VietQR là gì? Tại sao nhà hàng, quán ăn, quán cafe nên sử dụng VietQR?

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng gia tăng mạnh mẽ ở Việt Nam, trong đó phương thức sử dụng QR code có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất cả về số lượng và giá trị. Hầu hết các địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống: nhà hàng, quán ăn, quán cafe… từ quy mô nhỏ, vừa, lớn đến chuỗi đều sử dụng dịch vụ thanh toán này. Khách hàng chỉ cần quét mã QR của VietQR trên smartphone là có thể chuyển khoản ngay. Nếu anh/chị chủ quán chưa nắm rõ được VietQR là gì? Cách thức và đặc điểm của VietQR ra sao? thì hãy cùng MISA CukCuk tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

I. Dịch vụ thanh toán/chuyển tiền bằng mã VietQR là gì? 

1.1. VietQR là gì? 

VietQR là nhận diện thương hiệu chung cho các dịch vụ thanh toán, chuyển khoản bằng mã QR được xử lý qua mạng lưới Napas, các Ngân hàng thành viên, Trung gian thanh toán, các đối tác thanh toán tại Việt Nam và quốc tế của Napas. Mã QR sử dụng tuân thủ theo tiêu chuẩn thanh toán QR của EMV Co. và tiêu chuẩn cơ sở cho mã QR do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.

Mã VietQR là mã QR được tạo theo quy định về định dạng mã QR của NAPAS sử dụng trong các dịch vụ VietQR.

Hình thức chuyển khoản bằng mã QR là phương thức chuyển tiền giữa tài khoản/thẻ ngân hàng thông qua hình thức quét mã QR. Thông tin thanh toán được mã hóa trong mã QR gồm: Số tài khoản/thẻ, Mã hiệu ngân hàng, Số tiền, Nội dung thanh toán, Thông tin đơn hàng và các thông tin liên quan khác (nếu có) giúp việc khởi tạo lệnh thanh toán được thực hiện Chính xác, Nhanh chóng và An toàn.)

VietQR là gì?

1.2. Cách thức hoạt động của VietQR

Nếu như trước đây, khách hàng muốn thanh toán tiền dịch vụ ăn uống, cần chọn tên ngân hàng (chi nhánh), số tài khoản, tên người nhận, số tiền cần chuyển và chuyển đi. Khi sử dụng hình thức thanh toán với mã VietQR, khách hàng chỉ cần truy cập vào ứng dụng thanh toán, chọn chức năng quét mã QR, sau đó nhập số tiền và chuyển đi.

Nếu ứng dụng thanh toán cho chuyển nhanh NAPAS 247, dấu hiệu nhận biết sẽ có:

1.3. Đặc điểm của hình thức chuyển và nhận tiền qua mã VietQR

  • Chuyển tiền và nhận tiền thông qua Napas247 được thực hiện tức thời, mọi nơi, mọi lúc kể cả ngoài giờ hành chính và cuối tuần
  • Chuyển tiền nhanh Napas247 qua mã QR Chính xác, Nhanh chóng và An toàn
  • Hạn mức chuyển tiền tối đa dưới 500 triệu đồng/giao dịch.

II. Tại sao kinh doanh F&B: nhà hàng, quán ăn, quán cafe… nên thanh toán bằng mã VietQR? 

2.1. Đối với chủ nhà hàng, quán ăn, quán cafe

  • Dễ dàng có Mã QR cá nhân khi đã có tài khoản/thẻ ngân hàng thông qua VietQR.net
  • Đơn giản hóa việc nhận tiền qua khoản tài khoản/thẻ thông qua việc cung cấp Mã QR cá nhân cho người chuyển.
  • Đa dạng đối tượng nhận tiền: Cá nhân bán hàng online, đơn vị kinh doanh hộ gia đình, tiểu thương có thể tạo mã VietQR để nhận tiền từ khách hàng thông qua hình thức in mã VietQR tại quầy thanh toán, gắn trên website, facebook, trang bán hàng online và/hoặc chuyển/chia sẻ trực tiếp cho người chuyển tiền…
  • Quản lý dễ dàng: Hình thức này cho phép tiền đổ thẳng vào tài khoản, giúp anh/chị chủ nhà hàng, quán cafe, quán ăn… dễ dàng hơn trong việc hạch toán thông qua tính năng lịch sử giao dịch, lại tránh được rủi ro mất cắp hoặc phát sinh các vấn đề tài chính như: tiền giả, gian lận trong mua bán.
  • Nhận ưu đãi từ ngân hàng: Thanh toán không dùng tiền mặt còn mang đến các chương trình khuyến mãi từ ngân hàng để kích cầu tiêu dùng.

Thanh toán VietQR tiện lợi

2.2. Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống

  • Khi quét mã QR để chuyển khoản: Thông tin giao dịch được xử lý tự động, chính xác, hạn chế các rủi ro nhập sai thông tin số tài khoản/thẻ và Ngân hàng thụ hưởng của khách hàng.
  • Thanh toán nhanh chóng: Đơn giản hóa trải nghiệm và tăng tốc độ thanh toán thông qua việc quét mã QR thay vì lựa chọn ngân hàng và nhập thông tin tài khoản/thẻ ngân hàng.
  • Không cần mang tiền mặt: Hình thức thanh toán này giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc mua sắm mà không phải cầm trong người quá nhiều tiền mặt, hạn chế được các tình trạng mất cắp, rơi tiền… cũng tránh việc chuyển tiền nhầm cho người khác.

III. Hướng dẫn lấy mã VietQR 

3.1. Lấy trên app ngân hàng  

Mở ứng dụng ngân hàng rồi vào tài khoản của bạn và chọn tạo mã VietQR.

Ví dụ với app của Ngân hàng ACB:

Bạn đăng nhập vào ứng dụng banking của ACB -> chọn mục QR Code -> Chọn Mã QR của tôi. Chia sẻ và tải ảnh mã QR về gửi cho khách hàng hoặc in ấn.

VietQR của ACB

3.2. Tạo mã VietQR cá nhân trên website VietQR 

Bước 1: Truy cập vào website https://vietqr.net/

Bước 2: Nhập các thông tin cần thiết theo yêu cầu gồm:

  • Ngân hàng thụ hưởng của bạn
  • Số tài khoản
  • Tên chủ tài khoản

Sau đó, anh/chị chọn đồng ý với điều khoản rồi nhấn nút Tạo mã.

Tạo mã VietQR

Bước 3: Sau khi tạo mã thành công, anh/chị có thể in QR code hoặc lưu ảnh về máy tính/điện thoại để gửi cho khách hàng.

IV. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng VietQR

4.1. Cá nhân, hộ kinh doanh cá thể có thể sử dụng VietQR x Napas 247 để chấp nhận thanh toán không? 

Mọi cá nhân có tài khoản VNĐ tại toàn bộ các Ngân hàng Việt Nam đã tham gia dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247 đều có thể tạo mã VietQR qua ứng dụng của Ngân hàng (theo danh sách ngân hàng đã triển khai dịch vụ trên ứng dụng) hoặc tại website https://vietqr.net (đối với khách hàng của các Ngân hàng chưa triển khai trên ứng dụng thanh toán) để thực hiện nhận tiền qua hình thức Chuyển nhanh NAPAS 247.

4.2. Làm sao để tải ứng dụng thanh toán VietQR?

Chức năng thanh toán/ chuyển tiền bằng mã VietQR được tích hợp vào ứng dụng thanh toán của các Ngân hàng/ TGTT. Anh/Chị vui lòng liên hệ với Ngân hàng/TGTT quản lý tài khoản đã tham gia dịch vụ để được tư vấn sử dụng dịch vụ.

Như vậy, quét mã VietQR là hình thức thanh toán tiện lợi, chính xác và giúp anh/chị quản lý nguồn tiền minh bạch. Chỉ với 1 chiếc điện thoại smartphone cùng thao tác đơn giản, khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng thông qua hệ sinh thái của dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas, hoàn toàn tự động 24/24. Hy vọng những thông tin đã giúp anh/chị hiểu hơn về VietQR là gì và mở cho mình 1 tài khoản ngân hàng sử dụng VietQR để chuyển – nhận tiền.

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024