Tin tức Quản lý nhà hàng 5 Điều không nên chủ quan khi mới bắt đầu kinh doanh...

5 Điều không nên chủ quan khi mới bắt đầu kinh doanh nhà hàng

585 Lượt đọc

Khoảng thời gian chuẩn bị, lên kế hoạch trước khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng quyết định tới hơn 70% sự thành công khi vận hành thực tế của bạn. Rất nhiều chủ quán rơi vào tình cảnh đặt và quá nhiều mục tiêu, phục vụ quá nhiều khách hàng mà dẫn đến việc ôm đồm, làm gì cũng không trọn vọn.

kinh doanh nhà hàng

Đứng giữa mong muốn và ngân sách thực tế lại là cả một quãng đường dài để bắt kịp, đến lúc tóm gọn lại không biết bắt đầu từ đâu, giảm phần nào, bổ sung thêm chi phí gì. Bởi vậy, để tránh việc chủ quan khi mới bắt đầu kinh doanh, CUKCUK.VN sẽ liệt kê 5 điều mà chủ quán thường hay chủ quan, bỏ quên trong quá trình kinh doanh.

1. Muốn kinh doanh nhà hàng nhưng không đủ vốn

Phần lớn mô hình kinh doanh mới đều vướng phải tình trạng không xoay sở đủ vốn để duy trì tình hình kinh doanh. Nguyên nhân phần lớn đến từ việc đầu tư quá nhiều vào trang thiết bị, cơ sở vật chất hoặc lựa chọn mặt bằng đắt đỏ so với ngân sách vốn có. Không chỉ có vậy, việc muốn đầu tư phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, nhiều loại mặt hàng cũng là một trong những con đường vô cùng mạo hiểm khi mới kinh doanh mà không đủ vốn.

kinh doanh nhà hàng

Việc thương lượng với nhà cung cấp cũng bị ảnh hưởng do bạn mới bắt đầu kinh doanh nhà hàng, số lượng nhập chưa nhiều, giá đầu vào cao, sai ngay từ khâu nhập đầu vào chi phí nguyên liệu đã quá cao, nếu đẩy giá thành cao thì khách không có nhưng để giá thấp thì lãi chẳng bù nổi lỗ.

Giải pháp

Hãy trình liệt kê toàn bộ chi phí cần thiết để chi cho nhà hàng của bạn. Có thể chia theo các mục lớn như: cơ sở vật chất, nguyên vật liệu, nhân công, marketing và các chi phí phát sinh. Đặc biệt với từng mục, bạn cần cân đối nguồn ngân sách cho trước chiếm tỉ trọng như thế nào, thứ tự ưu tiên của các mục ra sao. Với những nguồn vốn đi vay, chú ý lãi suất, thời hạn xoay vòng tiền và luôn luôn có những phương án dự phòng để giải quyết tình huống xấu nhất có thể xảy ra, những khoản chi phí dự trù

2. Đề xuất thực đơn quá phức tạp

Hãy hiểu rằng nhà hàng của bạn đang phục vụ những vị khách đói bụng, việc nhìn một thực đơn với quá nhiều thông tin về giá, thành phần, tên gọi, vô hình chung sẽ khiến họ bị rối và không thể đưa ra quyết định được. Vậy thực đơn của nhà hàng cần những thông tin gì? Không quá nhiều chữ, đảm bảo về giá cả, tên món, sơ lược thành phần chính để khách hàng nắm bắt.

thực đơn phức tạp

Khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn những món ăn được nhiều người thưởng thức, bạn có thể thêm những dấu hiệu để khách hàng dễ dàng nắm bắt được thông tin này. Ngoài ra những combo nhiều món có thể trình bày sang trang riêng, tránh làm khách hàng rối mắt, lẫn cùng thực đơn của nhóm món lẻ, cũng cần để khách hàng nhận thấy khi gọi theo combo họ đã tiết kiệm được túi tiền của mình như thế nào bằng việc so sánh giá trước và sau khi sử dụng combo, từ đó kích thích sự chọn lựa của khách hàng.

3. Đào tạo nhân viên

Đây là việc mà chủ quán không quá bận tâm thậm chí việc đào tạo đôi khi chỉ diễn ra trong vòng 5 – 10 phút khi nhân viên đến nhận việc với tư tưởng làm nhiều rồi sẽ quen. Đương nhiên, việc thực hành nhiều sẽ giúp cho nhân viên cải thiện được kỹ năng nhưng lại vô tình khiến họ trở nên cảm tính và không đồng nhất trong cách thức giao tiếp và phục vụ khách hàng.

Đào tạo nhân viên

Hãy nhớ rằng, việc đào tạo này sẽ giúp cho nhân viên của bạn chuyên nghiệp hơn và cũng để khách hàng có khả năng quay lại với bạn nhiều hơn. Không chỉ có vậy, khi được đào tạo theo một kịch bản giao tiếp xác định, nhà hàng cũng sẽ hạn chế được việc xảy ra những tình huống phát sinh không đáng có khi khách hàng gặp phải những vấn đề vướng mắc.

4. Không chăm sóc khách hàng

Khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng, bạn cần thật nhiều khách hàng biết đến và thưởng thức tại nhà hàng của bạn. Vậy những khách hàng này đến từ những nguồn nào, bạn có thể tận dụng quảng cáo, tận dụng các chương trình khuyến mãi và còn một nguồn nữa chính là những khách hàng thân thiết. Chính những khách hàng lại là những kênh quảng cáo không mất phí.

khách hàng

Khi thưởng thức ở một nhà hàng ngon, chất lượng dịch vụ tốt, họ không chỉ quay lại thưởng thức thêm lần nữa mà còn giới thiệu người thân, bạn bè đến cùng. Bởi vậy gây ấn tượng với càng nhiều khách hàng trong dịp khai trương càng tốt. Hãy tập trung những ưu đãi theo nhóm bạn, dành thêm những phần quà đặc biệt, những voucher giảm giá, ưu đãi khuyến khích khách hàng quay lại.

5. Muốn kinh doanh nhà hàng món ăn ngon thôi chưa đủ

Với một ngành công nghiệp có mật độ cạnh tranh cao như kinh doanh dịch vụ ăn uống thì việc đồ ăn ngon, đồ uống ngon thực sự là chưa đủ. Khách hàng hiện nay có nhiều hơn một sự lựa chọn để thưởng thức và thỏa mãn cơn đói của mình. Đơn giản như nhu cầu thèm ăn phở của một khách hàng hoàn toàn có thể cạnh tranh bởi những nhà hàng, quán ăn kinh doanh phở xung quanh. Tuy nhiên, khách hàng hoàn toàn có thể chuyển hướng sang thưởng thức những món ăn khác như đồ Hàn, món Âu hay cơm gà…

Bởi chúng ta đang có quá nhiều sự lựa chọn, việc mở ra cơ hội cho những cửa hàng kinh doanh online cũng đồng nghĩa với việc miếng bánh thị phần bị san sẻ. Hãy luôn giữ cho mình sự mới mẻ, độc đáo và gây ấn tượng với thực khách khi mọi thứ đã tốt, bạn hãy chọn món ăn là điểm mạnh của mình.

Đăng ký nhận tin