Làm thế nào để quản lý nhà hàng buffet chuyên nghiệp và hiệu quả nhất?

Quản lý nhà hàng buffet không chỉ là 1 vị trí công việc nhà hàng mà còn là nghiệp vụ điều hành tất cả các công việc trong nhà hàng từ quản lý kho NVL, quản lý doanh thu lợi nhuận, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng… Vậy làm thế nào để quản lý nhà hàng buffet chuyên nghiệp và hiệu quả nhất?

I. Tại sao cần quản lý nhà hàng buffet? 

Quản lý nhà hàng buffet là một yếu tố quan trọng việc vận hành và phát triển nhà hàng. Quy tình quản lý càng chuyên nghiệp càng hạn chế những gian lận, thất thoát trong kinh doanh:

  • Tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh của nhà hàng từ việc đón khách, phục vụ đồ ăn, thanh toán cho đến việc quản lý nhân viên, doanh thu – lợi nhuận nhà hàng.
  • Tối ưu hóa quy trình kinh doanh như đặt bàn, đặt món, phục vụ, thanh toán và quản lý kho hàng giúp nhà hàng tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Tăng hiệu quả kinh doanh bằng cách giảm thiểu thất thoát, tối ưu hóa quy trình và nâng cao chất lượng dịch vụ từ đó thu hút khách hàng, tăng doanh thu.
  • Đảm bảo chất lượng dịch vụ từ việc chọn nguyên vật liệu, chuẩn bị món ăn, phục vụ khách hàng cho đến vệ sinh và bảo trì thiết bị, công cụ dụng cụ.
  • Quản lý tài chính hiệu quả, bao gồm quản lý thu chi, lưu trữ hóa đơn cho đến việc tổng hợp báo cáo để đưa ra các quyết định phát triển kinh doanh.

Trong bối cảnh thị trường F&B cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều mô hình nhà hàng được mở ra đòi hỏi anh/chị phải có cách quản lý khoa học, hạn chế tình trạng “lãi giả lỗ thật” dẫn đến việc phải đóng cửa thanh lý hoặc sang nhượng mặt bằng kinh doanh. Cần đảm bảo chất lượng dịch vụ từ việc chọn nguyên vật liệu, chuẩn bị món ăn, phục vụ khách hàng cho đến vệ sinh và bảo trì thiết bị, công cụ dụng cụ.

Quản lý nhà hàng là ai?

II. Giải pháp quản lý nhà hàng buffet hiệu quả 

2.1. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng buffet  

Thay vì mất nhiều thời gian ghi chép sổ sách, nhập dữ liệu vào excel và có thể bị nhầm lẫn sai sót thì sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng buffet giúp quản lý các hoạt động của nhà hàng một cách hiệu quả, tiện lợi hơn.

Với đầy đủ các tính năng: quản lý đặt bàn, order, tính tiền, in bill, quản lý kho nguyên vật liệu, quản lý khách hàng và doanh thu, lợi nhuận, dòng tiền… tự động giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trên thị trường có nhiều phần mềm quản lý, trong đó phần mềm quản lý nhà hàng buffet MISA CukCuk – được phát hành bởi Công ty Cổ phần MISA với đầy đủ tính năng quản lý – vận hành phù hợp với mọi quy mô kinh doanh nhà hàng buffet nhỏ, vừa, lớn và chuỗi. Hiện tại MISA CukCuk là trợ thủ số đắc lực đồng hành với hơn 54.000 thương hiệu F&B tại hơn 25 quốc gia.

Phần mềm quản lý nhà hàng buffet MISA CukCuk

Ưu điểm của MISA CukCuk giúp quản lý nhà hàng buffet hiệu quả hơn:

  • Ghi nhận chỗ, đặt lịch, nhận đơn theo số lượng khách đảm bảo chất lượng phục vụ, nhà hàng không bị rơi vào tình trạng quá tải hoặc khách đến không có bàn phải chờ đợi ảnh hưởng đến trải nghiệm ăn uống. 
  • Ghi nhận gói buffet sử dụng, đồ uống đi kèm giúp nhân viên chủ động hơn trong việc phục vụ theo yêu cầu của thực khách đặc biệt là với mô hình buffet gọi món.  
  • Gọi món tại bàn thông qua menu điện tử
  • Kiểm đếm đồ uống, món khách gọi thêm dễ dàng 
  • Thanh toán bằng nhiều hình thức: thẻ ATM, thẻ tín dụng, các hình thức chuyển khoản, các loại ví điện tử phổ biến trên thị trường 
  • Áp dụng các chương trình khuyến mãi theo thiết lập: Tặng món, Giảm giá theo món, Giảm giá theo hóa đơn, Mua m món X tặng n món Y…
  • Quản lý doanh thu, lợi nhuận theo thời gian, mặt hàng hỗ trợ anh/chị đánh giá được hoạt động kinh doanh của nhà hàng đang gặp vấn đề gì thông qua báo cáo
  • Kết nối với phần mềm kế toán (AMIS kế toán và MISA SME) giúp kế toán chủ động, không mất thời gian nhập liệu thủ công giấy tờ, hóa đơn, giảm thiểu thời gian, công sức và sai sót không đáng có.
  • Phát hành thẻ thành viên điện tử, tích điểm cho khách hàng

Đăng ký dùng thử 15 ngày miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng buffet MISA CukCuk: 


2.2. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp 

Việc đào tạo nhân viên nhà hàng buffet với các kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng khả năng bán hàng.

Dưới đây là một số kinh nghiệm tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhà hàng chuyên nghiệp:

  • Tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm: Việc tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm sẽ giúp cho nhà hàng có nhân viên có kỹ năng và hiểu biết về lĩnh vực này. Anh/chị có thể tìm kiếm ứng viên từ các trường đào tạo khách sạn hoặc nhà hàng hoặc đăng tuyển trên các trang web tuyển dụng.
  • Đào tạo nhân viên với đầy đủ các kỹ năng như kỹ năng phục vụ, kỹ năng giao tiếp/xử lý tình huống, kỹ năng bán hàng, kỹ nắng sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng…
  • Tạo môi trường làm việc thoải mái và thân thiện để tăng năng suất làm việc của nhân viên. Các quy định và chính sách thưởng – phạt cũng cần được thống nhất, minh bạch để nhân viên hiểu rõ về quy trình.
  • Tạo cơ hội phát triển để đội ngũ nhân viên nhà hàng có động lực, đặc biệt đối với mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng nhiều chi nhánh.
  • Đánh giá hiệu quả của nhân viên để đảm bảo chất lượng dịch vụ và nâng cao hiệu suất làm việc. Có thể dựa trên các tiêu chí như chất lượng dịch vụ, độ hài lòng của khách hàng, độ chuyên nghiệp của nhân viên, thời gian phục vụ và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhà hàng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời giúp anh/chị quản lý nhà hàng buffet hiệu quả hơn, hạn chế thấp nhất tình trạng khách hàng review tiêu cực về nhà hàng.

Đào tạo nhân viên nhà hàng

2.3. Xây dựng quy trình phục vụ chuyên nghiệp

Quy trình phục vụ nhà hàng buffet đóng vai trò rất quan trọng trong quản lý nhà hàng buffet. Việc áp dụng quy trình phục vụ đúng cách giúp tăng chất lượng dịch vụ, quản lý chi phí, tăng doanh thu, quản lý nhà hàng hiệu quả và khách hàng cũng hài lòng hơn. Mặt khác, quy trình phục vụ chặt chẽ, phù hợp với nhà hàng buffet sẽ giúp anh/chị tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý.

Tham khảo quy trình phục vụ nhà hàng buffet:

  • Bước 1: Tiếp nhận khách hàng
  • Bước 2: Đặt món
  • Bước 3: Chế biến món ăn
  • Bước 4: Phục vụ món
  • Bước 5: Thanh toán
  • Bước 6: Dọn dẹp
  • Bước 7: Quản lý

Quy trình phục vụ nhà hàng buffet

2.4. Nâng cao khả năng quản lý 

Quản lý nhà hàng buffet cũng là 01 vị trí công việc trong nhà hàng đòi hỏi người quản lý cần có những kỹ năng sau đây:

  • Kỹ năng quản lý tốt để quản lý tài chính, quản lý nhân viên và quản lý chất lượng dịch vụ nhà hàng buffet. Anh/chị cần biết cách lập kế hoạch, tổ chức và điều hành hoạt động của nhà hàng.
  • Kỹ năng giao tiếp: Quản lý nhà hàng buffet cần có kỹ năng giao tiếp tốt để giao tiếp với khách hàng, đối tác và nhân viên. Anh/chị cần biết cách lắng nghe và giải quyết những thắc mắc, phàn nàn của khách hàng.
  • Kỹ năng thương lượng để đàm phán với đối tác, nhà cung cấp và khách hàng. Anh/chị cần biết cách đưa ra các đề xuất hợp lý và đàm phán để đạt được lợi ích cho nhà hàng buffet.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề để kịp thời xử lý những vấn đề xảy ra trong quá trình hoạt động của nhà hàng buffet.  ANh/chị cần biết cách phân tích và tìm giải pháp cho các vấn đề phát sinh.
  • Kỹ năng đào tạo và phát triển năng lực của đội ngũ nhân viên. Như MISA CukCuk phân tích ở trên, đội ngũ nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện quy trình quản lý nhà hàng buffet. Do đó, anh/chị cần biết cách đào tạo, cải thiện kỹ năng và năng lực của nhân viên.
  • Kỹ năng sáng tạo để có những ý tưởng kinh doanh mới mẻ phù hợp với nhu cầu và thói quen mua sắm của thực khách. Ví dụ như xây dựng và phát triển menu, tổ chức các chương trình khuyến mãi…

2.5. Quản lý chất lượng món ăn và dịch vụ phục vụ

Quản lý chất lượng dịch vụ giúp đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và tạo ra sự khác biệt cho nhà hàng. Quản lý chất lượng dịch vụ bao gồm các hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ, cải thiện quy trình và lắng nghe phản hồi của khách hàng.

Trong đó yếu tố đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng buffet rất quan trọng. Anh/chị tham khảo một số biện pháp dưới đây để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:

  • Lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm đáng tin cậy: Cần tiến hành kiểm tra chất lượng thực phẩm và đảm bảo rằng nguồn cung cấp đáng tin cậy, tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Lưu trữ thực phẩm đúng cách, nhiệt độ thích hợp để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực phẩm tươi cần được bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông và không nên để quá lâu trước khi sử dụng.
  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân, bao gồm đeo khẩu trang, găng tay và giữ tóc gọn gàng.
  • Khu vực bếp phải được giữ sạch sẽ và vệ sinh thường xuyên để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Sử dụng chất tẩy rửa và khử trùng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Đào tạo nhân viên về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo các quy định được thực hiện đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

>> Thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm
>> Những phương pháp bảo quản thực phẩm không dùng hóa chất

Như vậy để quản lý nhà hàng buffet hiệu quả, anh/chị có thể thực hiện các giải pháp như sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, tổ chức tuyển dụng & đào tạo nhân viên, nâng cao khả năng quản lý cùng một số bí quyết khác. Những giải pháp này giúp tối ưu hóa quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng khả năng cạnh tranh của nhà hàng buffet.

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Tại sao phải xuất hoá đơn điện tử trên máy…
17/04/2024
Những quy định về hóa đơn điện tử hộ kinh…
17/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024