Thị trường cafe Việt Nam đầy biến động, giữa vô vàn các thương hiệu xuất hiện rồi biến mất chớp nhoáng trên “bản đồ” ngành F&B thì đâu là bí quyết giúp Katinat bật lên và đứng vững trên thị trường với loạt thương hiệu nổi tiếng như Highland, The Coffee House, Phúc Long,… Trong bài viết này, MISA CukCuk sẽ phân tích chi tiết chiến lược marketing của Katinat và tìm hiểu các yếu tố tạo nên sự thành công của Katinat hiện tại.
1. Bối cảnh thị trường cafe Việt Nam
Trước khi nghiên cứu về chiến lược marketing của Katinat, chúng ta cùng nhìn lại bối cảnh thị trường cà phê Việt Nam trong những năm gần đây để thấy được tiềm năm về ngành hàng.
Theo thống kê, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 trên thế giời, đồng thời cũng là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê hàng đầu châu Á.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, trung bình mỗi người dân tiêu thụ 1,25kg cà phê mỗi năm. Theo dự báo của Euromonitor, thị trường cà phê Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng CAGR(Tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm) đạt mức 8,07% trong giai đoạn 2022-2027
Có thể thấy, Việt Nam là thị trường vô cùng màu mỡ cho các doanh nghiệp muốn đầu tư vào thị trường F&B. Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng tiêu dùng, đổi mới sản phẩm và chiến lược kinh doanh để duy trì và mở rộng thị phần. Đọc ngay Tạp chí Chuyện nghề F&B số 01 để nắm bắt những xu hướng F&B 2025 mới nhất.
2. Tổng quan thương hiệu Katinat
Katinat Saigon Kafe, được thành lập vào năm 2016, đã nhanh chóng trở thành một tên tuổi nổi bật trong ngành F&B Việt Nam nhờ vào chiến lược marketing hiệu quả. Thương hiệu này là một phần của hệ sinh thái ẩm thực thuộc Công ty CP D1-Concepts, cùng với thương hiệu nổi tiếng Phê La.
Katinat không ngừng theo đuổi sứ mệnh mang đến những trải nghiệm hương vị mới mẻ và độc đáo cho khách hàng, từ cà phê rang xay đến các loại trà thảo mộc và trà trái cây.
Nhận thấy tiềm năng thị trường cà phê Việt Nam, sau gần 8 năm hoạt động, Katinat quyết định thay đổi định vị thương hiệu từ “Katinat Saigon Kafe” thành “Katinat Coffee & Tea House”, nhằm mở rộng phạm vi kinh doanh và định hướng phát triển mới.
Hiện tại Katinat đã mở rộng quy mô lên đến hơn 70 chi nhánh khắp các tỉnh thành lớn ở Việt Nam như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đà Lạt,…
Với sự kết hợp giữa phong cách thưởng thức cà phê truyền thống của Sài Gòn và những yếu tố hiện đại, Katinat đã tạo nên một dấu ấn riêng biệt trong lòng người tiêu dùng.
3. Phân tích mô hình SWOT của Katinat
Phân tích mô hình SWOT của thương hiệu để có cái nhìn tổng quan hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược của một thương hiệu từ các yếu tố nội bộ (Điểm mạnh, điểm yếu) đến các yếu tố bên ngoài (Cơ hội, thách thức).
Với Katinat, những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của thương hiệu này được phân tích như sau:
3.1. Điểm mạnh (Strengths)
- Menu đa dạng, sáng tạo: Ngoài các sản phẩm chính là cà phê, trà sữa, trà trái cây, Katinat còn thường xuyên giới thiệu các đồ uống sáng tạo theo mùa.
- Vị trí đắc địa: Các chi nhánh của Katinat đều được đặt ở các điểm vàng tại các tuyến đường đông đúc, giao thông thuận lợi.
- Chiến dịch marketing thành công: Katinat tận dụng tốt truyền thông, thành công tạo dấu ấn thương hiệu qua các phiên bản ly giới hạn mùa lễ hội.
- Sự hỗ trợ từ D1-Concepts: Katinat được điều hành bởi D1-Concepts, đơn vị quản lý chuỗi thương hiệu F&B nổi tiếng như Dì Mai Restaurant, San Fu Lou, Sorae Sushi, Phê La,…
3.2. Điểm yếu (Weaknesses)
- Giá cao hơn mặt bằng chung: So với các thương hiệu cà phê phổ thông thì giá của Katinat nhỉnh hơn. Đây có thể là một rào cản với nhóm khách có thu nhập trung bình hoặc những người tìm kiếm các lựa chọn giá rẻ hơn.
- Tập trung chủ yếu vào khu vực miền Nam: Các chi nhánh của Katinat hầu hết tập trung chủ yếu ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khả năng tiếp cận với các thị trường mới còn hạn chế
3.3. Cơ hội (Opportunities)
- Nhu cầu tiêu dùng lớn: Nhu cầu tiêu thụ cà phê của Việt Nam ngày càng lớn tạo cơ hội cho Katinat tiếp tục mở rộng.
- Phủ rộng thị trường Việt Nam: Với tiềm năng phát triển lớn, Katinat có cơ hội mở rộng ra các thành phố lớn khác, tăng cường độ phủ thương hiệu và tiếp cận thêm nhiều tệp khách hàng mới.
3.4. Thách thức (Threats)
- Cạnh tranh với các đối thủ lớn: Katinat phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như Highland, The Coffee House, Trung Nguyên, Phúc Long,… đòi hỏi thương hiệu phải không ngừng cải tiến và tạo sự khác biệt.
- Biến động giá nguyên liệu: Giá cả nguyên liệu như cà phê thường xuyên dao động do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới.
>> Xem thêm: Thông tin nhượng quyền Katinat từ A-Z cho người mới
4. Phân tích chiến lược Marketing mix của Katinat (7P)
4.1. Sản phẩm (Product)
Chiến lược marketing của Katinat là tập trung vào đầu tư sản phẩm, vừa đảm bảo các sản phẩm đặc trưng, vừa đầu tư phát triển dòng sản phẩm mới.
Với kim chỉ nam là “Hành trình chinh phục phong vị mới”, Katinat theo đuổi những hương vị mới mẻ để để tạo ra thức uống tuyệt hảo nhất đến tay khách hàng. Các nguyên liệu cao cấp, chấp lượng như cà phê lấy từ vùng nổi tiếng Cầu Đất (Đà Lạt), các búp trà non hái từ cao nguyên Mộc Châu mang đến trải nghiệm tinh tế.
Menu chủ lực của Katinat có 7 dòng sản phẩm chính như:
- Cà phê truyền thống: Cafe sữa đá, cafe đen đá, bạc xỉu, dừa non
- Cà phê Espresso: Espresso, cappuccino, americano, latte, cold-brew
- Trà sữa: trà sữa chôm chôm, oolong tứ quý sữa, oolong nướng, oolong ba lá
- Trà trái cây: trà oolong dâu mai sơn, trà đào hồng đài, trà oolong me dừa,…
- Đá xay: socola đá xay, cà phê hạt phỉ đá xay, cà phê hạnh nhân đá xay,…
- Sữa lắc trái cây: Huyền châu đường mật, dâu lắc phô mai…
- Bánh ngọt: bánh kem bắp, bánh tiramisu, bánh nhung đỏ,…
Tại Katinat, khách hàng có thể tìm thấy nhiều đồ uống khác nhau, phù hợp với nhu cầu của đại đa số. Bên cạnh đó, Katinat cũng liên tục cho ra mắt các công thức mới lạ, để tạo sự mới mẻ và thu hút khách hàng quay trở lại trải nghiệm sử dụng sản phẩm.
Trung bình, 3-5 tháng Katinat lại cho ra mắt một sản phẩm mới. Một vài sản phẩm tạp được tiếng vang như “Latte Baba Nana”, “Bơ Già Dừa Non”, “Cóc Cóc Đác Đác”,…
Bên cạnh đó, bao bì cũng là một yếu tố góp phần trong sự thành công của Katinat. Thương hiệu thường xuyên làm mới bộ nhận diện sản phẩm, luôn mang đến cho khách hàng sự hứng thú với những chiếc ly phiên bản giới hạn độc đáo, xinh xắn.
Vào các thời điểm Katinat ra mắt phiên bản ly giới hạn, khách hàng sẵn sàng xếp hàng dài chờ đến lượt order, nhân viên văn phòng không đi mua hàng được thì nổ đơn foodapp liên tục. Tất cả chỉ vì “mẫu cốc mới đẹp quá”.
Mr.Hoàng Tùng – Chủ tịch F&B Investment đã có chia sẻ về tầm quan trọng của bao bì sản phẩm trong chiến lược marketing “Đừng nhìn bao bì F&B là bao bì. Hãy coi nó như là một công cụ marketing và tận dụng một cách hiệu quả!“.
Có thể thấy chiến lược tập trung vào dòng sản phẩm đặc trưng và chiến lược bao bì đã giúp Katinat xây dựng được lượng khách hàng trung thành và tăng sự yêu thích đối với thương hiệu. Katinat không chỉ bán sản phẩm chất lượng mà còn “bán cảm xúc” cho khách hàng.
>> Xem thêm: Review menu Katinat Saigon Kafe từ A-Z
4.2. Giá cả (Price)
Katinat sử dụng chiến lược định giá theo phân khúc (Segmented pricing), Katinat định vị sản phẩm ở phân khúc giá cao cấp, với mức giá trung bình từ 40.000đ – 80.000đ cho một ly đồ uống. Mức giá này nhắm đến các bạn trẻ GenZ, dân văn phòng, những người muốn tìm kiếm trải nghiệm không gian cà phê sang trọng.
Bên cạnh đó, Katinat cũng tận dụng các dịp đặc biệt để tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm như “Mua 1 tặng 1”, “Mua 3 tặng 3”, các combo mua nước tặng bánh hay các chương trình chiết khấu khi mua hàng số lượng lớn, chương trình ưu đãi dành cho thẻ hội viên.
4.3. Phân phối (Place)
Trong kinh doanh F&B, địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến sự thành công của thương hiệu.
Ngay khi ra mắt, Katinant đã chọn những địa điểm đắc địa tại TP.Hồ Chí Minh như đường Đồng Khởi, phố đi bộ Nguyễn Huệ, các trung tâm thương mại, các tuyến đường sầm uất. Điều này giúp thương hiệu nhanh chóng tiếp cận lượng khách hàng mục tiêu lớn.
Ngoài sự hiện diện mạnh mẽ tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, thương hiệu đã và đang nhân rộng quy mô ra các thị trường khác như Hà Nội, Đà Nẵng. Chính thức đổ bộ vào thủ đô Hà Nội từ tháng 6/2023, đến nay Katinat đã phát triển và mở rộng lên tới 12 chi nhánh tại thủ đô nâng số lượng cửa hàng Katinat toàn quốc là 85 cửa hàng.
Bên cạnh đó, xu hướng đặt hàng online ngày càng phổ biến, Katinat cũng đã hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn như Grab, Be, ShopeeFood để tăng độ phủ sóng.
Ngoài ra, Katinat cũng tự phát triển cho riêng mình một ứng dụng riêng, tích hợp chương trình tích điểm và vô vàn khuyến mãi dành riêng cho thành viên
4.4. Chiến lược xúc tiến (Promotion)
Katinat rất tích cực trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok. Những nội dung được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh và video thường xuyên được đăng tải, tập trung vào việc quảng bá các món đồ uống mới, câu chuyện thương hiệu và các chương trình khuyến mãi.
Katinat thường xuyên áp dụng các mã giảm giá, chương trình mua 1 tặng 1 cùng ưu đãi freeship khi khách hàng đặt hàng qua các ứng dụng giao đồ ăn nhằm tăng doanh số qua kênh online.
Ngoài các hoạt động khuyến mãi online, Katinat còn triển khai hoạt động tại điểm bán. Cụ thể, vào sự kiện ra mắt sản phẩm mới hoặc các sự kiện quan trọng gần điểm bán thì Katinat sẽ tung ra voucher vật lý nhằm thu hút khách hàng thưởng thức tại chỗ.
Cùng với đó, thương hiệu triển khai chương trình thẻ thành viên với chính sách tích điểm với nhiều chính sách hấp dẫn dành riêng trên app. Điều này giúp xây dựng tệp khách hàng trung thành, gia tăng doanh số và giữ chân khách hàng lâu dài.
Các chiến dịch mang lại thành công nhất cho Katinat là các chiến dịch ra mắt bộ sưu tập thức uống và ly giới hạn theo mùa. Nhờ việc thấu hiểu nhu cầu yêu thích những thứ mới lạ, Katinat đã tạo ra cơn sốt trong một thời gian dài
Để xây dựng một thương hiệu thành công như Katinat thì cần phải có kế hoạch marketing bài bản để giúp doanh nghiệp hiểu rõ thị trường và xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu.
Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp marketing cho nhà hàng, quán cafe của mình thì MISA CukCuk xin gửi tặng Template 10+ mẫu kế hoạch marketing chi tiết và dễ áp dụng, giúp bạn thu hút khách hàng và tối ưu chiến lược kinh doanh. Nhấn vào ảnh để tải miễn phí!
4.5. Con người (People)
Yếu tố con người trong mô hình 7P là những người trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Thấu hiểu điều này, Katinat đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo nhân viên. Mỗi nhân viên đều được đào tạo kỹ lưỡng về quy trình phục vụ, kiến thức về sản phẩm và kỹ năng giao tiếp để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Tất cả tổng hòa lại để mang đến những trải nghiệp đẹp nhất trong mắt khách hàng
4.6. Quy trình (Process)
Để đáp ứng được quy mô ngày càng phát triển, cần phải có một quy trình quản lý và vận hành bài bản. Katinat hoàn thiện chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào và chất lượng sản phẩm đầu ra. Đồng thời tối ưu hóa quy trình phục vụ tại quầy để giảm thiểu thời gian chời đợi của khách hàng
Để hỗ trợ bán hàng tốt hơn, Katinat đã ứng dụng các hệ thống POS hiện đại để quản lý đơn hàng và thanh toán, giúp quy trình diễn ra mượt mà hơn.
Để quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe vận hành hiệu quả, các chủ doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm quản lý quán cafe MISA CukCuk.
Phần mềm hỗ trợ kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động từ quy trình phục vụ, quản lý nhân viên đến báo cáo kinh doanh. Với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, MISA CukCuk đặc biệt phù hợp với các quán cafe đang muốn nâng cao hiệu quả vận hành, cải thiện trải nghiệm khách hàng
4.7. Bằng chứng hữu hình (Physical Evidence)
Bằng chứng hữu hình bao gồm những yếu tố mà khách hàng có thể nhìn thấy được bao gồm trang trí và thiết kế cửa hàng, bao bì sản phẩm, hình ảnh thương hiệu,…
- Thiết kế ấn tượng: Gam màu chủ đạo trong thiết kế của Katinat là xanh cổ vịt , xám và be mang đến không gian cổ điển, sang trọng.
- Bao bì sản phẩm: Bao bì được thiết kế theo phong cách riêng biệt, độc đáo. Được in ấn biểu tượng chữ “K” cách điệu đặc trưng của thương hiệu.
- Không gian trải nghiệm: Các cửa hàng của Katinat bố trí các khu vực “indoor” và “outdoor” theo nhiều phong cách để phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khác nhau.
5. Chiến dịch marketing tiêu biểu của Katinat
5.1. Chiến dịch “Ly cafe cầu vồng Katinat”
“Ly cầu vồng Katinat” là chiến dịch đầu tiên và thành công nhất của Katinat cho đến thời điểm hiện tại.
Khi order một đồ uống size L bất kỳ (kể cả order qua Food App), khách hàng sẽ sở hữu ngay một chiếc ly cầu vồng màu sắc. Ngay lập tức, đã thu hút lượng lớn khách hàng muốn sở hữu vật phẩm xinh xắn này. Thậm chí, khách hàng sẵn sàng chấp nhận đứng xếp hàng hàng giờ đồng hồ chỉ để sở hữu “Ly cầu vồng Katinat”.
Hình ảnh những chiếc ly đồ uống đầy màu sắc được chia sẻ “rần rần” trên mạng xã hội, tạo nên một trào lưu check in rầm rộ, giúp thương hiệu gia tăng độ nhận diện một cách nhanh chóng.
Vậy “Ly cầu vồng” có gì đặc biệt? Phiên bản giới hạn “Ly cầu vồng” được làm bằng chất liệu nhựa PP5, có thể tái sử dụng. Màu sắc của ly sẽ biến hóa linh hoạt phụ thuộc vào màu nước bên trong và ánh đèn.
Cụ thể, chiến dịch được mở bán đầu tiên vào ngày 10/11/2022. Theo ghi nhận của Katinat, “Ly cầu vồng” đã đạt được cột mốc hơn 50.000 ly được bán ra mỗi ngày. Đây có thể coi là giấc mơ của mọi thương hiệu đang kinh doanh F&B hướng tới.
Thực tế, loại cốc cầu vồng này đã được Starbucks làm để kéo trend trong dịp Valentine vài năm trước ở Trung Quốc. Khi Katinat hoc hỏi và áp dụng tại Việt Nam cũng đã mang lại thành tích đáng kế, mở ra chuỗi hoạt động sáng tạo bao bì mới sau này của thương hiệu.
5.2. Chiến dịch trích 1.000 đồng/ly nước ủng hộ đồng bào lũ lụt
Chiến dịch “Trích 1.000 đồng/ly nước ủng hộ đồng bào lũ lụt” của Katinat được triển khai từ ngày 12/9 – 30/9/2024 với mục tiêu hỗ trợ người dân miền Trung Việt Nam gặp khó khăn do lũ lụt. Katinat đã thể hiện sự cam kết với trách nhiệm xã hội, thông qua việc mỗi ly nước bán ra sẽ đóng góp 1.000 đồng vào quỹ hỗ trợ đồng bào vùng lũ.
Sau chiến dịch, Katinat đã công bố tổng số lượng ly nước đã được phục vụ trên toàn hệ thống là 888.696 ly, tổng số tiền quyên góp đạt 888.696.000 đồng, gần 1 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền đã được Katinat trao cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Ngoài khoản hỗ trợ trên, Katinat tiếp tục trích thêm 515 triệu đồng từ Quỹ Thiện nguyện nội bộ để khắc phục hậu quả sau thiên tai.
6. Học gì từ case study marketing của Katinat
Chiến lược marketing của Katinat là một ví dụ điển hình trong ngành F&B
- Thấu hiểu khách hàng mục tiêu: Nhờ việc nắm bắt nhu cầu và sở thích của khách hàng, đặc biệt là nhóm Gen Z và Gen Y mà các chiến dịch marketing của Katinat đã mang lại thành công vang dội. Vì vậy trong kinh doanh, cần hiểu rõ insight khách hàng và tập trung đáp ứng nhu cầu của họ, đó chính là chìa khóa để tạo dựng lòng trung thành và tăng trưởng doanh thu.
- Sáng tạo sản phẩm: Katinat không ngừng sáng tạo ra các thức uống mới để khách hàng không cảm thấy nhàm chán khi ghé quán nhiều lần.
- Tận dụng mạng xã hội: Katinat đã thành công khi tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để lan truyền các chiến. Thông qua khách hàng, KOL, KOC, UGC đã giúp thương hiệu tăng độ nhận diện mà không cần đầu tư quá nhiều vào quảng cáo.
7. Tạm kết
Trên đây, MISA CukCuk đã chia sẻ chi tiết về chiến lược marketing của Katinat. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về cách xây dựng và phát triển thương hiệu F&B cho doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn cần hỗ trợ trong quá trình vận hành của hàng, MISA CukCuk – Phần mềm quản lý F&B chuyên nghiệp luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn. Phần mềm cung cấp giải pháp tối ưu quy trình từ gọi món, thanh toán đến quản lý chi phí nguyên vật liệu, báo cáo doanh thu tự động mọi lúc mọi nơi.