Brunch là gì?- Mô hình kinh doanh tiềm năng cho thị trường F&B

Ngày nay, nhịp sống vội vã đầy tấp nập với những công việc khác nhau khiến giới trẻ thường xuyên phải “thức khuya – dậy muộn” và ăn sáng trễ hơn so với thời gian thường. Thói quen này của giới trẻ đã mở ra cơ hội phát triển cho mô hình nhà hàng, quán ăn brunch – bữa sáng lửng. Mô hình brunch này được phát triển khá phổ biến trên thế giới, nhưng ở Việt Nam của chúng ta chỉ mới “nhen nhóm” một vài thương hiệu. Vậy nên các chủ quán trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống có hứng thú hay muốn đầu tư vào mô hình này thì không nên bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi. 

1. Brunch là gì?

Brunch chính là sự kết hợp giữa 2 cụm từ breakfast và lunch, lấy phần “br” và “unch” từ hai chữ này trong tiếng Anh rồi ghép với nhau. Đây là từ dùng để chỉ một bữa ăn được ví như “lạc trôi” giữa 2 bữa sáng và trưa. Nghĩa là khi quá muộn để ăn sáng nhưng cũng quá sớm để ăn trưa thì sẽ gọi khoảng thời gian này là brunch. Theo nghĩa Tiếng Việt Brunch có nghĩa là: bữa nửa buổi hay bữa sáng lửng.

Thông thường, bữa brunch được các nhà hàng hay quán ăn phục vụ cho thực khách trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 sáng đến 3 giờ chiều. 

Brunch

Thực đơn trong bữa brunch (brunch menu) tương đối đa dạng, phong phú với nhiều sự lựa chọn cho thực khách. Hàng trăm món khác nhau từ khai vị, món chính đến tráng miệng, từ ẩm thực các nước châu Âu như: Anh, Pháp, Mỹ đến các nước châu Á Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khác sẽ đáp ứng nhu cầu ăn uống của nhiều loại thực khách.

2. Vì sao brunch là mô hình kinh doanh có thể mang lại siêu lợi nhuận trong tương lai? 

Mô hình brunch có thể trở thành một “mỏ vàng” cho các nhà hàng nếu được triển khai đúng cách và hiệu quả vì nó đem lại cho nhà hàng những lợi thế kinh doanh sau:

2.1. Đối tượng khách hàng vô cùng rộng mở

Đa số những quán ăn hay nhà hàng hiện nay đều chỉ tập trung phục vụ bữa sáng, bữa trưa hoặc chỉ 1 trong 2 bữa cho một nhóm khách hàng nhất định, nên đã bỏ lỡ một nhóm đối tượng muốn ăn “bữa lửng”.

Xuất phát từ nhu cầu đó, một số thương hiệu thức thời đã nhanh chóng thực hiện phục vụ thêm bữa brunch cho thực khách để gia tăng doanh thu cho nhà hàng của mình. 

đối tượng khách hàng của mô hình brunch

2.2. Giá trị hóa đơn tăng cao

Nhu cầu bữa brunch tăng lên còn đem đến cho các quán ăn, nhà hàng một lợi thế nổi bật khác trong việc kinh doanh. Thông thường, bữa sáng diễn ra khá nhanh chóng tầm 1-2 tiếng để mọi người dành thời gian để đi làm hay thưởng thức 1 ly cà phê.

Tuy nhiên, do bữa brunch diễn ra muộn hơn bữa sáng nên thực khách có thể dùng bữa với nhiều lựa chọn khác nhau kết hợp giữa đồ ăn và đồ uống để có nhiều thời gian ngồi trò chuyện cùng gia đình, bạn bè ngay tại chính quán đó cũng như không phải di chuyển nữa.

Vì thế, chắc chắn giá trị hóa đơn thanh toán của từng khách hàng sẽ cao hơn bình thường và đem lại nguồn doanh thu đáng kể cho nhà hàng. 

2.3. Đối thủ cạnh tranh hạn chế

Trong lĩnh vực kinh doanh có sự cạnh tranh khốc liệt như nhà hàng, việc đi theo một “thị trường ngách” tiềm năng như mô hình brunch được xem là lựa chọn khá thông minh và sáng suốt để phát triển cũng như tăng doanh thu.

Do đó, nếu nhà hàng của bạn thực hiện chiến lược “tấn công” vào thị trường này sớm và có hướng đi đúng đắn thì tỷ lệ thành công trong kinh doanh là vô cùng khả quan. 

Brunch là gì

3. Một vài mô hình kinh doanh Brunch phổ biến trên thế giới

3.1. Mô hình brunch phục vụ món Tây

Do khái niệm brunch có nguồn gốc từ hai quốc gia là Anh và Mỹ nên mô hình phục vụ brunch phổ biến nhất hiện nay là chuyên về những món Tây

Menu brunch phổ biến với các món như: pancake, waffle, bánh crepe, croissant (bánh ngọt),.… Các món trứng như trứng chần, trứng ốp la, trứng benedict…. Hay bánh mì burger, sandwich cùng một vài loại thịt nguội kèm với đó là uống cùng cà phê hoặc nước trái cây hoặc trà nóng và đôi khi dùng cùng với cocktail.

Các bữa brunch kiểu Tây thường sẽ cung cấp nhiều năng lượng và đầy đặn hơn so với bữa sáng.

Các món ăn trong menu brunch

3.2. Mô hình brunch phục vụ món Á

Các món brunch kiểu Á sẽ kết hợp các món ăn truyền thống của châu Á như dimsum, bánh bao, cơm trộn,… Việc phục vụ các món Á cũng là một lựa chọn vô cùng lý tưởng cho những chủ quán nhà hàng bởi hiện nay vẫn chưa có nhiều nơi phục vụ các bữa brunch theo kiểu châu Á ở các nước.

3.3. Mô hình brunch buffet

Ở Việt Nam của chúng ta thì một phong cách thưởng thức brunch cũng được nhóm đối tượng thực khách “sang chảnh” yêu thích đó là mô hình brunch dạng buffet. Hình thức linh đình này thường xuất hiện trong những khách sạn lớn.

Các bữa tiệc brunch này thường có thực đơn vô cùng đa dạng và phong phú với hàng trăm món ăn từ món khai vị, món chính đến tráng miệng phục vụ đầy đủ tất cả các món Tây, Á, Việt kết hợp với đó là đồ uống chọn lọc. 

Brunch buffet là gì? Mô hình brunch buffet

3.4. Mô hình brunch dạng cao cấp 

Mô hình brunch dạng cao cấp nhắm tới nhóm đối tượng khách hàng thượng lưu, với thực đơn tinh tế, sử dụng nguyên liệu cao cấp, được phục vụ trong không gian sang trọng với dịch vụ chuyên nghiệp.

Mô hình brunch dạng cao cấp

Một số nhà hàng brunch dạng này thường tập trung thể hiện được chất lượng hảo hạng của nguyên liệu và tài năng của đầu bếp, từ đó làm level up bữa brunch truyền thống lên một tầm cao mới, đẳng cấp hơn và sang chảnh hơn. Không phải là những quầy bày đồ ăn các món mà đầu bếp của nhà hàng sẽ phục vụ thực đơn tại bàn. 

Khách hàng sẽ được chọn món khai vị, món chính và món tráng miệng với sự gợi ý của nhân viên nhà hàng.

3.5. Mô hình brunch healthy

Mô hình Brunch healthy nhắm vào đối tượng khách hàng quan tâm tới sức khỏe. Brunch menu healthy tập trung vào các món ăn nhẹ nhàng, sử dụng nguyên liệu tươi sạch như: Salad, cơm trộn Poke, gạo lứt, yến mạch, hạt dinh dưỡng,….

MISA AMIS
Bạn đang tìm giải pháp quản lý nhà hàng với mô hình Brunch?Đăng ký dùng thử miễn phí MISA CUKCUK TẠI ĐÂY

4. Những yếu tố quyết định đến việc kinh doanh thành công của mô hình Brunch 

Kinh doanh theo mô hình brunch này đòi hỏi chủ quán vừa có sự thấu hiểu thị trường, đối thủ và đặc biệt là thấu hiểu được khách hàng của mình. Vậy thì khách hàng thường kỳ vọng điều gì ở một quán ăn, nhà hàng brunch? 

4.1. Món ăn

Món ăn của nhà hàng phải vừa ngon miệng vừa đẹp mắt lại vừa tốt cho sức khỏe:

Hương vị món ăn chắc chắn là tiêu chí hàng đầu khi ăn uống. Tuy vậy, mọi người thường sẽ đòi hỏi cao hơn ở một bữa brunch.

Điều kiện đầu tiên cũng là tiên quyết khác của một bữa brunch là sự đẹp mắt của món ăn, tiếp đến là nhẹ nhàng và cuối cùng tốt cho sức khỏe của người dùng. 

Món ăn là yếu tố quan trọng khi phục vụ một bữa brunch

4.2. Không gian

Có không gian phục vụ, check-in cho khách: Chả ai muốn thưởng thức một bữa brunch trong không gian chật hẹp lại thiếu ánh sáng. Vì thế, các nhà hàng phục vụ brunch nên dành cho khách hàng của mình không gian thoáng đãng.

Nếu không có view từ trên cao hay nhiều ánh sáng thì cũng nên trang trí hoa lá cực “ăn ảnh” để làm sống động thêm nơi ăn uống cũng như tạo ra một nơi để có thể check -in tuyệt vời cho khách.

Chỉ cần như vậy là nhà hàng của bạn đã “ghi điểm” với thực khách nói chung hay hội “chị em bạn dì” ưa thích tác nghiệp nói riêng. 

Không gian là yếu tố quan trọng trong mô hình kinh doanh brunch

4.3. Chất lượng dịch vụ

Tốc độ phục vụ phải nhanh chóng: Mô hình kinh doanh nhà hàng brunch là sự kết hợp giữa nhà hàng và quán cafe, cũng là điểm dừng chân để khách hàng có thể thưởng thức trọn vẹn.

Đây cũng là lý do gây trở ngại không nhỏ trong quy trình vận hành quán do phải tiến hành ghi nhận món, phân loại và chuyển đơn hàng đến đúng khu vực bếp/bar một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Hầu hết thực khách đều đi ăn bữa brunch trong tình trạng chung là đói cồn cào nên chẳng ai muốn phải chờ đợi quá lâu để thưởng thức món ăn.

Vậy nên, nhà hàng nên áp dụng những giải pháp về công nghệ như: phần mềm quản lý nhà hàng, chatbot nhà hàng, thanh toán QR code,…. vừa gia tăng tốc độ phục vụ vừa nâng cao trải nghiệm khách hàng. Điều đó sẽ mang đến cho nhà hàng của bạn sự thành công tương xứng.  

5. Cơ hội và thách thức khi kinh doanh mô hình brunch

Mặc dù xuất xứ từ phương Tây, nhưng brunch đã trở nên phổ biến ở Việt Nam và được biến tấu để phù hợp hơn với khẩu vị người Việt. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều các quán Brunch phục vụ cả món Âu và Á, với nhiều lựa chọn hấp dẫn.

Cơ hội:

  • Thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển
  • Khách hàng ngày càng ưa chuộng những trải nghiệm ẩm thực mới lạ

Thách thức:

  • Cạnh tranh gay gắt từ các mô hình kinh doanh khác
  • Chi phí nguyên liệu đầu vào có thể cao
  • Khó khăn trong việc duy trì chất lượng và sự ổn định

6. Lời kết

Hy vọng những chia sẻ của MISA CukCuk đã giúp bạn có thêm thông tin về hoạt động vận hành của mô hình brunch đang được thịnh hành cũng như hứa hẹn phát triển mạnh mẽ trong tương lại. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh mô hình này, hãy cố gắng phát triển mạnh về chất lượng sản phẩm và dịch vụ bài bản để thu hút và giữ chân tệp khách hàng vô cùng tiềm năng này. Bên cạnh đó, MISA CukCuk còn tổng hợp rất nhiều bài viết chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh các mô hình F&B, để bạn đọc tham khảo, mong rằng bạn sẽ đón đọc!

dang-ky-nhan-tin

Bài viết liên quan
Xem tất cả