Quản lý nhà hàng là làm gì?  Mô tả công việc quản lý nhà hàng

Quản lý nhà hàng là công việc thu hút được nhiều nguồn nhân lực trong thời buổi hiện nay. Vậy quản lý nhà hàng là làm những gì? Người làm công việc này cần có những kỹ năng gì?

I/ Quản lý nhà hàng là gì?

Để các công việc trong nhà hàng diễn ra một cách suôn sẻ, ít gặp các vấn đề bất cập. Đời hỏi cần phải có một hoặc nhiều người điều phối các nhân viên, ta gọi đó là công việc quản lý nhà hàng. Đây là công việc được ví như vị trí đầu tàu, họ là những người đưa ra những quyết định lớn nhỏ có thể chi phối các hoạt động diễn ra trong nhà hàng.

Quan ly nha hang

Muốn có được vị trí quản lý không phải dễ khi có được đòi hỏi người đảm nhận cần có những kiến thức và kỹ năng mà công việc đòi hỏi. Đồng thời đây là một công việc có nhiều áp lực, những thử thách luôn ẩn mình chờ bạn nhưng cũng có nhiều điều thú vị của riêng nó.

>> Cách quản lý nhà hàng hiệu quả giảm thất thoát, tăng doanh số hiệu quả <<

II/ Nhiệm vụ chính của quản lý nhà hàng

Chúng ta có thể thấy rằng trong nhà hàng có rất nhiều khâu để quản lý từ nhân viên cho đến tài chính… Thế nên trong công việc quản lý nhà hàng cũng có nhiều đầu công việc để quản lý mà cụ thể là:

  • Quản lý các nhân viên trong nhà hàng
  • Quản lý tài chính 
  • Quản lý tiêu chuẩn phục vụ
  • Điều hành các công việc
  • Quản lý tài sản nhà hàng
  • Giải quyết các vấn đề sự cố và khiếu nại trực tiếp của khách hàng.

Mỗi công việc sẽ yêu cầu những kiến thức và kỹ năng khác nhau, tiếp theo là bảng mô tả công việc quản lý nhà hàng.

III/ Mô tả công việc chính của quản lý nhà hàng

1/ Xây dựng hệ thống quản lý nhà hàng chuyên nghiệp

  • Xây dựng hệ thống những quy định, các nội quy, quy tắc của nhà hàng, bản mô tả công việc hướng dẫn nghiệp vụ áp dụng cho các vị trí đảm nhiệm trong nhà hàng.
  • Tổ chức triển khai thực hiện các quy định, nội quy và quy trình hướng dẫn nghiệp vụ được ban hành 
  • Phối hợp cùng với các bộ phận liên quan trong nhà hàng cùng xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng món ăn cùng với thức uống, quy trình phục vụ của nhà hàng, vệ sinh… trong nhà hàng
  • Thực hiện giám sát các quy trình, tổ chức cải tiến các quy trình để nâng cao hiệu quả và tăng hiệu suất hoạt động của nhà hàng

quản lý nhà hàng

2/  Điều hành và điều phối các hoạt động kinh doanh trong nhà hàng

  • Phối hợp định kỳ với bộ phận liên quan đến xây dựng kế hoạch hoạt động cho nhà hàng theo tháng, năm, quý
  • Đại diện cho nhà hàng làm việc, giải quyết những mối quan hệ với các cơ quan nhà nước, các tổ chức ở địa phương liên quan đến nhà hàng.
  • Phối hợp cùng với các bộ phận liên quan xây dựng kế hoạch truyền thông – Marketing cho nhà hàng và tổ chức thực hiện những kế hoạch đã được duyệt.
  • Thực hiện triển khai và giám sát việc sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu cho nhà hàng 
  • Thực hiện triển khai và giám sát việc tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi của nhà hàng 
  • Là người đại diện nhà hàng ký kết các hợp đồng với khách hàng sử dụng dịch vụ và thực hiện phối hợp cùng các bộ phận liên quan sẽ tổ chức triển khai giám sát tiến độ thực hiện 
  • Tổ chức triển khai các kế hoạch về chương trình khuyến mãi ưu đãi của nhà hàng
  • Gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, đối tác, những khách hàng thân thiết, khách hàng VIP khi đến dùng bữa tại nhà hàng để thu thập thông tin về chất lượng dịch vụ
  • Là người thực hiện tìm kiếm nguồn khách tiềm năng cho nhà hàng.

3/ Quản lý tài chính nhà hàng

  • Người được thẩm quyền phân công sẽ đại diện cho nhà hàng ký kết các hợp đồng về cung ứng với các nhà cung cấp cho nhà hàng 
  • Thực hiện giám sát tổ chức kế hoạch tài chính đã được duyệt. đảm bảo chỉ tiêu KPI 
  • Nhận báo cáo thu chi trong ngày từ các bộ phận và theo dõi giám sát các báo cáo đó
  • Phối hợp cùng với các bộ phận liên quan theo định kỳ thực hiện việc thống kê, lập báo cáo tài chính của nhà hàng và báo cáo cho cấp trên

4/ Quản lý nhân sự

  • Là người đưa ra bộ máy nhân sự cho nhà hàng, quản lý  – giám sát sao cho đảm bảo đủ nhân lực thực hiện các yêu cầu được quản lý giao.
  • Xây dựng chính sách nhân sự cho nhà hàng, quy định về mức thưởng – phạt áp dụng cho nhân sự nhà hàng.
  • Tham gia vào quá trình phỏng vấn tuyển dụng, thực hiện đàm phán lương các vị trí nhân viên của nhà hàng.
  • Là người tổ chức, giám sát thực hiện công việc đào tạo nhân viên mới, training nâng cao nghiệp vụ cho những nhân viên tiềm năng, phân công công việc chính cho từng người, đánh giá kết quả công việc theo định kỳ đã đạt hay chưa.

đào tạo nhân viên nhà hàng

  • Là người quan sát, triển khai và giám sát quá trình thực hiện nội quy, chính sách nhân sự của nhà hàng.
  • Tham gia đề xuất khen thưởng những nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, mang lại kết quả kinh doanh tốt cho nhà hàng.
  • Giải quyết những vấn đề mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ trong nhà hàng.

5/ Quản lý tài sản hàng hóa

  • Chịu trách nhiệm theo dõi việc thu mua hàng hóa, đảm bảo hạn mức tồn kho tối thiểu cho nhà hàng,  điều chỉnh định mức sử dụng sao cho phù hợp.
  • Theo dõi công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ các loại thiết bị và máy móc trong nhà hàng, đồng thời tổ chức sửa chữa khi có hư hỏng phát sinh.
  • Chịu trách nhiệm trong việc đổi mới,  thực hiện bổ sung các trang thiết bị, máy móc,công cụ – dụng cụ, nội thất, … phục vụ cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng.

6/ Các công việc khác

  • Phối hợp vùng với bếp trưởng lên thực đơn, thiết kế menu theo chủ đề các dịp lễ lớn trong năm để đáp ứng yêu cầu của thực khách.
  • Phối hợp cùng với các bộ phận khác nhằm đảm bảo các vấn đề về an ninh và an toàn trong nhà hàng.

Nhân viên kế toán nội bộ nhà hàng

  • Theo sát các hoạt động kinh doanh của nhà hàng và đề xuất ra những giải pháp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả kinh doanh.
  • Chủ động tổ chức các cuộc họp cùng với nhân viên  để triển khai những hoạt động kinh doanh hay giải quyết các vấn đề xảy ra của nhà hàng.
  • Tham gia vào các cuộc họp với Giám đốc, Ban quản lý nhà hàng khi được yêu cầu.
  • Thực hiện các công việc khác khi được giao phó từ cấp trên.

>> Một nhà quản lý nhà hàng giỏi cần những tố chất gì? <<

IV/ Những kỹ năng mà người quản lý nhà hàng cần có

Một người có thể đứng điều phối và lãnh đạo người khác chắc hẳn là những người hội tụ đầy đủ những kỹ năng cần thiết của quản lý. Đối với công việc quản lý nhà hàng cũng thế bạn cần phải nắm vững những kỹ năng sau thì mới được gọi là một người quản lý tốt. 

  • Kỹ năng lãnh đạo, chỉ huy mọi hoạt động và nhân sự
  • Kỹ năng truyền thông để truyền đạt những thông điệp hay thông tin đến mọi người
  • Nhạy bén trong việc giải quyết các vấn đề và quản lý xung đột
  • Có thái độ tích trong trong công việc
  • Không cần cầu toàn nhưng phải là người chú ý đến chi tiết
  • Là người linh hoạt trong quản lý nhà hàng
  • Có đủ kiến thức, kỹ năng để đào tạo nhân viên
  • Có thể lắng nghe tiếp thu và học hỏi kinh nghiệm
  • Nắm được cách sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng hiện đại. 

V/ Mức lương của quản lý nhà hàng là bao nhiêu?

Mức lương chắc hẳn sẽ là câu hỏi được đặt ra cho nhiều bạn, với công việc đòi hỏi nhiều kiến thức kỹ năng và sức lực thì chắc chắn sẽ được hưởng mức lương ở mức cao. Tùy thuộc vào nhà hàng mà bạn đang công tác, quy mô là lớn hay nhỏ mà mà trả mức lương phù hợp thường thì sẽ được trả với mức lương trung bình từ 15 – 45 triệu trong một tháng. 

VI/ Kết luận

Quản lý nhà hàng không phải là một vị trí mà bạn muốn đảm nhận là được? Đó là vị trí đòi hỏi nhiều kiến thức cùng với kỹ năng chuyên môn cao. Đồng thời, để đảm nhận được các vị trí quản lý được hưởng những mức lương hấp dẫn thì sinh viên ngành nhà hàng sẽ cần một thời gian khá dài để tích lũy kiến thức chuyên môn lẫn kinh nghiệm quản lý cần thiết. Con đường thăng tiến sẽ được rút ngắn lại nếu bạn thực sự nghiêm túc theo đuổi và yêu thích nó thực sự.

đăng ký nhận tin

Rate this post
Chia sẻ bài viết hữu ích này