Mở quán cafe sân thượng – ngách tiềm năng nhưng còn bị bỏ ngỏ

Một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng cũng có sức bật mạnh mẽ nhất hậu dịch phải kể đến F&B. Thị trường hậu dịch tuy đa dạng nhưng vẫn còn nhiều ngạch phát triển cho các chủ đầu tư tâm huyết, đam mê và thấu hiểu khách hàng. Đối với ngành café cũng vậy, các mô hình cafe mới được xây dựng, đầu tư kỳ công, nắm bắt thị hiếu của người dùng một cách nhanh nhạy. Trong đó có các quán cafe sân thượng. Nếu anh chị đang dự định mở quán cafe sân thượng nhưng chưa biết mô hình có khả thi không, có cần đầu tư nhiều vốn không thì bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để anh chị đưa ra được đánh giá sát nhất với nguồn lực của mình.

mở quán cafe sân thượng

1. Quán cafe sân thượng có đặc điểm như thế nào?

Có thể nói, các mô hình kinh doanh cafe trong nhà đang dần dần bão hòa bởi không gian, thiết kế và thực đơn “na ná” nhau, tìm lối đi riêng trong ngành café thực sự là một bài toán khó. Sự xuất hiện của các mô hình cafe sân thượng là điểm đối mới trong tư duy của những chủ đầu tư. Không gian mở, thoáng đãng kèm với đó là khung cảnh thành phố mở rộng tầm mắt. Mô hình thích hợp với những khách hàng mong muốn tìm không gian mới mẻ, thư giãn, không chỉ đơn thuần là một mô hình đẹp để sống ảo mà còn là nơi để tận hưởng thức uống ngon và trò chuyện cùng bạn bè, người thân.

2. Có nên mở quán cafe sân thượng vào thời điểm này hay không

2.1. Lợi thế khi mở quán cafe sân thượng

Đây không phải một mô hình F&B quá xa lạ, nhưng nếu biết cách làm mới mô hình, làm mới không gian và cả cách thức vận hành thì đây hoàn toàn vẫn có thể trở thành một mô hình thu hút khách.

Thế mạnh của những mô hình này nằm ở địa điểm. Khi tầng thượng các tòa nhà thường là nơi có thể bao quát thành phố, tận hưởng không khí trong lành, đặc biệt không có sự can thiệp quá nhiều của sự xô bồ, tấp nập của phố thị. Khách hàng có thể tạm gác lại bộn bề, nhâm nhi cafe và trò chuyện, tán gẫu cùng bạn bè. Khi nhu cầu được chia sẻ, lắng nghe cũng như việc lựa chọn cho mình một không gian riêng để thư giãn, tận hưởng sau một ngày dài làm việc những địa điểm thư giãn hoàn toàn là lựa chọn hàng đầu.

mở quán cafe sân thượng

Vào mỗi thời điểm trong ngày, mô hình này lại mang đến một nét riêng, khi bầu trời sáng, trong xanh, không gian chan hòa, vô cùng phù hợp cho hoạt động sống ảo, chụp ảnh mẫu… Vào thời gian tối, khoảng tầng thượng được bày biện, trang trí có lắp thêm các thiết bị chiếu sáng, dưới là phố thị tấp nập, mang lại cho khách hàng một cảm giác lung linh huyền ảo, lạ lẫm và đầy thú vị. 

2.2. Hạn chế khi mở quán cafe sân thượng

Không gian quán sẽ chịu tác động của thời tiết khá nhiều. Điều này có thể khắc phục với việc thiết kế thêm các loại hình mái che di động, tạo cảm giác thoải mái khi khách hàng tận hưởng buổi hẹn của mình ở đó. Về lựa chọn mặt bằng, các quán sẽ cần có những không gian tầng thượng đủ rộng để bày trí quầy pha chế, khu vực chỗ ngồi.

quán cafe sân thượng

Thay vì việc khách hàng có thể vào quán, gọi món và sử dụng tại chỗ luôn thì với những mô hình kinh doanh cafe sân thượng, các hoạt động diễn ra sẽ mất thêm công đoạn để khách hàng tìm đến và di chuyển lên vị trí của quán. Nếu làm không khéo, việc gửi xe và di chuyển lên quán sẽ vô tình làm gián đoạn trải nghiệm thậm chí khiến họ cảm thấy không thoải mái. Nếu địa điểm của tòa nhà anh chị thuê để kinh doanh hơi khó tìm, hãy chỉ dẫn họ chi tiết nhất, từ việc gửi xe ở đâu, đi hướng nào để có thể dễ dàng di chuyển lên quán nhất. 

3. Kế hoạch mở quán cafe sân thượng

Về cơ bản, việc mở một quán cafe sân thượng sẽ gần tương đương với việc mở quán cafe thông thường. Tuy nhiên, điều cần đặc biệt lưu tâm ở đây là đối tượng khách hàng mục tiêu, địa điểm và cách thức quảng bá cho quán.

3.1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Phần lớn nhóm khách hàng mục tiêu của những mô hình cafe sân thượng là những bạn trẻ, có nhu cầu tìm một không gian đẹp nhưng cũng đảm bảo mang lại sự thư giãn không quá đông đúc. Bên cạnh đó, tệp khách hàng trung tuổi, mong muốn có không gian lịch sự, riêng tư, anh chị cũng có thể cân nhắc xây dựng concept phong cách thiết kế hiện đại, sang trọng hơn cho quán phục vụ tệp khách hàng này là điều hoàn toàn phù hợp.

checkin rooftop

3.2. Mở quán cafe sân thượng cần chuẩn bị vốn là bao nhiêu

Chi phí trung bình cho một mặt bằng tầng thượng của 1 tòa nhà thường rơi vào 30 – 40 triệu/tháng, thậm chí có thể cao hơn nữa nếu trong trường hợp, quán cafe mà anh chị dự định kinh doanh nằm tại các tòa nhà ở vị trí đắc địa, thuận tiện cho việc di chuyển đi lại. Mặt bằng càng rộng, càng nằm ở các khu vực dịch vụ sẵn sàng đều là những mặt bằng lợi thế để thu hút khách hàng nhưng bên cạnh đó cũng cần cân đối với tài chính sẵn có theo kế hoạch ban đầu để đảm bảo có thể kết hợp với chủ cho thuê mặt bằng và gia hạn thời gian cho thuê một cách thuận lợi nhất. Đôi khi việc trả giá mặt bằng cũng cần đến nghệ thuật đàm phán và thuyết phục. 

Bên cạnh đó, các chi phí liên quan đến hoạt động vận hành, mua sắm trang thiết bị, anh chị có thể tham khảo tại đây

>> Bí quyết mở quán cà phê rang xay thành công với chi phí tiết kiệm nhất <<

3.3. Tìm địa điểm cho quán cafe sân thượng

Sau khi đã cân nhắc và tìm được mức tài chính phù hợp, anh chị có thể bắt đầu xác định vị trí muốn kinh doanh. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh mà anh chị có thể lựa chọn các tầng thượng của các tòa nhà khác nhau.

Nếu là mô hình kinh doanh tập trung vào không gian sang trọng, đối tượng là những vị khách muốn không gian riêng tư, anh chị nên lựa chọn những tòa nhà hiện đại tiện nghi, nằm tại khu vực giao thông thuận tiện, cũng có thể là các dãy phố có nhiều căn cao ốc với dân văn phòng, mức sống cao. Còn nếu đối tượng của anh chị đang phần lớn là những bạn trẻ mong muốn được trải nghiệm không gian mới lạ, không quá chú trọng về vấn đề tìm đường hoặc mặt bằng không gần các khu vực giao thông trọng điểm…

quán cafe rooftop

Trong quá trình tìm kiếm mặt bằng, hãy đặt mình trong vai khách hàng để thực hiện việc khảo sát. Từ việc tìm kiếm địa điểm, gửi xe, lối lên quán cafe có thuận tiện hay không. Hãy lưu ý rằng, mặt bằng hiện tại đang là điểm mạnh lớn nhất của mô hình này so với các mô hình cafe xung quanh. Bởi vậy, việc lựa chọn mặt bằng đẹp, đáp ứng được các tiêu chí nói trên thực sự cần được lưu ý đầu tiên.

3.4. Xây dựng thực đơn

Sẽ thật tuyệt nếu mô hình của bạn có thể biết cách tạo ra những thức uống nhẹ nhàng, chill với không gian. Mô hình quán cafe sân thượng bên cạnh điểm cộng về không gian, nếu biết chăm chú nghiên cứu thực đơn, tìm kiếm hương vị hợp với gu thưởng thức của đối tượng khách hàng mình cần thì việc khách hàng cũ quay lại quán chỉ là chuyện sớm muộn.

Bên cạnh các thức uống quen thuộc của các quán như café, sinh tố, nước ép cũng như các loại hình đồ uống đá xay, thì việc nhâm nhi một ly cocktail, mocktail cũng là một trong những lựa chọn không tồi.

cocktail nhiều vị

Tuy nhiên, cân nhắc với định hướng mục tiêu của mô hình, anh chị có thể thực hiện thiết kế mô hình sao cho phù hợp. Nhóm đối tượng khách sang trọng, muốn sử dụng các thức uống có cồn sẽ có thực đơn kết hợp khác với các mô hình khách hàng là giới trẻ, mức tiêu dùng không quá cao thức uống có bày trí đẹp, độc đáo, hương vị ổn đã rất chất lượng. 

3.5. Làm marketing cho quán như thế nào

Đặc điểm của những mô hình này thường khá khó trong việc kinh doanh bán online. Do đặc thù thế mạnh không phải là đồ uống xuất sắc, càng không phải là nơi dành cho sự vội vàng nên hoàn toàn không phù hợp để liên kết với các ứng dụng đặt món trực tuyến. Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp để có thể quảng cáo với quán với các thực khách của mình

a. Những bài review

Việc mời các blogger chuyên sâu ẩm thực đến quán trải nghiệm không gian, đồ uống. Những vị khách đặc biệt này thường đã có một lượng fan nhất định trên các mạng xã hội, đó đều là tệp khách hàng tiềm năng, đặc biệt là với các bạn trẻ. Những người luôn mong muốn được trải nghiệm, thưởng thức đồ uống tại các không gian đẹp và không ngại thay đổi cũng như tìm kiếm những nơi phù hợp với sở thích của mình.

Bên cạnh đó, họ cũng sẽ có những đánh giá riêng, do được trải nghiệm của nhiều nhà hàng, quán café, việc góp ý để cải thiện chất lượng dịch vụ và không gian cho anh chị, họ cũng có thể đề xuất thêm các góc nhìn khác, chủ quán từ đó có thể tham khảo và đưa ra quyết định cho mình.

Có 2 hình thức review: trong hội nhóm chuyên về ẩm thực và trên trang cá nhân của các blogger.

  • Đối với các bài viết trong hội nhóm, chuyên trang về ẩm thực, khách hàng hoàn toàn có thể lên bài đánh giá ý kiến của mình, từ chất lượng dịch vụ, giá cả, đương nhiên điều này cũng sẽ có cả khen, cả chê. Tuy nhiên, các group cũng có 2 mặt, đôi khi những thành viên tự do đưa ra ý kiến, thậm chí để lại những bình luận tiêu cực, không có tính xây dựng cũng có thể làm giảm uy tín của một thương hiệu.
quán cafe rooftop quán cafe rooftop
  • Hình thức tiếp theo là việc review trên trang cá nhân, các blogger sử dụng trải nghiệm của mình để thực hiện việc đánh giá về dịch vụ, chất lượng của một mô hình kinh doanh. Những đánh giá này dựa trên chính trải nghiệm của họ. Việc quay dựng, chụp ảnh cũng phần nào hỗ trợ hoạt động review, giúp món ăn chân thực, không gian nét. Sự hình dung về quán được chân thực hơn, điều này cũng khiến khách hàng cảm thấy dễ dàng ra quyết định ghé thăm hơn.

b. Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Các công cụ quảng cáo hỗ trợ như Facebook, Instagram, Tiktok đều là những kênh triển khai marketing được đánh giá là hiệu quả với nhà hàng. Lợi thế về không gian cộng thêm chất lượng dịch vụ và sự chuyên nghiệp, quán có thể xây dựng cho mình hình tượng, nhận diện riêng từ đó nhắc nhớ người dùng ghé thăm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của quán nhiều hơn.

Các nền tảng mạng xã hội này đã và đang minh chứng mức độ ảnh hưởng của chúng, khi số lượng người dùng tăng cao, thời gian họ tương tác với các bài đăng trên trang mạng cá nhân này cũng vậy. Nếu tận dụng được lợi thế này thì thực sự, việc quảng cáo quán cafe tầng thượng của bạn sẽ được chú ý đến rõ rệt. 

c. Thực hiện Google my business cho quán

Khi muốn ghé thăm một địa điểm nào đó, điều đầu tiên thực khách thường làm là tìm kiếm địa chỉ. Những từ thường được tìm kiếm như: “Quán cafe đẹp gần đây”, “quán cafe sân thượng gần đây”… Để đảm bảo kết quả tìm kiếm đầu tiên mà khách hàng nhận được chính là quán của anh chị. Hãy thực hiện Google My Business cho quán mình.

google my business

Chi tiết về hoạt động tạo lập tài khoản Google My Business, MISA CukCuk đã viết tại đây, anh chị có thể tìm đọc để hiểu kỹ hơn. Việc tạo lập này không khó, hoàn toàn miễn phí nhưng lại mang lại kết quả rất tốt. 

>> Google my business (GMB) là gì? Ưu điểm khi dùng GMB cho nhà hàng? <<

d. Kết hợp cùng các mô hình spa, làm đẹp gần địa điểm quảng cáo hình ảnh của quán rộng rãi hơn

Đối tượng ghé đến các cơ sở spa, làm đẹp và khách hàng ghé thăm quán cafe sân thượng giống nhau ở chỗ, họ cùng yêu thích cái đẹp và sẵn sàng dành thời gian để giúp bản thân thư giãn, cảm thấy thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng. Họ cũng là nhóm đối tượng có mức thu nhập khá trở lên.

Kết hợp với các cơ sở này là một trong những ngách giúp việc mở quán cafe sân thượng của anh chị có thêm một ngách kết nối với khách hàng. Thậm chí họ còn là những khách hàng vô cùng tiềm năng. Các voucher trải nghiệm dịch vụ như miễn phí đồ uống, tặng kèm bánh hoặc giảm giá cho nhóm bạn… đều là những hoạt động khuyến khích khách hàng ghé thăm và sử dụng dịch vụ nhiều hơn.

3.6. Cần phân bố nhân sự thế nào là hợp lý

Việc sắp xếp nhân sự cho từng bộ phận cũng vô cùng quan trọng. Điểm chạm đầu tiên của quán với khách hàng chính là việc, hướng dẫn họ chỗ gửi xe và cách để có thể lên quán nhanh chóng, thuận tiện nhất. Để làm tốt ở khâu này, bên cạnh việc bố trí, trao đổi với các bảo vệ tòa nhà, thậm chí anh chị có thể bồi dưỡng thêm cho đội ngũ bảo vệ để họ hỗ trợ giúp, hướng dẫn khách hàng của mình di chuyển đến quán. 

nhân viên quán cafe sân thượng

Các nhân sự về pha chế, phục vụ có thể đào tạo luân chuyển vị trí, để ai cũng có thể đảm nhiệm và sẵn sàng thay thế trong tình huống phát sinh xảy ra như thiếu người, quán đông, quá tải… Tuy nhiên, chủ quán cũng cần làm rõ quy trình cho từng bộ phận, để dù cho nhân viên ở bộ phận nào khi chuyển sang vị trí khác cũng có thể hiểu cách thức vận hành và sẵn sàng thực hiện công việc mà không gặp bất cứ vướng mắc gì hay làm quy trình phức tạp, lộn xộn hơn.

Để hỗ trợ chủ quán trong hoạt động điều phối và bố trí nhân sự, hơn cả là việc vận hành mô hình khoa học, tối ưu hơn, nhiều chủ đầu tư khi bắt tay mở quán cafe sân vườn đã quyết định sử dụng các công cụ, phần mềm quản lý quán cafe. Việc đồng bộ các khâu trên hệ thống lưu trữ thông tin chung, từ bộ phận order, gọi món tính tiền cho khách đến hoạt động pha chế theo hóa đơn, phục vụ, rồi thu ngân. Việc thao tác trên phần mềm đảm bảo hạn chế được sai sót, gian lận thậm chí khiến cho các bộ phận phối hợp với nhau hiệu quả hơn, đẩy năng suất lên cao nhất.

4. Những mẹo nhỏ thu hút khách nhiều hơn khi mới mở quán cafe sân thượng

4.1. Hướng dẫn khách hàng đến quán nhanh nhất

Luôn luôn lưu tâm việc khách hàng có thể ghé thăm quán một cách thuận tiện hay không? Biển chỉ dẫn đã đủ rõ ràng chưa? Khách hàng có gặp bất kỳ vướng mắc gì không. Điểm chạm đầu tiên trên hành trình trải nghiệm nếu không được thiết kế một cách chỉn chu, những hoạt động thu hút, giới thiệu trước đó hoàn toàn trở nên vô nghĩa. 

4.2. Tổ chức các đêm nhạc

Đây là một trong những biện pháp hiệu quả, thậm chí là vô cùng hiệu quả khi kết hợp với các nhóm nhạc. Lợi thế về địa điểm sẽ khiến đêm nhạc trở nên giá trị hơn bao giờ hết. Còn điều gì thư giãn hơn việc khách hàng của bạn được đắm chìm trong âm nhạc, tạm gác lại bộn bề phố thị dưới kia để tận hưởng trọn vẹn sự thư giãn đó.

4.3. Bày biện không gian và đồ uống

Thiết kế không gian có nhiều khoảng để thực khách lựa chọn chụp hình. Mỗi góc máy là một khung hình đẹp, bắt mắt, ai ghé thăm cũng ấn tượng. Bên cạnh việc thu hút khách hàng bằng hình ảnh, không gian, anh chị cũng thu hút bằng cách trang trí đồ uống đẹp mắt, tạo cảm hứng. Tùy vào thức uống, các cách trang trí khác nhau sẽ cho những hương vị cảm xúc khác nhau. 

4.4. Nhân rộng sự truyền tải của khách hàng

Hãy mạnh dạn dành những voucher, ưu đãi cho khách hàng quay trở lại hoặc giới thiệu cho bạn bè đến quán. Những ưu đãi này có thể mang về những vị khách vô cùng chất lượng thay vì tốn chi phí để quảng cáo, đăng bài review trên các hội nhóm. Thậm chí, khách hàng được bạn bè, người thân giới thiệu đến quán đôi khi có thiện cảm với quán ngay từ đầu, trong quá trình phục vụ nếu có những sơ sót nào, họ cũng hoàn toàn có thể cân nhắc và bỏ qua được.

5. Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk sẽ hỗ trợ anh chị chủ quán thêm thông tin để quyết định mở quán cafe sân thượng phù hợp với tiêu chí, nguồn lực và ngân sách của mình. Mong rằng, MISA CukCuk luôn được đồng hành và hỗ trợ anh chị trong quá trình kinh doanh, vận hành mô hình F&B của mình.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023
9+ kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh…
27/11/2023