GIỎ HÀNG
Hotline
090 488 5833

Tâm sự với người “lạ” - chuyện nhà hàng và những điều khách không nói

Ngày đăng: 09/11/2018 - Số lần đọc: 160
Câu nói luôn đặt việc làm hài lòng khách hàng là việc quan trọng nhất là kim chỉ nam hay chỉ là câu nói nhiều thành quen của mọi quán ăn, nhà hàng. Thực tế cho thấy, sau khi đi vào hoạt động một thời gian, việc các nhà hàng không tránh khỏi áp lực từ bài toán chi phí, điều này khiến mục tiêu làm hài lòng khách hàng của họ bị giảm đi, và gần như rơi vào trong lãng quên. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra những điều khách hàng không hài lòng nhưng không phản hồi với bạn 
quan ly nha hang

Dần cảnh giác với 2 chữ “miễn phí”

Theo thống kê của Vinasearch, cứ 100 người được hỏi thì có đến 83 người vô cùng mong muốn nhận được thông tin ưu đãi, khuyến mãi. Điều này vô cùng hiệu quả đối với những mặt hàng tiêu dùng nhanh, may mặc, gia dụng. Đối với việc kinh doanh dịch vụ ăn uống, áp dụng điều này quá thường xuyên đôi khi lại phản tác dụng.
Không thiếu những quán lẩu, nướng mọc lên rầm rộ, với những mức giá không thể hấp dẫn hơn, người ta quen dần với những khái niệm “Buffet bình dân”, “mua 1 tặng 1”. Lập tức họ sẽ có suy nghĩ “Khuyến mãi liên tục, nguồn nguyên liệu có thực sự đảm bảo, chất lượng phục vụ sẽ ra sao”. Nếu có điều gì không hài lòng, khách chỉ gật đầu cho qua vì giá rẻ nên nhận được sự phục vụ như vậy nhưng sẽ không bao giờ tin tưởng và quay lại quán một lần nào nữa.

quản lý nhà hàng

Nếu như trước đây những chương trình khuyến mãi còn là điều tương đối mới lạ với khách hàng, thì hiện giờ, không quá khó khăn để họ nhận được thông tin miễn phí, giảm giá cũng không quá kích thích nhu cầu đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Nguyên nhân là do những nhà hàng lấy việc giảm giá, khuyến mãi làm tiêu chí trong các cuộc đua doanh thu, nên khách hàng dường như không phân biệt được mức độ chênh lệch giữa giá thường và giá sau khuyến mãi. Điều này làm cho động lực khuyến khích hàng đi ăn giảm đi đáng kể, không còn hiệu quả.
Hãy điều chỉnh lại các chương trình với mật độ, mức độ vừa phải, tránh sự trùng lặp, áp dụng một kiểu khuyến mãi quá nhiều lần. Nói không với việc lạm dụng khuyến mãi, tạo động lực ghé thăm của khách hàng bằng một vài cách như: tích điểm vào hệ thống, tặng những voucher hoặc ưu đãi cho khách hàng thân thiết, có nhiều quyền lợi hơn và sự khuyến mãi của bạn cũng sẽ giá trị hơn.

Với hệ thống tích điểm và thẻ thành viên điện tử của phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN, việc mời thực khách quay trở lại trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu bạn phải nhập số điện thoại, tổng hợp thông tin khách hàng vào file excel thì nay đã có phần mềm hỗ trợ giúp bạn, nhanh chóng, thuận tiện, không làm thất lạc thông tin mà chủ nhà hàng, quán ăn hoàn toàn có thể chủ động chăm sóc những vị khách đến thường xuyên, và những vị khách lâu chưa ghé thăm nhà hàng.

quản lý nhà hàng

Vẫn là thái độ phục vụ

Trong vô vàn những cuộc khảo sát, hỏi thăm người ta thường hay nhắc đến thái độ phục vụ không tốt, chăm sóc không tận tình, nhân viên chậm, chểnh mảng… Nếu những trường hợp nhân viên thái độ với khách hàng, xảy ra tranh cãi hoặc nhận được phản hồi từ thực khách, nhà hàng còn có thể điều chỉnh trực tiếp. Đối với sự “im lặng”, sự không hài lòng không những không được giải quyết mà còn nhân rộng từ đối tượng này sang đối tượng khác. Chứng kiến những sự việc không vừa mắt như: chậm chạp, nhớ nhớ, quên quên, mang nhầm món hoặc việc sắp xếp, dọn dẹp cho khách không chu đáo. Nhiều tình huống khách hàng chưa thanh toán, đã thu xếp, dọn bàn, vừa ăn uống, trò chuyện trong khi vẫn còn rất nhiều khách cần phục vụ. Nhiều quán, nhân viên do cuối ngày mệt mỏi, đùn đẩy nhau, không dọn dẹp, thu xếp chỗ ngồi, khách đến ngồi xung quanh bàn vẫn chưa được dọn dẹp, ngổn ngang… Khi khách hàng góp ý về món ăn chỉ gật đầu rồi xin lỗi cho có.

Để giảm thiểu tình trạng phục vụ chậm, nhầm món, sai món, tăng năng suất của nhân viên thay vì phục vụ 1 người có thể phục vụ được 3 – 5 khách cùng lúc, bạn hoàn toàn có thể áp dụng phần mềm quản lý nhà hàng để kiểm soát hóa đơn và tình trạng món ăn của khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Việc sửa món, báo bếp thay vì chạy đi chạy lại nhiều lần đã có phần mềm hỗ trợ, đó là điều CUKCUK.VN giúp gỡ rối cho khách hàng.

quản lý nhà hàng

Bất cập khó tránh

Những tình huống dở khóc dở cười chuyện ăn uống thực khách đến nhà hàng. Đôi ba lần “em không rõ của nhân viên” về chính những chương trình khuyến mãi, những món ăn mà quán mình đang áp dụng cũng đủ khiến cho khách hàng cảm thấy khó hiểu. Có khách hàng kể: “Có nhiều lần dẫn gia đình đi ăn, khi thanh toán, nhân viên chẳng nhớ có khuyến mãi gì, áp dụng ra sao, mặc dù có thông báo, gửi thông tin đến tận tay khách”. Đôi khi là chuyện thực phẩm sạch, sử dụng bếp gas mini lâu, cũ rồi bếp cồn nguy hiểm mà không thân thiện với môi trường. Đóng góp mà cũng chẳng thấy cải tiến.

Khách hàng rồi sẽ không còn đông…

Sẽ không còn chuyện khách hàng chờ đợi, chấp nhận sự ngây ngô không biết mình bán gì, áp dụng khuyến mãi gì, cũng không còn chuyện khách thấy nhân viên phục vụ chậm hoặc sử dụng nguyên liệu không an toàn, gây cháy nổ và còn không đảm bảo vệ sinh. Thị trường kinh doanh không còn hiếm hoi, khách hàng cũng không chỉ có 1,2 sự lựa chọn, và nên nhớ, với kinh doanh ăn uống, dịch vụ được xem là yếu tố hàng đầu

quản lý nhà hàng