Phân tích chiến lược marketing của Popeyes – thương hiệu fast food hàng đầu thế giới

Chiến lược marketing của Popeyes

Dù chưa được biết đến rộng rãi như các thương hiệu đồ ăn nhanh như Burger King hay McDonald’s nhưng sau cuộc chiến #ChickenSandwichWars vào tháng 8/2019, Popeyes dần khẳng định được tiếng tăm giữ vô vàng thương hiệu fast-food với món sandwich gà thượng hạng. Cùng tìm hiểu chiến lược marketing của Popeyes trong con đường mở rộng hoạt động kinh doanh trên quy mô toàn cầu qua bài viết sau.

I. Giới thiệu về Popeyes 

Popeyes là thương hiệu đồ ăn nhanh chuyên phục vụ các món gà rán và hải sản giòn cay với hương vị Cajun cay nồng của vùng Louisiana miền Nam nước Mỹ sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với các món gà rán thông thường của các thương hiệu thức ăn nhanh khác.

Thành lập vào năm 1972 tại vùng New Orleans – Louisiana, xứ sở lễ hội của nước Mỹ bởi Alvin C.Copeland. Sau công cuộc hơn 40 năm chinh phục thực khách trên toàn thế giới, Popeyes đến nay đã trở thàn một trong những thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu tại Mỹ.

Từ một vài cửa hàng nhỏ phục vụ thực đơn gà rán cay truyền thống của tiểu bang Louisiana, hiện nay Popeyes sở hữu hơn 2.500 nhà hàng thức ăn nhanh tại 30 quốc gia trên toàn thế giới.

1.1. Một số dấu mốc phát triển quan trọng của Popeyes

  • Năm 1972 ông Alvin C. Copeland khai trương nhà hàng “Chicken on the Run” tại New Orleans. Là tiền thân của “Popeyes”.
  • Năm 1984, Popeyes phát triển toàn cầu và mở rộng đến Toronto, Canada.
  • Tiếp nối thành công năm 1999, Popeyes khai trương nhà hàng thứ 1000 tại trung tâm Atlanta.
  • Chỉ 12 năm sau đó, năm 2011, Popeyes khai trương nhà hàng thứ 2000 tại Memphis, Tennessee.
  • Và vào ngày 20/01/2013: Popeyes chính thức Khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Chiến lược marketing của Popeyes

1.2. Mục tiêu kinh doanh của Popeyes

Với sứ mệnh mang đến cho thực khách những bữa ăn tiện lợi nhưng không hề tẻ nhạt và vô vị, Popeyes đã trở thành sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ năng động, đặc biệt là những vị khách có gu thưởng thức tinh tế.

Để trở thành địa điểm ăn uống thoải mái gắn liên với sự tiện lợi, phong cách phục vụ chuyen nghiệp, Popeyes đã thực hiện những chiến lược marketing thông minh mang đến những món ăn ngon nhất, khiến khách hàng hài lòng nhất.

1.3. Nhận diện thương hiệu mới của Popeyes

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến các chiến lược marketing của Popeyes là hình ảnh nhận diện thương hiệu. Năm 2018, Popeyes đã bắt đầu công cuộc đổi mới hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

4 nguyên tắc cho mẫu thiết kế thương hiệu Popeyes:

  • Ưu tiên hình ảnh món ăn
  • Sử dụng gam màu chủ đạo lâu đời của thương hiệu
  • Nêu bật phong cách Louisiana
  • Cân bằng tính nhân văn với hình ảnh cá tính

Qua thời gian làm việc với nhóm sang tạo và thiết kếm, Popeyes đã có logo mới giúp khách hàng dễ đọc, dễ nhớ tên thương hiệu hơn:

Logo mới của Popeyes

II. Phân tích chiến lược marketing của Popeyes

2.1. Chiến lược marketing sản phẩm (Product) của Popeyes

Popeyes là nơi duy nhất phục vụ món gà rán đậm đà và giòn cay của ẩm thực bang Louisiana đạt chuẩn mực về chất lượng cũng như hương vị ẩm thực. Thưởng thức gà rán Popeyes bạn sẽ bị chinh phục bởi sự nóng bỏng của món ăn cùng mùi thơm đậm đà khó cưỡng.

Gà rán cay giòn Cajun tại Popeyes được chế biến từ nguyên liệu ngon, không sử dụng gà đông lạnh tạo nên chất lượng tuyệt đỉnh của món ăn trong từng sớ thịt chắc ngọt, mềm cùng gia vị nêm nếm đậm đà giòn tan. Thưởng thức Gà Rán Popeyes bạn sẽ vô cùng thích thú với cảm giác trải nghiệm lớp gà giòn tan bên ngoài rồi đến lớp thịt bên trong chắc ngọt, đượm hương vị có một không hai.

Chìa khóa đầu tiên của sự tiếp thị marketing của Popeyes là đề cao sản phẩm với chất lượng cao. Thương hiệu gà rán này được biết đến với thực đơn các món gà đa dạng, phong phú với nhiều hương vị khác nhau, đem đến sự lựa chọn hoàn hảo phù hợp với mọi lứa tuổi.

Để đáp ứng nhu cầu của thực khách, Popeyes không ngừng cho ra những món mơi như gà phủ phô mai cay và gà phủ cà ri thái với hương vị đặc biệt, không lẫn với các thưng hiệu gà rán khác. Bên cạnh các món gà hấp dẫn, Popeyes cũng phục vụ các xuất cơm gà thơm ngon kèm sốt đặc biệt độc quyền tại Popeyes.

Để có sản phẩm đặc trưng và chất lượng, tìm hiểu ngay công thức 4 chuẩn của Popeyes:

  • Chọn những miếng thịt gà tươi, tẩm ướp theo công thức riêng vừa giữ được vị ngọt nguyên bản vừa thấm những gia vị tẩm ướp.
  • Chuẩn gia vị Cajun, là sự kết hợp tuyệt vời phong cách nấu ăn đến từ 7 quốc gai của vùng Louisiana
  • Chuẩn tẩm ướp 12h đem đến hương vị đậm đà, hấp dẫn thấm đều trong từng thớ thịt
  • Chuyển tới tay khách hàng trong 30 phút sau khi rán để đáp ứng được 3 tiêu chí: nóng hổi, giòn rụm và hương vị đặc trưng

Gà rán Popeyes

2.2. Chiến lược marketing giá (Price) của Popeyes

Menu của Popeyes khá đa dạng, phù hợp nếu bạn đi ăn một mình, đi với gia đình hoặc đi với nhóm bạn với những mức giá phù hợp với túi tiền:

Giá gà rán Popeyes

2.3. Chiến lược marketing phân phối (Place) của Popeyes

Popeyes có chính sách nhượng quyền thương hiệu và dưới đây là điều kiện để được mua nhượng quyền thương hiệu gà rán Popeyes:

  • Nhà đầu tư phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ tại thị trường muốn kinh doanh nhượng quyền
  • Yêu cầu giá trị ròng tối thiểu là 1.000.000 USD mỗi thương hiệu nhượng quyền nhà hàng được phát triển phải là tiền mặt hoặc các khoản tương đương tiền
  • Phải đáp ứng số lượng nhà hàng: Số lượng nhượng quyền nhà hàng cần phát triển sẽ được Popeyes® xác định sau khi tiến hành phân tích tiềm năng của thị trường. Nói chung, Popeyes® sẽ không xem xét bất kỳ thị trường nào có yêu cầu phát triển dưới năm mươi nhà hàng
  • Popeyes hiện cấp nhượng quyền thương mại trên cơ sở phát triển khu vực (Master Franchise)
  • Nhà đầu tư PHẢI sở hữu đủ vốn để tài trợ cho sự phát triển của thị trường

Tại Việt Nam, công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm Việt Nam – thuộc tập đoàn IPP Group là đơn vị được nhượng quyền kinh doanh thương hiệu ẩm thực này tại Việt nam. Popeyes Việt Nam cũng tích cực thực hiện các chiến lược marketing phát triển thương hiệu và thu hút khách hàng Việt Nam.

2.4. Chiến lược marketing xúc tiến hỗn hợp (Promotion) của Popeyes 

Popeyes thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, ví dụ như: ưu đãi thứ 4 mua 1 tặng 1, ưu đãi 50%, free đồ uống,

Ưu đãi Popeyes

III. Đánh giá chiến lược marketing của Popeyes tại thị trường Việt Nam

Việt Nam là quốc gia thứ 27 với cửa hàng Popeyes đầu tiên vào tháng 1/2013 tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7 đem hương vị gà rán nổi tiếng của vùng Louisiana nước Mỹ giới thiệu đến thực khách Sài Gòn. Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm Việt Nam – thuộc tập đoàn IPP Group là đơn vị được nhượng quyền kinh doanh thương hiệu ẩm thực này tại Việt Nam.

Popeyes có các cửa hàng tại các thành phố lớn như Hà Nôi, Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Hải Phòng, Đồng Nai, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Bình Dương.. Menu Popeyes Việt Nam nổi tiếng với món gà rán cùng nhiều món hải sản cay giòn mang phong cách ẩm thực Cajun của vùng Louisiana thuộc miền Nam nước Mỹ.

3.1. Các chi nhánh cửa hàng Popeyes tại Hà Nội

Popeyes Mac Plaza

  • Tầng4, TTTM Machinco, 10 Trần Phú, P. Mộ Lao, Hà Đông,
  • 024.6654.8760
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Giảng Võ

  • Chung cư D2, Giảng Võ, Q.Ba Đình, HN
  • 024.6254 4250
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Times City

  • Gian hàng TN-36, Đ9-8, Tầng B1 TTTM Vincom Mega Mall Times City, 458 phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, Q. Hai Bà Trưng
  • 0246 290 8968
  • Thứ hai – Chủ nhật 09:30 h – 22:00 h

Popeyes Hàm Nghi

  • B2 – 12A Vinhomes Gardenia phố Hàm Nghi, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • 02473025969
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Vũ Phạm Hàm

  • 142 Vũ Phạm Hàm, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • 02473007338
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 21:00 h

3.2. Các chi nhánh cửa hàng Popeyes tại Hồ Chí Minh 

Popeyes Vinmark Cộng Hòa

  • 15 – 17 Cộng Hòa, P. 4, Q. Tân Bình, HCM
  • 028.3948 3238
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Nguyễn Bỉnh Khiêm

  • 58/13 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Dakao, Q. 1, HCM
  • 028.3820 0598
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Thảo Điền

  • 20 Thảo Điền, KP 2, P. Thảo Điền, Q2, HCM
  • 028.3519 1029
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Lũy Bán Bích

  • 661/1-661/3 Lũy Bán Bích, p. Phú Thạnh, Q. Tân Phú, HCM
  • 028.3973 5850
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes D2

  • 67-69 D2, P. 25, Q. Bình Thạnh, HCM
  • 028.3512 7362
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Dương Bá Trạc

  • 222-228 Dương Bá Trạc, P2, Q8, HCM
  • 028.3851 0481
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Lê Đại Hành

  • 397A Lê Đại Hành P11- Q11, HCM
  • 028.3962 3440
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Tùng Thiện Vương

  • 311 Tùng Thiện Vương, P.11, Q.8, HCM
  • 028.3855 0018
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Lê Đức Thọ

  • 121 Lê Đức Thọ, P.17, Q. Gò Vấp, HCM
  • 028.3916 1686
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00

Lê Đức Thọ

  • 500B Nguyễn Văn Luông, P.12, Q6, HCM (vòng xoay Phú Lâm)
  • 028.3877 7897
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Hương Lộ

  • 756 Hương Lộ 2, KP 6, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, HCM
  • 028.3620 8277
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Nguyễn Thị Thập

  • 332 Nguyễn Thị Thập P.Tân Quy Q7, HCM
  • 028.3775 2286
  • Thứ hai – Chủ nhật 00:00 h – 00:00 h

Popeyes Nguyễn Văn Quá

  • 785 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12
  • 028.3636.6911
  • Thứ hai – Chủ nhật 00:00 h – 00:00 h

Popeyes Phú Mỹ Hưng

  • 062 Nguyễn Đức Cảnh, KP Mỹ Khánh 3 – H11 – 2, P. Tân Phong, Quận 7, HCM
  • 028.5412.4500
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Phú Mỹ Hưng

  • 062 Nguyễn Đức Cảnh, KP Mỹ Khánh 3 – H11 – 2, P. Tân Phong, Quận 7, HCM
  • 028.5412.4500
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Lê Văn Việt

  • 372 Lê Văn Việt, P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9
  • 028.36201467
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Lê Văn Việt

  • 372 Lê Văn Việt, P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9
  • 028.36201467
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Gò Dầu

  • 33 Gò Dầu, Tân Sơn Nhì, Tân Phú, Hồ Chí Minh
  • 02836200543
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes An Dương Vương

  • 326 An Dương Vương, P.4, Quận 5, Tp.HCM
  • 02836201473
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Đồng Đen

  • 75 Đồng Đen, Phường 12, Tân Bình, Hồ Chí Minh
  • 028 73093883
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Tên Lửa

  • 223 Đường số 7, Bình Trị Đông B, Bình Tân, Hồ Chí Minh
  • 028 73078338
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Quốc Lộ 50 (Liên tỉnh 5)

  • 411 Liên tỉnh 5, phường 5, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh
  • 02873006014
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Popeyes Nguyễn Duy Trinh

  • 359 Nguyễn Duy Trinh, Khu khố 6, Phường Bình Trưng Tây, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • 028 7300 0326
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 21:00 h

Popeyes Phan Huy Ích

  • 28 Phan Huy Ích, Phường 15, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
  • 02871000448
  • Thứ hai – Chủ nhật 10:00 h – 22:00 h

Ngoài ra, Popeyes cũng có mặt tại một số tỉnh/thành phố lớn khác như Hải Phòng, Kiên Giang, Đà Nẵng… Thương hiệu gà rán cũng có những chính sách dịch vụ đề cao trải nghiệm khách hàng, cụ thể:

  • Miễn phí vận chuyển đơn hàng có hóa đơn trên 100,000 vnd, và trong phạm vi 3km thuộc khu vực giao hàng
  • Đảm bảo giao hàng trong vòng 30′ trong khu vực giao hàng
  • Thời gian nhận đặt hàng: từ 10h – 21h hàng ngày (từ thứ 2 – Chủ nhật)
  • Thời gian giao hàng: từ 10h – 22h hàng ngày (từ thứ 2 – Chủ nhật). Quý khách vui lòng đặt hàng trong khung giờ quy định từ 10h – 21h hàng ngày để đảm bảo được phục vụ tốt nhất

IV. Tạm kết

Trong bối cảnh kinh doanh fast-food cạnh tranh khốc liệt, Popeyes không phải là chuỗi thức ăn nhanh đầu tiên. Tuy nhiên với những chiến lược marketing của Popeyes đã đưa thương hiệu đồ ăn nhanh này trở nên phổ biến và được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này