Tìm hiểu những bước kinh doanh nhà hàng ăn nhanh “siêu lợi nhuận”

Ngày nay, thị trường kinh doanh nhà hàng ăn nhanh đang dần trở nên phổ biến hơn với giới trẻ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Đây được xem là một mảnh đất đầu tư đầy màu mỡ của các anh chị chủ quán bởi vì sức hấp dẫn từ lợi nhuận của nó. Vậy khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng đồ ăn nhanh cần phải bắt đầu như thế nào? Có điều gì cần lưu ý khi mở cửa hàng thức ăn nhanh hay không? Cùng MISA CukCuk tìm hiểu rõ ràng hơn trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về mô hình  kinh doanh nhà hàng thức ăn nhanh? 

Thức ăn nhanh (Fast Food) luôn có sức cám dỗ rất lớn đối với nhiều người

Theo như nghiên cứu xu hướng trong ngành F&B, mô hình kinh doanh nhà hàng ăn nhanh đang được đánh giá rất cao bởi đây là một thị trường đầy tiềm năng và thu hút nhiều khách hàng nhất. Có thể nói, một trong những cách kiếm tiền thu hồi vốn nhanh nhất là mở cửa hàng bán thức ăn nhanh. Có rất nhiều mặt hàng để anh chị tự do lựa chọn từ đồ viên chiên, gà rán, khoai tây, burger… với những cách chế biến đơn giản, không cầu kỳ nhưng vẫn đảm bảo thu hút thực khách. 

Tuy nhiên, ngành hàng ăn nhanh là loại hình kinh doanh có thu nhập “khủng” nhưng đi kèm với nó cũng có rất nhiều thách thức. Anh chị cần phải lên một chiến lược chi tiết cụ thể và sự hiểu biết rõ ràng khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh đầy sức hút này.

Những điều cần biết khi mở nhà hàng ăn nhanh

Chuẩn bị giấy phép đầy đủ

Bất kỳ mô hình kinh doanh nào, hãy chắc chắn rằng anh chị đã thực hiện tốt các thủ tục pháp lý và chuẩn bị giấy tờ đầy đủ theo quy định để tránh các nguy cơ về sau. Riêng khi kinh doanh nhà hàng ăn nhanh, bắt buộc phải có 2 loại giấy phép “quyền lực” để vận hành nhà hàng trơn tru hơn: 

  • Giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống
  • Giấy đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

 Xác định thị trường mục tiêu

Đơn vị tiếp nhận nhượng quyền KFC

Ngày nay, loại hình kinh doanh thức ăn nhanh được xem có rất nhiều mô hình khác nhau nhiều quy mô lớn nhỏ tự do lựa chọn phục vụ nhiều đối tượng khách hàng riêng biệt. Bước đầu trong việc mở nhà hàng ăn nhanh, anh chị cần lựa chọn xác định mục tiêu tiềm năng cho nhà hàng, điều này sẽ giúp anh chị có định hướng rõ ràng hơn và phương thức kinh doanh hiệu quả. Có 3 nhóm người khác nhau cho thị trường thức ăn nhanh có thể tham khảo là:

  • Nhóm người từ 10 tuổi đến 18 tuổi

Đây là độ tuổi thường bị thu hút bởi những món ăn có nhiều màu sắc và chiên ngập dầu mỡ, hương vị hấp dẫn… Tuy nhiên nhóm khách hàng này phụ thuộc rất lớn vào phụ huynh, vì thế ở nhóm tuổi này cần có không gian sạch sẽ để dùng bữa, cạnh đó cần tặng kèm thêm những món đồ dùng học tập be bé để thu hút nhiều sự quan tâm hơn.

  • Nhóm người từ 18 tuổi đến 25 tuổi

Có thể nói đây là nhóm khách có lượng tiêu thụ mạnh nhất đối với lĩnh vực thức ăn nhanh. Đối tượng khách hàng này thường yêu thích độ giòn, nhanh chóng, tiện lợi, đậm đà của thực phẩm nhanh và thường hay đi thành nhóm để thuận tiện trò chuyện với nhau. 

  • Nhóm người từ 25 tuổi đến 35 tuổi

Đây là nhóm khách hàng có đầy đủ về tiềm năng kinh tế và khả năng lớn sẽ là khách hàng trung thành của các cửa hàng ăn nhanh nếu như món ăn phù hợp với họ. Ở đối tượng thực khách này, anh chị cần tập trung vào hương vị món ăn và trang trí nhà hàng sao cho thuận tiện nhất với khách.

Đặt tên thương hiệu

 Những cửa hàng ăn nhanh thường có tên gọi rất vui tai và dễ đọc

Sau khi đã xác định phân khúc khách hàng, anh chị cần tiến hành đặt tên thương hiệu để gây ấn tượng hơn với các thực khách và khiến khách dễ nhớ hơn khi quay trở lại. Có rất nhiều cách đặt tên cho nhà hàng ăn nhanh có thể sử dụng như:

  • Đặt tên theo mặt hàng kinh doanh và giá tiền: Chẳng hạn như cá viên đồng giá 10k, khoai tây chiên 20k, khoai tây lắc 15k, Gà viên chiên 20k… 
  • Đặt tên theo vùng miền: Gà rán Texas, Gà rán KFC, Nhà hàng thức ăn nhanh gốc Hà Nội, nhà hàng đồ chiên Đà Nẵng, Xiên que Phú Quốc…
  • Đặt tên theo tên người bán: Ví dụ như Pizza Bà Năm, Phô mai que cô Bảy, Hotdog ông Tây…
  • Đặt tên theo tên công ty: Chẳng hạn gà rán Lotteria, cửa hàng thức ăn nhanh DQ Grill & Chill,… 

Ngoài ra, trong việc đặt tên thương hiệu, cần phải để ý những đặc điểm sau:

  • Không trùng tên với các thương hiệu khác
  • Dễ nhớ và dễ đọc
  • Phù hợp cho người nước ngoài có thể hiểu
  • Liên quan đến món ăn anh chị đang kinh doanh

Chuẩn bị nguồn vốn

Có thể nói, mở nhà hàng ăn nhanh là một trong những mô hình kinh doanh tốn ít vốn nhất. Đa số các cửa hàng thức ăn nhanh sẽ đi theo phương châm nhanh – gọn – lẹ và phục vụ theo hình thức mang đi nên không tốn quá nhiều chỗ ngồi. 

Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào loại hình và quy mô nhà hàng tầm trung đến cao cấp, anh chị cần bỏ một khoản chi phí để tìm một vị trí thuận lợi để tìm một mặt bằng thích hợp để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra còn có một khoản chi phí để chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, trang trí không gian, thuê nhân viên, mua sắm thiết bị, dụng cụ, chuẩn bị nguyên vật liệu… Nên câu hỏi “Cần bao nhiêu vốn để mở một nhà hàng ăn nhanh”  cụ thể ra sao sẽ tuỳ thuộc vào hình thức nhà hàng anh chị hướng đến.  

Công ty Good Day Hospitality hiện tại đã mua độc quyền thương hiệu nhượng quyền McDonald's ở Việt Nam

Nếu có nhiều chi phí để đầu tư và yêu thích các hãng nhà hàng ăn nhanh của nhiều ông lớn, anh chị có thể lựa chọn kinh doanh nhượng quyền đồ ăn nhanh như Pizza Hut (Chi phí từ 300.000 – 2.200.000 USD), KFC (Chi phí từ 1.300.000 – 2.500.000 USD), Lotteria (Chi phí khoảng 250.000 USD), Burger King ( Chi phí tầm 50.000 – 300.000 USD)… Hình thức mở cửa hàng thức ăn nhanh này sẽ nhanh chóng thu hồi vốn và chịu ít rủi ro nhất trong kinh doanh. 

Chiến lược Marketing khi kinh doanh nhà hàng ăn nhanh

Chụp hình những món ăn ngon đăng lên mạng xã hội sẽ thu hút nhiều lượt khách hàng mới biết đến thương hiệu rộng rãi hơn Để nhà hàng ăn nhanh phổ biến đến với nhiều người hơn, anh chị cần lên một kế hoạch marketing chi tiết, hiệu quả để áp dụng. Có những hình thức tiếp thị được nhiều người sử dụng thành công như:

Quảng cáo qua các kênh tin tức: Trong thời buổi công nghệ 4.0, việc tiếp xúc với khách hàng tiềm năng có rất nhiều hình thức để tiếp cận như: Làm việc với các Influencer nổi tiếng trong ngành F&B, đăng các bài review quán ăn lên các hội nhóm, tạo website thông tin, quay những video ẩm thực thu hút đến với mọi người… 

Ngoài ra, anh chị có thể ra nhiều chính sách khuyến mãi, giảm giá, mua combo với các món ăn nhanh như gà rán, khoai tây, nước ngọt, hay giảm giá khi mua 10 viên xiên que… Đây là hình thức tiếp thị truyền thống với những khách hàng mua trực tiếp để tăng nhiều sự chú ý hơn.

Một vài mẹo nhỏ trong khi kinh doanh mô hình nhà hàng ăn nhanh

Lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch

Nhà hàng ăn nhanh có đông khách hay không phụ thuộc rất lớn vào việc đồ ăn có tươi và đảm bảo chất lượng hay không

Đây là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng nên lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu nhà hàng ăn nhanh của anh chị. Vì thế, anh chị cần tìm kiếm nguồn hàng ổn định, tươi ngon với mức giá cả phù hợp để phục vụ thực khách. Hạn chế sử dụng những thực phẩm quá hạn sử dụng hay không rõ nguồn gốc, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến mùi vị món ăn và không đảm bảo an toàn đến với khách hàng.

Ngoài ra, đồ dùng đựng thực phẩm cần giữ sạch sẽ và gọn gàng để thực khách có thể thoải mái hơn trong việc sử dụng. Đồ ăn đảm bảo chất lượng, không gian rộng rãi sẽ là một trong những tiêu chí hàng đầu khiến việc kinh doanh trở nên thành công.

Sử dụng phần mềm quản lý khi kinh doanh nhà hàng ăn nhanh

Để phục vụ khách hàng một cách tiện lợi và nhanh chóng hơn, tăng tỉ lệ thành công trong kinh doanh, anh chị nên sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn để trợ giúp trong công việc. Phần mềm quản lý MISA CukCuk được khá nhiều anh chị chủ quán tin dùng và là một trong những phần mềm được đánh giá cao trên thị trường, đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý như:

phần mềm bán hàng ăn nhanh

    • Quản lý đặt món qua app chặt chẽ, tránh thiếu sót
    • Ghi order nhanh chóng, tiết kiệm nhân công, hạn chế nhầm lẫn
    • Dễ dàng quản lý thu chi trong nhà hàng
    • Kiểm tra tình trạng gọi món, trả món, hết món hiệu quả
    • Tương thích với nhiều dòng thiết bị từ PC, Laptop, điện thoại

Có nhiều gói dịch vụ phù hợp với nhiều quy mô kinh doanh nhà hàng ăn nhanh, anh chị có thể tham khảo báo giá đầy đủ và chi tiết TẠI ĐÂY

Tạm kết

Qua những thông tin mà MISA CukCuk đã chia sẻ, hy vọng các anh chị chủ quán sẽ có được những kinh nghiệm để mở nhà hàng ăn nhanh thành công. Chúc các chủ quán sẽ lựa chọn cho mình được một mô hình kinh doanh thức ăn nhanh thích hợp với sở thích, ngân sách và kinh doanh thu về nhiều lợi nhuận, phát tài.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023