Bỏ túi kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng dễ dàng X2 lợi nhuận

Kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng

Ngày càng có nhiều người ý thức được tầm quan trọng của bữa sáng, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… cùng với văn hóa thưởng thức cafe sáng đã hình thành nên ý tưởng kinh doanh 2 trong 1 – quán cafe kết hợp bán đồ ăn sáng. Đây là mô hình được khá nhiều chủ quán quan tâm bởi nhu cầu ổn định và dễ triển khai. Tuy nhiên để quán hoạt động hiệu quả, có lẽ bạn sẽ cần những kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng hữu ích dưới đây.

Quán cafe ăn sáng – Mô hình kinh doanh đầy tiềm năng

Quán cafe ăn sáng là mô hình kinh doanh rất phổ biến bởi tính tiện lợi mà nó mang lại, ngoài đáp ứng phục vụ đồ ăn vào buổi sáng, quán còn có thể tiếp tục kinh doanh cafe cả ngày. Lợi nhuận chỉ riêng từ việc bán cafe sáng đã rất hấp dẫn và khi kết hợp với cả bán thức ăn bạn sẽ có được mức thu nhập siêu lãi. Ước tính một quán cafe ăn sáng nhỏ có thể thu được 2-3 triệu đồng mỗi ngày

Quán cafe ăn sáng

Ngoài ra nhu cầu sử dụng dịch vụ cafe kết hợp dùng bữa sáng cũng rất đông đảo và thuộc nhiều tầng lớp khác nhau như: dân văn phòng, công nhân, sinh viên, học sinh… Nhóm đối tượng được đánh giá tiềm năng nhất chính là dân văn phòng. Không chỉ gia tăng không ngừng về số lượng mà khả năng chi trả, mức độ sử dụng cafe và đồ ăn sáng cũng thường xuyên hơn các đối tượng khác.

Đầy tiềm năng và sức hút như vậy nhưng không phải cứ mở quán là sẽ thu về nhiều lợi nhuận. Để thực sự kinh doanh hiệu quả, bạn hãy thử tham khảo thêm những kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất và có những quyết định đầu tư hợp lý.

Kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng dễ dàng X2 lợi nhuận

1. Kinh nghiệm xác định đối tượng mục tiêu cho quán cafe ăn sáng

Đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ quyết định địa điểm quán, không gian quán, menu quán và cả giá cả các món. Bạn không thể áp dụng một mô hình kinh doanh cho tất cả khách hàng bởi mỗi nhóm đối tượng sẽ có những đặc điểm, nhu cầu và mức chi tiêu riêng. Ví dụ:

Đối tượng Mô hình phù hợp
Học sinh, sinh viên
  • Mức chi tiêu thấp, còn phụ thuộc vào bố mẹ, giờ giấc ăn sáng thất thường.
  • Phù hợp với các loại đồ ăn sáng đơn giản như bánh mì, xôi, ngô luộc, bánh bao, cafe hòa tan.
Dân văn phòng
  • Có thu nhập khá cao, ổn định, giờ ăn sáng chỉ dao động từ 7h30 đến 8h sáng.
  • Phù hợp với các loại đồ ăn sáng như phở, bánh mì, bún, miến, xôi, bánh bao, cafe đen, cafe sữa.
Dân địa phương, khu chung cư
  • Là kiểu khách hàng sống gần quán, thường mua đồ ăn sáng hoặc cafe mang đi làm hoặc mua về ăn tại nhà.
  • Phù hợp với đồ ăn sáng là bánh mì, bánh giò, bánh nếp, ngô khoai luộc, bánh bao, sữa đậu, sữa ngô.

2. Kinh nghiệm tìm mặt bằng mở quán cafe ăn sáng

Thời gian dùng bữa sáng thường rất nhanh chóng, đôi khi khách hàng chỉ mua rồi mang đi chính vì thế bạn không nhất thiết phải chọn những mặt bằng rộng. Thay vào đó bạn hãy quan tâm đến những địa điểm gần trường học, văn phòng hoặc khu dân cư đông người qua lại, dễ tìm thấy. Để đảm bảo quán bạn có lượng khách đều đặn mỗi ngày.

Mở quán cafe ăn sáng

Địa điểm như nhà mặt đường có vỉa hè là lựa chọn tốt nhất bởi bạn có thể treo biển hiệu thu hút khách. Ngoài ra khách hàng có xu hướng dừng lại ở những quán có chỗ để xe thoải mái.

3. Kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng: Setup menu tinh gọn với giá cả hợp lý

Sai lầm mà hầu hết những chủ quán thiếu kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng thường mắc phải là tạo một menu thật đa dạng để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Thực chất bạn không thể đáp ứng hết tất cả nhu cầu của khách và một menu “khủng” chỉ càng làm khách hàng bối rối và khó chọn lựa.

Hãy thiết kế cho quán bạn một menu tinh gọn, không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian chọn món mà còn giúp bạn dễ nắm rõ menu. Thời gian đầu bạn có thể thử menu khoảng 12 – 15 món để tham khảo và tìm ra món được ưa chuộng. Hãy chia menu thành từng loại như bánh mì, xôi, bún phở, cafe, trà,… và mỗi loại khoảng 3-4 món.

Menu quán cafe ăn sángKhách hàng có xu hướng chú ý đến các món ở đầu và cuối menu, bạn nên xếp nhưng món ngon nhất, bán chạy nhất hoặc những món đặc trưng của quán để dễ gây ấn tượng với các thực khách.

 

Ngoài ra, giá thành cũng là một vấn đề bạn cần cân nhắc. Bao nhiêu cốc cà phê, bao nhiêu phần đồ ăn sáng sẽ được bán mỗi ngày để thu lại lợi nhuận? Chi phí để chuẩn bị nguyên vật liệu mỗi ngày khoảng tầm nào? Hãy xác định rõ nhưng khoản múc trên để định được mức giá hợp lý cho các món của quán cafe ăn sáng.

>> Sai lầm dễ mắc nhưng khó sửa khi setup menu quán cafe: Quá “cồng kềnh”

4. Tạo điểm nhấn cho đồ ăn thức uống và không gian quán cafe ăn sáng

Đảm bảo chất lượng của tất cả các món trong menu phải đồng đều nhau. Bởi khách hàng sẽ không dùng hết đồ quán bạn phục vụ nhưng chỉ cần ấn tượng với một món cũng có thể khiến họ trở thành khách hàng trung thành rồi. Bữa sáng cần nhanh gọn mà vẫn bổ sung nhiều năng lượng nên đồ ăn và thức uống càng tươi ngon, đầy đủ càng hấp dẫn thực khách.

Bên cạnh đó hãy chú ý đến cảnh quan, trang trí bên ngoài, bảng hiệu… vì đó là điều đầu tiên mà mọi người nhìn thấy trước khi quyết định có bước vào quán của bạn. Đầu tư cho không gian quán sạch sẽ, thoáng mát là cách thu hút khách hàng tốt hơn bất cứ công cụ tiếp thị nào.

5. Combo và các chương trình ưu đãi đặc biệt – bí quyết tạo nên thành công

Thay vì phải chờ đợi khách đọc và chọn từng món trong menu thì một cách tiết kiệm thời gian là tạo các combo đồ ăn và uống để khách không cần phải suy nghĩ nhiều. Đồng thời giá các combo có thể rẻ hơn một chút so với gọi món lẻ sẽ dễ thu hút khách hàng và tăng hiệu quả kinh doanh hơn.

Combo và các chương trình khuyến mãi

Ngoài các combo bạn có thể lên các chương trình ưu đãi theo ngày hoặc giờ bán đặc biệt. Ví dụ như đầu tuần thường đông đúc hay tắc đường, dân văn phòng sẽ có xu hướng đi sớm thì quán nên mở sớm hơn 1-2 tiếng so với những ngày khác để bán được cho nhiều khách hơn. Đổi lại cuối tuần khá vắng khách thì bạn có thể mở các chương trình giảm giá hoặc tăng giá trị mỗi đơn hàng, khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn.

>> TOP 15 chương trình khuyến mãi hiệu quả, dễ dùng nhất cho quán cafe

6. Nâng cao chất lượng phục vụ – luôn chú ý dù là tiểu tiết

Thời gian bán hàng cho bữa sáng thường diễn ra rất nhanh chóng nên tốc độ và chất lượng phục vụ phải đặc biệt được chú ý. Đồ ăn sáng thường đơn giản nên những tiểu tiết nhỏ nhặt cũng có thể tác động đến quyết định của khách hàng có lựa chọn quán bạn hay không.

Bao bì món được chú trọng

Những chi tiết nhỏ bạn nên lưu tâm:

  • Gói bánh mì bằng giấy gói chuyên dụng hoặc giấy ăn. Đừng sử dụng giấy báo, giấy có vết mực
  • Luôn hỏi khách trước khi thêm các gia vị
  • Đảm bảo đồ ăn nóng hổi và đã chín khi đến tay khách hàng.
  • Thêm giấy ăn hoặc thìa (đối với xôi, bánh giò,…) cho khách hàng mua mang đi
  • Ưu tiên khách hàng đến trước
  • Chuẩn bị sẵn tiền lẻ để trả lại, tránh mất thời gian của khách
  • Trang bị thêm tivi cho khách hàng theo dõi bản tin buổi sáng
  • Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe, quán ăn để việc bán hàng thuận tiện, nhanh gọn hơn
  • Tự đặt những cam kết như bánh mì 3 phút, phở 5 phút có ngay để khiến khách hàng an tâm không phải chờ lâu dù là giờ cao điểm

>> Áp dụng kinh nghiệm quản lý quán cafe này 90% khách hàng sẽ quay lại

3 điều nên hạn chế để tránh thất bại khi mở quán cafe ăn sáng

1. Tuyệt đối không để hết món

Menu đa dạng đi kèm theo là số lượng lớn nguyên vật liệu phải dự trữ và bảo quản, tốn kém không ít chi phí. Để tiết kiệm nên các quán đã cắt bớt nguyên liệu khiến và khiến tình trạng hết món thường xuyên xảy ra. Bạn tuyệt đối nên tránh mắc phải lỗi này, hãy đảm bảo quán có thể phục vụ tất cả các món trong menu. Nhanh hết hàng không chỉ hạn chế số lượng khách của quán mà còn dễ làm khách phật ý và không quay lại.

Chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng

Kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng là thời gian đầu bạn có thể mua nguyên liệu đều cho các món. Sau một thời gian kinh doanh sẽ ghi chú lại những món thường xuyên hết sớm để gia tăng số lượng nguyên liệu dự trữ cho các món đó.

>> Thiết lập bảng tính chi phí nguyên vật liệu khi bắt đầu kinh doanh F&B

2. Mở cửa trễ

Người Việt ăn sáng khá sớm cho kịp giờ đi học, đi làm nên hãy cân nhắc giờ mở cửa phù hợp để phục vụ được tối đa số lượng khách. Giờ mở cửa quán bạn sẽ phụ thuộc vào nhóm khách hàng mục tiêu và khu vực xung quanh quán.

  • Đối với học sinh: thường đi học sớm nên ăn sáng sớm thì mở quán từ 6 giờ đến 7 giờ sáng
  • Đối với dân văn phòng thì khung giờ bắt đầu làm việc khác nhau nên bạn có thể mở từ 7 giờ đến 8 rưỡi sáng.
  • Đối với khu dân cư thì người dân có xu hướng đi tập thể dục về rồi tiện dùng bữa sáng nên khung giờ mở cửa lý tưởng là từ 6 rưỡi đổ ra.

Dù quán bạn có ở vị trí thuận lợi đến đâu nhưng mở cửa trễ và thường xuyên có thể khiến bạn giảm khách và thậm chí là mất khách.

3. Chỉ chú trọng vào chất lượng của món ăn hoặc thức uống

Tức món ăn ngon thì thức uống bình thường và ngược lại. Không phải ai cũng đến quán bạn và dùng cả đồ ăn lẫn uống. Hãy gây ấn tượng với khách hàng bất kể là khách dùng món nào. Bạn cần nhớ rằng, chất lượng là điều giúp giữ chân khách hàng và biến họ trở thành những vị khách trung thành, vì thế, đừng lơ là hay chọn đánh đổi mà hãy tập trung tạo nên cả món ăn và thức uống đạt chất lượng.

Tạm kết

Hy vọng với những chia sẻ ở trên, bạn đã có cái nhìn rõ ràng nhất và có thể rút ra được những kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng cho riêng mình. Đừng quên theo dõi CUKCUK để biết thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích khác trong ngành F&B nhé.

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023
9+ kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh…
27/11/2023