Cách làm trà dâu Đông Du, nguyên liệu & các bước pha chế ra sao?

Một trong những thức uống nở rộ từ đầu hè năm nay phải điểm danh trà dâu Đông Du với sự tươi mát, dễ chịu và hợp khẩu vị của nhiều thực khách. Đây cũng là thức uống mang lại doanh thu đáng kể cho các tiệm trà khi món đồ uống mới lạ này được ưa chuộng. Trong nội dung bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ gửi đến các bạn công thức pha chế trà dâu Đông Du với nguyên liệu cần chuẩn bị và công thức pha chế bất bại.

1. Tại sao trà dâu Đông Du nổi tiếng

1.1. Nguồn gốc của tên gọi trà dâu Đông Du

Trà Dâu Đông Du – một cụm từ cực hot thời gian gần đây làm dậy sóng giới trẻ Sài Gòn và không ngừng lan rộng ra các vùng lân cận như một làn sóng mới, ai nghe qua cũng muốn thử một lần. Nhiều người có thể không biết xuất xứ chính xác của thức uống này bởi nó có xuất xứ từ quán trà dâu của cô Nguyễn Thị Thọ (56 tuổi) ở 52 Đông Du – Quận 1, TP. HCM. Theo mình được biết thì quán trà dâu đặc biệt ở Sài Gòn này đã có tuổi đời hơn 10 năm. Trong đợt dịch Covid-19 do diễn biến tiêu cực nên cửa hàng ít nhiều bị thiệt hại, nhưng vì được nhiều người yêu thích và ưa chuộng nên cửa hàng đã phục hồi một cách tráng lệ sau đợt dịch. 

Cách đây 40 năm, một người bà con của Cô Thơ đã mở một quán nước tại địa chỉ này. Khi đó, quán chỉ cung cấp các loại thức uống quen thuộc như cà phê, trà, chanh dây, nước cam… Nhưng từ năm 2009, quán bar nhỏ này đã chuyển cho cô Thọ để thực hiện công việc kinh doanh của Thọ. Khi nhận thấy tình hình kinh doanh lúc đó đang chững lại, bà Thọ quyết định sáng tạo ra thức uống mới là trà dâu. Điều này đã sinh ra cách làm Trà dâu Đông Du. Chẳng bao lâu, quán của anh trở nên nổi tiếng và được nhiều người ủng hộ nhiệt tình tìm đến loại thức uống có cái tên rất đỗi bình dị và gần gũi “Trà dâu Đông Du”. 

1.2. Giải mã sức hút của trà dâu Đông Du

Mặc dù thực đơn của quán khá đa dạng nhưng trà dâu tươi vẫn là điểm nhấn, là lựa chọn hàng đầu của mọi thực khách. Tại đây, dâu tây được nhập từ Đà Lạt về, hái từng trái còn trên cây, tìm kiếm từ các vườn chất lượng được. Khi ngắt lá dâu lấy trái cũng cần lưu ý hạn chế tiếp xúc trực tiếp để tránh làm dập dâu để giữ được hương vị thơm ngon nhất. Cô bán trà dâu được gần 10 năm nhưng lượng khách hàng ngày một đông vì cửa hàng vẫn giữ nguyên hương vị đặc trưng qua nhiều năm. 

Trà dâu đông du

Vị trà dâu tây chua chua rất ngon, thích hợp uống trong những ngày nắng nóng, gọi thêm một liều hỗn hợp gia vị nữa thì đúng là hợp luôn. Giới trẻ phát cuồng với thức uống này, một phần vì không gian tự do quen đường của quán. Tuy bán vỉa hè nhưng rất sạch sẽ không cần đầu tư quá nhiều diện tích, chỉ cần những chiếc thùng xốp đặt trên chiếc bàn chiếm chỗ ngồi vỉa hè. Cửa hàng đó bao năm qua vẫn hút khách bởi sự giản dị, gần gũi mà cửa hàng mang lại. 

Khách hàng của cửa hàng từ trẻ nhỏ đến người già, nhưng đa số là học sinh, sinh viên. Người trẻ thích ngồi tự do “thả rông, không cần hình thức, miễn là thoải mái”. Họ cho rằng đó là một “tài sản văn hóa” độc đáo và thú vị, với giá bình dân chỉ 20 nghìn đồng cốc trà dâu “ngon – bổ – rẻ”, người ta có thể ngồi “tám chuyện” cả ngày. Về đêm, phố Đông Du trở nên sôi động hơn bao giờ hết bởi danh tiếng “đồ uống đặc biệt” của quán Cô Thơ, tạo nên khung cảnh sôi động, thích thú cho nhiều người.

>> Bật mí cách làm hồng trà thơm ngon, hấp dẫn cho quán của bạn <<

2. Nguyên liệu pha trà dâu

2.1. Công thức pha chế

Để tạo nên một ly trà dâu Đông Du chuẩn vị bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau đây:

  • 250 gram dâu tây tươi
  • 7 gram trà ô long
  • Siro dâu (2.5 ml siro cho 40 ml nước trà ô long thành phẩm)
  • 100ml đường trắng
  • Chanh hoặc tắc
  • Nước 
  •  1/4 muỗng cà phê muối ăn
  • Lá bạc hà hoặc lá húng (dùng để trang trí).

Bạn có thể tăng số nguyên liệu trên lên tùy theo số lượng người sử dụng hoặc bạn muốn làm số lượng lớn để vào tủ lạnh dùng dần.

2.2. Tips chọn dâu tươi và ngon

  • Mùi hương là dấu hiệu rõ ràng nhất của chất lượng dâu tây và mùi của nó đặc trưng bởi hương thơm dịu nhẹ. Khi ép hoặc phun dâu chín, chúng thường không có hoặc chỉ có mùi thơm thoang thoảng. 
  • Dâu tây chín ngọt nên có màu đỏ tươi, đều màu và mọng nước. Tránh mua những quả có đốm, không đều 
  • Những quả vẫn còn đốm xanh trên thân thường được hái khi chưa chín, thường chua, ít nước. Quả chín có màu đỏ sậm, bạn phải cẩn thận trong khâu chọn quả vì rất dễ bị hỏng. 

  • Có nhiều giống dâu tây khác nhau, do đó rất khó để đạt được thống nhất chung về hình dạng và kích thước của quả, đây là một điều cần cân nhắc khi chọn dâu tây mọng nước, nên dành nhiều thời gian hơn cho việc hái, tránh hái những quả đã ngâm thuốc hoặc ngâm nước. 
  • Dâu tươi có cuống màu xanh lục tươi bám vào thân quả. Tránh mua những quả dâu tây đã ngả sang màu vàng, đặc biệt là những quả bị rụng cuống.

3. Các bước thực hiện cách làm trà dâu Đông Du

  • Bước 1: Ủ trà ô long 

Đun sôi 1 lít nước lọc trong nồi, đun sôi đến khoảng 75 độ C, sau đó cho 7 gam trà ô long vào, tắt bếp và đậy vung đun chè trong khoảng 15 phút (lưu ý: không nên đun chè quá lâu vì có thể gây hại cho sức khỏe và làm chè bị đắng). 

Sau đó, trà được lọc bằng rây, lấy nước cốt. Tiếp tục cho một chút muối vào trà và khuấy đều, tránh khuấy để muối còn sót lại. 

  • Bước 2: Ngâm dâu tây 

Dâu tây rửa thật sạch với muối, bỏ cọng và lá, để ráo. Tiếp theo, cắt lát dâu tây (không thái quá mỏng vì như vậy sẽ làm mất độ giòn của dâu tây). Cắt mỗi cây thành 3-4 lát dâu tây. 

ngâm dâu tây

Chuẩn bị một bát lớn cách nhiệt, cho dâu tây đã cắt lát và 100 gram đường vào. Trộn đều, nhưng cẩn thận để dâu tây không bị vỡ. Sau khi trộn đều, đậy nắp hoặc cho vào lọ có nắp để ngâm dâu. Ngâm trong vòng 11 tiếng cho đến khi thấy đường tan hết. 

Trong cách làm chè dâu tây này, không nên nấu dâu tây hoặc vụn dâu quá lâu, để dâu không bị mất đi độ tươi tự nhiên. Hướng dẫn bảo quản không nên để dâu tây ở nhiệt độ phòng quá lâu, sau khi ngâm nên để trong tủ lạnh để tránh lên men. Để bảo quản dâu tây ngâm tốt nhất nên bảo quản trong tủ lạnh từ 6-8 ngày. 

Cách bảo quản dâu ngâm đường

  • Dâu tây ngâm đường cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ bảo quản lý tưởng là 20-25 độ C và có thể sử dụng từ 3-6 tháng. 
  • Dù đã luộc chín để hạn chế lên men nhưng chỉ nên bảo quản lạnh và sử dụng trong vòng 2 tháng để có hương vị tươi ngon nhất. 
  • Không bảo quản trong hộp nhựa, vì đường sẽ cứng lại khi để trong tủ lạnh và khó sử dụng. 
  • Si rô dâu tây có thể dùng để pha nước uống, phết bánh mì hoặc làm bánh. 
  • Dùng thìa khô, sạch để lấy xi-rô ra khỏi bình. Chỉ dùng 1-2 thìa cho mỗi lần uống và 2-3 lần/tuần. 
  • Tiêu thụ quá nhiều kẹo dâu tây có thể tăng lên do lượng đường cao và có thể gây ra tác dụng phụ như đau bụng, đầy hơi,…
  • Cẩn thận về liều lượng khi sử dụng dâu tây dự trữ.
  • Bước 3: Pha trà dâu 

Chuẩn bị một ly, cho 25 ml nước dâu ngâm, 40ml trà ô long, 2,5 ml siro dâu (nên chọn loại siro ngon, tạo thêm nét đặc biệt cho ly trà dâu), thêm 3 quả tắc và khuấy đều hỗn hợp. 

Tiếp theo, bạn cho khoảng 2/3 ly đá rồi cho một thìa dâu tây đã ngâm vào. Bạn có thể trang trí tách trà của mình với vài lát dâu tươi và lá bạc hà cho đẹp mắt và đăng nhập thoải mái tại nhà. Bạn hoàn toàn có thể tăng cường món trà dâu của mình với các loại topping như trân châu trắng hay thạch nha đam để thêm phần hấp dẫn.

4. Tạm kết

Chỉ với vài thao tác đơn giản trong cách làm trà dâu Đông Du là bạn đã có ngay ly trà dâu dâu thơm ngon, mát lạnh. Đây là một thức uống thu hút nhiều giới trẻ hiện nay vì thế các chủ quán nên cân nhắc để đưa vào menu.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024