4 hình thức kinh doanh quán buffet thành công hiện nay

Buffet (búp phê) là một loại hình phục vụ đồ ăn rất được yêu thích trong những năm gần đây bởi sự tiện dụng và đa dạng của nó mang lại. Có rất nhiều mô hình quán buffet khác nhau từ lẩu, nướng, hải sản, chay… và vô số hình thức buffet được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cùng tìm hiểu 4 mô hình kinh doanh quán buffet thành công hiện nay qua bài viết sau.

I. Tìm hiểu về mô hình kinh doanh quán buffet

Buffet (búp phê) hay tiệc đứng, tự chọn  là một danh từ gốc Pháp được hiểu là “tự chọn” hay “tiệc đứng” là loại hình ẩm thực với thức ăn được bày biện sẵn ở trên quầy khu vực riêng, thực khách sẽ thoải mái đi lại và tự chọn đồ ăn yêu thích.

kinh doanh quán buffet

Một vài ý kiến cho rằng, phong cách ẩm thực buffet đã có từ thời quý tộc của Châu Âu. Vào thế kỷ 18, nhiều bữa tiệc lớn phục vụ dạng đứng đã được tổ chức ngoài trời phục vụ số lượng khách lớn với các bàn dài bày sẵn đồ ăn. Việc thưởng thức ẩm thực như vậy đã lan sang nước Anh và các nước Châu Âu khác nhanh chóng bởi sự thuận tiện trong việc vừa dùng bữa vừa giao tiếp được với mọi người.

Dù hình thức tiệc buffet đã có từ Châu Âu rất sớm nhưng mãi đến giữa thế kỷ 19, Mỹ mới biết đến buffet và bắt đầu thịnh hành trong những năm 1930 với nhiều biến tấu khác nhau. Một số giả thuyết cho rằng tiệc đứng buffet do Trung Hoa sáng chế từ hàng ngàn năm trước để phục vụ nhiều khách hàng cùng lúc nhưng hạn chế về mặt nhân sự.

Qua đó, có thể thấy buffet đã có từ rất lâu nhưng tại Việt Nam, phong trào mở quán buffet mới rầm rộ ở những năm gần đây ở những thành phố lớn. Có nhiều mô hình buffet khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu người Việt như: Buffet cơm trưa, buffet chay, buffet lẩu, buffet đồ chiên, buffet nướng, buffet gọi món…

II. Một quán buffet có những hình thức nào? 

Việc phân loại hình thức quán buffet dựa trên nhiều yếu tố như hình thức phục vụ, hình thức chế biến, dựa trên các món ăn đặc trưng hoặc đặc trưng văn hóa

2.1. Kinh doanh buffet dựa trên hình thức phục vụ

Có 3 hình thức phục vụ ở các quán buffet thường thấy như:

  • Sitdown Buffet – Buffet ngồi

Đây là những buổi tiệc buffet có quy mô lớn gồm các quầy phục vụ có nhiều món khác nhau (có thể lên đến hàng trăm món), các bàn ăn cũng được setup và trang trí cẩn thận và nước uống thường được phục vụ tận bàn.

Thực khách sẽ tự đi lấy thức ăn ở các quầy line và sử dụng và tùy theo nhà hàng sẽ phục vụ buffet gọi món, buffet băng chuyền. Hình thức này thường thấy ở các dịch vụ nhà hàng, quán buffet ăn uống.

  • Standing Buffet – Buffet đứng

Tiệc buffet này có tính linh hoạt hơn, không cần bố trí bàn ăn, thực khách sẽ tự lựa chọn đồ ăn ở bàn dài hay quầy line và cầm dĩa ăn, dụng cụ ở trên tay. Cạnh đó, đồ uống sẽ tự phục vụ. Hình thức tiệc đứng này thường xuất hiện ở những buổi prom, hội nghị khách hàng hay các hội thảo…

  • Cocktail Buffet – Finger buffet

Mô hình tiệc này thường xuất hiện ở những buổi họp, hội thảo khách hàng… và những buổi tiệc mang tính chất ngoại giao. Nhân viên phục vụ sẽ sẽ bê các loại thức ăn trên khay và di chuyển nhiều nơi để mời khách hàng.

Các món ăn thường có kích thước khá nhỏ để khách hàng thuận tiện trong việc thưởng thức. Đặc điểm chung của tiệc Finger Food là không phục vụ món nước mà là những món ăn khô, có màu sắc bắt mắt.

2.2. Kinh doanh quán buffet dựa trên hình thức chế biến

Có rất nhiều cách để chế biến món ăn từ chiên, xào, nướng, hấp, luộc… Lợi dụng ở từng phương thức riêng biệt mà những mô hình buffet này ra đời.

  • Buffet nướng: Dành cho fan cứng của đồ ăn nướng từ thịt bò, thịt heo, hải sản, rau củ… được ướp sốt đậm đà và chấm với nhiều loại tương khác nhau với nhiều mùi vị đặc trưng riêng.
  • Buffet lẩu: Tại các quán buffet, khách hàng sẽ được lựa chọn nhiều loại nước lẩu khác nhau và được kết hợp với các loại thịt, cá, đồ viên, hải sản, rau củ… theo sở thích từng người.

quán buffet lẩu

  • Buffet đồ hấp: Tại đây, khách hàng sẽ được ngồi ở những bàn hấp riêng, đồ ăn sẽ được làm chín trong một lồng hấp riêng biệt và thực khách sẽ được thưởng thức thức ăn một cách nguyên vị nhất.
  • Buffet cuốn: Ở đây có những món cuốn từ gỏi cuốn, bò bía cuốn, bì cuốn, phở cuốn… và được ăn thoả thích với các loại rau sống đi kèm, nhiều loại nước sốt để lựa chọn tùy theo từng đặc trưng món ăn.

2.3. Kinh doanh quán buffet dựa trên món đặc trưng

Ngoài việc mở quán buffet theo phong cách chế biến, theo hình thức phục vụ thì buffet theo những nguyên liệu tiêu biểu cũng được rất nhiều anh chị chủ quán lựa chọn trong kế hoạch kinh doanh của mình như:

  • Buffet hải sản: Dành cho các tín đồ đam mê các món từ tôm, cua, cá, mực… tươi ngon khác nhau và có nhiều cách chế biến như xào, nướng hay làm lẩu.

buffet hải sản

  • Buffet sushi: Hình thức buffet này nhà hàng sẽ phục vụ theo phong cách chuẩn Nhật với nhiều món sashimi khác nhau và nhiều loại sushi khác nhau. Thực khách có thể thỏa thích trải nghiệm nhiều hương vị, món ăn mà chỉ trả một mức phí phù hợp.

buffet sushi

  • Buffet chay: Buffet chay ngày nay đang dần được nhiều người ưa chuộng hơn bởi đặc trưng “healthy” của nó và ngon miệng không thua gì các món ăn mặn thông thường.

buffet chay

  • Buffet kem: Dành cho những người yêu thích sự ngọt ngào và mong muốn trải nghiệm được nhiều hương vị khác nhau. Ở các quán buffet, chủ quán sẽ trang bị thêm những “toppings” đi kèm để tăng thêm hương vị cho kem.

buffet kem

2.4. Kinh doanh quán buffet dựa trên đặc trưng văn hóa ẩm thực quốc gia

Một gợi ý nho nhỏ để giúp anh chị lựa chọn được ý tưởng kinh doanh nhà hàng buffet là mở quán buffet theo ẩm thực thế giới. Một vài quốc gia được phần lớn khách hàng ưa chuộng có thể kể đến như:

  • Buffet Hàn Quốc: Khi nhắc đến nhà hàng Hàn Quốc, mọi người sẽ nghĩ ngay đến buffet thịt nướng là đặc trưng nổi bật của xứ sở kim chi. Điểm nổi bật những quán buffet này nằm ở nước sốt ướp, nước chấm và rượu Soju.
  • Buffet Thái: Có thể hình thức ẩm thực Thái Lan vẫn chưa phổ biến như các hình mẫu buffet khác nhưng vẫn là một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng với nhiều món “đốn tim” thế hệ trẻ như: Pad thái, gỏi, xôi xoài, cơm chiên, lẩu…
  • Buffet các món phương Tây: Ở những nhà hàng buffet này, khách hàng sẽ được thưởng thức được đa văn hoá ở các nước phương Tây như Ý, Pháp, Anh, Mỹ… với những phong cách sang trọng và lịch sự.

III. Những lưu ý cần biết khi trải nghiệm ẩm thực ở các quán buffet 

  • Lựa chọn trang phục thoải mái và dễ dàng di chuyển khi được trải nghiệm ở nhà hàng buffet
  • Không nên nhịn ăn rồi nạp năng lượng một lúc quá nhiều, điều đó sẽ khiến bạn nhanh chóng bị đầy hơi
  • Với những quán buffet có hạn chế ở mặt thời gian, hãy cân nhắc tốc độ thưởng thức của bạn và tìm một đề xuất khác thoải mái hơn.
  • Tìm hiểu trước các món ăn ở nhà hàng bạn dự định đến để tránh việc dị ứng với các thành phần trong thức ăn.
  • Tham khảo các chương trình khuyến mãi từ các quán buffet để tiết kiệm chi phí
  • Rủ rê “đồng bọn” hoặc gia đình cùng tham gia buffet, bởi vì cảm giác chia sẻ khi trải nghiệm những thứ tuyệt vời sẽ giúp con người gia tăng thêm hạnh phúc.
  • Dạo hết một vòng nhà hàng rồi mới chọn món, điều này sẽ giúp bạn không lỡ những món ăn ngon và thưởng thức đầy đủ tinh hoa ẩm thực trong nhà hàng.
  • Lấy lượng thức ăn vừa đủ, tránh dư thừa – bỏ mứa: Một sai lầm thường gặp ở người Việt là họ lấy quá nhiều đồ ăn so với những gì họ cần. Điều này gây ra tình trạng lãng phí và có thể khiến nhà hàng phạt thêm tiền. Vì thế, hãy tính toán lượng thức ăn bản thân có thể thu nạp để tránh trường hợp bị mất phí nhé.
  • Có thể nói, việc đi ăn nhà hàng buffet khiến chúng ta trải nghiệm được đa dạng nhiều món ngon vật lạ khác nhau trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ở mỗi nền ẩm thực khác nhau đều có đặc trưng riêng và sẽ có vài món không hợp khẩu vị với người Việt. Vì thế, hãy thử mọi thứ với một ít rồi ăn thêm cũng không muộn.
  • Không xô đẩy, chen lấn trong quán buffet. Bởi vì buffet có thể thỏa mãn được tất cả mọi người, nên hãy từ tốn, chậm rãi mà thưởng thức chúng.

IV. Tạm kết 

Qua bài viết trên, MISA CukCuk phần nào đã giúp anh chị hiểu rõ hơn về buffet là gì, hình thức các quán buffet và gợi ý ý tưởng kinh doanh nhà hàng buffet. Hy vọng các anh chị chủ quán sẽ hiểu rõ hơn về mô hình buffet này và lựa chọn cho mình được một hướng đi phù hợp. Chúc anh chị chủ quán kinh doanh phát tài!

Có thể bạn quan tâm:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023