Nhượng quyền spa và những điều bạn cần biết trước khi đầu tư

Hiện nay kinh doanh spa đang nổi lên là mô hình kinh doanh khá phổ biến, được nhiều người chọn lựa để đầu tư. Tuy nhiên đây không phải là lĩnh vực dành cho tất cả mọi người, không phải ai cũng vững về cả trình độ chuyên môn lẫn khả năng tài chính để có thể quản lý tốt được các cơ sở spa trong giai đoạn đầu mở tiệm. Do đó, hình thức kinh doanh tham gia nhượng quyền spa là một ý tưởng phù hợp nhất cho những người có đam mê với lĩnh vực làm đẹp này. Trong nội dung bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ liệt kê những điều bạn cần lưu ý trước khi thực hiện hoạt động nhượng quyền spa. 

lưu ý khi mở spa

1. Nhượng quyền spa là gì?

Nhượng quyền spa là một loại hình nhượng quyền khá phổ biến trong kinh doanh hiện nay. Nhượng quyền spa được hiểu là sự hợp tác giữa 2 phía, trong đó một bên có thể là tổ chức hoặc các đơn vị cá nhân sẽ là chi tiền ra để sử dụng hình ảnh thương hiệu, công thức về sản phẩm cũng như quy trình làm việc, hay các công nghệ đã có sẵn của một thương hiệu spa sẵn có nhằm mục đích kinh doanh kiếm lời.

mặt bằng tiệm gội đầu dưỡng sinh

Nhượng quyền hiện nay là một hình thức kinh doanh vô cùng phổ biến, trong cả lĩnh vực F&B, các ngành dịch vụ chăm sóc sắc đẹp như spa, salon, tiệm nail… Cụ thể, nhượng quyền spa được hiểu là sự hợp tác giữa 2 bên, 1 bên là đơn vị cung cấp nhượng quyền (mô hình kinh doanh đã có sẵn, được hệ thống bài bản, tuân thủ về pháp lý và thực hiện kinh doanh dựa trên việc bán lại mô hình đã được xây dựng sẵn này), bên còn là chủ đầu tư sẽ bỏ chi phí để sở hữu chi nhánh nhượng quyền của thương hiệu nói trên, nhằm mục đích kinh doanh sinh lời.

2. Ưu điểm và nhược điểm của nhượng quyền spa

2.1. Ưu điểm

Nhượng quyền kinh doanh spa sẽ mang đến cho bạn một số ưu điểm sau: 

  • Sự chuyên nghiệp trong dịch vụ: Bạn sẽ nhận được những thứ tốt nhất của spa đó về sự uy tín, giá trị thương hiệu, dịch vụ, các phương pháp trị liệu, hệ thống chăm sóc khách hàng… Những điều đó sẽ giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi trong việc kinh doanh của bạn.
  • Đội ngũ nhân viên: được huấn luyện và đào tạo một cách bài bản nhất về tất cả các kiến thức, thái độ, kỹ năng trong công việc. Đồng thời bạn cũng có thể dễ dàng sắp xếp nhân sự sao cho phù hợp với từng quy trình, từng loại hình dịch vụ khác nhau.

  • Giá trị thương hiệu: Với những thương hiệu spa lớn, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong thị trường sẽ giúp bạn có một tệp khách hàng đông đảo, có mối quan hệ lâu dài với spa mà không cần đẩy mạnh các hình thức marketing hay PR để thực hiện các chương trình thu hút khách hàng.
  • Yếu tố an toàn, đảm bảo chất lượng: Khi nhượng quyền kinh doanh spa, bạn cần đảm bảo tuyệt đối về chất lượng, độ an toàn của thiết bị máy móc, các loại dược mỹ phẩm dùng cho khách hàng. Nếu tham gia hình thức nhượng quyền, bạn sẽ có ngay các đối tác nhập hàng uy tín, tránh việc có sản phẩm chất lượng, giúp bạn nhanh chóng có được mức doanh thu mong muốn trong thời gian sớm nhất.

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên thì bạn có thể sẽ phải gặp một số hạn chế nhất định khi tham gia vào mô hình kinh doanh này:

  • Khoản chi phí cao: bạn sẽ phải chuẩn bị một khoản tiền không nhỏ cho cho phí nhượng quyền. Bên cạnh đó, có nhiều thương hiệu áp dụng chính sách thu phí nhượng quyền dựa trên doanh thu của spa, hoặc tính phí nhượng quyền thương hiệu riêng từ ban đầu, đây cũng là một trong những điểm mà chủ đầu tư cần lưu ý trước khi đặt bút ký các hợp đồng đầu tư. 

mở tiệm gội đầu dưỡng sinh kết hợp

  • Mức độ cạnh tranh: Một thương hiệu spa khi nhượng quyền sẽ có khá nhiều đơn vị, hay cá nhân tham gia, đây có thể xem là đối thủ cạnh tranh về tệp khách hàng sẵn có của bạn, khi đó bạn sẽ cần phải có những chiến lược phù hợp để thu hút và giữ chân được nhiều khách hàng hơn.

3. Các bước cần chuẩn bị khi mua nhượng quyền kinh doanh spa

Bước 1: Chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mô hình spa khác nhau, từ Beauty Spa, Spa thư giãn, Spa cho bà bầu… Do đó trước khi có ý định đi theo theo hình thức này, bạn cần tìm hiểu rõ và lựa chọn được đơn vị nhượng quyền thích hợp với khả năng tài chính và mục đích của bản thân. Một số yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn có những đánh giá chính xác hơn trong việc chọn thượng hiệu hợp tác nhượng quyền:

nhượng quyền spa uy tín ở hà nội

  • Tài chính

Đây là vấn đề quan trọng trong tất cả mọi mô hình kinh doanh không chỉ riêng mô hình này. Khi tham gia vào thị trường này chắc chắn bạn cần chuẩn bị một số tiền đề chi trả phí nhượng quyền, chi phí mặt bằng, nhân viên, chi phí khấu hao trang thiết bị máy móc… Tùy vào từng loại thương hiệu và mô hình của từng nơi mà mức phí này sẽ không giống nhau. Vậy nên bạn cần phải chọn một thương hiệu để hợp tác sao cho phù hợp với tài chính của bản thân ở hiện tại và cả tương lai.

  • Hiệu suất kinh doanh

Không phải thương hiệu nhượng quyền nào cũng đảm bảo có một hiệu suất kinh doanh tốt, lợi nhuận cao, do đó bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu chi tiết về tình hình hoạt động cũng như các chỉ số tài chính của các đơn vị trong những năm gần đây, đồng thời đánh giá mức lợi nhuận khi hợp tác với họ có phù hợp với mục tiêu bạn đề ra hay không. Sau đó mới đưa ra quyết định chọn thương hiệu nào để hợp tác.

nhượng quyền spa uy tín

  • Quyền lợi và chính sách

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất bạn không thể bỏ qua khi kinh doanh theo hình thức nhượng quyền. Hãy tham khảo và nắm rõ các chính sách của đơn vị nhượng quyền, đảm bảo quyền lợi bạn nhận được phù hợp với mong muốn và định hướng của bản thân trước khi đưa ra quyết định

  • Những giá trị cốt lõi

Cần xác định xem đơn vị nhượng quyền có các giá trị về văn hóa kinh doanh có phù hợp với mục tiêu và văn hóa kinh doanh của bạn hay không. Nếu yếu tố này không tương thích sẽ rất khó để có được sự liên kết, tích cực và tiếng nói chung giữa các bên.

Bước 2: Chuẩn bị đủ vốn

Như đã nói từ ban đầu, khi bắt đầu mở tiệm kinh doanh dù lớn hay nhỏ, bạn đều cần chuẩn bị một số vốn đủ lớn cho mọi việc từ chi phí mặt bằng, phí thuê nhân viên, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu… Đặc biệt, bạn sẽ cần phải chuẩn bị một khoản phí nhượng quyền và chi phí dự phòng cho những vấn đề khác có thể phát sinh.

nhượng quyền spa đẹp

Đối với hình thức nhượng quyền kinh doanh spa, số vốn ban đầu thường dao động khoảng từ 300 – 500 triệu đồng đối với những spa cơ bản, dịch vụ ít, còn với các spa có quy mô lớn hơn, cần đầu tư thiết bị, máy móc nhiều hơn bạn cần chuẩn bị vốn từ 800 – 1 tỷ đồng để thực hiện hoạt động nhượng quyền. 

Bạn nên có 1 bảng kế hoạch chi tiết để có thể phân bổ cho các khoản một các hợp lý nhất, tránh chi tiêu không có kế hoạch làm thâm hụt đến ngân sách và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của spa. 

Bước 3: Chọn vị trí mở cửa hàng

Vị trí là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Đối với lĩnh vực kinh doanh spa, bạn nên lựa chọn địa điểm ở khu vực đông dân cư, dễ tìm để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, mặt bằng và thiết kế của tiệm cũng nên được bố trí rộng rãi, khoa học, tránh tình trạng cửa hàng khó tìm hay không gian không thoải mái sẽ gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

mặt tiền của spa

Bước 4: Ký hợp đồng 

Trước khi ký hợp đồng, bạn hãy tìm hiểu và thu thập mọi  thông tin, giấy tờ và hồ sơ liên quan của đơn vị sẽ hợp tác, đồng thời tham khảo thật kỹ lưỡng về các điều khoản trước khi ký kết để đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho bản thân. Một số điều khoản bạn cần chú ý là:

  • Địa điểm nhượng quyền.
  • Chi phí nhượng quyền.
  • Các chính sách hỗ trợ của thương hiệu nhượng quyền.

4. Nhượng quyền spa cần lưu ý gì? 

Một số điều bạn cần lưu ý khi tiến hành nhượng quyền spa:

4.1. Lưu ý uy tín và hình ảnh của thương hiệu nhượng quyền

Hiện nay có rất nhiều đơn vị nhượng quyền kinh doanh spa tại Việt Nam, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng có sự uy tín và giữ được hình ảnh tốt trong mắt khách hàng. Nếu bạn chọn thương hiệu spa lớn và có tiếng để thu được nhiều doanh thu, lợi nhuận, tuy nhiên bạn cũng sẽ phải bỏ ra chi phí cao hơn cho việc nhượng quyền.

nhận nhượng quyền thương hiệu spa nổi tiếng

Ngược lại, nếu cơ sở nhượng quyền không có sức ảnh hưởng hoặc không có ấn tượng tốt trong mắt khách hàng thì quá trình kinh doanh của bạn sẽ gặp khó khăn hơn, quá trình thu hồi vốn lâu hơn, thậm chí có khả năng thua lỗ trong thời gian dài.

4.2. Xem xét kỹ lưỡng về các quyền lợi sẽ nhận được

Bạn có thể thấy kinh doanh spa có rất nhiều ưu điểm, do đó bạn cũng sẽ có được nhiều lợi ích khi tham gia vào mô hình này. Do đó, bạn cần đánh giá và xem xét liệu đơn vị mình hợp tác có đồng ý để bạn nhận được những quyền lợi này hay không vì một số thương hiệu sẽ không muốn chia sẻ quá nhiều bí quyết cũng như công thức của mình cho các bạn.

4.3. Hiểu biết về kiến thức ngành nghề

Lựa chọn ngành chăm sóc sắc đẹp để kinh doanh, lợi nhuận, tiền năng nhưng đi kèm cũng là những giá trị cốt lõi cần có. Đơn vị cung cấp dịch vụ nhượng quyền không thể làm hết tất cả mọi khâu thay bạn. Đặc biệt là các kiến thức về chăm sóc sắc đẹp, tác động trực tiếp đến sức khỏe và sự an toàn của khách hàng.

mỹ phẩm châu âu

Bạn cũng cần nắm rõ về các dịch vụ mà spa của mình cung cấp, dịch vụ đó quy trình ra sao, sử dụng hóa mỹ phẩm gì, thành phần của những hóa chất đó là gì, tác dụng là gì, tác dụng phụ thì sao, chống chỉ định với những khách hàng nào. Nắm bắt càng chi tiết, tường tận về sản phẩm và dịch vụ cung cấp, càng hỗ trợ hoạt động kinh doanh của bạn dễ dàng hơn, giảm thiểu tối đa những phát sinh không đáng có trong quá trình hoạt động.

5. Tạm kết

Nhượng quyền spa là một hình thức giúp bạn làm chủ tiệm spa và nhanh chóng thu hồi vốn một cách nhanh chóng. Nó cũng đem cho các bạn cơ hội phát triển bền vững trong tương lai, tuy nhiên đi kèm đó là một số rủi ro nhất định. Do đó bạn nên tìm hiểu đầy đủ thông tin về các đơn vị nhượng quyền, đồng thời chú ý đến các vấn đề có liên quan để có thể thành công trong lĩnh vực này nhé!

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Chi phí để nhượng quyền cafe ông Bầu là bao…
15/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Nhượng quyền trà sữa Tiên Hưởng – Quy trình ra…
16/01/2024
Review chi tiết về quy trình, chi phí nhượng quyền…
16/01/2024