Tin tức Quản Lý Nhà Hàng Kinh doanh quán ăn: trước là may hơn khôn, giờ cần cả...

Kinh doanh quán ăn: trước là may hơn khôn, giờ cần cả may cả khôn

359 Lượt đọc

Nhìn lại thị trường F&B trong vòng 5 năm trở lại đây chúng ta sẽ thấy sự bứt phá rõ rệt, dày đặc. Không chỉ về số lượng mà còn cả về chất lượng các thương hiệu, đơn vị tham gia thị trường, trong đó có cả những doanh nghiệp nước ngoài và cũng có cả những thương hiệu nội, vị trí nào cho những người muốn tập tành kinh doanh quán ăn?

Cuộc chiến mặt bằng, cuộc chiến thương hiệu giờ thêm cả cuộc chiến giữa các hệ sinh thái ẩm thực của người dùng, tất cả đang tạo nên một thời kỳ phát triển rực rỡ nhất từng có với đủ các cấp bậc, giá thành bình dân đến hạng sang, ẩm thực Á Âu đều góp mặt đông đủ. Nếu trước đây nói kinh doanh quán ăn, đôi khi may lại hơn khôn, chỉ cần gặp thời là phát đạt thì đến giờ, may thôi chưa đủ, cần cả vận may và cần cả tầm nhìn sáng suốt.

kinh doanh quán ăn

1. Đại dương dẫu đỏ sao vẫn đâm đầu vào

mở quán ăna. Cung nhiều hơn cầu?

Nghĩ cử đơn giản, nhiều người có đam mê kinh doanh ẩm thực, có vốn, giờ biết đầu tư gì, mở quán nào, quy mô ra sao đã là cả một câu chuyện dài. Trước đây đã khó, bây giờ còn khó hơn. Đại dương của lĩnh vực kinh doanh ăn uống chưa bao giờ xanh. Một con phố có 10 ngôi nhà thì có đến 9 ngôi nhà mở hàng bún bò, khách hàng còn lớ ngớ, còn lưỡng lự là còn bị chèo kéo, dụ dỗ.

Ngay cả đến cafe, dù có trăm loại hình cafe như cafe sách, cafe bóng đá, cafe vườn… nhưng khách hàng vẫn chỉ có từng đó người, họ biết chọn lựa gì. Quy mô không đủ, nguồn lực không đủ, thương hiệu, tên tuổi không đủ đành ngậm ngùi rút lui chỉ sau vài tháng hoạt động, buồn hơn là đóng cửa ngay từ khi còn chưa khai trương. Có lẽ nếu vốn ít, nguồn lực ít, chúng ta chớ dại đâm đầu vào một đại dương đỏ.

Hướng đi nào cho những người mới muốn kinh doanh quán ăn?

Vậy phải chăng bỏ cuộc? Không, đại dương đỏ không thể chen cạnh tranh được ta tìm đến những đại dương xanh. Việc thực sự tìm kiếm ra một mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực F&B thực sự không hề dễ dàng. Bản chất thị trường và đối thủ thích ứng rất nhanh, khả năng sao y bản chính của họ cũng rất nhanh. Bạn có sữa tươi trân châu đường đen hôm nay, mai tôi có sữa tươi trân châu hoàng kim ngày mai y chang về mùi vị, màu sắc. Trong phút chốc mà thị trường giống đèn giao thông chỉ có điều xanh thành đỏ thì sẽ là đỏ mãi.

quán ăn đẹp

>>> Nhận trọn bộ kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn TẠI ĐÂY

2. Phức tạp hóa những điều đơn giản

Để nói về những khó khăn, rào cản trong quá trình kinh doanh, từ mặt bằng, đối thủ cạnh tranh cho đến bất lợi từ những sản phẩm thay thế hoàn toàn khiến cho những ai có ý định kinh doanh quán ăn chùn bước. Người ta có thể bắt chước hương vị chiếc bánh của Burger King làm ra nhưng hoàn toàn không thể bắt chước được tiếng tăm, mặt bằng và tiềm lực quảng cáo của họ. Vậy điều gì khó có thể sao chép được nhất? Đó chính là thương hiệu. Tất cả những thứ bạn cần cá tính riêng cho thương hiệu.

kinh nghiệm kinh doanh quán ăn

Mới cũng có thể là sự cải tiến của cái cũ

Hay bạn có thể hình dung đơn giản hơn, việc kinh doanh mô hình nước mía, vốn dĩ là hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, vỉa hè. Tuy nhiên, cũng có không ít chủ quán thành công, kiếm bộn tiền vì họ áp dụng chiêu thức bán nước mía “siêu sạch”. Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng người dùng lại vô cùng tin tưởng vào sản phẩm đó. Thế nào là siêu sạch? Nhân viên chỉ cần đi găng tay, máy ép mía đạt chuẩn, các thiết bị dụng cụ pha chế sạch cũng có thể được coi là sạch. Điều quan trọng là bạn đang bán niềm tin và truyền niềm tin ấy vào sản phẩm.

Hoặc đơn cử như việc kinh doanh những sản phẩm nước ép, vẫn biết chúng tốt cho sức khỏe, đẹp da nay bạn còn thêm cả yếu tố bảo vệ môi trường, sử dụng chai thủy tinh rồi ống hút cỏ, giấy… Khách hàng lại có thêm nhiều động lực để có thể mua hàng và chọn lựa quán của bạn. Đôi khi việc phức tạp những điều đơn giản cũng có thể làm cho bạn khác biệt.

Điều đó là việc, cá nhân hóa hành vi của khách hàng, quan tâm đến sở thích và xu hướng mà họ đang quan tâm. Nếu trước đây, điều bạn quan tâm là món ăn của bạn có ngon không thì hiện tại mối quan tâm của bạn phải là khách hàng có quan tâm không, họ thích gì, mong muốn gì.

Đăng ký nhận tin