Hướng dẫn seeding Facebook thu hút khách hàng & X3 tỷ lệ chuyển đổi

Hướng dẫn seeding Facebook

Trong kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe thì seeding Facebook là một trong những hành động marketing hiệu quả để thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ của quán. Đặc biệt nếu có kỹ thuật seeding hội nhóm Facebook tốt còn gia tăng lượng khách hàng đến quán, tăng doanh thu hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Trong bài viết này MISA CukCuk sẽ hướng dẫn seeding Facebook chi tiết từ A -> Z dành cho những bạn mới tìm hiểu về Facebook nói riêng và marketing online trên mạng xã hội nói chung. Cùng tìm hiểu ngay!

I. Seeding Facebook là gì?

Seeding Facebook là một hành động quan trọng trong Digital Marketing. Thông qua kịch bản seeding (content) sẽ gây dựng niềm tin, lôi kéo sự quan tâm và điều hướng khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm hoặc đến với quán của bạn.

Việc seeding hiểu đơn giản là một chiến lược tự tạo nội dung tốt về thương hiệu trên Facebook (hoặc các mạng xã hội khác) hoặc hợp tác với những người có ảnh hưởng để quảng cáo món ăn, đồ uống trên phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận đối tượng mục tiêu và thu hút khách hàng tiềm năng. Những cuộc trò chuyện, comment sảo trong bài post sẽ tạo hiệu ứng  và niềm tin với mục đích thu hút khách hàng tới sản phẩm, dịch vụ mà nhà hàng, quán ăn, quán cafe đang quảng cáo.

1.1. Vai trò của seeding Facebook

Trong kinh doanh F&B, seeding Facebook đóng vai trò quan trọng. Thay vì thực hiện những chiến dịch quảng cáo tốn kém ngân sách thì seeding Facebook là kênh miễn phí hoặc có trả phí (nếu bạn hợp tác với KOL, KOC) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng hiệu quả hơn.

Cùng điểm qua một vài lợi ích của seeding Facebook:

  • Thu hút khách hàng, cung cấp thông tin và lồng ghép quảng bá những sản phẩm/ dịch vụ của nhà hàng, quán ăn, quán cafe
  • Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng lan tỏa (chia sẻ) tạo cho họ sự tin tưởng, tăng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ để từ đó chuyển đổi thành đơn hàng
  • Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng và giúp họ biết được đến hình ảnh đặc trưng của quán ăn, quán cafe, nhà hàng
  • Tăng khả năng tìm kiếm để khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm/dịch vụ của bạn
  • Thu hút nhiều khách hàng mới đến với quán của bạn

1.2. Các loại seeding Facebook

Seeding thảo luận Tạo ra những comment chia sẻ, trao đổi sôi nổi xoay quanh nội dung của các bài post cũng như khai thác đặc tính thương hiệu. Từ đó tạo ra tâm lý tin cậy cho các bài quảng cáo của bạn

Ví dụ:

  • Có quán lẩu bò nào ngon ở khu vực Cầu Giấy không?
  • Nhờ mn review cho em những quán nướng kiểu Hàn ngon khu vực Hà Đông với?
Seeding đặt hàng  Điều hướng khách hàng tự động để lại thông tin địa chỉ, SĐT đặt hàng và đưa ra các tình huống cụ thể nhờ page tư vấn

Ví dụ: Sử dụng comment mồi Ib mình nhé, tư vấn cho mình, gửi về địa chỉ cũ cho mình nha….

Seeding hỏi đáp  Tạo ra các comment hỏi đáp về sản phẩm, dịch vụ để gây sự chú ý, tò mò cho khách hàng. Đồng thời giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp

Ví dụ:

  • Tối thứ 6 tuần này quán có nhạc sống không?
  • Đặt bàn vào hôm sinh nhật nhà hàng có ưu đãi gì không?
Seeding tư vấn Tạo ra những comment mang tính trải nghiệm, review thực tế nhằm cung cấp những thông tin bổ ích về món ăn đồ uống, dịch vụ đến cho mọi người

Ví dụ:

  • Thịt bò của quán chủ yếu là phần bắp nên ăn mềm lại rắt ít gân giòn giòn, nầm giòn thơm không bị dai
  • Bàn mình ngay gần line đồ, mình thấy quán cũng refill khá nhanh, nhưng đông khách nên vơi đồ cũng nhanh

II. Hướng dẫn seeding Facebook chi tiết

2.1. Tạo và nuôi nick seeding

Tạo tài khoản Facebook

Việc seeding là tự xây dựng nội dung để tạo hiệu ứng, do đó bạn cần sở hữu 5-10 nick Facebook. Bạn có thể tạo tài khoản từ gmail hoặc số điện thoại. Lập bao nhiêu tài khoản seeding Facebook sẽ tương ứng với ngần ấy địa chỉ mail/số điện thoại.

Mặc dù là các nick ảo nhưng bạn nên để một vài thông tin cơ bản, không nên để thông tin trùng với địa chỉ làm việc của nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Khi thực hiện đăng bài viết, comment, like, share bài viết cũng dễ tạo độ tin tưởng hơn.

Lưu ý thời gian tạo tài khoản Facebook phải cách nhau ít nhất 3 tiếng sau mới tạo tài khoản mới. Nên đổi địa chỉ IP máy tính và thay đổi trình duyệt để thực hiện bước tạo tài khoản Facebook cho an toàn, tránh việc bị xóa hoặc khóa tài khoản ngay khi mới lập.

Sau khi lập xong các tài khoản, bạn nên tạo một file excel để lưu trữ làm cơ sở xác minh với Facebook sau này và quản lý dễ dàng hơn. Nhiều bạn lập nhiều nick ảo và không lưu dữ liệu, quên mật khẩu nên không truy cập lại được.

Nuôi dưỡng tài khoản Facebook uy tín

Sau khi đã tạo được một số tài khoản seeding Facebook, bạn cần nuôi dưỡng tài khoản đó trong khoảng 2-3 tháng trước khi tiến hành seeding. Công việc nuôi dưỡng bao gồm:

  • Đăng bài thương xuyên, chia sẻ những chủ đề nhất định để xây dựng hình ảnh cá nhân uy tín
  • Tham gia các hội nhóm liên quan về F&B
  • Kết bạn thủ công với những thành viên trong group để tạo độ uy tín

Trong quá trình nuôi dưỡng nên tương tác: bình luận, thả icon từ các nick ảo để tạo dựng hình ảnh đáng tin cậy để những hoạt động seeding trên Facebook đáng tin hơn.

2.2. Tiến hành seeding Facebook

Sau khi nick seeding đã có số lượng bạn bè ổn định và bạn cũng hoạt động tích cực trong các hội nhóm thì có thể tạo post chủ đề để các thành viên trong nhóm cùng thảo luận. Sau đó lấy những nick ảo khác vào comment điều hướng nội dung seeding về sản phẩm, dịch vụ hoặc quán của bạn.

Để seeding Facebook tốt, bạn cần xây dựng kịch bản phù hợp, tham khảo những bài viết có lượng tương tác lớn để xem họ chia sẻ chủ đề gì, cách viết ra sao để hoc hỏi.

kịch bản seeding Facebook

Trong quá trình seeding, nên chọn những khung giờ vàng có số lượng người online lớn để bài viết của bạn không bị trôi. Ví dụ có thể chọn đăng bài vào giờ trưa hoặc buổi tối để thu hút sự chú ý của các thành viên trong hội nhóm.

2.3. Phân tích, đánh giá và đo lường kết quả 

Sau khi đã tiến hành seeding, bạn cần phân tích, đánh giá và đo lượng hiệu quả. Một số kế hoạch và mục tiêu để tăng nhận diện thương hiệu, nhắc nhớ tên quán trên mạng xã hội nhiều hơn. Một số kế hoạch và mục tiêu để gia tăng đơn hàng thông qua hình thức inbox page hoặc đặt hàng…. Dựa vào những báo cáo, thống kê bạn sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp và giúp các chiến dịch sau hiệu quả tốt hơn.

III. Những lưu ý về content seeding Facebook 

3.1.Seeding trong group Facebook

Người tiêu dùng – khách hàng tiềm năng ngày nay rất thông minh. Nếu content seeding không khéo sẽ dễ gây phản cảm, quảng cáo quá lộ liệu cũng không thu hút được khách hàng, thậm chí bạn sẽ bị quản trị viên cho “out” khỏi group. Do đó cần chuẩn bị những nội dung chia sẻ kiến thức hoặc hỏi đáp thật, chia sẻ kinh nghiệm chứ không nên định hướng bài viết theo tính quảng cáo.

Không nên cố gắng đăng những bài không liên quan đến chủ đề hoặc các thành viên trong nhóm không quan tâm.

3.2. Seeding trên Fanpage nhà hàng, quán ăn, quán cafe

Bạn có thể dùng nick ảo vào tương tác qua lại với những bài giới thiệu sản phẩm, dịch hoặc thuê những bạn KOL, KOC có ảnh hưởng đến nhóm khách hàng mục tiêu cùng lan tỏa những nội dung đó.

Những bài đăng này cần có sự chuẩn bị chỉn chu về hình thức và nội dung, trong đó về hình thức nên đa dạng như video, inforgraphic, ảnh gif…

Xem thêm: Những loại hình content marketing nhà hàng khiến thực khách mê mẩn

III. Kỹ thuật và cách seeding Facebook hiệu quả

Để seeding Facebook một cách hiệu quả, bạn cần phải chú ý những kỹ thuật sau đây:

  • Có khả năng phân tích, lập kế hoạch seeding
  • Không nên mua tool hay sử dụng các tools để seeding vì Facebook ngày càng khắt khe trong vấn đề này
  • Nên seeding một cách tự nhiên nhất để mang lại hiệu quả và thu hút khách hàng một cách tự nhiên nhất

IV. Tạm kết 

Hy vọng với những hướng dẫn seeding Facebook đơn giản và hiệu quả trên sẽ giúp ích trong quá trình kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe của bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Đừng quên theo dõi blog MISA CukCuk để không bỏ lỡ những thông tin, xu hướng và kiến thức kinh doanh bổ ích:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Rước tài, đón lộc nhờ những yếu tố phong thủy…
12/01/2024
Làm thế nào để bán đắt hàng trên GrabFood?
25/12/2023
TOP 10 khuyến mãi 2/9 cho nhà hàng không nên…
24/08/2023
Hướng dẫn anh chị chủ quán cách đổi tên TikTok…
05/05/2023
Cách săn mã giảm giá ShopeeFood mua sắm tiết kiệm…
05/05/2023