Brunch – Mô hình kinh doanh vô cùng tiềm năng trong thời gian tới

Ngày nay, nhịp sống vội vã đầy tấp nập với những công việc khác nhau khiến giới trẻ thường xuyên phải “thức khuya – dậy muộn” và ăn sáng trễ hơn so với thời gian thường. Thói quen này của giới trẻ đã mở ra cơ hội phát triển cho mô hình nhà hàng, quán ăn brunch – bữa sáng lửng. Mô hình brunch này được phát triển khá phổ biến trên thế giới, nhưng ở Việt Nam của chúng ta chỉ mới “nhen nhóm” một vài thương hiệu. Vậy nên các chủ quán trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống có hứng thú hay muốn đầu tư vào mô hình này thì không nên bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Brunch là gì

1. Brunch là gì?

Brunch chính là sự kết hợp giữa 2 cụm từ breakfast và lunch, lấy phần “br” và “unch” từ hai chữ này rồi ghép với nhau. Đây là từ dùng để chỉ một bữa ăn được ví như “lạc trôi” giữa 2 bữa sáng và trưa. Nghĩa là khi quá muộn để ăn sáng nhưng cũng quá sớm để ăn trưa thì sẽ gọi khoảng thời gian này là brunch. Thông thường, bữa brunch được các nhà hàng hay quán ăn phục vụ cho thực khách trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 sáng đến 3 giờ chiều. 

Brunch

Thực đơn trong bữa brunch tương đối đa dạng, phong phú với nhiều sự lựa chọn cho thực khách. Hàng trăm món khác nhau từ khai vị, món chính đến tráng miệng, từ ẩm thực các nước châu Âu như: Anh, Pháp, Mỹ đến các nước châu Á Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khác sẽ đáp ứng nhu cầu ăn uống của nhiều loại thực khách.

2. Vì sao brunch là mô hình kinh doanh có thể mang lại siêu lợi nhuận trong tương lai? 

Mô hình brunch có thể trở thành một “mỏ vàng”cho các nhà hàng nếu được triển khai đúng cách và hiệu quả vì nó đem lại cho nhà hàng những lợi thế kinh doanh sau:

2.1. Đối tượng khách hàng vô cùng rộng mở

Hầu hết những nhà hàng hay hàng quán hiện nay đều chỉ tập trung phục vụ bữa sáng, bữa trưa hoặc chỉ 1 trong 2 bữa cho một nhóm khách hàng nhất định, nên đã bỏ lỡ một nhóm đối tượng muốn ăn “bữa lửng”. Xuất phát từ nhu cầu đó, một số thương hiệu thức thời đã nhanh chóng thực hiện phục vụ thêm bữa brunch cho thực khách để gia tăng doanh thu cho nhà hàng của mình. 

đối tượng khách hàng của mô hình brunch

2.2. Giá trị hóa đơn tăng cao

Nhu cầu bữa brunch tăng lên còn đem đến cho các quán ăn, nhà hàng một lợi thế nổi bật khác trong việc kinh doanh. Thông thường, bữa sáng diễn ra khá nhanh chóng tầm 1-2 tiếng để mọi người dành thời gian để đi làm hay thưởng thức 1 ly cà phê. Tuy nhiên, do bữa brunch diễn ra muộn hơn bữa sáng nên thực khách có thể dùng bữa với nhiều lựa chọn khác nhau kết hợp giữa đồ ăn và đồ uống để có nhiều thời gian ngồi trò chuyện cùng gia đình, bạn bè ngay tại chính quán đó cũng như không phải di chuyển nữa. Vì thế, chắc chắn giá trị hóa đơn thanh toán của từng khách hàng sẽ cao hơn bình thường và đem lại nguồn doanh thu đáng kể cho nhà hàng. 

2.3. Đối thủ cạnh tranh hạn chế

Trong lĩnh vực kinh doanh có sự cạnh tranh khốc liệt như nhà hàng, việc đi theo một “thị trường ngách” tiềm năng như mô hình brunch được xem là lựa chọn khá thông minh và sáng suốt để phát triển cũng như tăng doanh thu. Hiện nay, chưa có nhiều quán ăn hay nhà hàng có thể đáp ứng bữa brunch một cách đáp ứng được nhu cầu của khách hàng chứ chưa nói gì đến làm hài lòng thực khách. Ngoài ra, mọi người cũng chỉ có vài sự lựa chọn khi muốn dùng brunch. Do đó, nếu nhà hàng của bạn thực hiện chiến lược “tấn công” vào thị trường này sớm và có hướng đi đúng đắn thì tỷ lệ thành công trong kinh doanh là vô cùng khả quan. 

3. Một vài mô hình kinh doanh Brunch phổ biến trên thế giới

3.1. Mô hình brunch phục vụ món Á hoặc món Tây

Do khái niệm brunch của chúng ta có nguồn gốc từ hai quốc gia là Anh và Mỹ nên mô hình phục vụ brunch phổ biến nhất hiện nay là chuyên về những món Tây. Một vài cái tên nổi tiếng trong giới brunch có thể kể đến như: pancake, waffle, bánh crepe, croissant (bánh ngọt)… Các món trứng như trứng chần, trứng ốp la hay trứng benedict… Người ta cũng thường ăn bánh mì burger, sandwich cùng một vài loại thịt nguội kèm với đó là uống cùng cà phê hoặc nước trái cây hoặc trà nóng và đôi khi dùng cùng với cocktail. Các bữa brunch kiểu Tây thường sẽ cung cấp nhiều năng lượng và đầy đặn hơn so với bữa sáng.

Các món ăn của brunch

Các món brunch kiểu Á sẽ phù hợp cho thực khách khi kết hợp cùng các loại cà phê hay trà nóng. Việc phục vụ các món Á cũng là một lựa chọn vô cùng lý tưởng cho những chủ quán nhà hàng bởi hiện nay vẫn chưa có nhiều nơi phục vụ các bữa brunch theo kiểu châu Á ở các nước.

3.2. Mô hình brunch dạng buffet

Ở Việt Nam của chúng ta thì một phong cách thưởng thức brunch cũng được nhóm đối tượng thực khách “sang chảnh” hơn yêu thích đó là mô hình brunch dạng buffet. Hình thức linh đình này thường xuất hiện trong những khách sạn lớn. Các bữa tiệc brunch này thường có thực đơn vô cùng đa dạng và phong phú với hàng trăm món ăn từ món khai vị, món chính đến tráng miệng phục vụ đầy đủ tất cả các món Tây, Á, Việt kết hợp với đó là đồ uống chọn lọc. 

buffet

3.3. Mô hình brunch dạng cao cấp 

Nếu muốn mở quán theo mô hình brunch thì chủ quán cũng có thể đi theo một con đường khác để hướng đến một nhóm khách hàng “sành ăn” hơn so với những nhóm khách hàng khác. Một số nhà hàng brunch dạng này sẽ thường tập trung thể hiện được chất lượng hảo hạng của nguyên liệu và tài năng của đầu bếp, từ đó làm level up bữa brunch truyền thống lên một tầm cao mới, đẳng cấp hơn và sang chảnh hơn. Không phải là những quầy bày đồ ăn các món mà đầu bếp của nhà hàng sẽ phục vụ thực đơn tại bàn. 

món ăn kết hơp

Khách hàng sẽ được chọn món khai vị, món chính và món tráng miệng với sự gợi ý của nhân viên nhà hàng. Đồ ăn của thực khách sẽ được mang tới tận bàn, vừa thơm ngon vừa ấm nóng lại được trình bày vô cùng đẹp mắt như những tác phẩm nghệ thuật từ đầu bếp thực hiện đó. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể tha hồ được tận hưởng nhiều loại bánh ngọt, bánh kếp hay trái cây tươi theo mùa và đồ uống đi kèm. 

4. Những yếu tố quyết định đến việc kinh doanh thành công của mô hình Brunch 

Kinh doanh theo mô hình brunch này đòi hỏi chủ quán vừa có sự thấu hiểu thị trường, đối thủ và đặc biệt là thấu hiểu được khách hàng của mình. Vậy thì khách hàng thường kỳ vọng điều gì ở một quán ăn, nhà hàng brunch? 

4.1. Món ăn

Món ăn của nhà hàng phải vừa ngon miệng vừa đẹp mắt lại vừa tốt cho sức khỏe: Hương vị món ăn chắc chắn là điều đầu tiên và cũng là tiêu chí hàng đầu khi ăn uống bên ngoài của khách hàng. Tuy vậy, mọi người thường sẽ đòi hỏi cao hơn ở một bữa brunch. Điều kiện đầu tiên cũng là tiên quyết khác của một bữa brunch là sự đẹp mắt của món ăn, tiếp đến là nhẹ nhàng và cuối cùng tốt cho sức khỏe của người dùng. 

4.2. Không gian

Có không gian phục vụ check-in cho khách: Chả ai muốn thưởng thức một bữa brunch trong không gian chật hẹp lại thiếu ánh sáng. Vì thế, các nhà hàng phục vụ brunch nên dành cho khách hàng của mình không gian thoáng đãng. Nếu không có view từ trên cao hay nhiều ánh sáng thì cũng nên trang trí hoa lá cực “ăn ảnh” để làm sống động thêm nơi ăn uống cũng như tạo ra một nơi để có thể check -in tuyệt vời cho khách. Chỉ cần như vậy là nhà hàng của bạn đã “ghi điểm” với thực khách nói chung hay hội “chị em bạn dì” ưa thích tác nghiệp nói riêng. 

nhà hàng

4.3. Chất lượng dịch vụ

Tốc độ phục vụ phải nhanh chóng: Mô hình kinh doanh nhà hàng brunch là sự kết hợp giữa nhà hàng và quán cafe cũng là điểm dừng chân để khách hàng có thể thưởng thức trọn vẹn. Đây cũng là lý do gây trở ngại không nhỏ trong quy trình vận hành quán do phải tiến hành ghi nhận món, phân loại và chuyển đơn hàng đến đúng khu vực bếp/bar một cách chính xác và nhanh chóng nhất. Hầu hết thực khách đều đi ăn bữa brunch trong tình trạng chung là đói cồn cào nên chẳng ai muốn phải chờ đợi quá lâu để thưởng thức món ăn. Vậy nên, nhà hàng nên áp dụng những giải pháp về công nghệ vừa gia tăng tốc độ phục vụ vừa nâng cao trải nghiệm khách hàng. Điều đó sẽ mang đến cho nhà hàng của bạn sự thành công tương xứng.  

5. Lời kết

Hy vọng những chia sẻ của MISA CukCuk đã giúp bạn có thêm thông tin về hoạt động vận hành của mô hình brunch đang được thịnh hành cũng như hứa hẹn phát triển mạnh mẽ trong tương lại. Nếu bạn đang có ý định kinh doanhh mô hình này, hãy cố gắng phát triển mạnh về chất lượng sản phẩm và dịch vụ bài bản để thu hút và giữ chân tệp khách hàng vô cùng tiềm năng này. Bên cạnh đó, MISA CukCuk còn tổng hợp rất nhiều bài viết chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh các mô hình F&B, để bạn đọc tham khảo, mong rằng bạn sẽ đón đọc!

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyện sản phẩm MISA: Hành trình Design Thinking và bí…
17/04/2024
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Ra mắt MISA Inspirers – Series nội dung chia sẻ…
08/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tích hợp xuất hóa…
17/04/2024