Mở spa có cần giấy phép không? Quy trình mở spa 2023

Mở spa có cần đăng ký kinh doanh

Dịch vụ spa chăm sóc sắc đẹp ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu của phần đông khác hàng. Ngoài những thương hiệu, cửa hàng spa lớn có thương hiệu giấy tờ kinh doanh đầy đủ thì nhiều spa nhỏ được ra nhưng không đăng ký kinh doanh. Việc này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài, thậm chí bị dính dáng đến pháp luật. Trong bài viết này MISA CukCuk sẽ giải đáp thắc mắc mở spa có cần giấy phép không và quy trình mở spa mới nhất.

I. Mở spa có cần giấy phép đăng ký kinh doanh không? 

Trong bộ luật của Nhà nước Việt Nam đã ghi rõ, theo khoản 1 điều 3, của Nghị định 39 năm 2007 NĐ-CP (16.3.2007) của Chính phủ, việc mở spa dù là quy mô nhỏ hay quy mô lớn, các spa về những dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, massage,…đều bắt buộc phải đăng ký giấy phép kinh doanh, tại các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quyết định, trước khi đi vào quá trình hoạt động chính thức.

Quy định này nhằm mục đích, hạn chế sự mở ra tràn lan, ồ ạt khiến cho cơ quan chức năng không thể nào kiểm soát được. Những cơ sở dịch vụ đặc biệt là những cơ sở dịch vụ về làm đẹp, lại càng cần phải được kiểm tra gắt gao hơn bao giờ hết. Vì điều này nằm trong mục chăm sóc sức khỏe và ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng.  

Như vậy, nếu bạn đang có dự định mở spa thẩm mỹ, thì điều kiện bắt buộc, là bạn phải đăng ký giấy phép kinh doanh cho spa của mình. Để tránh những trường hợp bị bắt, hoặc bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 

Mở spa làm đẹp

II. Điều kiện để lấy giấy phép kinh doanh spa

Hãy lưu ý rằng, không phải spa nào cũng đủ điều kiện để đăng ký giấy phép kinh doanh. Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều loại hình dịch vụ spa bao gồm chăm sóc da mặt, tiêm mũi, tiêm môi, tiêm nâng vòng 3, làm mũi, cắt mí,…

Tuy nhiên theo quyết định đã thông qua, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về những điều kiện, khi cấp giấy phép cho một spa phải đảm bảo được có 2 mã ngành sau:

  • Mã ngành số 96100

Mã ngành này bao gồm tổng hợp các dịch vụ, liên quan đến chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như: dịch vụ thư giãn massage, dịch vụ xông hơi để chăm sóc cho cơ thể và các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực thẩm mỹ làm đẹp, nhưng không được đụng vào tiểu phẫu, phẫu thuật. Có nghĩa là những dịch vụ làm đẹp này, chủ yếu là: làm nail, trị mụn, triệt lông vĩnh viễn, tắm trắng cho khách hàng,… Những dịch vụ làm đẹp tác động như thế này, thì đều dễ dàng được thông qua. 

Còn ngược lại nếu như bạn muốn đăng ký kinh doanh spa, nhưng sử dụng các dịch vụ liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ như: cắt mí, độn cằm và có xâm lấn liên quan đến dao mổ, thì đều không được thông qua. Vì đã vi phạm vào điều luật cho trước. 

  • Mã ngành số 9631- 96310

Mã ngành này bao gồm tổng hợp các dịch vụ như: làm nail, cắt tóc gội đầu tạo kiểu, makeup,… Nếu bạn đang có ý định muốn mở, những spa như thế này thì hãy yên tâm là việc đăng ký sẽ vô cùng dễ dàng, mà không gặp khó khăn gì.

III. Quy trình đăng ký giấy phép mở spa

Tùy theo mô hình của spa, mà những quy trình đăng ký giấy phép mở spa, sẽ có sự khác biệt không giống nhau.

3.1. Đối với Spa mở theo hình thức hộ gia đình 

Theo hình thức mở spa theo hộ gia đình cần chuẩn bị những giấy tờ đơn giản sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh: Ở trên đó phải có đầy đủ các thông tin của hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh là khu vực nào, ngành nghề mà bạn đăng ký và số vốn đầu tư như thế nào? Đối với loại giấy đề nghị này, bạn chỉ cần download trên mạng về một bản, từ nơi có nguồn chính thống hoặc xin qua cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Với loại kinh doanh là hộ gia đình, phải thiết lập đầy đủ những thông tin cần thiết liên quan như: họ tên đầy đủ của chủ doanh nghiệp, số và ngày được cấp của CCCD/CMND, địa chỉ thường trú của chủ doanh nghiệp và chữ ký được ký bằng tay, của các cá nhân tham gia vào việc mở spa. 
  • 2 bản sao CCCD/CMND, 1 hộ khẩu có công chứng và được đánh dấu mộc từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Bản sao chứng chỉ liên quan đến lĩnh vực Spa của cửa hàng bạn (có công chứng và dấu mộc).
  • Hợp đồng cho thuê nhà ở, cho thuê mặt bằng để hoạt động kinh doanh.

3.2. Đối với các doanh nghiệp lớn khi kinh doanh Spa 

Vì là các doanh nghiệp lớn nên quy mô và hình thức cũng lớn hơn nhiều, so với các hộ gia đình. Thế nên các loại giấy tờ cũng lớn và phức tạp hơn. Theo Điều 27 của Luật Doanh Nghiệp, đã chỉ rõ khi đăng ký giấy phép kinh doanh cho hộ doanh nghiệp, bạn phải đảm bảo lập theo những bước sau đây:

  • Đầu tiên đó là lập hồ sơ để đăng ký doanh nghiệp, phụ thuộc vào loại hình và hình thức mà doanh nghiệp của bạn lựa chọn từ trước.
  • Thứ hai đó là nộp hồ sơ mà bạn đã đăng ký tại cơ quan đăng ký kinh doanh có chức vụ và thẩm quyển.
  • Trong thời gian khoảng 3 ngày, các cơ quan có thẩm quyền đó sẽ tiến hành xem xét và xét duyệt, cho doanh nghiệp của bạn liệu có đầy đủ điều kiện phù hợp hay không?

Sau khi đã xét duyệt xong nếu đủ điều kiện thì doanh nghiệp của bạn, sẽ được cấp giấy phép kinh doanh và được đi vào hoạt động chính thức. 

Giấy phép đăng ký kinh doanh

IV. Những câu hỏi thường gặp khi đăng ký kinh doanh mở spa

4.1. Lệ phí cấp giấy phép kinh doanh spa là bao nhiêu?

Lệ phí khi cấp giấy phép kinh doanh spa, được niêm yết với mức giá, tại những trụ sở đăng ký, của từng địa phương, cụ thể mức giá đăng ký như sau:

  • Lệ phí đăng ký kinh doanh là 200.000 đồng /cơ sở/lần đăng ký.
  • Đối với những trường hợp mất, muốn cấp lại hoặc đổi mới thay đổi, thì phí niêm yết là 100.000 đồng/hồ sơ/lần.

4.2. Những ai có thể đăng ký kinh doanh mở spa?

Về việc đăng ký kinh doanh spa, thì chỉ cần bạn đáp ứng đủ những yêu cầu trên. Có đầy đủ các loại giấy tờ xác định danh tính, xác minh lai lịch cũng như chứng chỉ hành nghề của bạn, thì đã có thể đăng ký kinh doanh mở spa được rồi.

Tuy nhiên tùy vào trường hợp, thì bạn nên lưu ý xem là spa của mình có bị chệch ra khỏi hai mã ngành đã nêu trên không. Nếu như spa mà bạn đang kinh doanh vi phạm vào những nội quy trên, thì bạn nên xem xét và điều chỉnh lại, để việc đăng ký giấy phép kinh doanh spa trở nên dễ dàng hơn nhé. 

4.3. Thời gian nhận được giấy phép kinh doanh spa là bao lâu? 

Tùy thuộc vào từng cơ quan và đơn vị mà sẽ có thời gian khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản từ sau 3-5 ngày, sau khi xem xét và duyệt các loại giấy tờ, thì bạn sẽ được thông báo kết quả xét duyệt. Nếu Spa của bạn hợp lệ, thì sẽ được cấp giấy phép kinh doanh ngay sau đó.

V. Tạm kết

Mở spa có cần giấy phép cũng là nghĩa vụ của công dân đối với pháp luật. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về việc đăng ký giấy phép khi mở Spa. Lưu ý trước khi bắt đầu một điều gì đó, thì bạn nên có sự tìm hiểu, điều chỉnh để phù hợp với những quy định đã đưa ra nhé. 

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023