Hướng dẫn chi tiết cách sắp xếp bàn tiệc buffet tiện lợi

cách sắp xếp bàn tiệc buffet

Nhà hàng tiệc buffet thu hút được đông đảo thực khách, không chỉ bởi sự độc đáo trong cách phục vụ mà nó còn thỏa mãn nhu cầu ăn uống của các đối tượng khách khác nhau. Cùng tìm hiểu cách sắp xếp bàn tiệc buffet tiện lợi, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn đồ ăn, nhân viên dễ dàng phục vụ, kinh doanh hiệu quả hơn qua bài viết sau.

I. Sắp xếp bàn tiệc buffet là gì

Sắp xếp bàn tiệc buffet là công tác chuẩn bị, sắp đặt, tổ chức, bày trí dụng cụ, món ăn trong tiệc. Đây là công đoạn vô cùng quan trọng trong khâu phục vụ, thể hiện sự chỉnh chu, chuyên nghiệp của nhà hàng.

Lợi ích của việc sắp xếp bàn tiệc buffet:

  • Setup bàn tiệc giúp tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu cho khách tham dự về sự ngăn nắp, quy chuẩn, thể hiện tính chuyên nghiệp về chất lượng dịch vụ
  • Xây dựng tính chuyên nghiệp cho các nhân viên: Tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhặt nhất, cẩn thận và chu đáo hơn trong công tác phục vụ.
  • Sắp xếp bàn tiệc buffet đúng tiêu chuẩn tận dụng được tối đa không gian tổ chức tiệc, phục vụ được số lượng thực khách nhiều nhất có thể.

II. Cách sắp xếp bàn tiệc buffet hoàn hảo

Tùy vào mục đích của từng buổi tiệc mà cách sắp xếp bàn tiệc buffet cũng có những điểm khác nhau, tuy nhiên thì hầu hết chúng đều đi theo các bước sau đây:

2.1. Xác định vị trí đặt bàn buffet

Bước đầu tiên để sắp xếp một bàn tiệc buffet là lựa chọn vị trí đặt bàn. Dựa theo không gian, địa điểm tổ chức tiệc, bàn buffet nên được được ở những vị trí dễ thấy, thực khách dễ di chuyển giữa các bàn. Thông thường, tiệc buffet được đặt ở sảnh lớn của các nhà hàng hoặc đặt ở phòng riêng, tầng riêng đối với nhà hàng, quán café không chuyên về buffet.

Các loại bàn thường dùng để trưng bày đồ ăn là bàn dài đặt sát tường, sát quầy chế biến hoặc nằm giữa sảnh ăn. Với những nhà hàng, quán ăn có không gian rộng sẽ có thêm quầy bar riêng để khách order nước, nếu không có thì nước sẽ đặt trực tiếp tại bàn buffet.

cách sắp xếp bàn tiệc buffet

2.2. Cách bố trí đồ ăn

Cách bài trí đồ ăn trên bàn buffet là phần quan trọng nhất trong cách sắp xếp tiệc buffet. Hãy chắc chắn là bạn đã lên thực đơn trước để đảm bảo không bị thừa hoặc thiếu đồ ăn so với yêu cầu của khách và biết cách để kết hợp sắp xếp chúng hợp lý.

Cách bố trí đồ ăn trong tiệc buffet

Thức ăn nên được bày biện theo đặc điểm chung, chẳng hạn như các khu vực riêng cho rau, hoa quả, món phụ, món chính, món tráng miệng,… Nếu bạn tổ chức tiệc buffet ngọt thì cũng cần có các khu vực riêng như khu đặt bánh, trà, đồ trang trí đi kèm,… Giữa các đĩa đồ ăn cần có khoảng trống vừa phải để thực khách đặt đĩa, đồ ăn phải dễ lấy, quá xa hoặc quá gần dễ gây đổ vỡ.

Đừng bỏ qua các lựa chọn sắp xếp bàn tiệc buffet theo màu sắc. Chẳng hạn như các buổi tiệc trà bánh sẽ được sắp xếp theo tông hồng tím, màu vàng đỏ cho các bữa tiệc mùa thu hoặc màu xanh vàng cam cho mùa hè tươi mát.

Trang trí tiệc buffet

Đồ ăn được sắp xếp tuần tự từ nguội đến nóng, bắt đầu từ các món phụ như nước uống, tráng miệng, salad, đồ chế biến sẵn, đồ ăn nóng được đặt trong khay chuyên dụng và đồ ăn chế biến theo yêu cầu.

Các loại gia vị được đặt ngay gần món ăn để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy. Đối với tiệc buffet ngọt, các loại đồ ăn thường được sắp xếp từ nhỏ đến lớn hoặc sắp xếp để vừa hay kết hợp lại với nhau.

Khay đĩa sẽ được đặt ngay dưới bàn buffet hoặc đặt ở bàn riêng cùng với các loại thìa, nĩa, dao, kéo. Kẹp gắp đồ được được ngay ngắn trên đĩa đựng thức ăn hoặc phải có thanh ngang để đặt kẹp gắp.

Sắp xếp dụng cụ ăn uống

Quầy phục vụ nước cũng khá quan trọng trong cách sắp xếp bàn tiệc buffet, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ phục vụ vừa đủ các loại nước để đảm bảo nhu cầu của thực khách. Hãy lên một danh sách đồ uống mà bạn có, chẳng hạn một vài loại nước có cồn và không có cồn, không nên quá nhiều vì sẽ không đủ thời gian để chuẩn bị.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại ly, cốc phù hợp với từng loại nước, xô đựng đá, kẹp gắp đá, đồ trang trí và uống kèm như lá bạc hà, miếng cam, miếng táo, mật ong,…

Quầy phục vụ nước

2.3. Tạo điểm nhấn cho bàn tiệc buffet

Bảng chú thích

Các loại đồ ăn cho tiệc buffet thường không cố định và thay đổi theo từng mùa, do đó nên có bảng chú thích cho từng loại đồ ăn để khách hàng biết mình đang lựa chọn gì. Khi lên thực đơn, hãy cân nhắc những khách ăn chay / thuần chay và khách dễ bị dị ứng. Những tấm bảng chú thích được thiết kế riêng nên ghi chú các thành phần dễ gây kích ứng, ví dụ như đậu phộng hay hải sản.

Ngoài ra, nhà hàng có thể bổ sung thêm một tấm bảng trang trí giới thiệu về thực đơn hoặc đơn giản là những câu chuyện nhỏ có liên quan đến các món ăn ngày hôm đó. Hãy thể hiện sự sáng tạo và làm cho khách hàng ấn tượng.

Phụ kiện trang trí tiệc buffet

Chắc chắn trong cách sắp xếp bàn tiệc buffet không thể thiếu các phụ kiện trang trí. Hãy tìm cách để phối hợp khăn trải bàn và khăn ăn với chủ đề của buổi tiệc. Việc kết hợp khăn trải bàn, khăn ăn và các dụng cụ ăn uống có thể mang lại hình ảnh tổng thể chuyên nghiệp, thu hút hơn.

Các khoảng trống trong phòng tiệc có thể được lấp đầy bằng đồ trang trí handmade theo mùa, nến và hoa. Tùy vào từng thời điểm trong năm và từng sự kiện, đồ vật trang trí sẽ khác nhau, chẳng hạn như các loại cây, lá thật hoặc giả cho mùa hè, quả thông, tuyết giả cho mùa đông.

Ứng dụng hoa tươi trong cách sắp xếp bàn tiệc buffet để trung hòa màu sắc và tạo hương thơm tự nhiên. Hãy lựa chọn những cành hoa đơn đặt trong lọ thấp để không che mặt khách khi dùng bữa và không gây vướng víu.

Sắp xếp bàn tiệc buffet

III. Những lưu ý khi sắp xếp bàn tiệc buffet

Sau đây là 12 lời khuyên nhỏ để cách sắp xếp bàn tiệc buffet hoàn hảo hơn.

  1. Lên bản thiết kế trước cho các bữa tiệc quan trọng để hoàn thành cách sắp xếp bàn tiệc buffet gây ấn tượng cho thực khách.
  2. Phục vụ đồ nguội nhiều hơn đồ nóng do đồ nguội dễ phục vụ hơn, không mất nhiều thời gian chờ; đồ ăn nhanh được đặt gần phạm vi lấy của khách hơn so với các đồ cần nhiều thời gian chế biến hoặc có số lượng ít.
  3. Không để đồ uống ở khu vực đặt đồ ăn và ngược lại.
  4. Thường xuyên vệ sinh cả khu vực đặt đồ ăn và đồ uống do cả hai đều dễ vung vãi, việc không dọn ngay gây mất thẩm mỹ, thậm chí để lâu gây mất vệ sinh.
  5. Khi sắp xếp tiệc buffet, những dụng cụ không thể thiếu phải kể đến như: xe đẩy để thu dọn, đổi đồ ăn, thêm đĩa, dụng cụ ăn uống liên tục; khăn ăn cho khách;…
  6. Sắp xếp thứ tự phục vụ món ăn một cách hợp lý, theo trình tự từ trái sang phải hoặc ngược lại.
  7. Các chồng đĩa nên được xếp không quá 10 chiếc.
  8. Hãy kê thêm bàn ​​phụ để đựng đồ uống và đồ thủy tinh.
  9. Có nhiều bàn lẻ cho khách thoải mái lựa chọn vị trí ngồi.
  10. Thiết kế đặt nhiều thùng rác rải rác khắp nơi để giữ vệ sinh, nên chọn các loại có màu sắc trung tính để không gây mất mỹ quan.
  11. Tạo cho khách lựa chọn đa dạng về nước chấm cũng như các loại đồ tráng miệng.
  12. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng/quán café để dễ dàng phục vụ khách hơn.

IV. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về cách sắp xếp bàn tiệc buffet đúng chuẩn, khoa học và tiện lợi. Hy vọng với những thông tin hữu ích sẽ giúp bạn biết cách setup tiệc buffet hoàn chỉnh hơn.

MISA CukCuk – Phần mềm quản lý hàng đầu được nhiều nhà hàng buffet lựa chọn cho việc kinh doanh của mình với đầy đủ nghiệp vụ:

  • Hỗ trợ bán hàng đa dạng cho mô hình nhà hàng buffet: Nhà hàng vừa bán theo vé buffet, vừa tính tiền riêng; Buffet phục vụ theo bàn; Buffet tự chọn…
  • Quản lý danh sách món ăn cho từng bàn
  • Quản lý nguyên vật liệu
  • Quản lý các chương trình khuyến mãi của nhà hàng buffet
  • Báo cáo doanh thu, lợi nhuận chính xác

Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới MISA CukCuk miễn phí


Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
50 + lời chúc Tết người làm kinh doanh nhân…
12/01/2024
Ngày đẹp giờ tốt để mở hàng, khai trương đầu…
12/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023