Tin tức Khởi nghiệp F&B, khi tiêu tiền cũng trở thành một loại áp...

Khởi nghiệp F&B, khi tiêu tiền cũng trở thành một loại áp lực

127 Lượt đọc

Chắc chúng ta vẫn chưa thể quên được phi vụ gọi vốn hơn 5 triệu USD của một startup F&B, tốn không ít giấy mực của báo chí để rồi hoạt động chóng vánh sau 2 năm. Bởi lẽ, thành công không nằm ở việc bạn gọi vốn được bao nhiêu mà nằm ở cách bạn sử dụng những đồng vốn ấy ra sao.

Sai lầm khi kinh doanh chuỗi

Đặc biệt trước viễn cảnh biến động của thị trường F&B cùng tỉ lệ đào thải cao khiến cho cách doanh nghiệp nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng từ trước, tiền nhiều cũng chỉ nhấn chìm doanh nghiệp sớm hơn mà thôi. Bởi vậy mới nói khi khởi nghiệp F&B, việc tiêu tiền của mình đã khó, tiêu tiền của nhà đầu tư còn khó hơn.

Dám tiêu tiền thì dám đổi bằng áp lực, trách nhiệm

Thương vụ bạc tỷ của Soya Garden với Shark Thủy (Chủ tích HĐQT Tập đoàn Egroup) đã giúp thương hiệu này nâng từ 2 cửa hàng đạt 30 cửa hàng tính đến thời điểm tháng 4/2019, đón tới hơn 500.000 lượt khách hàng/tháng và đạt mốc tăng trưởng trên 1500%. Để có được những kết quả kinh doanh đó, CEO Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: “Khi chúng tôi tiếp nhận đầu tư từ shark Thủy, chúng tôi cần phải mở được 100 cửa hàng trong năm đầu tiên, và đặc biệt phải đưa được thương hiệu của mình ra thị trường nước ngoài.

>>> Nhận trọn bộ kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn TẠI ĐÂY

thương hiệu soya garden

Với sự kỳ vọng đó, vừa thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư cũng là áp lực, là thách thức vô cùng lớn. Việc tiêu tiền của nhà đầu tư thực sự khó khăn gấp 10 – 20 lần việc chúng tôi tự sử dụng vốn của mình. Thị trường F&B vốn đã là một thị trường đầy thử thách, áp lực với những người mới bước chân kinh doanh là cả một chặng đường với hàng loạt phát sinh, tình huống thực tiễn đẩy các startup đối mặt, giải quyết. Và việc đứng vững được mỗi lần có thử thách khiến doanh nghiệp trưởng thành hơn nhưng cũng khiến không ít người cúi đầu rút lui.

Sử dụng 100% nguồn lực

Nhận được vốn từ nhà đầu tư đã là bước đầu thành công cho thấy được sự tiềm năng, khả thi của mô hình nhưng tiếp tục phát triển chúng với một nguồn ngân sách đầy đủ thì không phải mô hình khởi nghiệp F&B nào cũng làm được. Tiêu tiền cho ai, tiêu tiền vào mục đích gì, phương án dự phòng ra sao. CEO Hoàng Anh Tuấn cũng chia sẻ thêm: “Việc nhà đầu tư chấp nhận bỏ tiền để phát triển mô hình của mình thì đội ngũ cũng phải không ngừng nỗ lực để cải tiến để đạt được KPI mà họ kỳ vọng, thậm chí bằng mọi giá phải chiến đấu đến cùng.

quản lý quán ăn bằng phần mềm

Vấn đề của các startup là vướng vào vòng luẩn quẩn, sử dụng quá nhiều người, triển khai quá nhiều sản phẩm phục vụ cho quá nhiều đối tượng khách hàng dẫn đến tình trạng ôm đồm không thực hiện được hết và làm gì cũng không tới. Đóng vai trò là nhà đầu tư và cũng là những người đồng hành, cố vấn về chuyên môn cho các startup, họ luôn kỳ vọng, với ngân sách họ bỏ ra trạng thái của các mô hình khởi nghiệp F&B phải tốt hơn, khả thi hơn so với thời điểm hiện tại.

Không chỉ có vậy, việc làm nổi bật được lợi thế cạnh tranh, các giá trị khác biệt mới có thể giúp doanh nghiệp tồn tại trên thị trường. Nếu không, kết thúc tương tự như những mô hình mờ nhạt, hoạt động cầm chừng rồi đóng cửa là điều không ai mong muốn.

Đăng ký nhận tin