Tình trạng khách hàng phải xếp hàng chờ gọi món, thanh toán tính tiền khá phổ biến tại nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cafe… đặc biệt vào các giờ cao điểm, ngày lễ Tết. Nguyên nhân chủ yếu do khách hàng đông, quy trình phục vụ truyền thống mất nhiều thời gian và nhân viên không thể đáp ứng kịp thời. Để khắc phục tình trạng này, nhiều cơ sở kinh doanh F&B đã sử dụng phần mềm order món ăn để tăng tốc độ phục vụ và giảm thiểu thời gian chờ đợi. Cùng review chi tiết TOP ứng dụng order món ăn phổ biến và dễ dùng nhất hiện nay qua bài viết dưới đây.
1. Phần mềm order món ăn là gì? Tại sao nên dùng?
1.1. Phần mềm order món ăn là gì?
Ứng dụng order món ăn là công cụ giúp nhà hàng, quán ăn, quán cafe… (các mô hình kinh doanh F&B nói chung) quản lý menu, gọi món và thanh toán hiệu quả, tiện lơi hơn. Phần mềm gọi món ăn đồ uống sử dụng được trên nhiều thiết bị như PC, tablet, mobi… Khách hàng không cần chờ đợi nhà hàng nâng cao được hình ảnh chuyên nghiệp góp phần tăng trưởng doanh thu hiệu quả.
Thông thường tại hàng quán, việc ghi order thường được thực hiện dưới 2 hình thức:
- Mô hình quán phục vụ nhanh: Khách hàng order đồ tại quầy và thanh toán ngay, nhận phiếu chờ và chờ tới lượt nhận đồ hoặc nhân viên bê đồ tới bàn cho khách.
- Mô hình phục vụ tại bàn: Đây là mô hình phổ biến tại các nhà hàng hiện nay. Khách hàng ngồi tại bàn và sẽ được nhân viên phục vụ sẽ đến đưa thực đơn, giới thiệu món ăn, đồ uống sau đó nhận order và chuyển xuống bếp/bar chế biến.
Phần mềm order món ăn chính là giả pháp giúp bạn tối ưu hóa việc gọi món, thanh toán, tính tiền, in bill. Hầu hết các phần mềm order hiện nay, nhân viên thu ngân hoặc nhân viên phục vụ có thể sử dụng ngay trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng…
1.2. Những khó khăn thường gặp khi order món ăn thủ công
Khi nhà hàng, quán ăn nhận order món bằng các phương pháp thủ công như ghi chép, có thể gặp phải một số khó khăn như:
- Sai sót trong ghi chép: Nhân viên phục vụ có thể ghi nhầm hoặc bỏ sót thông tin, dẫn đến việc bếp bar chuẩn bị món ăn hoặc đồ uống không đúng yêu cầu của khách.
- Mất thời gian: Ghi chép thủ công tốn nhiều thời gian so với việc sử dụng các ứng dụng phần mềm order hỗ trợ.
- Khó quản lý đơn hàng: Khi có nhiều order cùng một lúc, việc quản lý và theo dõi các đơn hàng thủ công có thể trở nên rối rắm, dễ nhầm lẫn.
- Thiếu tính nhất quán: Mỗi nhân viên có cách ghi chép khác nhau, dẫn đến sự thiếu nhất quán trong quy trình làm việc.
- Nhân viên gian lận thất thoát tiền hoặc nguyên vật liệu: Nhân viên thu ngân có thể thu tiền khách nhưng không xuất hóa đơn, chiếm đoạt doanh thu trục lợi. Hoặc có tình huống nhân viên bếp biển thủ hàng hóa, cấu kết với nhà cung cấp nhập số lượng ít hơn thực tế.
- Không nắm được chính xác doanh thu, lợi nhuận lỗ lãi: Việc quản lý thu chi lỏng lẻo, thiếu quy trình lập phiếu chi – phiếu thu khiến bạn không quản lý được dòng tiền vào ra, lãi giả lỗ thật ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh.
1.2. Lợi ích của phần mềm order món ăn trong vận hành nhà hàng, quán ăn
Một trong những giải pháp tháo gỡ 100% các khó khăn trên chính là áp dụng phần mềm order vào quy trình vận hành hàng quán. Phần mềm order không chỉ giúp nhân viên phục vụ, thu ngân order hoặc chính khách hàng tự order. Đơn hàng sau khi order tự động đồng bộ đến bếp. Bạn chủ động kiểm soát được toàn bộ tình hình kinh doanh của hàng quán.
Cùng điểm một số lợi ích không thể bỏ qua khi sử dụng phần mềm order:
Đối với chủ nhà hàng, quán ăn, quán cafe
- Tối ưu quy trình bán hàng tính tiền ở tất cả các bộ phận từ nhân viên phục vụ, bộ phận bếp đến nhân viên thu ngân.. góp phần xây dựng hình ảnh nhà hàng, quán ăn chuyên nghiệp hơn.
- Tiết kiệm chi phí nhân sự: Mọi thông tin về đơn đặt hàng được chuyển đến bộ phận bếp và thu ngân tự động sau khi khách hàng đặt món. Điều này cho phép mỗi tầng của nhà hàng chỉ cần ít nhất 1-2 nhân viên để quản lý hoạt động order hiệu quả. Giảm thiểu thời gian phục vụ và tiết kiệm chi phí nhân sự hiệu quả.
- Tăng doanh số cho nhà hàng: Vào những giờ cao điểm, nếu sử dụng phương pháp ghi chép để order món thông thường nhân viên phải di chuyển nhiều nên thường mất rất nhiều thời gian. Sử dụng phần mềm order giúp phục vụ được nhiều bàn hơn, đáp ứng được tốt nhu cầu gọi món của khách hàng và mang lại doanh thu tốt hơn cho nhà hàng.
- Kịp thời theo dõi tình hình kinh doanh: Với hệ thống báo cáo chuyên sâu, phần mềm order cung cấp hệ thống báo cáo doanh thu, đơn hàng, món ăn bán chạy, khách hàn… theo ngày, tuần, tháng, quý, năm.
- Quản lý nhân viên hạn chế tình trạng gian lận: Việc phân quyền nhân viên chặt chẽ theo vai trò giúp hàng quán hạn chế tình trạng đá bill, xóa bill, sửa order. Bạn cũng dễ dàng đối soát và phát hiện thất thoát tức thời (nếu có).
Đối với nhân viên
- Tối ưu quy trình phục vụ: Phần mềm order món ăn trên điện thoại mang lại sự linh hoạt bằng cách cho phép người dùng truy cập từ mọi thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại hay máy tính bảng. Việc này không chỉ giúp nhà hàng tiết kiệm thời gian mà còn tối ưu quy trình gọi món và tính tiền.
- Phần mềm order nhà hàng giúp tối ưu hoá các hoạt động tiếp nhận order và tính tiền, tính năng này của phần mềm order giúp nhân viên thao tác nhanh chóng, rút ngắn thời gian order và phục vụ, từ đó gia tăng trải nghiệm cho thực khách và tối ưu hoá hoạt động, nguồn lực con người.
- Đối với nhân viên, việc có thông tin rõ ràng về giá trị thanh toán từ đầu giúp tối ưu hoá thời gian xử lý đơn hàng. Không cần phải giải quyết các vấn đề liên quan đến giá cả hoặc hoá đơn sau khi order đã được gửi đi, nhân viên có thể tập trung vào việc cung cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Tối ưu quy trình phục vụ và tăng năng suất của nhân viên nhà hàng với phần mềm order chuyên nghiệp:
Đối với khách hàng
- Tiện lợi và nhanh chóng: Khách hàng có thể dễ dàng đặt món tại bàn khi quét mã QR menu điện tử. Các món ăn lần lượt hiển thị kèm với hình ảnh minh họa và giá cả để khách hàng thuận tiện lựa chọn, nếu muốn tìm nhanh tên món ăn thì có thể đánh chữ cái đầu theo tên món để chọn.
- Giảm sai sót trong order: Đảm bảo món ăn được chuẩn bị đúng yêu cầu của khách hàng ví dụ như khi tự order lẩu Thái, khách hàng ghi chú ít cay. Đơn chuyển cho nhân viên phục vụ gửi bếp bar sẽ nắm được ngay thông tin và điều chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.
- Theo dõi được đơn hàng: Xem được toàn bộ giá trị đơn hàng trước khi hoàn tất đặt món hoặc 1 số phần mềm còn hiển thị quá trình chế biến món ăn, biết được bao lâu nữa món ăn sẽ hoàn tất. Vì đối chiếu trực tiếp tại bàn nên chắc chắn sẽ trành được thiếu đồ, gây thất thoát cho nhà hàng.
- Thanh toán chính xác và linh hoạt: Phần mềm order thường hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán khác nhau Momo, ZaloPay, thanh toán thẻ, tiền mặt… Khách hàng chủ động lựa chọn hình thức phù hợp.
Sử dụng phần mềm order món MISA CukCuk | 1 người tải, 3 người vui
2. Các tính năng chính của phần mềm ordrer món ăn cần có
Vậy thế nào là một phần mềm order tốt nhất? Điều quan trọng phải các tính năng đáp ứng ĐÚNG – ĐỦ nhu cầu gọi món tính tiền của hàng quán, cụ thể như sau:
Giao diện thân thiện, dễ dàng cài đặt |
|
Tùy chỉnh menu linh hoạt |
|
Quản lý đơn hàng hiệu quả |
|
Tính tiền thanh toán chính xác và nhanh chóng |
|
Quản lý tồn kho |
|
Báo cáo và phân tích |
|
Chương trình khách hàng thân thiết |
|
3. Tiêu chí chọn phần mềm order món ăn tốt cho nhà hàng
Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp phần mềm gọi món order nhà hàng quán ăn. Vậy có những tiêu chí lựa chọn phần mềm order nào để phù hợp với nhu cầu vận hành và ngân sách?
Để giúp bạn dễ dàng chọn lựa được phần mềm order phù hợp, MISA CukCuk sẽ check list 7 tiêu chí cơ bản sau đây:
|
3.1. Về tính năng
Khi lựa chọn phần mềm order món ăn cho nhà hàng, tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất là phải đầy đủ các tính năng cần thiết để hỗ trợ hoạt động gọi món hiệu quả, đa dạng các hình thức gọi món:
- Khách hàng tự order qua app trên trang đặt hàng
- Nhân viên nhận order tại bàn trên thiết bị di động cài đặt phần mềm gọi món
- Nhân viên nhận order tại quầy thu ngân
- Self Order để khách hàng tự gọi món tại bàn và gửi yêu cầu, không cần chờ nhân viên phục vụ rất tiện lợi.
Lựa chọn phần mềm đáp ứng được tiêu chí nhận order, gọi món giúp hàng quán tối ưu quy trình bán hàng, hạn chế được nhầm lẫn và thất thoát. Đăng ký trải nghiệm dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk TẠI ĐÂY.
3.2. Về tính dễ dùng
Qua khảo sát, nhiều chủ nhà hàng/quán ăn hoặc nhân viên là những người không quá rành về công nghệ. Mong muốn mọi thứ đơn giản và tinh gọn nhất có thể. Đặc biệt khi cao điểm, nếu phần mềm quá phức tạp nhân viên dễ bị rối dẫn đến order thiếu, nhầm lẫn. Do đó DỄ DÙNG là tiêu chí thứ 2 bạn nên cân nhắc, cụ thể:
- Giao diện thân thiện
- Các thao tác thiết kế tối giản để đạt được hiệu quả tốt nhất
- Sử dụng được trên nhiều thiết bị
Nên ưu tiện chọn phần mềm mất ít thời gian làm quen, hoạt động đào tạo nhanh chóng. Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk với giao diện với giao diện thân thiện, các thao tác gọi món – đặt bàn đơn giản. Đặc biệt sử dụng được trên nhiều thiết bị nên tận dụng được những thiết bị sẵn có như máy tính, máy tính bảng, điện thoại, máy POS để bàn… tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.
Chỉ 3 bước đăng ký tạo tài khoản dùng thử nhanh chóng, trải nghiệm ngay!
3.3. Về chi phí
Trên thị trường hiện nay có phần mềm viết tay và phần mềm đóng gói.
- Phần mềm viết tay theo order cụ thể của hàng quán, giá thành tuy đắt nhưng chất lượng, phục vụ chính xác 100% nhu cầu của bạn.
- Phần mềm đóng gói: Dễ dùng, giá thành hợp lý và phổ biến.
Tuy nhiên với hiện trạng thực tế, để phù hợp với bài toán kinh phí và nhu cầu sử dụng không quá phức tạp, các quán có thể lựa chọn các phần mềm đóng gói để chủ động hơn trong công việc kinh doanh so với việc đầu tư trọn gói cho phần mềm viết tay (mỗi lần thêm tính năng có thể mất thêm chi phí).
3.4. Về thương hiệu
Uy tín của thương hiệu/nhà cung cấp là tiêu chí quan trọng để lựa chọn phần mềm order món ăn. Để có thể đánh giá được, bạn có thể xem xét website, tìm hiểu về lịch sử hình thành & phát triển thương hiệu, hệ thống giải thưởng, đọc những đánh giá, reivew của những người dùng trước, tìm hiểu các kênh hỗ trợ đào tạo.
Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk là sản phẩm thuộc Công ty cổ phần MISA – doanh nghiệp với kinh nghiệm 30 năm triển khai giải pháp số cho hơn 250.000 đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, hộ cá thể.
MISA CukCuk đã đồng hành cùng 54.000+ thương hiệu F&B tại hơn 25 quốc gia trên thế giới. Chỉ từ 6.000đ/ngày. TRẢI NGHIỆM NGAY!
3.5. Về khả năng nâng cấp/cập nhật tính năng mới
Những tính năng cơ bản của phần mềm order phần lớn các phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn trên thị trường đều đáp ứng. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc lộ trình phát triển của phần mềm, đặc biệt khi Nhà nước có những quy định yêu nhà hàng cần xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền thì phần mềm order của bạn cần đáp ứng được.
3.6. Đội ngũ chăm sóc khách hàng
Việc hỗ trợ trong quá trình sử dụng cũng là một trong những tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng đáng cân nhắc dành cho chủ quán.
3.7. Kết nối với thiết bị bán hàng
Để hoạt động gọi món, tín tiền, in bill diễn ra thuận lợi thì nhà hàng và quán ăn cần đầu tư một số thiết bị như:
- Máy in hóa đơn hay máy in bill chuyên nghiệp. Không cần ghi hóa đơn giấy, hạn chế gian lận
- Ngăn đựng tiền hay khay đựng tiền đựng tiền mua sản phẩm của khách hàng. Khay đựng tiền hỗ trợ phân loại các loại tiền, giảm sai sót khi nhận hoặc trả tiền thừa cho nhân viên.
- Máy POS bán hàng tích hợp các loại thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, thiết bị ghi nhận order, máy tính tiền quán trà sữa, cafe,…
- Máy POS mini cầm tay, tiện di chuyển cho nhân viên nhận order, in phiếu tạm tính cho khách hàng
Lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng kết nối được với các thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền… để đẩy nhanh tốc độ bán hàng.
Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk của Công ty Cổ phần MISA kết nối được với nhều thiết bị phần cứng hỗ trợ quản lý – bán hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn. Tùy theo mô hình kinh doanh và nhu cầu quản lý, bạn có thể lựa chọn thiết bị bán hàng phù hợp.
4. TOP phần mềm order nhà hàng, gọi món
4.1. Phần mềm order MISA CukCuk gọi món nhà hàng, quán ăn, quán cafe
MISA CukCuk do Công ty Cổ phần MISA phát triển với đầy đủ tính năng phù hợp kinh doanh F&B. MISA CukCuk sử dụng tốt trên mọi thiết bị như máy tính, máy bán hàng, máy tính bảng… giúp bạn có thể linh hoạt lựa chọn các thiết bị có sẵn phù hợp với nhu cầu quản lý.
Các chức năng order gọi món của MISA CukCuk bao gồm:
- Giới thiệu món và ghi nhận order một cách nhanh chóng thuận tiện nhất. Thiết kế đơn giản, trực quan, giao diện chủ yếu là hình ảnh nên bất kể ai cũng có thể sử dụng dễ dàng. Từ quản lý đến các nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân hay pha chế.
- Sau đó, gửi thông tin cho pha chế và theo dõi tình trạng pha chế.
- Ghi nhận đồ uống khách gọi thêm hoặc đổi món, hủy order.
- Chuyển bàn, ghép order
- Kiểm đồ hay gửi thanh toán cho thu ngân
Ví dụ: Nhân viên phục vụ nhà hàng dê X dùng MISA CukCuk để ghi nhận order khách gọi, thông tin được chuyển trực tiếp xuống quầy bếp. Nhân viên bếp nhận phiếu chế biến và chuẩn bị món ăn. Đồng thời, nhân viên thu ngân tiếp nhận luôn tin tin gọi món ăn để in phiếu tạm tính mà không cần check thủ công từng bàn.
Giá phần mềm order món ăn trên điện thoại MISA CukCuk là bao nhiêu? Hiện tại phần mềm đang áp dụng hình thức tính phí theo tháng thuê bao, hợp đồng ký tối thiểu 12 tháng. Mọi cập nhật, phát triển tính năng của phần mềm hoàn toàn MIỄN PHÍ.
Đăng ký trải nghiệm 15 ngày dùng thử FULL tính năng của MISA CukCuk:
4.2. Phần mềm Kiotviet
Kiotviet là sản phẩm của Công ty cổ phần công nghệ Citigo, được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Với nhiều tính năng nổi bật như quản lý đặt bàn, quản lý thực đơn, quản lý kho hàng, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, tính tiền và báo cáo doanh thu.
Với nghiệp vụ order món ăn, Kiotviet hỗ trợ:
- Order ngay trên máy tính bảng giúp tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng và nhân viên đáp ứng nhu cầu trong các khung giờ cao điểm.
- Tích hợp với máy in bếp đẩy nhanh tốc độ phục vụ món ăn.
- Tạo hóa đơn và thực hiện các thao tác thanh toán hóa đơn, đặt bàn, ghép bàn nhanh chóng.
- Quản lý nhân viên, khách hàng và dữ liệu để đảm bảo hệ thống đồng nhất trong nội bộ.
Bạn có thể trải nghiệm miễn phí Kiotviet trong 10 ngày. Sau đó, sẽ trả phí dịch vụ theo tháng với giá trong khoảng từ 99.000-229.000đ/tháng.
4.3. Phần mềm POS365
POS365 là sản phẩm của Công ty cổ phần Phần mềm 365 (365 Software JSC) phù hợp với mô hình kinh doanh F&B quy mô nhỏ vừa. Bộ tính năng của POS365 đáp ứng các hoạt động bán hàng cơ bản, trong đó bao gồm tích hợp thanh toán không tiền mặt, quản lý kho hàng, sản phẩm và quy trình “order – bếp – thu ngân” chuyên nghiệp.
4.4. Phần mềm iPOS
iPOS là phần mềm quản lý nhà hàng được phát triển bởi Công ty cổ phần công nghệ iPOS. Phần mềm order của iPOS được thiết kế để tối ưu hóa quy trình gọi món, với thông tin đặt hàng được cập nhật và theo dõi trên một hệ thống duy nhất.
Theo nhà cung cấp, iPOS có 2 loại để bạn lựa chọn:
- Phần mềm order POS PC sử dụng trên hệ điều hành Windows, có ưu điểm là tính ổn định cao, thích hợp với các nhà hàng, quán cafe dạng chuỗi có nhu cầu quản lý phức tạp.
- Phần mềm order POS FABi dùng trên hệ điều hành Android, gọn nhẹ, dễ cài đặt, trả phí theo tháng, phù hợp cho các cửa hàng kinh doanh ăn uống từ nhỏ đến lớn.
Để biết thêm chi tiết bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp hỗ trợ tạo tài khoản dùng thử và trải nghiệm. Dùng thử và so sánh với tính năng của MISA CukCuk TẠI ĐÂY.
4.5. Phần mềm PosApp
PosApp là sản phẩm thuộc Công ty cổ phần công nghệ PosApp, được thiết kế hỗ trợ vận hành các hoạt động order gọi món tính tiền. Phần mềm hỗ trợ order từ điện thoại, máy tính bảng và máy POS. Đơn hàng được động bộ tới bếp, quản lý tồn kho và cung cấp các báo cáo chi tiết về doanh thu.
PosApp còn tích hợp thanh toán ví điện tử và hỗ trợ quảng cáo truyền thông, tạo điều kiện tăng cường hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng trong ngành ẩm thực.
5. Xu hướng phát triển của phần mềm order món ăn
Trong thời địa công nghệ số hiện nay, việc áp dụng phần mềm order món ăn đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua. Áp dụng phần mềm gọi món trong kinh doanh F&B không chỉ giúp tăng hiệu quả kinh doanh mà còn lại mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, nâng cao trải nghiệm ăn uống.
Một trong những xu hướng nổi bật là tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp gợi ý món ăn dựa trên sở thích của khách hàng để nâng cao trải nghiệm. Với tính năng theo dõi đơn hàng theo thời gian thực giúp khách hàng biết được trạng thái đơn hàng của mình, tăng sự minh bạch và hài lòng.
Không chỉ dừng lại ở đó, việc sử dụng robot và drone để giao hàng đang dần trở thành hiện thực, giúp giảm thời gian giao hàng và chi phí nhân công. Các phương thức thanh toán không tiếp xúc như ví điện tử, thẻ tín dụng… cùng đang trở nên phổ biến.
Ngoài ra, phần mềm order món ăn còn giúp phân tích dữ liệu và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng để chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. Một số nhà hàng, quán ăn, quán cafe có trang đặt hàng hoặc sử dụng menu điện tử để khách hàng đặt món và nhận thông báo về các chương trình khuyến mãi.
Nắm được bức tranh tổng quan về xu hướng phát triển của phần mềm order món ăn sẽ giúp bạn có phương án áp dụng hiệu quả vào hoạt động kinh doanh của mình.
6. Tạm kết
Phần mềm order món ăn là công cụ giúp nhà hàng và quán ăn nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quản lý. Áp dụng phần mềm order phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, từ việc giảm thiểu sai sót trong đơn hàng, tăng tốc độ phục vụ và kinh doanh hiệu quả hơn.