SEO địa điểm nhà hàng là gì? Tác dụng, cách hoạt động của SEO địa điểm?

Khách hàng có xu hướng tìm kiếm thông tin về địa điểm quán ăn ngon, thuận tiện, gần khu vực sinh sống, làm việc trên các trang mạng xã hội, các hội nhóm ẩm thực và đặc biệt là tìm tiếm trên Google. Vậy làm thế nào đế nhà hàng của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm? Câu trả lời nằm ở “SEO địa điểm nhà hàng”. Trong bài viết này, MISA CukCuk sẽ định nghĩa và giải thích tại sao chúng ta cần SEO địa điểm nhà hàng.

1. Khái niệm về SEO địa điểm

1.1. SEO địa điểm là gì?

SEO địa điểm là hoạt động tối ưu sự hiện diện của bạn trên Internet, nhằm thu hút, khiến khách hàng quan tâm nhiều hơn thông qua những tìm kiếm liên quan về địa điểm trên Google, Bing, Yelp, Apple Maps… Tại Việt Nam thì Google vẫn là công cụ được lựa chọn nhiều nhất, bởi vậy trong ebook này, CukCuk sẽ hướng nội dung chủ yếu về việc làm thế nào để tối ưu hiển thị địa điểm nhà hàng của bạn trên Google.

1.2. Tác dụng của SEO địa điểm là gì?

Nhu cầu tìm kiếm liên quan đến địa điểm chiếm 76% hoạt động tìm kiếm của người dùng khi họ quyết định đi đến nhà hàng, quán ăn. Bởi vậy, nếu chúng ta có thể xuất hiện ngay trong những điểm chạm đầu tiên khi người dùng tìm kiếm thì người dùng đó hoàn toàn có thể trở thành khách hàng của chúng ta nhanh chóng.

1.3. SEO địa điểm hoạt động như thế nào?

Giống như các tìm kiếm thông thường, Google sẽ trả về những kết quả tối ưu nhất cho người dùng. Google sẽ đánh giá thứ hạng xuất hiện địa điểm nhà hàng, quán ăn của bạn dựa trên yếu tố:

  • Vị trí người dùng tìm kiếm
  • Danh sách thông tin Google My Business 
  • NAP Citation 
  • Ý kiến đánh giá trực tuyến 
  • Từ khóa được sử dụng trong các bài đánh giá trực tuyến
  • Số lượt đăng ký tại địa điểm đó
  • Chia sẻ trên mạng xã hội
  • Xếp hạng sao của Google Maps cho doanh nghiệp

1.4. Kết quả đạt được khi triển khai tối ưu tìm kiếm địa điểm là gì?

CukCuk sẽ đưa 1 ví dụ để anh chị dễ hình dung. Chẳng hạn, khách hàng của bạn đang ở Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội, họ muốn tìm một quán cafe và thực hiện tìm kiếm trên Google. Kết quả sẽ là:

Chúng ta có thể thấy rõ 2 phần: Snack Pack (màu đỏ) và kết quả tìm kiếm tự nhiên (màu xanh)
Trong đó, Snack Pack là phần khung xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm với 3 cái tên phổ biến nhất tại khu vực đó. Theo nghiên cứu của MOZ, 33% người dùng khi tìm kiếm sẽ click vào các kết quả Snack Pack. Công việc của SEO địa điểm là làm thế nào để quán của bạn có thể lọt top tìm kiếm địa điểm đó.

2. Bắt đầu thật tốt với Google My Business

Đây là phần quan trọng nhất khi thực hiện SEO địa điểm. Đầu tiên bạn cần tạo lập và xác nhận Google My Business. Bản chất việc thiết lập này hoàn toàn không khó, bạn có thể thực hiện theo các hướng dẫn của Google. Để thiết lập Google My Business, bạn có thể truy cập vào đường link: https://business.google.com/create

Dưới đây là một vài điểm lưu ý mà bạn cần nhớ

Bước 1: Đăng nhập vào tên doanh nghiệp của bạn

Bạn sẽ có 2 lựa chọn ở đây

  • Tạo tên doanh nghiệp mới
  • Xác thực tên doanh nghiệp sẵn có

Nếu bạn đã thực hiện đăng ký, Google sẽ hiển thị tên, còn nếu chưa đăng ký, bạn có thể nhấn tùy chọn “Tạo lập doanh nghiệp với tên này”

Lưu ý: Phần này công việc cần làm chỉ đơn thuần là nhập tên nhà hàng, quán ăn của bạn vào, chưa cần phải có từ khóa sắp xếp vào

Bước 2: Nhập địa chỉ doanh nghiệp

Bạn cần điền địa chỉ nhà hàng, quán ăn của mình vào. Sẽ xảy ra một số trường hợp sau

  • Bạn chỉ đang kinh doanh tại nhà, kinh doanh online
  • Bạn có nhiều chi nhánh
  • Bạn kinh doanh hình thức lưu động, dạng food truck…
  • Khách hàng của bạn không chỉ ở địa phương nhất định

Với những trường hợp kinh doanh online, kinh doanh tại nhà, hãy điền địa chỉ nhà của bạn để thay thế. Do các thông tin nhập cần thống nhất, nên nếu có thể, bạn hãy chuẩn bị riêng một file ghi lại thông tin họ tên, địa chỉ duy nhất. Với trường hợp kinh doanh lưu động, nhà hàng, quán ăn có thực hiện hoạt động giao đồ ăn thì bạn chọn thêm “Tôi nhận hàng hóa và dịch vụ đến cho khách hàng”

Bước 3: Khai báo địa chỉ chính xác

Tiếp theo màn hình sẽ hiển thị bản đồ có ghim vị trí. Bạn hoàn toàn có thể kéo và di chuyển xung quanh để xác định được vị trí chính xác của nhà hàng, quán ăn

Bước 4: Chọn danh mục phù hợp

Danh mục này sẽ giúp cho Google định hình được bạn đang kinh doanh mô hình gì. Đây cũng là nền tảng để bạn có thể đẩy các từ khóa lên TOP

Bước 5: Nhập số điện thoại và địa chỉ website

Phần này hoàn toàn không có lưu ý gì ngoài việc nhắc nhở rằng tất cả thông tin bạn thực hiện nhập trên Google My Business phải hoàn toàn trùng khớp với file bạn đã chuẩn bị trước

Bước 6: Xác minh lại thông tin

Hãy xác minh thông tin một cách thật kỹ lưỡng trước khi thông tin Google My Business của bạn được xuất hiện trực tuyến. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của Google là được

Bước 7: Tối ưu hóa thông tin hiệu quả hơn

Ngoài các thông tin cơ bản kể trên, bạn có thể:

  • Tải lên các hình ảnh, đặc biệt là hình ảnh mặt bằng quán, địa điểm của quán, hoặc các địa chỉ dễ nhận biết gần đó (Những hình ảnh này sẽ được đính kèm với location metadata)
  • Nhập thời gian mở cửa
  • Liệt kê các dịch vụ mà bạn có thể cung cấp
  • Các số điện thoại bổ sung ngoài hotline

Còn nữa…

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023