Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh cả” fast foods Hàn Quốc

Trong bối cảnh mà thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam đang thu hút nhiều tập đoàn lớn nhỏ trên thế giới trong đó có Lotteria được mệnh danh là “anh cả” fast food Hàn Quốc. Cùng tìm hiểu chiến lược marketing của Lotteria, bí quyết nào đã giúp Lotteria đứng vững ở thị trường Việt Nam đầy cạnh tranh như hiện tại?

I. Giới thiệu về Lotteria

logo lotteria

Lotteria là một chuỗi nhà hàng kinh doanh thức ăn nhanh của tập đoàn Lotte – Hàn Quốc. Đây là một trong năm tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Đây là thương hiệu đã đứng đầu về “Brand Power” được cấp bởi “Korea Management Association”, là thương hiệu dẫn đầu về năng lực cạnh tranh thương hiệu “Brand Stock” của cơ quan đánh giá giá trị thương hiệu.

Sau hơn 50 năm hình thành và phát triển, chuỗi cửa hàng ăn nhanh Lotteria đã phủ sóng khắp khu vực Đông Á và Đông Nam Á với hàng nghìn chi nhánh cửa hàng.

Tại Việt Nam, Lotteria có cửa hàng đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh vào tháng 2/1998, trở thành một thương hiệu thức ăn nhanh gần gũi với người tiêu dùng Việt Nam với hơn 86 hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh có mặt trên khắp Việt Nam và tập trung vào các thành phố lớn.

1.1. Thị trường mục tiêu của Lotteria 

Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội để phát triển mạnh. Nhưng để cạnh tranh trên thị trường, Lotteria tập trung phục vụ những người có độ tuổi dưới 30, gia đình có thu nhập khá, đặc biệt là trẻ em và chủ yếu đánh vào khu vực các thành phố đông như Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Với mục tiêu mang đến một sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và quan trọng nhất là dẫn đầu về chất lượng sản phẩm đồng thời mở rộng thêm thị phần tại một số khu vực.

Với phương châm “Cảm nhận thực tế của khách hàng”, Lotteria không chỉ cung cấp những dịch vụ phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt nhất mà còn có những hoạt động xã hội vì lợi ích cộng đồng như tham gia gia chiến dịch yêu môi trường để giảm các sản phẩm dùng 1 lần, chiến dịch Vì thế giới tươi đẹp.

1.2. Định vị thương hiệu của Lotteria

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Thị trường Việt nam có nhiều hãng thức ăn nhanh, có thể kể đến các hãng lớn là đối thủ cạnh tranh của Lotteria : Joillibee của Philipines Jollibee (JFC), KFC của Tập đoàn Yum Brands Inc (Mỹ)
logo lotteria logo của Jollibee logo KFC
  • Sản phẩm thay thế: Nền văn hóa ẩm thực của nước ta rất phong phú, đa dạng. Do đó áp lực từ các sản phẩm thay thế như: phở, bún, bánh cuốn, miến… cạnh tranh không nhỏ với Lotteria
  • Các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng: Hệ thống phân phối và thương hiệu là rào cản ở Việt nam, Lotteria chủ yếu mới chỉ phân phối ở những thành phố lớn, đông dân cư và người dân có mức thu nhập cao. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng hội tụ được những yếu tố thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực thức ăn nhanh, tạo nên môi trường cạnh tranh khốc liệt bây giờ và cả trong tương lai khi mà các đối thủ tiềm ẩn có thể tham gia thị trường, cạnh tranh với Lotteria.

1.3. Ma trận SWOT của Lotteria

Điểm mạnh (Strengths)
  • Thương hiệu nổi tiếng
  • Sản phẩm đa dạng
  • Giá cả hợp lý
  • Đội ngũ nhân viên có
  • nhiều kinh nghiệm
  • Chương trình quảng cáo, khuyến mãi liên tục
Điểm yếu (Weakness)
  • Chất lượng không ổn định
  • Mẫu mã sản phẩm ít đổi mới
Cơ hội (Opportunities)
  • Nhu cầu tiêu thụ tăng
  • Mức thu nhập bình quân tăng
  • Môi trường chính trị pháp luật hoàn thiện
  • Dân số các thành phố lớn tăng
  • Tăng cường hoạt động Marketing
  • Phát triển hệ thống phân phố
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm
  • Kích thích sáng tạo
  • Thực hiện các chương trình khuyến mãi
Thách thức (Threats)
  • Mức độ trung thành của khách hàng thấp
  • Đối thủ cạnh tranh nhiều
  • Các sản phẩm thay thế xuất hiện nhiều
  • Vấn đề sức khỏe khách hàng
  • Dùng các nguyên liệu tốt cho sức khỏe
  • Phát triển sản phẩm mới
  • Thực hiện các chương trình khuyến mãi chỉ dành riêng cho khách hàng thân thiết
  •  Sử dụng chiến lược giá thích hợp

II. Phân tích chiến lược marketing của Lotteria

2.1. Chiến lược marketing sản phẩm (Product) của Lotteria

Lotteria đã thực hiện chiến lược kinh doanh phủ toàn bộ thị trường bằng cách đa dạng hóa sản phẩm. Các combo (gói sản phẩm như đồ ăn và nước uống chung nhau) sản phẩm của Lotteria cũng khá đa dạng để đáp ứng nhu cầu khác nhau trên thị trường.

Nếu KFC trung thành với các sản phẩm làm từ thịt gà thì Lotteria lại chế biến món ăn từ nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt bò, thịt lợn, mực, tôm,… Bên cạnh đó, họ cũng thường xuyên cập nhật trong menu những món ăn nhanh đang “hot” trong cộng đồng, như phô mai que, mực rán,..

Fast food Lotteria

Thông qua việc làm này, Lotteria cố gắng thu hút khách hàng các phân khúc khác nhau, từ cao cấp cho tới bình dân. Điều này cho phép Lotteria cạnh tranh trực tiếp với KFC nhưng không làm suy giảm thương hiệu của mình trong bối cảnh thị trường Việt Nam luôn luôn nhạy cảm về giá.

Lotteria còn thực hiện các chiến lược thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ khâu cầm menu gọi món ăn. Menu của Lotteria được thiết kế từ sự sắp xếp món ăn, đồ uống và đủ các loại combo ưu đãi với phần hình ảnh mắt bắt chiếm dịch lớn. Trong khi đó số tiền bên cạnh lại rất nhỏ, kích thích cảm giác đói ăn của khách hàng, giảm sự chú ý vào giá tiền và khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn.

Lotteria Việt Nam cũng liên tục nghiên cứu các công thức cho ra sản phẩm mới, độc đáo đáp ứng được nhu cầu của khách hàng như burger nhân chay, thức uống giàu chất xơ… Lotteria cũng có nhiều combo phù hợp với nhóm 2 người, 3 người hoặc 6 người nên khách hàng cũng dễ dàng lựa chọn hơn.

2.2. Chiến lược marketing giá (Price) của Lotteria 

Việc định giá sản phẩm rất quan trọng trong quá trình kinh doanh của Lotteria. Về tổng thể thương hiệu dùng chính sách định giá thấp để đạt doanh thu cao, chỉ tiêu lợi nhuận được giảm tới mức tối thiểu. Chính sách này giúp Lotteria Việt nam giữ vững và mở rộng thị ohaanf cũng như ngăn các đối thủ.

menu của lotteria

Giá của các sản phẩm Lotteria phù hợp với đa số đại bộ phận khách hàng mục tiêu là giới trẻ, gia đình. So với đối thủ trực tiếp là KFC, một phần cơm trưa giá sẽ khoảng 60.000đ – 120.000đ thì Lotteria chỉ rơi vào khoảng 35.000đ – 55.000đ.

Ứng dụng chiến lược marketing của mô hình lớn cho chính nhà hàng, quán ăn, quán cafe của mình

Trong bộ tài liệu gồm có:

  • File Kế hoạch xây dựng mục tiêu & KPIs marketing nhà hàng, quán ăn, quán cafe
  • File kế hoạch marketing nhà hàng, quán ăn, quán cafe… theo tháng, theo quý
  • File kế hoạch Social Media cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe
  • File kế hoạch Content Marketing…

Trong các file, MISA CukCuk đã tổng hợp sẵn những đầu việc cần thực hiện và một số gợi ý để khai thác nội dung hiệu quả, bám sát mục tiêu. Chủ quán hoàn toàn có thể dựa vào đó chủ động lên các nội dung phù hợp với mô hình kinh doanh và tệp khách hàng của mình.

template marketing

(Anh chị vui lòng nhấn vào ảnh để tải tài liệu)

2.3. Chiến lược marketing phân phối (Place) của Lotteria

Nhằm phục vụ cho chiến lược phủ kín thị trường, Lotteria đã gây dựng một mạng lưới phân phối rộng khắp trong cả nước. Chỉ tính riêng thành phố Hồ Chí Minh, Lotteria có 77 cửa hàng trải khắp các quận huyện. Đây là một lợi thế không nhỏ, bởi người Việt Nam có tâm lý ngại đi xa để ăn hàng, thích sự tiện lợi.

Mặc dù các đối thủ như KFC, McDonald’s, Pizza Hut, Burger King,… có số lượng cửa hàng lớn trên toàn thế giới, nhưng xét riêng tại thị trường Việt Nam, số lượng cửa hàng của họ vẫn còn rất khiêm tốn nếu so với Lotteria.

Qua đó để thấy Lotteria đang đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, vị trí nhà hàng thuộc trung tâm, ngã ba ngã tư đường phố có đông người qua lại, có chỗ đỗ xe.

Cửa hàng lotteria

2.4. Chiến lược marketing xúc tiến hỗn hợp (Promotion) của Lotteria

Một trong những đặc điểm khác biệt trong chiến lược marketing của Lotteria khác biệt với đối thủ cạnh tranh trên thị trường là sự kết hợp bản sắc văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam làm nên thương hiệu.

Văn hóa Hàn Quốc đang bành trướng thế nào trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, làn sóng Hallyu (văn hóa Hàn Quốc) thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả. Giới trẻ Việt Nam cuồng nhạc Hàn, mê phim Hàn, xem gameshow Hàn, và ăn món ăn Hàn.

combo của lotteria

Tận dụng đặc điểm đó, Lotteria đã xây dựng thương hiệu mang đậm chất Hàn Quốc. Việc thương hiệu Lotteria gắn liền với các lĩnh vực khác của Tập đoàn Lotte như giải trí, du lịch, phim ảnh góp phần làm tăng giá trị thương hiệu chuỗi cửa hàng Lotteria khiến Lotteria càng quen thuộc và được yêu thích tại Việt Nam.

Dù xuất phát điểm của hãng là ở Hàn Quốc, nhưng tất cả các cửa hàng Lotteria đều có treo cờ Việt Nam ngay tại cửa ra vào – một nét tinh tế trân trọng quốc gia bản địa mà ít thương hiệu nước ngoài nào có được. Hoặc nhiều bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc cũng thực hiện những cảnh quay ở Lotte khiến cho hình ảnh thương hiệu Lotteria ngày càng trở nên quen thuộc và được yêu thích.

chương trình khuyến mãi đại tiệc gà của Lotteria

Các chương trình khuyến mãi của Lotteria cũng được triển khai song song với các ngày lễ hội lớn của Việt Nam. Ví dụ như Nhân dip 20/11 giảm giá khi có thầy cô đi cùng, đón Noel khuyến mãi cho khách hàng một ly kem Kicado mát lạnh.

Tương tự như các đối thủ khác, không chỉ tiếp thị bằng các poster, standee mà còn thực hiện hình thức tiếp thị bằng mùi hương. Các cửa hàng Lotteria thường được đặt ở các khu dân cư đông người qua lại, khu văn phòng để lan tỏa mùi hương hấp dẫn khắp không gian, lôi cuốn những thực khách đói bụng vào cửa hàng và chi tiêu nhiều hơn.

Các chiến lược marketing quảng bá của Lotteria tác động trực tiếp vào giác quan của người tiêu dùng và có hiệu ứng tích cực trong mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu, gia tăng doanh thu.

III. Đánh giá chiến lược marketing của Lotteria

Lotteria gia nhập thị trường fast food của Việt Nam từ sớm. Tuy nhiên, thời điểm Lotteria vẫn là người đến sau so với KFC đã có mặt trước đó 4 năm, nắm trong tay toàn bộ thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam. Nếu đối đầu trực tiếp, sẽ rất khó để Lotteria giành lấy thị phần từ tay đối thủ. Trước tình hình đó, Lotteria đã chọn mình một hướng đi rất thông minh, đó là bán sản phẩm chủ lực khác biệt hoàn toàn với đối thủ.

Qua thời gian, chiến lược marketing này của Lotteria đã thể hiện được ưu điểm của nó. Nếu KFC định vị trong tâm trí khách hàng với món gà rán đặc trưng, thì Lotteria chọn cho mình món Hamburger để làm đặc sản thu hút khách hàng. Mặc dù cùng là thức ăn nhanh, nhưng đây là hai sản phẩm thay thế nhau, nên nó cũng phần nào làm giảm mức độ khốc liệt cuộc chiến hơn là sản phẩm giống hoàn toàn.

cửa hàng lotteria

Bên cạnh đó, sự khác biệt về bản chất sản phẩm, mùi vị, hình thức dẫn đến đối tượng khách hàng của hai sản phẩm cũng khác nhau, do đó mỗi bên chỉ cần cố gắng làm tốt phần việc của mình, không cần quá quan tâm đến sản phẩm của đối thủ. Chiến lược này đã giúp Lotteria có cơ hội chen chân vào thị trường fast food Việt Nam, tạo dấu ấn riêng và không vấp phải sự cản trở của đối thủ.

IV. Tạm kết

Nhờ sự hiểu biết cặn kẽ về tâm lý cũng như nhu cầu tiêu dùng ở Việt Nam, những chiến lược marketing của Lotteria về sản phẩm, giá cả, phân phối hợp lý. Cùng với đó là việc kết hợp các yếu tố văn hóa để quảng bá thương hiệu để mở rộng thị trường và thị phần. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chuỗi fastfood này như KFC, Mcdonald’s chắc chắn sẽ còn đau đầu với chiếc lược bành trướng của Lotteria tại Việt Nam.

Đừng quên theo dõi blog của MISA CukCuk để không bỏ lỡ những xu hướng thị trường và marketing hiệu quả trong ngành F&B:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024