Sushi là gì? Các loại Sushi phổ biến nhất bạn đã thử chưa?

Sushi là gì

Sushi là gì? Là món ăn tinh hoa của Nhật Bản, mang hương vị đặc trưng và được chế biến một cách công phu, trình bày đẹp mắt nên sushi được nhiều tín đồ ẩm thực yêu thích. Và nếu bạn đang định đầu tư mở nhà hàng Nhật thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ chi tiết hơn về nguồn gốc, phân loại, hương vị đặc trưng của sushi. Đồng thời checklist top nhà hàng sushi ngon để tham khảo. 

I. Sushi là gì?

Sushi chính là món ăn nổi tiếng toàn thế giới có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào – Nhật Bản. Để làm nên món ăn sushi cần có cơm trộn giấm (shari) cùng với các nguyên liệu khác (neta) tạo nên món sushi đầy hấp dẫn. Nguyên liệu chính trong cơm cuộn sushi là hải sản. 

Cách đây từ lâu, người dân Nhật bản đã biệt tự mình ủ cá, tôm và các loại hải sản khác, sau đó thực hiện theo công thức chế biến trộn với giấm màn trộn lẫn cả vị chua và ngọt để tạo nên cơm cuộn thơm ngon mà bây giờ người ta gọi là sushi. Từ tiền đề đó, sushi đã được chế biến thêm nắm cơm, rong biển, tảo biển hoặc thêm những loại rau khác tùy theo sở thích. 

Sushi vẫn thường bị nhiều người nhầm lẫn với sashimi. Tuy nhiên thì đây là 2 món ăn khác nhau. Nếu như sushi được làm từ tổng hợp cơm trộn dấm, cá sống, trứng cá cùng các loại rau củ khác thì sashimi lại là món ăn từ các loại hải sản tươi sống được ăn kèm cùng lá tía tô hoặc củ cải bào. 

Sushi là gì?

II. Nguồn gốc của sushi

Sushi có nguồn gốc từ lâu đời, đã có mặt từ hơn 1.100 năm trước. Sushi được bắt nguồn từ Đông Nam Á. Theo truyền thuyết kể lại, nếu một chàng trai phải lòng một cô gái nào đó, chàng trai chỉ cần dẫn cô gái đi ăn một cửa hàng bán sushi. Điều này càng thể hiện tính quan trọng, đặc biệt của sushi chỉ đãi khách quý vào những dịp Lễ, Tết. Về sau, sushi được sử dụng rộng rãi trong mọi hoàn cảnh, trường hợp khác nhau và cũng có những biến đổi đề phù hợp với thời đại, văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia. 

Trong cuốn đạo luật cổ Engishiki năm 927 đã có từ “sushi” xuất hiện. Sushi đã được định nghĩa là “món ăn bảo quản” với tên gọi là Narezushi, được làm từ muối gạo và cá sống đã được ủ. Cách chế biến này bắt nguồn từ Đông Nam Á và lưu truyền sang Trung Quốc và sau cùng đến với Nhật Bản. Vậy nên, những tinh hoa từ xa xưa tạo nên sushi không bắt nguồn từ Nhật Bản.

III. Các loại sushi phổ biến nhất bạn nên thử

Sushi là tên gọi chung của nhiều loại món được chế tao từ cơm cuộn rong biển nhưng có đến 10 loại món sushi cơ bản khác nhau. 

3.1. Nare sushi (hay narezushi) 

Nare sushi – món sushi được chế biến theo phong cách cổ đại. Cá sẽ được lên men và ủ trong thời gian rất lâu, thậm chí nó có thể được bảo quản trong 100 năm mà không hề có dấu hiệu hư hỏng nào.

Loại sushi này được bán rộng rãi tại Nhật Bản, nổi tiếng nhất ở vùng Shiga của xứ sở hoa anh đào. Sở dĩ Nare sushi được bán phổ biến trên khắp Nhật Bản là bởi vì đây là món đặc sản địa phương mang tên Funazushi được làm từ cá ướp muối mặn và cơm cuộn. Đây cũng là một trong số những loại sushi có mặt sớm nhất trên thế giới. 

Narezushi là gì

3.2. Temari sushi

Temari là loại sushi thuộc nigiri có hình dáng giống một quả bóng to hơn là so với loại sushi thông thường. Mang vẻ ngoài hình dáng tròn nên Temari sushi trở thành món ăn dễ dàng chế biến tại nhà. Loại sushi này thường được người dân Nhật sử dụng thành món ăn ở các buổi dã ngoại, ngày lễ Halloween, Giáng sinh, Hinamatsuri…

Temari sushi là gì

3.3. Futomaki

Futomaki là loại sushi được rất nhiều người yêu thích với những cuộn rong biển cuốn chặt với cơm cùng các loại nguyên liệu đa dạng khác như trứng, rau, củ, cá… Các loại nguyên liệu có thể biến tấu tùy theo sở thích, khẩu vị của người thưởng thức.

Futomaki là loại sushi có nguồn từ vùng Kansai và được nhiều người lựa chọn vào các dịp lễ hội Setsubun vào mùa xuân. Hiện nay, Futomaki đang phổ biến tại Bắc Mỹ bởi tính dễ trong cách chế biến cũng như đảm bảo độ ngon với nhiều loại nhân lớn trong một miếng cơm cuộn. 

Futomaki là gì

3.4. Hosomaki

Hosomaki là loại sushi có kích thước nhỏ nhất trong tổng số loại sushi. Công thức chế biến sushi Hosomaki cũng khá đơn giản nên rất dễ thực hành tại nhà  như một chút cơm, cuộn rong biển và chọn một loại nhân duy nhất để biến. Các loại nhân chọn có thể là dưa chuột, củ cải, thịt, cá ngừ… tùy theo hương vị và sở thích của mỗi người. 

Hosomaki là gì

* So sánh Futomaki với Hosomaki

Futomaki Hosomaki
Là loại maki “béo”, với cơm và nhân được gói bên trong tấm rong biển. Miếng sushi thường lùn hơn, đường kính lớn hơn (5-6cm). Phần nhân thường gồm nhiều loại nguyên liệu với những màu sắc khác nhau hoặc mùi vị bổ trợ cho nhau. Là loại sushi “gầy”, với cơm và nhân được cuộn bên trong tấm rong biển. Phàn nhân thường chỉ là 1 nguyên liệu, phổ biến nhất là cá hồi, cá ngừ, dưa chuột, cà rốt, quả bơ.

3.5. Temaki

Temaki mang nghĩa là “cuộn tay”, đơn giản vì để chế biến loại sushi Temaki, bạn cũng chỉ cần cuộn tay. Khi chế biến, người làm sử dụng rong biển để bọc cơm và toàn bộ rau củ, cá, nhân muốn sử dụng… rồi cuộn thành hình dạng phễu. Sau khi hoàn thành, Temaki có hình dáng giống một que kem ốc quế. Khi thưởng thức, người ăn cũng không cần dùng đũa mà có thể cầm tay ăn một cách dễ dàng. 

Temaki là gì

3.6. Oshi sushi

Oshi sushi là món ăn đặc sản của hai vùng Nhật Bản là Osaka và Kansai. Loại sushi này khá đặc biệt, không dùng rong biển để bọc cơm mà cho cơm nén ngay trên thành miếng các loại nguyên liệu khác như cá, trứng cá, rau, củ… Khi ăn Oshi sushi, có thể cắt thành các miếng nhỏ hơn để vừa miệng và có hình thức bắt mắt hơn. 

Oshi sushi

3.7. Nigiri Sushi 

Đây là một loại sushi được làm từ cơm trộn giấm và hải sản tươi Nhật Bản. Cơm sẽ được ép chặt bằng tay và hải sản thường được đặt ở trên.

Nigiri Sushi

3.8. Gunkan Sushi

Gunkan được giới thiệu lần đầu tại một nhà hàng Sushi ở Ginza vào những năm 1940. Đây là loại sushi có phần cơm được bao bọc bởi lá rong biển, bên trên được phủ thêm lớp trứng cua, trứng cá hồi, trứng cá tuyết…

Gunkan trong tiếng Nhật còn có nghĩa là chiếc thuyền chiến, nên những miếng Gunkan Sushi có hình dáng như những chiếc thuyền.

Gunkan Sushi

3.9. Chirashizushi (hay Chirashi Sushi) 

Khác với những loại sushi nhỏ khác, Chirashizushi được đặt hẳn vào trong một chiếc tô lớn với cơm bên dưới các các nguyên liệu bên trên như cá ngừ, sò điệp, cá hồi, cua, tôm, trứng cá, rong biển… Tùy vào từng yêu cầu hay khẩu phần mà các đầu bếp sẽ cho vào 9 – 10 loại nguyên liệu khác nhau trong một tô chirashizushi.

Chirashizushi

3.10. Inari Sushi – Sushi cuốn đậu hủ Nhật Bản 

Inarizushi vốn là món ăn truyền thống và phổ biến tại Nhật Bản, là một túi đậu phụ chiên bao bọc gạo sushi thơm dẻo bên trong. Món ăn được đặt tên theo vị thần Shinto Inari, người được cho là đã tìm ra món ăn đậu hũ chiên.

Inari Sushi

IV. Hướng dẫn tự làm sushi đúng chuẩn Nhật Bản

Đầu tiên, tiến hành chuẩn bị nguyên liệu chế biến sushi đúng chuẩn theo hương vị của Nhật Bản. 

  • 200g cá hồi tươi ngon
  • 300g cơm 
  • 1 quả dưa chuột
  • 4 miếng rong biển 
  • 3 quả trứng
  • 40ml giấm trộn sushi
  • 20g đường

Tiếp theo, tiến hành chế biến sushi theo 5 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Tiến hành trộn đường, giấm làm sushi vào phần cơm đã chuẩn bị sẵn.
  • Bước 2: Sau đó, cắt cá hồi, dưa chuột, thành các dải dài đều tay.
  • Bước 3: Tiến hành rán trứng bằng cách đánh tan trứng rồi thêm ít muối, tiêu khuấy đều.
  • Bước 4: Lấy rong biển đem lên mành cuốn, tiến hành giàn cơm lên, 1 miếng trứng, 1 miếng cá hồi. Thứ tự được sắp xếp theo ý muốn nhưng có thể để cá hồi ở chính giữa, dưa chuột đặt cạnh cơm đề món ăn sushi đúng phong cách Nhật Bản. 
  • Bước 5: Cuộn mành tre lại tạo nên thành phẩm bằng cách cắt thành miếng, xếp ra địa và cuối cùng thưởng thức món ăn sushi Nhật Bản. 

V. Check list nhà hàng sushi ngon nên thử

5.1. Nhà hàng Tokyo Deli

Nhà hàng Tokyo Deli được biết đến là chuỗi nhà hàng nổi tiếng với độ uy tín cao. Có tổng cộng 18 chi nhánh trên khắp thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Tokyo Deli được trang trí bởi không gian rộng lớn, nội thất bằng gỗ sang trọng. Sushi được bán tại nhà hàng Tokyo Deli có giá thành rẻ hơn so với nhiều nhà hàng sushi sang trọng khác. Quan trọng, sushi tại nhà hàng Tokyo Deli còn rất ngon và được nhiều người yêu thích.

  • Mức giá tại đây dao động từ 80.000 – 200.000.
  • Giờ mở cửa từ 11:00 – 22:00. 

Tokyo Deli

5.2. Nhà hàng Hadu Sushi

Nhà hàng Hadu sushi trở thành địa điểm của những người yêu mến sushi tại Hà Nội. Các món ăn tại nhà hàng Hadu sushi đều đảm bảo được độ tươi ngon, nguyên liệu chọn lựa tỉ mỉ mang chất lượng cao ở nguyên liệu lẫn tay nghề chế biến. Bên cạnh sushi thì còn có nhiều món ăn khác của Nhật Bản cũng độc đáo đa dạng không kém.

  • Mức giá khi đến với nhà hàng Hadu sushi dao động từ 100.000 – 300.000.
  • Giờ hoạt động từ 10:00 a.m đến 22:00 p.m.

Hadu sushi

5.3. Nhà hàng Let’s Sushi

Nhà hàng Let’s sushi là nhà hàng cao cấp, sang trọng chuyên kinh doanh ẩm thực  nổi tiếng của Nhật Bản mà chính yếu là sushi. Tại nơi đây, khách hàng có thể thưởng thức cả sushi và sashimi với mức giá khá bình ổn. Đây cũng một trong những địa chỉ nức tiếng chốn Hà Thành.

  • Mức giá chi trả tại nhà hàng Let’s sushi thường từ 20.000 – 550.000.
  • Giờ hoạt động từ 10:30 – 22:30. 

Let’s sushi

5.4 Nhà hàng Sushi Garden

Đúng như tên gọi mang hương vị vườn quê, sushi tại nhà hàng Sushi Garden mang hương vị ngon thanh mát, ngọt tự nhiên và đảm bảo chất lượng ở mọi công đoạn. Sushi ở đây được trưng bày theo các set khác nhau tùy vào mức giá, để khách hàng có thể tiện dụng trong việc thưởng thức cũng như gọi món.

  • Mức giá tại nhà hàng Sushi Garden là 50.000 – 200.000.
  • Giờ mở cửa từ 10:30 – 22: 30. 

Sushi Garden

VI. Tạm kết

Món ăn sushi bắt nguồn từ Nhật Bản nay đã trở thành món ăn phổ biến và nổi tiếng nhiều nơi trên khắp thế giới. Hương vị của sushi khiến con người ta khá chối từ bởi độ ngon, ngọt tự nhiên trong từng nhân sushi. Hy vọng, MISA CukCuk đã giúp bạn hiểu hơn Sushi là gì từ nguồn gốc, hương vị, phân loại đến cách làm, nhà hàng sushi ngon tại Việt Nam nên thử. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024