Mì Spaghetti là gì? Tìm hiểu về “nữ hoàng” ẩm thực Italia

Mì Spagghetti

Mì spaghetti – món ăn độc đáo đặc trưng cho vùng đất Ý. Những sợi mì mềm dai cùng với nước sốt cà chua và bò băm thượng hạng được chế biến tạo nên món ăn thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng và được tín đồ ẩm thực trên toàn thế giới yêu thích. Cùng tìm hiểu những nét độc đáo, tinh tế của mì spaghetti qua bài viết sau.  

I. Mì spaghetti là gì?

Mì spaghetti (một trong những loại pasta) là một món ăn Ý cổ truyền có sợi dài nhỏ, hình trụ. Thông thường, mì ppaghetti được ăn kèm với một loại sốt truyền thống là nước sốt cà chua thịt, kèm theo đó là các gia vị khác tạo nên một hương vị đậm đà và thơm ngon. 

Tuy nhiên, việc lựa chọn các loại nước sốt spaghetti cũng như gia vị phụ thuộc vào khẩu vị và sở thích của mỗi người. Do đó, hương vị của mì spaghetti cũng đa dạng, đảm bảo dù bạn đã ăn bao nhiêu lần cũng không cảm thấy ngán.

Mỳ Spaghetti

II. Nguồn gốc hương vị Ý – mì spaghetti

Như đã nói ở trên thì mì spaghetti là một loại pasta, do đó để tìm hiểu về nguồn gốc của món mì này ta phải tìm hiểu về nguồn gốc của món pasta. 

Nhiều người cho rằng món pasta có nguồn gốc từ Italy – “đất nước hình chiếc ủng”, nhưng thực tế thì không phải vậy. Pasta có lịch sử lâu đời và đi kèm theo đó là rất nhiều những giai thoại khác nhau. Qua nhiều câu chuyện về nguồn gốc hương vị Ý thì được biết rằng cách đây khoảng 7000 năm, khi con người bỏ cuộc sống du canh du dân chuyển sang canh tác đất đai thì họ đã khám phá ra lúa mì. 

Lúc này, những món ăn được làm từ lúa mì ra đời. Vào thời La Mã cổ đại thì món lagane (một món ăn nổi tiếng của Ý) làm từ bột mì được cán mỏng rất được yêu thích và đó cũng là nguồn gốc của pasta ngày nay. Trải qua nhiều năm, cùng với sự đi lên của xã hội, những chiếc máy ép, cán được phát minh ra và pasta ngày càng phổ biến.

Vào năm 1785 tại Naples đã có gần 300 cửa hàng bán pasta, điều này cho thấy sức hấp dẫn của món đồ ăn khô này. Những người bán sẽ nấu pasta trên chiếc lò than và rắc phô mai bào nhuyễn lên phần nhân.

Khi món pasta được dâng lên vua Ferdinand thì món này được dùng trong các bữa tiệc với tính long trọng hơn. Dù vậy, vào đầu thế kỷ 19, khi cà chua ra đời đã làm thay đổi thói quen ăn pasta của người Ý. Trước khi chưa có cà chua thì món pasta thường được ăn khô, ăn bốc bằng tay, nhưng từ khi cà chua xuất hiện thì pasta trở thành món ăn ướt hay còn gọi là spaghetti ngày nay.

Với phát triển của xã hội, nhu cầu thưởng thức, thỏa mãn khẩu vị của mỗi người là khác nhau, do đó mà phần sốt trở nên đa dạng và phong phú hơn.

III. Cách làm mì spaghetti đơn giản tại nhà

Mì spaghetti là một món ăn có thể dễ dàng chế biến tại nhà với công thức vô cùng đơn giản. Cùng tìm hiểu cách làm mì Ý spaghetti sốt cà chua bò bằm đúng chuẩn vị Ý nhé!

Nguyên liệu làm Spaghetti

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu làm sốt cà chua: 

  • Cà chua chín: 1kg
  • Húng quế: 1 bó nhỏ
  • Tỏi: 3 củ
  • Hành tím: 1 củ
  • Tiêu hạt: 1 muỗng
  • Dầu oliu: 50ml

Nguyên liệu làm phần mỳ:

  • Mì Ý: 400gr
  • Thịt bò: 300gr
  • Sốt cà chua: 800gr
  • Tỏi: 2 củ
  • Gia vị: muối, hạt nêm, đường, mật ong, tiêu xay, dầu oliu, nước tương.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Cà chua cắt bỏ cuống, rửa sạch và để ráo.
  • Húng quế nhặt sạch, đem rửa kỹ với nước (có thể rửa qua bằng nước muối), để ráo. Sau đó đem đi cắt nhỏ, để ra bát riêng.
  • Tỏi và hành tím đem bóc vỏ, để ráo, đem đập dập, băm nhỏ và để riêng từng loại.
  • Tiêu hạt đem đi đập dập vừa ăn, để riêng 1 bát.
  • Thịt bò đem đi rửa sạch, để ráo và cho vào máy xay để xay nhuyễn (hoặc băm nhuyễn thịt bò bằng dao). Ướp thịt bò đã được băm nhuyễn bằng: 1 muỗng cafe hạt nêm, 1 muỗng nước tương, 1 muỗng cafe đường, 1 muỗng mật ong, 1 muỗng cafe tỏi băm, 1 muỗng dầu oliu. Trộn đều các gia vị với thịt bò và ướp trong khoảng 30 phút.

Bước 3: Làm sốt cà chua

Đun sôi một nồi nước để trụng sơ cà chua. Khi nước đã sôi thì cho cà chua vào trụng khoảng 1 phút, sau đó thì vớt cà chua ra và để ráo. Sau đó đem lột vỏ và tách bỏ hạt; đem phần thịt đã tách hạt vào máy xay sinh tố, thêm một chút nước và xay sao cho hỗn hợp sánh và sệt là được.

Tiếp theo, bật bếp để chảo nóng thì cho 1 muỗng tỏi băm và 1 muỗng hành tím đã băm nhỏ vào phi thơm. Khi tỏi và hành đã dậy mùi thơm thì cho hỗn hợp cà chua đã say vào và đun trong khoảng 20 phút. Đảo đều tay để cho cà chua không bị cháy, sau đó khi hỗn hợp chuyển sang màu đỏ sậm thì cho gia vị vào. Gia vị bao gồm: 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, ½ muỗng muối, 3 muỗng húng quế xắt nhỏ, 1 muỗng cafe tiêu hạt đập dập, 2 muỗng dầu oliu, đảo đều và nấu thêm khoảng 10 phút thì nhấc xuống. 

Bước 4: Luộc mì Ý

Đun sôi 1 lít nước, cho thêm 1 muỗng cafe muối, 1 muỗng dầu ăn. Sau đó cho sợi mì spaghetti khô vào, luộc mì trong khoảng 8-10 phút cho sợi mì chín mềm. Dùng tay bấm sợi mì, nếu như nó còn hơi cứng thì tiếp tục luộc thêm, nếu như đã chín mềm thì vớt ra, sau đó bỏ vào thau nước đã đun sôi để nguội.

Cách làm này giúp sợi mì dai và giòn, không bị dính vào nhau. Sau đó, vớt ra để ráo, cho 2 muỗng dầu oliu vào trộn đều sao cho sợi mì thấm dầu bóng và đẹp.

Bước 5: Làm mì spaghetti

Ở bước cuối cùng, bạn đun nóng chảo chống dính, sau đó cho 3 thìa nhỏ dầu ăn vào. Khi dầu đã nóng già thì cho 2 muỗng tỏi băm, 2 muỗng hành tím vào phi thơm. Khi hành tỏi đã dậy mùi thì bạn cho thịt bò vào, cần đảo đều tay để thịt băm rời ra, không bị dính tảng với nhau.

Sau đó, bạn nước sốt cà chua đã làm trước đó vào chảo, đảo đều, nêm nếm lại để hợp khẩu vị. Cho mì spaghetti đã trộn dầu oliu vào đĩa, rưới sốt cà chua thịt băm lên trên. Bạn có thể trang trí thêm ít húng chó hay vài lát cà chua lên trên để đĩa mì spaghetti thêm bắt mắt hơn. 

IV. Gợi ý một số nhà hàng spaghetti ngon

4.1. Double B

Double B là một nhà hàng nằm trên đường Trần Hưng Đạo tại Quận 1, đây đã trở thành một địa điểm quen thuộc với các thực khách tại Sài Thành. Nhà hàng chuyên bán các loại mì Ý, giá cả cực kỳ hợp lý so với chất lượng và số lượng của đĩa mì. Bạn có thể thử những món như mì Ý Mì ý thịt xông khói sốt kem, mì Ý tôm xào cay hoặc mì Ý độc quyền của quán.

Giá cả cho những suất mì tại Double B dao động khoảng từ 50k đến 60k/phần. Những đĩa mì được trang trí đơn giản nhưng vẫn đẹp mắt với cà chua, xà lách chuyên nghiệp, giống những nhà hàng cao cấp. Gia vị mì được các đầu bếp nêm rất vừa vặn, đậm đà và sốt kem ít béo nên dễ ăn, phù hợp với gu ăn spaghetti của người Việt. Bạn có thể thưởng thức món mì Ý này với salad hoặc đồ chiên tùy theo sở thích của bản thân.

Nhà hàng mì Ý Double B

Không gian tại Double B không quá lớn, nhưng tạo được cảm giác êm dịu và thoải mái. Tuy nhiên, vì quán khá đông khách nên bạn có thể sẽ phải chờ đợi một chút, nhưng việc đợi là đáng để có được một bữa ăn tuyệt vời với mì Ý tuyệt hảo đúng không.

Thông tin về nhà hàng: 

  • Cơ sở 1: Hẻm 391 TK40/24 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, Thành phố HCM
  • Cơ sở 2: Hẻm 266/70 Dư Hiền Thân, Phường 15, Quận 10, Thành phố HCM
  • Hotline: 0903067494
  • Fanpage: https://www.facebook.com/miydoubleB/ 
  • Giờ hoạt động 08:00 – 22:00 
  • Giá tham khảo: 17.000đ – 75.000đ

4.2. J CAT

J CAT nổi tiếng là quán có món “cá hồi Nauy đút lò” ăn là “nghiện” thu hút rất nhiều thực khách ghé thăm quán mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu đã đến đây thì bạn cũng không thể bỏ qua các món mì spaghetti của quán được. Những món mì Ý như mì sò điệp sốt bơ tỏi đút lò, mì tôm tươi sốt phô mai, hay mì cá ngừ cà chua kiểu Ý,…sẽ làm bạn đắm say trong hương vị tuyệt vời nước Ý.

Không gian của quán rộng rãi với thiết kế trẻ trung, hiện đại đem lại cảm giác lãng mạn, riêng tư. Ngoài ra, quán có chia 2 khu vực riêng cho khách hút thuốc và khách không hút thuốc. Mấy bạn không thích mùi thuốc lá khi ăn ngoài cũng có thể an tâm khi thưởng thức mì spaghetti tại quán nhé.

Với giá cả không quá đắt, chỉ tầm 200 – 250k cho bữa tối 2 người trong một không gian sang trọng, lịch sự. Nếu bạn chưa biết dẫn người thương ăn tối ở đâu thì có thể ghé qua quán để thưởng thức nhé.

Spaghetti JCAT

Ngoài ra, một điểm cộng dành cho quán là nước uống free tại đây đều là quán tự đun sôi, vừa đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa bổ dưỡng. Nhân viên phục vụ rất nhiệt tình, khi bạn hết nước uống thì nhân viên sẽ cầm ấm nước và đơm vào cốc cho bạn. Sự nhiệt tình trong phục vụ cùng với những món ăn chất lượng khiến nhà hàng trở thành địa điểm quen thuộc của nhiều thực khách.

Thông tin liên hệ nhà hàng:

4.3. Mediterraneo

Mediterraneo là một nhà hàng nổi tiếng, tọa lạc ngay trên con phố Nhà Thờ nhộn nhịp. Quán nổi bật trên phố với gam màu xanh nước biển đem đến sự tươi sáng, mát mẻ. Khi đến đây, bạn có thể thử những món ăn truyền thống của vùng Địa Trung Hải như mỳ Ý tươi và phô mai tự chế biến. Nhà hàng có bếp chính là người bản địa Địa Trung Hải nên đây có thể được coi là một nhà hàng Ý chính hiệu. 

Nhà hàng Địa Trung Hải – Mediterraneo được thiết kế đơn giản nhưng vẫn tạo ra một không gian thoải mái và ấm áp cho khách hàng. Sự lạ và độc đáo của cách trang trí được thể hiện qua việc sử dụng những tấm bản đồ, tấm bảng thực đơn hoặc những bức ảnh nhỏ về đất nước Italia để treo trên tường. Điều này có thể làm cho không gian trở nên hẹp hơn nhưng đem lại cảm giác gần gũi, thân thuộc cho những khách du lịch.

Khi đến với Mediterraneo, bạn sẽ được trải nghiệm những món ăn tuyệt vời, không gian rộng rãi và sạch sẽ, các món ăn được chuẩn bị bởi những đầu bếp giàu kinh nghiệm và tận tình với nghề. Nếu bạn không muốn ra ngoài mà vẫn muốn tận hưởng món ăn từ Mediterraneo, hãy gọi đặt món và chúng tôi sẽ giao hàng miễn phí tận tay cho bạn.

Nhà hàng Ý Mediterraneo

Nhà hàng Ý Mediterraneo

Thông tin liên hệ nhà hàng:

4.4. Spaghetti Box

Cửa hàng Spaghetti Box phục vụ nhiều món ăn khác nhau, chủ yếu là món pasta như Pizza, spaghetti, salad và các loại súp. Mặc dù món ăn không quá độc đáo nhưng đều rất ngon và có nhiều lựa chọn, phù hợp cho những nhóm đi đông người. Pizza có nhiều loại như Bò dứa, Hải sản, Gà sốt tiêu,….. spaghetti thì có sốt bò băm và gà nấm.

Những món ăn phong phú, hấp dẫn với giá thành hợp lý đã giúp quán thu hút nhiều thực khách đến và dần đưa Spaghetti Box trở thành điểm đến lý tưởng, yêu thích của nhiều tín đồ đam mê khám phá ẩm thực ở Hà Nội.

Nhà hàng Spaghetti Box

Thông tin liên hệ nhà hàng:

  • Địa chỉ 1: Số 90 ngõ Nũi Trúc, Đ.Giang Văn Minh, P.Kim Mã, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội
  • Địa chỉ 2: Số 10 ngõ 12 phố Núi Trúc, P.Giảng Võ, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội
  • Hotline: 1900 636 516⁠⠀⁠
  • Website: https://spaghettiboxmenu.com/ 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/spaghettibox/ 
  • Giờ hoạt động: 08:00 – 22:30

4.5. Jollibee

Jollibee Việt Nam là chuỗi nhà hàng fastfood có hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc với phương châm gửi tặng niềm vui cho tất cả gia đình Việt. Jollibee cung cấp những phần ăn ngon miệng, phù hợp với khẩu vị khác nhau theo từng vùng, phong cách phục vụ tận tình. chu đáo trong môi trường sạch sẽ, rộng rãi.

Là một chuỗi đồ ăn nhanh nhưng Jollibee cũng nổi tiếng với spaghetti ngon, giá cả phải chăng. Sự kết hợp giữa phần spaghetti và ly pepsi tạo nên bữa trưa hoàn hảo. Sợi mỳ spaghetti dai vàng, phô mai béo và sốt bò bằm đậm đà sẽ gây ấn tượng cho khách hàng. Với những combo siêu khuyến mại, Jollibee sẽ trở thành địa điểm thú vị để dành cho gia đình, buổi tụ họp bạn bè. 

Spaghetii Jollibee

Thông tin liên hệ nhà hàng:

Tham khảo thêm: TOP 10 nhà hàng Ý đậm chất Địa Trung Hải tại Việt Nam

V. Tạm kết

Mì spaghetti là một món ăn Ý khá được ưa thích tại Việt Nam, bởi hương vị thơm ngon và cách chế biến đơn giản. Nếu có thời gian bạn hãy thử tự là cho mình một đĩa mì spaghetti truyền thống theo cách mà MISA CukCuk mách bạn bên trên nhé. Hoặc vào những dịp cuối tuần, lễ, Tết có thể hẹn tụ tập bạn bè, sum họp gia đình tại những nhà hàng có món spaghetti hấp dẫn. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024