Google my business (GMB) là gì? Ưu điểm khi dùng GMB cho nhà hàng?

Bên cạnh việc tiếp cận khách hàng bằng những phương thức quảng cáo trên Facebook, nhiều nhà hàng, quán ăn đang tận dụng kênh Google như một trợ thủ đắc lực khi triển khai bài bản các kênh tìm kiếm để thu hút thêm nhiều khách hàng mục tiêu đến nhà hàng, quán ăn của mình. Một trong số những hình thức đang được ưa chuộng hiện tại chính là Google My Business. Trong nội dung bài viết, MISA CukCuk sẽ giới thiệu chi tiết hơn về công cụ này, để chủ nhà hàng hiểu từ đó có thể áp dụng cho mô hình của mình nếu phù hợp.

1. Google my business là gì?

Google My Business (GMB) hay còn gọi là Google doanh nghiệp của tôi, đây là một trong các công cụ miễn phí được Google cung cấp. Hiện nay, đã có nhiều nhà hàng, quán ăn, cửa hàng sử dụng công cụ này để quản lý sự hiện diện của chính họ trên Google, bao gồm có các Tìm kiếm và Google Maps. Khi bạn thực hiện xác minh tài khoản và chỉnh sửa những thông tin của nhà hàng, quán ăn của mình thì khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy được nhà hàng, quán ăn, khách sạn của bạn trên Google. Qua đó, việc giới thiệu nhà hàng, quán ăn đến với khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn.

Vậy câu hỏi đặt ra là khách hàng sẽ tìm thấy thông tin gì về nhà hàng, quán ăn, quán cà phê của bạn trên Google? Đầu tiên bạn cần thiết lập công cụ miễn phí bằng cách truy cập vào trang chính thức của Google doanh nghiệp. Tiếp theo, tiến hành thiết lập bằng cách thực hiện theo từng bước mà GMB hướng dẫn. Bạn cần cung cấp đầy đủ các thông của nhà hàng, quán ăn, nhà hàng một cách đầy đủ như tên quán, số điện thoại, địa chỉ, hình ảnh, giờ làm việc, menu… Các thông tin này cần được cập nhật chính xác và rõ ràng. Hoàn thành các bước trên, Google sẽ gửi email xác nhận đối với việc thiết lập GMB thành công.

2. Những lợi ích khi sử dụng Google My Business

2.1. Quản lý thông tin nhà hàng dễ dàng 

GMB giúp bạn quản lý thông tin của chính nhà hàng hiện trên Google và Maps khi tìm kiếm tên nhà hàng, quán ăn hoặc đồ ăn, đồ uống mà nhà hàng, quán ăn cung cấp.

Vậy khách hàng sẽ nhìn thấy những thông tin gì? Họ sẽ biết được tất tần tật tất cả thông tin của nhà hàng, những thông tin như tên nhà hàng, địa chỉ chi tiết, số điện thoại liên hệ, website, thời gian làm việc. thời gian đóng/ mở cửa, lĩnh vực hoạt động, những sản phẩm đồ ăn, đồ uống mà nhà hàng cung cấp, hình ảnh liên quan, đánh giá của khách hàng… và hàng loạt những thông tin khác giúp bạn quảng bá được “đứa con” tinh thần của mình.

google my business

2.2. Tăng hiệu quả tương tác giữa chủ quán với khách hàng

Nhà hàng, quán ăn sẽ dễ dàng tương tác với khách hàng thông qua các đánh giá, bình luận góp ý của khách hàng trên Google Maps.

Theo một thống kê cho thấy, các nhà hàng, quán ăn có phản hồi lại đánh giá của khách hàng và cung cấp hình ảnh về đồ ăn, đồ uống, lượng click vào yêu cầu xem đường đi trên Maps nhiều hơn trên website.

Tiện lợi hơn GMB còn hỗ trợ nhà hàng, quán ăn xem báo cáo chi tiết về cách mà khách hàng đã kết nối, liên lạc với nhà hàng như xem số cuộc gọi, số lần click vào trang web, hay số lần yêu cầu chỉ đường, lượt đặt chỗ, đặt đồ ăn…

2.3. Tạo dựng độ tin cậy của nhà hàng đối với khách hàng

Khi nhà hàng đăng ký và xác minh GMB thành công thì đồng nghĩa với việc các thông tin về nhà hàng cũng sẽ được hiển thị trên Google Maps đã được Google xác minh và tính chính xác và chân thực. Từ đó làm tăng độ uy tín, tin cậy, chuyên nghiệp của nhà hàng bạn.

google my business

Tất nhiên, khách hàng sẽ có niềm tin lựa chọn những nhà hàng, quán ăn có đầy đủ các thông tin về nhà hàng bạn trên bản đồ hơn là các địa điểm quán ăn nhà hàng khác. 

Mặt khác, điểm đánh giá, bình luận của khách hàng trên Google doanh nghiệp cũng nói lên chất lượng, độ uy tín của nhà hàng. Chính vì vậy, nhà hàng hãy khuyến khích các khách hàng của mình để lại những nhận xét tích cực trên GMB.

Những việc làm này không chỉ đem lại lợi ích trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu của nhà hàng trong mắt người tiêu dùng, mà còn giúp Google đánh giá xếp hạng nhà hàng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm Google Search và Google Maps.

2.4. Thu hút và tiếp cận khách hàng nhanh hơn

GMB giúp tăng sự hiện diện của nhà hàng và thu hút sự chú ý của khách hàng một cách nhanh hơn. Theo nhu cầu thực tế của khách hàng họ thường nhấp vào những địa chỉ, thông tin được hiển thị ở các vị trí đầu trên công cụ tìm kiếm trên bản đồ.

Khi chủ nhà hàng, quán ăn tạo địa chỉ cố định trên Google Maps thông qua GMB, nó sẽ thu hút khách hàng bằng hồ sơ doanh nghiệp hấp dẫn hiển thị các thông tin mà người dùng quan tâm như: thông tin liên hệ, hình ảnh, đánh giá khách hàng, đồ ăn, đồ uống…

Kết hợp một số phương án ưu việt SEO local (SEO Google Maps) sẽ giúp Google đánh giá và xếp hạng nhà hàng bạn ở vị trí cao khi khách hàng tìm kiếm. Qua đó, nhà hàng tại địa phương sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với tập khách hàng, tăng lượt truy cập vào website cũng như tăng doanh số một cách vượt trội.

Trên đây là những lợi ích tuyệt mà khi các nhà hàng, quán ăn sử dụng GMB có được. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, GMB là một trong những công cụ hỗ trợ nhà hàng, quán ăn tăng trưởng và phát triển doanh số một cách hiệu quả.

3. Các bước để “verify google my business”

Sau đây là 5 bước để xác minh doanh nghiệp của bạn trên Google:

  • Bước 1: Tạo tài khoản google đúng cách cho nhà hàng quán ăn của bạn

Bạn có thể đã thiết lập tài khoản Google của riêng bạn, nhưng bạn cần phải có một tài khoản riêng được tạo riêng cho doanh nghiệp của mình bằng cách truy cập https://accounts.google.com/signup và ấn vào phần “Tạo tài khoản”. Sau đó, bạn sẽ phải chọn mục “Để quản lý doanh nghiệp của tôi” và điền vào các chi tiết được yêu cầu.

google my business

  • Bước 2: Xác nhận bạn có hồ sơ nhà hàng quán ăn

Bạn cần thiết lập hồ sơ doanh nghiệp để có thể kết nối hồ sơ với tài khoản GMB. Hồ sơ nhà hàng quán ăn có thể tồn tại mà không cần chủ sở hữu xác nhận danh sách của họ, vì thế có khả năng hồ sơ doanh nghiệp của bạn đã xuất hiện. Trong trường hợp này, hồ sơ doanh nghiệp của bạn sẽ cần phải thêm thông tin vào đó. Hồ sơ doanh nghiệp đơn giản là một địa điểm trên Google Maps mà bất cứ người hoặc máy tính nào cũng có thể thêm vào.

Để xác nhận bạn có hồ sơ doanh nghiệp hay cần tạo hồ sơ, đầu tiên truy cập Google.com/maps. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm nhà hàng quán ăn của mình. Nếu nhà hàng quán ăn của bạn xuất hiện cùng với một địa chỉ nhà hàng khác, điều đó có nghĩa là một bên khác đã tạo hồ sơ cho bạn.

google my business

Nếu tìm kiếm của bạn không hiển thị kết quả, bạn có thể thêm doanh nghiệp của mình vào Google Maps hoặc không.

Nếu điều này xảy ra, hãy nhấp vào “Thêm địa điểm bị thiếu” và thêm những thông tin cần thiết. Sẽ xuất hiện một tùy chọn để xác nhận doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ phải bỏ qua tùy chọn đó cho đến khi tạo tài khoản GMB.

  • Bước 3: Tạo tài khoản GMB

Bạn có thể tạo tài khoản Google nhà hàng quán ăn của tôi bằng cách sử dụng tài khoản Google đúng mà bạn đã tạo cho nhà hàng của mình ở Bước 1. Đăng nhập vào tài khoản Google đó và truy cập google.com/business. Ở đây, bạn sẽ nhấp vào “Quản lý ngay bây giờ” và điền vào các thông tin cần thiết, chẳng hạn như địa chỉ, số điện thoại, trang web…

  • Bước 4: Yêu cầu xác nhận hồ sơ nhà hàng quán ăn của bạn

Sau 3 bước thì tài khoản GMB của bạn đã được thiết lập, bạn xác nhận hồ sơ  nhà hàng của mình tại bước 2 để Google biết bạn sở hữu nó và có thể kết nối hồ sơ với tài khoản GMB.

Để làm được việc này, hãy tìm kiếm nhà hàng, quán ăn của bạn tại Google Maps hoặc tìm kiếm qua Google, nếu tìm kiếm trực tiếp trên Google bạn sẽ thấy cụm “Sở hữu doanh nghiệp này” bên dưới doanh nghiệp của bạn.

  • Bước 5: Xác minh tài khoản GMB của bạn

Sau khi nhập thông tin cần thiết ở Bước 4, có nhiều cách khác nhau mà Google có thể xác minh nhà hàng, quán ăn của bạn. Bạn có thể được xác minh ngay lập tức tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn sở hữu. Nếu hồ sơ nhà hàng, quán ăn của bạn đã tồn tại, bạn sẽ được gửi thư kèm mã xác minh qua tin nhắn điện thoại, email hoặc thư thông thường. Nhập mã xác minh sẽ cấp quyền sở hữu hoàn toàn đối với hồ sơ nhà hàng của mình và cho phép bạn quản lý và chỉnh sửa hồ sơ đó thông qua tài khoản GMB của bạn.

>> Tham khảo hướng dẫn chi tiết: xác minh tài khoản GMB <<

4. Một số vấn đề về GMB

4.1. Đối thủ cạnh tranh làm danh sách rác và giả mạo nhiễu loạn thông tin tìm kiếm

Mặc dù điều này là không công bằng với chủ nhà hàng, quán ăn vì bất kỳ ai cũng có thể đề xuất thay đổi, chỉnh sửa cho danh sách nhà hàng, quán ăn của bạn nhất là đối thủ cạnh tranh. Thậm chí chủ quán còn không được thông báo về sự thay đổi này.

Vì điều đó bạn nên thường xuyên đăng nhập vào trang tổng quan của GMB thường xuyên. Để biết có bị thay đổi hay không chủ quán hãy đăng nhập vào bảng điều khiển GMB của quán chuyển về chế độ xem cổ điển của trang tổng quan. Trong trang tổng quan, nhấp vào “Bản cập nhật của Google”. Tại đây chủ quán sẽ xem xét các cập nhật được tạo, được đề xuất.

google my business

4.2. Xử lý đánh giá giả mạo về nhà hàng trên GMB

Đọc kỹ chính sách đánh giá trên google để xem xét vi phạm chính sách của những đánh giá. Sau đó hãy cố phản hồi lịch sự với người đánh giá. Điều đó khiến các khách hàng khi đọc những bình luận tiêu cực thấy chủ quán lịch sự trả lời, sẽ thấy chủ quán là người có quan tâm để khắc phục lỗi khi được phản ánh. Rồi tiếp đó chủ quán đăng nhập vào trang tổng quan của GMB và gắn cờ đánh giá không phù hợp.

4.3. Nếu chủ quán gặp nhiều vấn đề với GMB thì cần hỏi ai để được hỗ trợ?

Khi chủ quán có câu hỏi cụ thể về GMB hoặc có vấn đề với danh sách của quán, nơi tốt nhất để hỗ trợ chủ quán là diễn đàn GMB.

Tại đó, chủ quán sẽ được các chuyên gia trong ngành sẵn sàng hỗ trợ trả lời các câu hỏi của bạn hoặc cộng tác viên chuyên môn có thể liên hệ với Google nhân danh chủ quán để xúc tiến các thay đổi có thể cần phải thực hiện.

Nó không chỉ là nơi giải quyết các vấn đề cần giải đáp mà nó cũng là một cách tuyệt vời để giúp chủ quán tìm hiểu thêm về các mẹo để sử dụng GMB tốt hơn.

5. Lời kết

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc tạo dựng thương hiệu của một nhà hàng, quán ăn trên mạng xã hội cần được chú trọng. Trong đó, công cụ GMB là một phương án tối ưu giúp bạn có thể nâng cao được vị thế của nhà hàng, quán ăn, quán cà phê bản thân đồng thời thu lại nhiều giá trị cho chủ sở hữu.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023