán, từ chế biến đến quản lý kho quỹ, nguyên vật liệu, báo cáo tình hình hình doanh thu… một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Có rất nhiều nhà cung cấp phần mềm quản lý nhà hàng trên thị trường. Trong đó có thể kể đến MISA CukCuk, là một trong những phần mềm quản lý F&B tốt nhất, được hơn 56.000 nhà hàng tại 25 quốc gia trên thế giới tin dùng.
Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk đáp ứng toàn bộ nghiệp vụ quản lý nhà hàng từ gọi món, thu ngân, thanh toán nhanh chóng đến chế biến quản lý kho quỹ, nguyên vật liệu, báo cáo tình hình hình doanh thu…
I. Tìm hiểu về phần mềm quản lý nhà hàng
1.1. Phần mềm quản lý nhà hàng là gì?
Phần mềm quản lý nhà hàng là giải pháp công nghệ hỗ trợ chủ quán F&B kinh doanh đơn giản, hiệu quả và chính xác hơn. Thông thường, phần mềm quản lý nhà hàng được cài đặt trên máy tính, máy POS, điện thoại… giúp sử dụng dễ dàng, loại bỏ được những sai sót trong quá trình vận hành nhà hàng. Phần mềm quản lý nhà hàng giúp tiết kiệm thời gian quản lý, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên và gia tăng doanh số.
1.2. Phân loại phần mềm quản lý nhà hàng
Phần mềm quản lý nhà hàng được phân loại theo các tiêu chí sau đây:
- Dựa theo nền tảng công nghệ
- Dựa theo cách tính phí
Phần mềm quản lý nhà hàng dạng Cloud và dạng on-promises
Nội dung so sánh | Dạng Cloud | Dạng On-Promises |
Thiết bị sử dụng | Sử dụng được trên nhiều thiết bị chỉ cần kết nối mạng như máy tính (PC, laptop), điện thoại, máy tính bảng, máy POS… | Chỉ sử dụng trên máy tính được cài đặt phần mềm. Thường là máy của nhân viên thu ngân.Máy tính này sẽ là máy chủ mạng nội bộ (LAN) để kết nối các thiết bị order |
Chi phí sử dụng | Phí sử dụng thường được tính theo thuê bao tháng hoặc năm. Sau khi hết hạn thuê bao, nhà hàng cần gia hạn tiếp để sử dụng. | Phí sử dụng thường được tính trọn đời, thanh toán trong một lần mua duy nhất. Có thể bị tính phí bảo trì hàng năm. |
Mức độ ổn định | Có thể sử dụng dù mất kết nối Internet nhưng dễ bị treo nếu lượng khách dồn dập và đặt hàng trên nhiều thiết bị order khác nhau. | Có thể sử dụng dù mất kết nối Internet, có tính ổn định cao kể cả khi lưu lượng khách lớn, nhiều thiết bị order. Nhưng không thể sử dụng nếu máy chủ bị hỏng hóc, virus v.v… |
An toàn thông tin | Lưu trên cơ sở dữ liệu của đơn vị cung cấp phần mềm, không lo mất dữ liệu lịch sử. | Một số đơn vị cung cấp phần mềm không hỗ trợ lưu trữ thông tin, chỉ lưu trên máy chủ của khách hàng. |
Quản lý từ xa | Đáp ứng quản lý từ xa trên nhiều thiết bị di động, tại bất kỳ đâu miễn là có mạng Internet | Một số đơn vị cung cấp phần mềm không phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động nên có thể không đáp ứng tính năng này. |
Loại hình thích hợp | Các mô hình nhà hàng phục vụ nhanh hoặc nhà hàng có ít thiết bị order, lưu lượng khách hàng không quá đông. |
Các mô hình nhà hàng có lưu lượng khách lớn, nhiều thiết bị order, quan trọng tính ổn định trong hoạt động bán hàng. |
Dịch vụ hậu mãi | Liên tục cập nhật tính năng mới theo sự thay đổi của thị trường.Hỗ trợ liên tục khi triển khai gặp vấn đề để khách hàng tín nhiệm gia hạn. |
Chỉ cập nhật các tính năng cốt lõi nhất định phải thay đổi để có thể sử dụng được.Có thể không hỗ trợ liên tục sau khi thanh toán vì là phần mềm sử dụng trọn đời. |
Mức độ linh hoạt | Đáp ứng linh hoạt nhu cầu quản lý của chủ nhà hàng. Quản lý tại bất cứ đâu và trên nhiều thiết bị | Đối với các đơn vị không phát triển ứng dụng trên thiết bị di động. Chỉ có thể quản lý trên thiết bị máy chủ đặt tại nhà hàng. |
Thời gian xử lý đơn hàng | Nhanh chóng, giúp khách hàng thanh toán nhanh, đúng. Đơn hàng được xử lý ngay lập tức. |
Nhanh chóng, đơn hàng được xử lý đồng thời trên nhiều thiết bị. Giúp khách hàng không phải chờ lâu.
|
Tính thân thiện | Giao diện thân thiện, thao tác đơn giản, dễ sử dụng cho tối ưu các tính năng một cách đơn giản nhất. | Giao diện chi tiết và phức tạp, cần hỗ trợ đào tạo để xử lý trọn vẹn tất cả nghiệp vụ tại nhà hàng. |
Phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí và trả phí
Nội dung so sánh |
Phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí |
Phần mềm quản lý nhà hàng trả phí |
Chi phí |
Sử dụng miễn phí nhưng không full tính năng. Khi muốn sử dụng các tính năng nâng cao bạn sẽ cần trả thêm phí |
Các gói giá phần mềm cung cấp các tính năng phù hợp với mô hình quản lý. Dễ dàng chọn được gói giá phù hợp. |
Thiết bị sử dụng |
Các NCC miễn phí phần mềm nhưng lại bắt buộc mua thêm các thiết bị phần cứng hỗ trợ của nhà cung cấp mới có thể sử dụng. |
Sử dụng được trên mọi thiết bị và mọi nền tảng: máy tính, tablet hay điện thoại (android/IOS). Tận dụng được các thiết bị sẵn có, tiết kiệm chi phí. |
Cách cài đặt |
Tải phần mềm từ trang web hoặc cài đặt trực tiếp vào máy, cần am hiểu về công nghệ để tự cài đặt, sửa lỗi nếu có phát sinh trong quá trình sử dụng, dẫn đến mất thời gian, tốn chi phí sửa đổi. |
Thao tác đơn giản, người dùng có thể tải phần mềm từ cửa hàng ứng dụng của IOS và Android. Dễ tìm hiểu, tiết kiệm thời gian. |
Cập nhật tính năng |
Không cập nhật hoặc ít cập nhật tính năng mới. Trong quá trình sử dụng nếu có tính năng mới người dùng sẽ phải tốn thêm chi phí nâng cấp. |
Với một khoản chi phí nhỏ, người dùng được cung cấp phần mềm đầy đủ các tính năng. Miễn phí nâng cấp và thường xuyên được cập nhật tính năng cần thiết dựa trên nhu cầu của người dùng. |
Khả năng hỗ trợ |
Miễn phí đi kèm theo không hướng dẫn, ít hỗ trợ. Lý do chính của tình trạng này đó là hầu hết phần mềm miễn phí đều được tải về từ những trang web không chính thức, không có nguồn gốc rõ ràng. Do đó để sử dụng được phần mềm, người dùng sẽ phải tự tìm hiểu, gây ra lãng phí thời gian và công sức |
Hỗ trợ đa kênh, mọi lúc mọi nơi. |
Khả năng linh động |
Đối với các phần mềm miễn phí được cài đặt trên máy tính, có một vấn đề nhiều bạn phải đối mặt đó là bị virus tấn công, mất dữ liệu. |
Được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây, phần mềm trả phí có tính bảo mật và an toàn cao. Khi có vấn để xảy ra, dữ liệu sẽ được không bị ảnh hưởng mà vẫn có thể cập nhật khi thiết bị trở lại bình thường. |
Phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí là sự lựa chọn của nhiều anh/chị chủ nhà hàng mới kinh doanh muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, giải pháp này cũng tồn tại nhiều rủi ro nên anh/chị cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.
Lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp với chi phí hợp lý, phù hợp với mô hình kinh doanh sẽ giúp vận hành nhà hàng hiệu quả hơn.
MISA CukCuk là phần mềm quản lý nhà hàng dựa trên nền tảng điện toán đám mây, dữ liệu được lưu trữ trên Cloud đảm bảo tính bảo mật thông tin. Về chi phí, MISA CukCuk áp dụng cách tính phí thuê bao (trả tiền theo tháng) để đảm bảo khách hàng luôn được hỗ trợ tốt nhất thì mới gia hạn và sử dụng lâu dài.
Nếu nhà hàng của anh/chị mới đi vào hoạt động, có thể đăng ký tạo tài khoản trải nghiệm miễn phí MISA CukCuk full tính năng tại đây:
II. Tại sao nên dùng phần mềm quản lý nhà hàng?
2.1. Đánh giá lợi ích đối với quản lý, chủ nhà hàng
So với quản lý ghi chép thủ công hoặc excel, sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng giúp anh chị kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh bán hàng qua hệ thống báo cáo chi tiết, rõ ràng.
- Tối ưu quy trình bán hàng: Phần mềm quản lý có thể tham gia vào mọi hoạt động vận hành của nhà hàng như đặt chỗ, gọi món, báo món tới nhà bếp, tính tiền, xử lý thanh toán, in/xuất hóa đơn điện tử. Giúp tất cả nhân sự tại nhà hàng vận hành hiệu quả hơn.
- Dễ dàng kiểm soát được tình hình kinh doanh: Với hơn 60 báo cáo kinh doanh được thể hiện sinh động qua các bảng, biểu đồ. Anh/chị chủ quán dễ dàng lọc báo cáo theo thời gian, ca kíp, chi nhánh, mặt hàng thậm chí là từng khu vực trong nhà hàng.
- Hạn chế gian lận, thất thoát: Anh/chị có thể phân quyền cho nhân viên theo từng vị trí: quản lý, nhân viên thu ngân, kho, kế toán … Kiểm soát quyền thay đổi, chỉnh sửa thông tin hóa đơn để hạn chế gian lận từ các vị trí hay làm việc với khách hàng.
- Theo dõi tình hình kinh doanh từ xa, mọi lúc mọi nơi
2.2. Đánh giá lợi ích đối với nhân viên
- Tránh nhầm lẫn, tính tiền sai sót: Thay việc ghi order bằng giấy hoặc tính toán thủ công thì phần mềm quản lý nhà hàng ghi nhận order trên máy tính, máy POS và tự động in phiếu chế biến tại khu vực bếp/bar giúp hạn chế sai sót khi tính tiền và chế biến món ăn.
- Tăng năng suất, hiệu quả phục vụ: Các thông tin order được gửi đến các bộ phận liên quan nên không mất nhiều thời gian để thông báo lại cho bếp/bar, thu ngân. Khi thanh toán, nhân viên chỉ cần check lại đồ với khách hàng, phần mềm sẽ tự động tính tiền, in hóa đơn nhanh chóng.
MISA CukCuk đã có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi với nhiều chủ thương hiệu và đội ngũ nhân viên nhà hàng quy mô từ nhỏ, lớn, đến chuỗi. Qua đó tích lũy được các nghiệp vụ vận hành nhà hàng từ đơn giản đến phức tạp, cải tiến phần mềm đáp ứng tốt nhất cho khách hàng.
Nếu nhà hàng của bạn cũng đang loay hoay với những phương pháp quản lý truyền thông, hãy thử thay đổi bằng cách áp dụng ngay phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk để cải tiến và gia tăng năng suất.
>> Dễ dàng đăng ký tạo tài khoản dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY!
III. Các nghiệp vụ vận hành mà phần mềm quản lý – tính tiền nhà hàng cần có
Để lựa chọn được phần mềm quản lý tính tiền nhà hàng chuyên nghiệp, phù hợp với quy mô và loại hình nhà hàng của mình. Anh/chị cần xem xét các nghiệp vụ mà phần mềm quản lý nhà hàng đó đáp ứng.
MISA CukCuk giúp anh/chị điểm qua những nghiệp vụ cần có trong một phần mềm quản lý nhà hàng:
3.1. Nghiệp vụ order – tính tiền – in bill nhà hàng
So với các mô hình khác như kinh doanh quán cafe, kinh doanh quán ăn nhanh, quán ăn tự phục vụ thì nghiệp vụ order, in bill tính tiền nhà hàng có những đặc điểm đặc thù như sau:
- Khách hàng thường đi theo nhóm đông, ngồi theo bàn có từ 4 đến 20 khách hàng
- Mỗi bàn thường đặt sẵn số lượng khăn giấy tương ứng với số lượng ghế và 1 số đồ uống đóng chai, đóng gói đồ ăn sẵn như: lạc, thịt bò khô, dưa chuột… để khách dùng khai vị
- Các nhóm khách có thể yêu cầu khu vực riêng có thêm các cơ sở như: phòng riêng, điều hòa, có karaoke,… các khu vực này có thể áp dụng 1 mức giá cao hơn mức giá thông thường
- Khách hàng có thể gọi các món bên ngoài thực đơn, nhà hàng vẫn có thể phục vụ thêm cho nhà hàng
- Thực đơn có những món thay đổi theo thời giá như hải sản, giá cả không ổn định mà thay đổi theo mùa, theo ngày
- Khách hàng yêu cầu điều chỉnh thông tin trên hóa đơn tạm tính sau khi kiểm đồ
- Khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền
>> Phần mềm quản lý nhà hàng cần phải đáp ứng tốt tất cả các tình huống phát sinh kể trên trong nghiệp vụ gọi đồ, tính tiền, in hóa đơn của mình.
3.2. Nghiệp vụ chế biến trong nhà hàng
Với nghiệp vụ đặc thù, nhà hàng thường có nhiều khu vực chế biến tương ứng với các nhóm món như: món nướng, nhóm rau, nhóm lẩu hoặc các món gà, cá, bò hoặc một món được chế biến ở nhiều khu vực cùng lúc.
Mỗi khu vực lại có 1 khu pha chế/chế biến riêng. Ví dụ như tầng 2 có 1 khu bar riêng chuyên phục vụ cho thực khác ngồi ở tầng 2.
Bên cạnh đó, cùng một thời điểm, có thể có nhiều phiếu chế biến được gửi tới liên tiếp nhau. Bếp trưởng cần tổng hợp các món giống nhau để tối ưu thời gian và nguyên vật liệu.
Ngoài ra cũng có thể xác định được khách nào – bàn nào đặt món trước để phục vụ đúng thứ tự, tránh trường hợp phiếu chế biến in sau lại được phục vụ trước. Gây khó chịu cho các khách hàng phải chờ đợi lâu.
>> Phần mềm quản lý nhà hàng cần phải phân chia được phiếu chế biến về các khu vực bếp riêng. Để đảm bảo món ăn được chế biến nhanh nhất. Ngoài ra phần mềm cần hỗ trợ bếp trưởng hoặc người quản lý bếp sắp xếp thứ tự và số lượng chế biến tối ưu.
3.3. Nghiệp vụ quản lý kho – nguyên vật liệu nhà hàng
Trong kinh doanh nhà hàng thì nghiệp vụ quản lý kho là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng đến các yếu tố chi phí, doanh thu, sự hài lòng của khách hàng. Đa số nguyên vật liệu nhà hàng là thực phẩm tươi sống sử dụng trong ngày hoặc thực phẩm đông lạnh, đóng hộp có hạn sử dụng ngắn ngày.
Ngoài ra, một nhà hàng có thể có nhiều kho nguyên vật liệu khác nhau như là kho bán hàng, kho nguyên liệu bán thành phẩm, kho bar… các kho này có thể lưu trữ cùng một loại nguyên vật liệu. Nếu xuất kho nguyên vật liệu không đúng sẽ dẫn đến việc mất thời gian kiểm kê, rà soát thủ công.
>> Phần mềm quản lý nhà hàng cần phải có nghiệp vụ quản lý kho chuyên nghiệp, giúp chủ nhà hàng nhìn nhận chính xác tình hình lưu kho ở từng kho, số lượng tồn kho ở từng kho để có quyết định luân chuyển nguyên vật liệu hay mua hàng. Tránh nhập hàng rồi lại hủy nguyên vật liệu hết hạn sử dụng.
3.4. Quản lý và phân quyền nhân viên nhà hàng
Nhà hàng là lĩnh vực dịch vụ gồm nhiều bộ phận tham gia vào quá trình phục vụ khách hàng. Mỗi vị trí có một chức năng chủ đạo nhưng cũng có thể làm thay các công việc của vị trí khác vào thời gian cao điểm.
Ví dụ: nhân viên thu ngân có thể hỗ trợ order món, nhân viên order có thể hỗ trợ chế biến món ăn. Trong trường hợp đột xuất, các nhân viên còn lại phải làm thay vị trí nhân viên thu ngân.
>> Phần mềm quản lý nhà hàng cần có giải pháp phân quyền các tính năng nhạy cảm như sửa đơn hàng, hủy món, lập lệnh thu mua, không in hóa đơn… Để tránh nhân viên gian lận doanh thu, gian lận kiểm kê kho, trục lợi từ khách hàng và nhà hàng.
3.5. Quản lý doanh thu, chi phí và lợi nhuận nhà hàng
Một số anh/chị chủ nhà hàng thường ít khi có mặt tại điểm bán nhưng vẫn cần nắm bắt tình hình nhập hàng, bán hàng, lưu kho, doanh thu nhanh chóng kịp thời. Từ đó đánh giá sâu về tình hình kinh doanh, có chính sách điều chỉnh phù hợp để gia tăng doanh thu.
>> Phần mềm quản lý nhà hàng cần hỗ trợ anh/chị chủ nhà hàng cập nhật chính xác, tức thời tình hình kinh doanh tại nhà hàng. Giúp ra quyết định knih doanh: bỏ món, thêm món, các chương trình ưu đãi, thắt chặt chi phí tồn/hủy nguyên vật liệu một cách chính xác.
IV. Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk đáp ứng được nghiệp vụ nào?
4.1. Nghiệp vụ order – tính tiền – in bill nhanh chóng trên phần mềm MISA CukCuk
MISA CukCuk giúp nhân viên order, nhân viên thu ngân thao tác nhanh chóng, tiện lợi. Không cần di chuyển, bỏ vị trí nhiều vẫn có thể chuyển tải chính xác thông tin order, thông tin hóa đơn, thông tin thanh toán tới các bộ phận liên quan trong ca.
MISA CukCuk thông báo với thiết bị của thu ngân khi có hoá đơn cần thanh toán. Tính năng này hỗ trợ nhân viên thu ngân chủ động thực hiện thanh toán cho các hóa đơn nhanh chóng. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thanh toán cho khách hàng thuận tiện hơn, MISA CukCuk hỗ trợ các hình thức trả tiền ngoài tiền mặt như:
- Thanh toán với thẻ VISA, MasterCard, thẻ ATM
- Thanh toán qua các loại ví điện tử (Momo, Viettel Pay…)
Hệ thống cũng tự động gợi ý tiền thừa cho nhân viên để giảm bớt nhầm lẫn, sai sót về tiền trong ca. Điều này tiết kiệm thời gian và hạn chế rủi ro tại khu vực này.
Chủ, quản lý nhà hàng cũng dễ dàng theo dõi tình hình chế biến, thông báo trả món, sửa món nhanh chóng và có can thiệp kịp thời nếu phát hiện ra sai sót.
Khi hết nguyên vật liệu, bộ phận bếp bar có thể cập nhật tình trạng hết món, không phục vụ tạm thời trên phần mềm MISA CukCuk. Nhân viên ghi order không cần phải thông báo lại với khách hàng. Giúp nhà hàng vận hành chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Tính năng Sổ Đặt Chỗ của MISA CukCuk giúp quản lý chặt chẽ tình hình đặt chỗ theo ngày, tháng giúp chủ nhà hàng chủ động dự trù nguyên vật liệu cũng như số lượng nhân sự bổ sung trong ca để phục vụ tốt hơn. Tính năng này đặc biệt hữu hiệu đối với các nhà hàng buffet hay nhà hàng hội nghị, tiệc cưới.
Thông báo với thiết bị của thu ngân khi có hoá đơn cần thanh toán. Tính năng này hỗ trợ nhân viên thu ngân chủ động thực hiện thanh toán cho các hóa đơn nhanh chóng. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thanh toán cho khách trở nên thuận tiện hơn, thay vì hình thức tiền mặt thông thường.
>> Cùng theo dõi video hướng dẫn chi tiết thu ngân nhà hàng tính và thu tiền cho khách trên máy PC POS:
4.2. Nghiệp vụ đặt bàn, gọi món tiện lợi trên phần mềm MISA CukCuk
Mỗi lần khách có nhu cầu thay đổi món, hoặc gọi thêm. Nhân viên order không cần di chuyển đến khu vực thu ngân, khu vực chế biến để thông báo mà chỉ cần cập nhật order trên phần mềm MISA CukCuk.
Thông tin về những thay đổi này sẽ tự động bổ sung, thay thế. Nhân viên có thêm thời gian chăm sóc khách hàng và xử lý đơn hàng cho các bàn khác.
- Nhân viên phục vụ nhà hàng có thể sử dụng chính smartphone cài đặt app bán hàng MISA CukCuk để giới thiệu món, ghi nhận order.
- Đối với chủ, quản lý nhà hàng dễ dàng theo dõi tình hình chế biến, thông báo trả món hoặc hết món của bar/bếp nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
- Đối với thu ngân hoặc nhân viên phục vụ nhà hàng, giao diện phần mềm tính tiền nhà hàng MISA CukCuk hiển thị trực quan. Nhân viên dễ dàng kiểm tra được tình trạng bàn trống, ghi nhận đặt món, đặt tiền trước của khách.
Quản lý chặt chẽ, hiệu quả lịch đặt chỗ của ngày, tháng, điều này giúp nhà hàng có thể chủ động lên kế hoạch dự trù nguyên vật liệu cũng như nhân sự để phục vụ tốt hơn.
>>> Video giới thiệu tính năng gọi món của phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống tốt nhất MISA CukCuk:
Phần lớn nhân viên nhà hàng hoặc chủ quản lý đều ngại các thao tác rắc rối. MISA CukCuk với giao diện thân thiện, các thao tác gọi món – đặt bàn đơn giản. Đặc biệt sử dụng được trên nhiều thiết bị nên tận dụng được những thiết bị sẵn có, tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.
Chỉ 3 bước đăng ký tạo tài khoản dùng thử nhanh chóng, trải nghiệm ngay!
4.3. Nghiệp vụ quản lý kho chi tiết trên phần mềm MISA CukCuk
Quản lý kho nhà hàng bằng các phương pháp truyền thống như ghi chép sổ sách, excel tồn tại khá nhiều hạn chế. Mỗi nguyên vật liệu có thể được cung cấp bởi nhiều nhà cung cấp.
Ngoài ra một nhà hàng còn có hàng trăm đầu nguyên vật liệu khác nhau. Thậm chí với nhà hàng quy mô lớn, một đầu nguyên vật liệu có thể được lưu tại nhiều hơn một kho. Ví dụ: nhà hàng hải sản bán các đồ ăn chế biến từ bia. Nguyên vật liệu này vừa có thể nằm tại kho Bar, lại vừa có thể nằm tại kho bán hàng.
MISA CukCuk với giải pháp quản lý kho chi tiết giúp thay thế hoàn toàn hoạt động ghi chép sổ sách thủ công. Nguyên vật liệu được tự động xuất đúng kho khi bán hàng. Thể hiện đúng tình trạng tồn kho của từng đầu nguyên vật liệu tại từng kho trên phần mềm.
Tính năng đa dạng hình thức nhập kho cũng giúp phần mềm tính tiền nhà hàng MISA CukCuk quản lý tình trạng nhập hàng với từng đầu nguyên vật liệu. Trường hợp anh/chị chủ nhà hàng được cho/tặng hay tái sử dụng nguyên vật liệu cho các hoạt động bán hàng ca sau.
Ví dụ: được tặng két bia muốn nhập kho mà giữ đúng bình quan giá nguyên vật liệu, hoặc tái sử dụng rau vụn, thịt vụn cho món súp (thường xuất hiện tại các mô hình nhà hàng Buffet). MISA CukCuk đều có giải pháp đáp ứng.
Có thể tính năng quản lý kho chi tiết của phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk chính là điểm mạnh lớn nhất của phần mềm mà không xuất hiện tại bất cứ giải pháp nào khác trên thị trường.
Để chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc chuyển đổi hình thức quản lý thủ công sang tự động hóa, MISA CukCuk đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với đội ngũ lãnh đạo Hoàng Ty Group – thương hiệu ẩm thực nổi tiếng tại Hồ Chí Minh với hệ thống hai chuỗi nhà hàng: Hoàng Ty – Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng và Cơm gà Thượng Hải. Đây cũng là thương hiệu F&B chỉ mới áp dụng phần mềm quản lý nhà hàng hơn 10 năm dù đã có 30 năm phát triển.
Anh Dũng – Giám đốc vận hành Hoàng Ty Group chia sẻ, trước đó Hoàng Ty áp dụng hình thức bán hàng thủ công, không có sự hỗ trợ bởi phần mềm. Khi đã có từ 2 cửa hàng, việc quản lý bằng hình thức thủ công đã không còn phù hợp.
Sau khi tìm hiểu và nói chuyện với những người trực tiếp làm sản phẩm, anh Dũng và ban lãnh đạo Hoàng Ty Group đã lựa chọn MISA CukCuk và tin tưởng đồng hành cùng MISA CukCuk.
Mời anh/chị cùng lắng nghe hành trình tìm kiếm 01 phần mềm đáp ứng quy trình vận hành phức tạp của Hoàng Ty Group:
Nếu anh/chị vẫn đang mất nhiều thời gian quản lý bằng sổ sách/excel, hãy trải nghiệm thử tính năng quản lý kho quỹ tự động trên MISA CukCuk:
|
4.4. Nghiệp vụ báo cáo doanh thu, lãi lỗ theo thời gian thực của MISA CukCuk
MISA CukCuk cung cấp hơn 60 danh mục báo cáo trên toàn bộ quy trình vận hành của nhà hàng. Các báo cáo này đều có vai trò quan trọng riêng trong việc hỗ trợ chủ nhà hàng đưa ra quyết định kinh doanh nhà hàng.
Sử dụng phần mềm tính tiền nhà hàng MISA CukCuk, anh/chị sẽ có lên kế hoạch xúc tiến những mặt hàng đang bán chạy hoặc những khung giờ cao điểm để có chất lượng dịch vụ và thu hút khách đến quán nhiều hơn.
Một trong những ưu điểm của phần mềm quản lý MISA CukCuk là chủ nhà hàng hoàn toàn có thể đối chiếu, kiểm tra nhanh chóng các sai lệch trong quá trình bán hàng, nhập hàng cũng như khi tính tiền, vừa giảm tải được tình trạng thất thoát vừa tiết kiệm sức lực.
Với tính năng quản lý vận hành, không chỉ riêng quản lý dòng tiền mà các đầu mục như công nợ, khuyến mãi, quỹ tiền, nhân viên, thực đơn đều có thể xử lý nhanh chóng.
Đặc biệt với nhà hàng quy mô vừa và lớn, chuỗi nhà hàng thì việc kiểm soát công nợ NCC trên MISA CukCuk giúp hạn chế thất thoát. Nhập hàng công nợ có thể đính kèm chứng từ gốc của khách hàng lên để đối chiếu với phần mềm xem có sai sót gì không. Kiểm soát trả nợ theo chứng từ, theo ngày để tránh tình trạng bị nhầm công nợ. Đây cũng là tính năng ưu việt của phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk so với nhiều phần mềm khác trên thị trường.
4.5. Nghiệp vụ quản lý chuỗi nhà hàng của MISA CukCuk
Đối với những nhà hàng mở theo quy mô chuỗi, anh/chị chủ quán thường gặp vấn đề dữ liệu doanh thu, chi phí phân mảnh. Phải có mặt tại từng cửa hàng thì mới kiểm tra được. Với 2-3 nhà hàng còn có thể triển khai thủ công, nhưng khi lên đến 5-10 điểm bán, sẽ không thể sâu sát kịp thời.
Để giải quyết những vướng mắc trên, MISA CukCuk giúp tra cứu dữ liệu tổng, dữ liệu của từng chi nhánh trên một màn hình quản lý tổng quan. Dù là ngồi máy tính hay sử dụng điện thoại, anh/chị chủ nhà hàng đều có thể tìm kiếm các thông tin vận hành cần thiết.
Hoặc là khi có những thay đổi mang tính hệ thống như áp dụng chính sách giá bán theo giờ mới ví dụ: khung giờ từ 9:00 – 11:00 và 15:00 đến 17:00. chỉ cần sử dụng một thao tác tính chọn đơn giản. Anh/chị chủ nhà hàng đã có thể thay đổi cho toàn bộ hệ thống của mình mà không cần phải đi xuống từng điểm bán và truyền thông về chính sách này.
4.6. App quản lý nhà hàng mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị
Phần mềm quản lý MISA CukCuk được tích hợp công nghệ điện toán đám mây giúp dữ liệu được bảo mật cao hơn, thông tin lưu trữ chính xác và xử lý nhanh chóng.
Không những vậy, phần mềm còn được tích hợp trí tuệ nhân tạo AI giúp khách hàng gọi món bằng giọng nói. Nhân viên, quản lý có thể sử dụng chính thiết bị di động cá nhân của mình để thao tác các nghiệp vụ cần thiết.
Vừa tiết kiệm được chi phí thiết bị ban đầu, vừa nâng cao năng suất làm việc của nhân viên. Dù ở bất kỳ nơi đâu, anh/chị cũng có thể theo dõi thông tin về tình hình hoạt động, chi phí, lợi nhuận.
Giờ thì chủ quán hoàn toàn yên tâm khi vắng mặt mà không cần lo lắng xem nhân viên của mình có đang làm việc hay không, tình trạng nhà hàng như thế nào.
Đặc biệt hơn, MISA CukCuk hoàn toàn có khả năng hoạt động được ngay cả khi không có kết nối Internet. Toàn bộ lịch sử giao dịch cũng như hóa đơn của khách hàng được đồng bộ hóa trở lại trên hệ thống ngay khi có kết nối trên Internet.
App Quản lý Nhà hàng từ xa trên IOS: |
|
App Quản lý Nhà hàng từ xa trên ANDROID: |
4.7. Phần mềm hỗ trợ chăm sóc khách hàng nhà hàng
Một trong những nỗi đau của anh/chị chủ nhà hàng, chuỗi nhà hàng chính là việc quản trị đội ngũ Marketing cũng như cách thức phối hợp giữa Marketing và bộ phận bán hàng.
Cụ thể, những câu hỏi và nhận xét thường gặp của anh/chị chủ nhà hàng là:
- Làm sao biết số tiền chi ra quảng cáo mang về doanh số hay một hiệu quả gì đó?
- Thấy Fanpage nhà hàng cũng nhộn nhịp hơn mà hình như doanh số không đổi, lại tốn thêm chi phí thuê người và tiền quảng cáo
- Marketing vẽ chương trình, nhưng ở dưới nhân viên nhà hàng không biết vận hành. Ưu đãi cho nhầm đối tượng khách hàng, nhầm chương trình ưu đãi.
Với MISA CukCuk, toàn bộ các điểm nhức nhối trong hoạt động Marketing của anh/chị chủ nhà hàng có thể được giải quyết dễ dàng. Tính năng này tập trung vào các hoạt động chăm sóc và khai thác thêm doanh thu từ những khách hàng cũ. Biến khách hàng đến quán trở thành khách hàng trung thành.
Ngoài ra MISA CukCuk còn hỗ trợ tạo các mã ưu đãi điện tử hay chương trình vòng quay may mắn để thu hút thêm khách hàng mới đến nhà hàng. Khi nhân viên Marketing chạy quảng cáo chương trình này, khách đến nhà hàng và sử dụng mã ưu đãi riêng của mình (được tạo từ chương trình).
Anh/chị chủ nhà hàng có thể tính toán luôn được hiệu quả doanh số thực tế mà bộ phận Marketing thu về.
4.8. Các nghiệp vụ kết nối với nhân sự kết toán, ứng dụng giao hàng của phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk
Đây là tính năng độc đáo của MISA CukCuk, cung cấp cho các thương hiệu có bộ phận văn phòng phía sau đảm nhận các vai trò: kế toán, thu mua. Toàn bộ hóa đơn chứng từ nhập hàng, xuất kho, quỹ tiền mặt của nhà hàng, các khoản doanh thu, các khoản công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp trong ca làm việc sẽ được cập nhật tự động về hệ thống. Giúp kế toán viên không phải tổng hợp thủ công qua các nền tảng chat như Zalo, Messenger…
Tính năng này giúp bộ phận kế toán nắm được tình hình dòng tiền thực tế của nhà hàng để có sự chuẩn bị cho các hoạt động chi trả công nợ nhà cung cấp, liên hệ khách hàng thu hồi công nợ. Hoặc cảnh báo anh/chị chủ nhà hàng về sức khỏe dòng tiền sau khi chi trả các khoản chi phí lớn như chi phí thuê nhà, chi phí sửa chữa, các khoản đầu tư mới…
Ngoài ra MISA CukCuk cũng cung cấp tính năng đồng bộ đơn hàng từ ứng dụng Grab Food, Facebook (thông qua Web-Order) giúp tổng hợp đơn hàng đa kênh về một hệ thống. Anh/chị chủ nhà hàng hoàn toàn có thể thiết lập giá bán khác nhau trên từng kênh bán. Ví dụ: tăng giá bán lên 20-25% khi bán hàng trên Grab để không mất phí hoa hồng cho đơn vị này.
Ngoài Grab, MISA CukCuk và tất cả các đơn vị cung cấp phần mềm khác trên thị trường đều chưa kết nối được với ShopeeFood hay Baemin. Tuy vậy ở các địa phương mà ứng dụng giao hàng chưa phổ biến, anh/chị chủ nhà hàng hoàn toàn có thể sử dụng tính năng tạo Web-Order trong 5′, giúp chủ động bán hàng online từ chính Website nhà hàng của mình, được tạo bởi MISA CukCuk.
Trải nghiệm ngay phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống MISA CukCuk full tính năng, giao diện thân thiện, dễ sử dụng: |
V. Báo giá chi tiết phần mềm quản lý nhà hàng – tính tiền nhà hàng MISA CukCuk [Update 2023]
MISA CukCuk là phần mềm quản lý nhà hàng miễn phí dùng thử cho tất cả khách hàng đăng ký tài khoản. Trong thời gian dùng thử, MISA CukCuk hỗ trợ thao tác trên phần mềm giúp anh/chị hiểu rõ cách thức áp dụng phần mềm vào quy trình vận hành của nhà hàng.
MISA CukCuk cũng cung cấp những gói đào tạo tập trung online, gói đào tạo 1-1, gói đào tạo triển khai để giúp anh/chị chủ nhà hàng nhanh chóng làm quen với phần mềm.
Sau khi hết thời gian dùng thử, anh/chị có thể lựa chọn các gói sản phẩm phù hợp và thanh toán theo năm, tại trang chi tiết báo giá và so sánh tính năng.
VI. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, tính tiền nhà hàng MISA CukCuk (FQA)
6.1. Nên mua phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk trước hay mua thiết bị bán hàng (phần cứng) trước?
Phần lớn anh/chị chủ quán thường đầu tư đầy đủ các thiết bị phần cứng như máy tính, máy POS bán hàng, máy in… Sau đó mới mua phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp để cài đặt. Tuy nhiên, đây là sai lầm lớn bởi trong quản lý – vận hành nhà hàng thì phần mềm mới là yếu tố cần được ưu tiên trên hết.
Do đó, lời khuyên của MISA CukCuk là nên đầu tư phần mềm trước sau đó lựa chọn các thiết bị phù hợp với nhu cầu quản lý, ngân sách.
6.2. Phần mềm MISA CukCuk kết nối được với những thiết bị bán hàng nào?
Phần mềm MISA CukCuk kết nối được với nhều thiết bị phần cứng hỗ trợ quản lý – bán hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn. Tùy theo mô hình kinh doanh và nhu cầu quản lý, anh/chị chủ nhà hàng có thể lựa chọn những thiết bị bán hàng phù hợp.
Tham khảo một số thiết bị cần có cho nhà hàng dưới đây:
- Laptop, PC cá nhân
- Màn hình hiển thị khu vực bếp
- Máy in hóa đơn hay máy in bill chuyên nghiệp. Không cần ghi hóa đơn giấy, hạn chế gian lận
- Ngăn đựng tiền hay khay đựng tiền đựng tiền mua sản phẩm của khách hàng. Khay đựng tiền hỗ trợ phân loại các loại tiền, giảm sai sót khi nhận hoặc trả tiền thừa cho nhân viên.
- Máy POS bán hàng tích hợp các loại thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, thiết bị ghi nhận order, máy tính tiền quán trà sữa, cafe,…
- Máy POS mini cầm tay, tiện di chuyển cho nhân viên nhận order, in phiếu tạm tính cho khách hàng
6.3. Nhà hàng quy mô nhỏ có nên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk không?
Nhà hàng quy mô nhỏ có quy trình vận hành, bán hàng chưa chuyên sâu, đôi khi chưa rõ ràng minh bạch nên gian lận, thất thoát là điều không thể tránh khỏi. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk sẽ giúp anh chị chủ kiểm soát được quy trình bán hàng, doanh thu và lợi nhuận một cách hiệu quả và thuận lợi hơn.
Anh/chị có thể lựa chọn gói quản lý cơ bản Standard chỉ 199.000vnđ/tháng phù hợp với ngân sách và nhu cầu quản lý:
- Bán hàng: Đầy đủ nghiệp vụ
- Quản lý: Thực đơn, Nhân viên, Khuyến mãi, Order tại bàn
- Báo cáo: 12 báo cáo, 11 biểu đồ số liệu tổng quan
6.4. Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk có dễ sử dụng không?
Với MISA CukCuk, nhân viên nhà hàng chỉ mất 5 phút để trải nghiệm, sử dụng thành thạo phần mềm. Hệ thống giao diện điện thoại thân thiện, dễ nhìn, dễ sử dụng.
Dù anh/chị là nhân viên, quản lý hay chủ quán, các chức năng đều được thiết kế để người dùng cảm thấy thuận tiện nhất có thể. Việc nâng cao năng suất làm việc của nhân viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Được thiết kế vận hành như quy trình của một nhà hàng thông thường:
- Toàn bộ tính năng từ phục vụ, ghi nhận order, chế biến, thu ngân đến quản lý kho quỹ, nguyên vật liệu, lượt khách, doanh số đều hoạt động trơn tru, nhanh chóng.
- Giảm tải được toàn bộ giấy tờ trong quá trình quản lý.
- Thay thế các hoạt động quản lý thủ công dễ gây sai sót.
6.5. Trong quá trình sử dụng MISA CukCuk, tôi có thể liên hệ với ai để được hỗ trợ?
Trong quá trình sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng nếu có vấn đề phát sinh MISA CukCuk sẵn sàng hỗ trợ 24/7 thông qua các kênh hỗ trợ sau:
VII. Hướng dẫn đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk
Hướng dẫn dưới đây sẽ giúp anh/chị dễ dang tạo tài khoản MISA CukCuk để trải nghiệm các tính năng trước khi mua phần mềm:
B1: Truy cập vào website MISA CukCuk TẠI ĐÂY
B2: Chọn dùng thử miễn phí
B3: Nhập thông tin đăng ký dùng thử thành công. Hệ thống sẽ gửi cho anh/chị mã xác nhận thông tin đăng ký về SĐT hoặc mail. Tại bước này bạn cũng sẽ nhập thông tin về quy mô nhà hàng/quán ăn của mình.
B4: Hoàn tất các bước đăng ký tạo tài khoản dùng thử MISA CukCuk
Sau khi đăng ký tài khoản dùng thử miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk, chuyên viên của MISA sẽ liên hệ hỗ trợ bạn dùng thử phần mềm. MISA CukCuk cài đặt và sử dụng được trên nhiều thiết bị như máy tính (PC, laptop), điện thoại, tablet, POS mini… Anh/chị có thể tận dụng được những thiết bị phần cứng sẵn có, tiết kiệm ngân sách đầu tư.
VIII. Tham khảo top 7 phần mềm quản lý nhà hàng phổ biến nhất hiện nay
8.1. Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk
Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk được phát triển bởi Công ty Cổ phần MISA. Được thiết kế dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. MISA CukCuk đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ vận hành bán hàng nhà hàng quy mô nhỏ, vừa, lớn hoặc chuỗi nhà hàng.
Sử dụng MISA CukCuk, người dùng dễ dàng quản lý bàn, nhận order, thanh toán và quản lý kho, công nợ nhanh chóng. Kết nối với hệ sinh thái MISA: hóa đơn điện tử, phần mềm kế toán tiện lợi cho những nhà hàng đăng ký doanh nghiệp. Đây cũng chính là ưu thế của MISA CukCuk so với một số phần mềm trên thị trường khi hỗ trợ báo cáo thuế và xuất hóa đơn điện tử, giúp cho việc quản lý tài chính và kế toán của nhà hàng trở nên đơn giản hơn.
Ngoài ra, MISA CukCuk hỗ trợ quản lý và phân quyền nhân viên theo vị trí, quản lý hoạt đông thu mua NVL, doanh thu và báo cáo thống kê chi tiết. Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ riêng biệt cho từng vị trí nhân viên trong quán, từ quản lý, nhân viên phục vụ, bếp, thu ngân… Mỗi vị trí sẽ có app quản lý hoặc bán hàng để tối ưu công việc, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tránh thất thoát.
Tất cả những nghiệp vụ này đều được thiết kế giúp người dùng quản lý hoạt động kinh doanh nhà hàng chuyên nghiệp và hiệu quả. Phần mềm tích hợp được trên nhiều thiết bị giúp người dùng dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh nhà hàng mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi không có mặt tại nhà hàng.
Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk: |
8.2. Phần mềm quản lý nhà hàng PosApp
PosApp là sản phẩm thuộc Công ty cổ phần công nghệ PosApp, được thiết kế để quản lý các hoạt động trong nhà hàng một cách dễ dàng. Với nhiều tính thông minh, Pos App giúp việc quản lý nhà hàng trở nên đơn giản hơn: tính năng quản lý đặt bàn, quản lý nhân viên, quản lý thực đơn, quản lý doanh thu, quản lý hóa đơn, kho, khách hàng và nhiều tính năng khác.
Giao diện PosApp đơn giản, dễ sử dụng phù hợp với người dùng ở mọi độ tuổi và trình độ. Đặc biệt PosApp được thiết kế có thể tích hợp với các thiết bị như máy tính, máy in, máy quét mã vạch… giúp hoạt động bán hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn.
Với những tính năng đa dạng, PosApp là một trong nhiều giải pháp được nhiều chủ nhà hàng tin dùng.
8.3. Phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB
Sapo FnB là sản phẩm của CÔng ty cổ phần công nghệ Sapo. Được ra mắt vào năm 2014, Sapo FnB nhanh chóng trở thành một trong những phần mềm quản lý nhà hàng phổ biến tại Việt Nam.
Sapo FnB cung cấp hệ thống quản lý toàn diện, bao gồm tính năng đặt bàn, quản lý đơn hàng, quản lý kho và thu chi, quản lý nhân viên, báo cáo doanh thu và nhiều tính năng khác. Việc quản lý nhà hàng trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu thời gian và tăng hiệu suất làm việc.
Sapo FnB hoạt động ổn định trên nhiều thiết bị: PC, di động, tablet… giúp anh/chị quản lý mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi không có mặt tại địa điểm kinh doanh.
Với Sapo FnB, nhà hàng có thể tích hợp các dịch vụ thẻ thanh toán và đặt hàng trực tuyến giúp việc mua hàng nhanh chóng, tiện lợi hơn.
8.4. Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS
iPOS là phần mềm quản lý nhà hàng được phát triển bởi Công ty cổ phần công nghệ iPOS. Hỗ trợ quản lý, điều hành và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh nhà hàng.
Với iPOS, các nhà hàng có thể quản lý order, tính tiền, in hóa đơn nhanh chóng. Điều này giúp quản lý có nhiều thời gian để tập trung vào việc phục vụ khách hàng tốt hơn và gia tăng doanh thu.
iPOS cung cấp giao diện đơn giản giúp nhân viên có thể sử dụng phần mềm một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài ra có một số tính năng nổi bật như quản lý đơn hàng từ GrabFood, hệ thống báo cáo tổng quan và chi tiết, quản lý và phân quyền nhân viên.
8.5. Phần mềm quản lý nhà hàng Kiotviet
Kiotviet là sản phẩm của Công ty cổ phần công nghệ Kiotviet, được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Với nhiều tính năng nổi bật như quản lý đặt bàn, quản lý thực đơn, quản lý kho hàng, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, tính tiền và báo cáo doanh thu.
Kiotviet còn tích hợp tính năng đặt bàn và đặt món trực tuyến cho khách hàng. Từ đó giúp nhà hàng thu hút được khácqh hàng mới và chăm sóc khách hàng trung thành, doanh thu phát triển.
Với hệ thống báo cáo doanh thu tổng quan và chi tiết, Kiotviet cung cấp những dữ liệu quan trọng để giúp anh/chị đưa ra quyết định kinh doanh thông minh và hiệu quả.
Như vậy, MISA CukCuk được biết đến là phần mềm quản lý tốt nhất cho ngành kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam. Sản phẩm MISA CukCuk cung cấp kiến thức, quy trình vân hành cho hơn 56.000 khách hàng tại 25 quốc gia. Mới đây, MISA CukCuk đã chính thức xuất hiện tại thị trường Mỹ, và hứa hẹn sẽ trở thành một sản phẩm phần mềm dành cho mô hình nhà hàng tốt nhất trên toàn thế giới.
Hi vọng với những thông tin phân tích, đánh giá mà MISA CukCuk vừa chia sẻ sẽ giúp anh/chị chọn được những gói phần mềm MISA CukCuk phù hợp cho mô hình nhà hàng của mình. Giúp nhà hàng của anh/chị nâng cao chất lượng phục vụ và phát triển mạnh mẽ.