Các cách sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc trong nhà hàng đúng tiêu chuẩn

Sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc là một quy tắc quan trọng đối với người quản lý và nhân viên của nhà hàng. Hiểu về các quy tắc này sẽ khiến cho nhà hàng trở nên chuyên nghiệp và tinh tế hơn trong mắt khách hàng. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số cách sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc phổ biến nhé.

1. Tại sao nên chú trọng cách sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc

Sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc khá quan trọng

Cách sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc là công việc thực sự quan trọng, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp của người chủ trì bữa tiệc vừa thể hiện kỹ năng tiêu chuẩn của nhân viên. Khi thực hiện cách sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc cho khách của, hãy đảm bảo một số yêu cầu sau:

  • Làm việc tích cực với bên thứ hai, bao gồm: vai trò, vị trí của bản thân, vai trò, vị trí của từng khách trong bữa tiệc, ai là chủ nhà, ai là khách danh dự, VVIP, VIP, mọi người có mối quan hệ như thế nào…
  • Chỗ ngồi tạo điều kiện giao tiếp để thiết lập hoặc mở rộng, cải thiện các mối quan hệ xã hội
  • Vị trí dễ dàng di chuyển và quan sát…

Với trách nhiệm của quản lý và nhân viên nhà hàng, người phục vụ/ phục vụ bàn là dọn bàn và xếp chỗ cho khách, đảm bảo không gây bất kỳ sự bất tiện nào cho khách hàng.

2. Một số lưu ý về cách sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc

2.1. Bàn ghế cần sắp xếp theo một phong cách chủ đạo và đồng bộ

Cách chọn bàn ghế sẽ thể hiện gu thẩm mỹ của người chủ nhà hàng. Nếu bạn không có khiếu nghệ thuật hay không quá ưu thích sự phá cách, hãy chọn những bộ bàn ghế phù hợp với phong cách tối giản, sang trọng và thanh lịch.

Khi sắp xếp bàn ghế theo một phong cách chủ đạo, bạn cũng không cần tốn thời gian để phối màu hay suy nghĩ xem nên trang trí như nào, vì bàn ghế và không gian nhà hàng đã được hoàn thiện một cách tổng thể từ trước. Do đó, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức cũng như chi phí trong việc lựa chọn bàn ghế. Tuy nhiên, bạn cần chú ý lựa chọn bàn ghế sao cho phù hợp với phong cách tổng thể của nhà hàng mà vẫn giữ được sự trang trọng, lịch sự phù hợp với bữa tiệc.

2.2. Bố trí theo diện tích không gian

Chủ nhà hàng nên lựa chọn cách sắp xếp bàn ghế theo không gian có sẵn. Chẳng hạn, nếu diện tích phòng ăn nhỏ, bạn không nên chọn những bộ bàn ghế cồng kềnh, nhiều họa tiết. Kết quả là nhà hàng trở nên chật chội, ngột ngạt … và điều này tất nhiên khiến khách hàng mất cảm hứng và sự thoải mái khi thưởng thức bữa tiệc.

Một vài lưu ý về cách sắp xếp chỗ ngồi

Ngược lại, không nên chọn những bộ bàn ghế quá nhỏ cho không gian nhà hàng rộng rãi. Bàn ghế nhỏ tạo ra khoảng trống  quá rộng sẽ khiến khách có cảm giác bữa tiệc không có nhiều người, thậm chí khách mời sẽ hạn chế ra vào nhà hàng.

2.3. Sự kết hợp hài hòa giữa sắp xếp chỗ ngồi và trang trí không gian nhà hàng

Bên cạnh hai nguyên tắc kể trên về cách sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc, chủ nhà hàng cũng có thể trang trí và sử dụng những đồi nội thất cho bữa tiệc thêm trang trọng và ấm cúng. Giữa các bàn ăn, bạn có thể chọn đặt thêm cây cảnh, hoặc treo tranh ảnh trên tường, treo đèn trên bàn ăn… Những món đồ trang trí này sẽ khiến phòng ăn thêm màu sắc và ấn tượng.

>> Hướng dẫn chi tiết cách sắp xếp bàn tiệc buffet tiện lợi

3. Nguyên tắc xếp chỗ tiếp khách theo kiểu bàn.

Sau khi đã tạo được một không gian nhà hàng lớn dành cho các bữa tiệc, chủ nhà hàng cũng cần để tâm đến việc sắp xếp chỗ ngồi theo kiểu bàn, để có thể làm vừa lòng khách mời và người tổ chức tiệc.

Có nhiều cách sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc trong đó phổ biến nhất là sắp xếp theo kiểu dáng bàn tiệc. Tùy thuộc vào hình dáng của bàn mà sẽ có một số quy tắc để sắp xếp chỗ ngồi phù hợp với khách. Cụ thể là.

3.1. Bàn dài chữ nhật

  • Sắp xếp theo phong cách Pháp: chủ nhà ngồi giữa, ở vị trí chính giữa – khách chính ngồi đối diện chủ nhà – bên phải của chủ nhà là khách số 1, bên trái là khách số 2 – và cứ thế xen kẽ, bên cạnh, trái và phải cho đến khi kết thúc.
  • Sắp xếp theo phong cách Anh: Chủ tiệc và khách chính ngồi đối diện 2 đầu bàn – bên phải chủ tiệc là khách số 1, ở đầu bàn; bên trái là khách số 2, ở đầu bàn – bên phải khách chính là khách số 1, ở đầu bàn; bên trái là khách số 2, ở đầu bàn – cứ thế, sắp tiếp tục ở cả phía chủ tiệc và phía khách xen kẽ nhau vào phía trong cho đến hết

Cách sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc này phù hợp với những bữa tiệc không có quá nhiều khách, vì cần đảm bảo rằng chủ nhà, khách chính và các khách khác không quá xa nhau để trò chuyện.

Cách sắp xếp bàn chữ nhật khá phổ biến

Ngoài ra còn có thể xếp:

  • Hai ông bà chủ tiệc ngồi ngay chính giữa và đối diện nhau, tiếp đến, xếp bên phải ông chủ tiệc là bà khách chính, bên trái là bà khách số 1 – bên phải bà chủ tiệc là ông khách chính, bên trái là ông khách số 1 – cứ thế xếp tiếp các cặp vợ chồng ngồi chéo nhau bên phải rồi bên trái cho đến hết

Lưu ý: Kiểu này được áp dụng khi chủ tiệc và cả khách tham dự là những cặp vợ chồng hay chủ tiệc hoặc khách chính có phu nhân hoặc phu quân

  • Ông bà chủ tiệc ngồi 2 đầu bàn, tiếp đến, xếp bên phải ông chủ tiệc là bà khách chính, bên trái là bà khách số 1 – bên phải bà chủ tiệc là ông khách chính, bên trái là ông khách số 1 – cứ thế xếp tiếp các cặp vợ chồng ngồi chéo đối diện nhau bên phải rồi bên trái cho đến hết

Lưu ý: Kiểu này được áp dụng cho những bữa tiệc gồm các cặp vợ chồng

3.2. Bàn danh dự chữ nhật

Trong một số bàn tiệc lớn, bên trên sẽ bố trí một bàn VIP gồm chủ nhà và khách VIP, bên dưới là bàn dành cho nhiều khách khác. Theo đó, tất cả các vị khách nên ngồi quay mặt xuống, với chủ bữa tiệc ở trung tâm, khách chính bên cạnh chủ nhà và các khách còn lại ở cùng một hàng trên cùng một bàn dài.

Chủ nhà thường ngồi ở vị trí trung tâm, hướng ra cổng để quan sát và điều phối các dịch vụ hay nói chuyện và giao tiếp với khách dễ dàng nhất.

3.3. Kiểu bàn tròn

Cách sắp xếp bàn tiệc hình tròn

  • Chủ nhà và khách danh dự ngồi đối diện nhau – Bên phải chủ nhà là vợ hoặc chồng của khách danh dự – Bên phải khách mời là vợ hoặc chồng của chủ nhà. Nếu không có vợ hoặc chồng thì 2 suất được phân bổ cho khách số 1 bên chủ nhà và bên khách. 

Ngoài ra, có thể sắp xếp theo cách:

  • Chủ nhà và khách danh dự ngồi cùng nhau, bà chủ ngồi bên trái và khách danh dự ngồi bên phải – chủ nhà bên trái là vợ hoặc chồng của khách danh dự và khách mời ngồi bên phải là vợ hoặc chồng của chủ nhà.

3.4. Bàn hình tròn danh dự

Trên cùng có đặt một bàn tròn danh dự, nơi các vị khách danh dự ngồi cạnh nhau, phía trước mặt là các bàn tròn khác, đối diện với bàn tròn danh dự. Kiểu sắp xếp này thuận tiện cho chủ nhà có thể bao quát được toàn bộ bữa tiệc cũng như giao tiếp với khách.

3.5. Bàn ăn hình bầu dục

Tùy theo hình dáng bàn tiệc mà bố trí các vị khách tương ứng theo kiểu bàn hình chữ nhật hoặc hình tròn phù hợp. Đây có là kiểu bàn giúp chủ tiệc hoặc nhân viên phục vụ có thể sắp xếp một cách linh hoạt và di chuyển dễ dàng.

3.6. Bàn hình chữ T

Bố trí chủ nhà ngồi giữa bàn ngang và đứng quay mặt xuống; bên phải chủ nhà là khách chính; bên trái chủ nhà là khách số 1, các khách còn lại được lần lượt xếp tính từ bàn ngang. Lưu ý: Bàn ngang sẽ được coi là bàn danh dự (nếu cần) và sẽ không có chỗ ngồi trong bàn ngang hoặc là vị trí cho người phiên dịch (nếu có).

3.7. Bàn hình chữ U

Ngoài ra còn nhiều cách sắp xếp chỗ ngồi ở bữa tiệc

Bố trí chủ nhà ngồi giữa chiếc bàn ngang, quay mặt xuống nhìn ra hai bàn dọc; khách danh dự ngồi bên phải chủ nhà; các vị trí khách mời còn lại tương tự như bàn chữ T, với hai bàn dọc đối diện.

>> Cách sắp xếp bàn tiệc cưới sang trọng và ấm cúng cho nhà hàng tiệc cưới

4. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của MISA CukCuk về cách thức sắp xếp chỗ ngồi trong bàn tiệc, đảm bảo việc phục vụ thực khách của bạn đạt hiệu quả cũng như đúng với yêu cầu của khách hàng. Điều này sẽ khiến nhà hàng phục vụ chuyên nghiệp, ghi điểm, thu hút khách hàng nhiều hơn.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý nhà hàng tích hợp xuất hóa…
17/04/2024
Phần mềm quản lý tiệm bánh ngọt đơn giản, dễ…
23/03/2024
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Phần mềm quản lý bar, pub đơn giản và dễ…
02/04/2024
Phần mềm quản lý quán Karaoke – Bida: giá cả…
25/03/2024