Những nguyên liệu pha chế để làm ra một thức uống ngon và bổ dưỡng

Mỗi món ăn, mỗi thức uống đều là nghệ thuật của những nghệ thuật. Ngoài việc được làm từ đôi bàn tay tinh tế và điệu nghệ của người làm bếp thì nó còn được bài trí và sắp xếp và là sự kết hợp tỉ mỉ giữa những nguyên liệu. Và để làm ra một thức uống cũng vậy, những nguyên liệu tạo thành nó phải là những nguyên liệu tốt và phù hợp nhất. Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa đến cho các bạn những hiểu biết cơ bản về nguyên liệu pha chế cũng như những công thức để làm ra những đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng.

1. Nguyên liệu pha chế là gì? Bao gồm những nguyên liệu gì?

1.1. Nguyên liệu pha chế 

Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua được trong kinh doanh đồ uống nói chung và trong việc pha chế nói riêng. Đó là những nguyên liệu được chọn lọc và tuyển chọn sao cho phù hợp với công thức để làm ra một món đồ uống.

Ngày nay khi thị trường đồ uống càng phát triển và phổ biến rộng rãi, kéo theo sự cạnh tranh vô cùng lớn của nhiều thương hiệu thì việc lựa chọn những nguyên liệu trong pha chế càng trở nên quan trọng và kỹ càng hơn bao giờ hết. Việc lựa chọn ra được những nguyên liệu dùng trong pha chế đồ uống ngon sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của đồ uống cũng như thu hút và níu chân được nhiều khách hàng. 

1.2. Nguyên liệu trong pha chế

Phụ thuộc vào từng loại đồ uống mà sẽ có cách phân loại khác nhau:

a. Với cafe và trà:

Đây là hai loại đồ uống phổ biến mà bất kỳ quán đồ uống nào cũng sẽ có.

  • Cafe: Cafe có hai dạng chủ yếu đó là cafe hạt thuần và cafe bột. Hầu hết hiện nay các nhà hàng, quán cafe đều sử dụng cafe hạt và xay ra để đảm bảo hương vị thơm ngon và giữ nguyên độ đậm đặc của cafe để khách hàng có thể tự do thêm đường hoặc sữa tùy thích. Các loại cafe được sử dụng nhiều nhất có thể kể đến như: Moka, Cherry, Culi…

Lựa chọn hạt cafe

  • Trà: Trà là một thức uống không thể thiếu của giới trẻ ngày nay. Trà cũng chính là nguyên liệu chính của nhiều loại đồ uống vô cùng hot hit ví dụ như: trà sữa trân châu đường đen, trà đào, trà trái cây… Tùy thuộc vào từng nhà hàng sẽ có sự lựa chọn sử dụng trà phơi khô hay là trà lọc. Tuy nhiên thường thường các cửa hàng sẽ sử dụng trà lọc để pha chế đồ uống, vì trà lọc thường sẽ không có vị trà quá mạnh nên sẽ dễ dàng pha chế hơn. Còn với trà để uống thì thường sẽ sử dụng lá trà phơi khô. Một số hãng trà được các cửa hàng tin tưởng và sử dụng nhiều nhất có thể nhắc đến như: Trà Lipton, trà Ahmad.

các loại lá trà

b. Siro và nước ép trái cây

  • Nước ép trái cây là thức uống khá phổ biến và không thể thiếu được đối với mỗi tiệm đồ uống. Nguyên liệu để làm ra những ly sinh tố nước ép phải được đảm bảo là những loại trái cây tươi ngon bổ dưỡng và đảm bảo về độ tươi. Chỉ có như thế thì những ly nước ép, ly sinh tố khi ra đời mới thu hút khách hàng và đảm bảo cho quý cửa hàng.
  • Siro là một loại nguyên liệu vô cùng quan trọng, với vị ngòn ngọt, sóng sánh và xinh đẹp của mình. Siro đã chinh phục thực khách bởi sự ngọt ngào và hương vị dễ chịu mà nó đem lại.

c. Các loại sốt đi kèm

Các loại sốt chính là thứ gia vị không thể thiếu cho những loại đồ uống ví dụ như trà sữa, trà sữa kem béo… Các loại sốt hiện nay rất đa dạng và phổ biến. Cụ thể như sốt socola, sốt dâu tây, sốt bạc hà. Những loại sốt này chính là thứ nguyên liệu làm nên sự đặc biệt của thức uống. Chỉ cần nhấn nhá và tô điểm thêm một vài nguyên liệu thôi bạn đã có ngay cho mình một loại đồ uống cực kỳ hấp dẫn và làm say mê lòng người 

d. Các loại bột

  • Bột socola, cacao: đây là loại bột được làm từ hạt cacao có vị đắng đắng pha chút ngọt là nguyên liệu vô cùng quan trọng của mọi loại đồ uống
  • Bột trà xanh: Được làm từ lá trà xanh nguyên chất, bột trà xanh mang lại cho người uống một cảm giác tươi mới sảng khoái và cực kỳ gây nghiện. Hiện nay trên thị trường cực hot món đồ uống: trà sữa trà xanh trân châu, cực kì ngon và hấp dẫn
  • Các loại bột khác: Bột mix, bột béo… 

bột trà xanh

e. Các loại rượu

Chắc hẳn nhắc đến rượu các bạn sẽ nghĩ ngay đến những ly cocktail cực kì nồng nàn và quyến rũ. Mỗi loại rượu sẽ có hương vị khác nhau và nó sẽ phù hợp với từng thức uống khác nhau. Dựa vào công thức và tỷ lệ mà người làm nước sẽ pha chế kết hợp các nguyên liệu với nhau để tạo ra một thức uống nồng cháy làm say mê lòng người 

Trên đây là một số những nguyên liệu phổ biến cần có để pha chế ra một thức uống nào đó. 

2. Những quy tắc trong sử dụng nguyên liệu trong pha chế

2.1. Cần hiểu rõ và mua nguyên liệu để pha chế phù hợp

Trước hết nếu như bạn đang muốn mua nguyên liệu để pha chế cho cửa hàng đồ uống của mình thì bạn cần hiểu rõ được loại đồ uống mà mình đang hướng tới là gì, từ đó lên list các nguyên liệu, cân đo đong đếm tỉ lệ sao cho thật phù hợp. 

2.2. Những nguyên liệu dụng cụ để pha chế

Phải là những nguyên liệu đảm bảo chất lượng và uy tín trên thị trường. Vì nguyên liệu có ảnh hưởng rất lớn đến loại đồ uống của bạn, nếu như nguyên liệu bạn sử dụng không uy tín và không phù hợp thì chất lượng đồ uống cũng sẽ thay đổi theo. Vì thế nên hãy lựa chọn thật kỹ càng bạn nhé!

2.3. Ghi chép và quản lý các loại nguyên liệu

Việc ghi chép và quản lý sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng nguyên liệu, thời gian sử dụng cũng như là đảm bảo được chất lượng đồ uống luôn ở tình trạng tốt nhất.

2.4. Lựa chọn địa điểm mua phù hợp

Hiện nay thị trường nguyên liệu dùng pha chế là rất rộng và có rất nhiều nơi khác nhau. Tuy nhiên việc của bạn là nên lựa chọn một địa điểm mua cụ thể và có sử đảm bảo về chất lượng sản phẩm, tránh mua nhầm hàng giả hay hàng kém chất lượng

3. Một số công thức pha chế đồ uống siêu ngon

3.1. Công thức pha chế trà sữa

Để pha chế ra một cốc trà sữa thơm ngon đúng chuẩn vị Đài Loan bạn nên có những nguyên liệu pha chế trà sữa:

  • Trà túi lọc 
  • Sữa tươi ( hoặc có thể thay thế bằng sữa đặc có đường)
  • Bột năng, đường tinh luyện
  • Nước sôi
  • Bột ca cao

kinh doanh nhượng quyền trà sữa là gì

Hướng dẫn thực hiện

Cho trà túi lọc vào nước nóng khoảng 500ml. Sau đó bạn để khoảng 3-5 phút cho trà ra nước hoặc có thể đê lâu hơn nếu bạn muốn ly trà sữa của mình đậm vị trà hơn. Sau đó cho 500ml sữa tươi hoặc 4-5 muỗng lớn sữa đặc vào. Để nguội và cho vào tủ lạnh.

Đối với công đoạn làm trân châu. Bạn đun sôi khoảng 100ml nước nóng, cho bột năng và bột cacao ra một tô lớn. Sau đó đổ nước sôi còn đang nóng vào bột, nhào bột đều tay vào tạo hình tùy thích. Sau đó bạn đun sôi tiếp 200ml nước và cho trân châu vào để luộc. Luộc khoảng từ 5-7 phút tùy theo kích cỡ trân châu. Sau khi trân châu chín bạn vớt ra và cho vào nước lạnh.

Lấy trà sữa vừa làm và cho trân châu vào thêm một ít đá nữa, vậy là bạn đã có ngay một ly trà sữa trân châu Đài Loan đúng chuẩn và cực kì hấp dẫn rồi. 

3.2. Công thức pha chế đồ uống cafe take away

Cafe Take away là một thức uống cực kỳ nổi tiếng và được nhiều người tin dùng hiện nay. Chuẩn bị những nguyên liệu pha chế cafe take away gồm những thứ sau:

  • 50ml cafe nguyên chất pha phin
  • 20ml sốt caramel
  • 100 gram đá viên

cafe take away

Hướng dẫn thực hiện:

Cho 50ml cafe và 20ml sốt caramel vào cối xay sinh tố hoặc bình lắc để trộn lẫn các nguyên liệu lên. Sau tầm khoảng thời gian từ 2-3 phút bạn cho ra ly đã rưới một lớp caramel từ trước cho đá vào vậy là một ly cafe Take away cực kì đơn giản và ngon tuyệt đã ra đời. Rất dễ đúng không nào?  

4. Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về nguyên liệu để pha chế trong đồ uống mà mình cung cấp cho bạn. Hi vọng qua bài viết này, bạn có thể có được một cái nhìn cụ thể nhất về nguyên liệu pha chế cũng như những học được cách làm 2 món đồ uống siêu ngon và siêu hấp dẫn này. Nguyên liệu pha chế là cái hồn của thức uống vì thế nên hãy lựa chọn thật kỹ càng và tìm hiểu trước bạn nhé. 

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024