Những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng buffet đẹp hút khách 2023

Thiết kế nhà hàng buffet

Hiện nay, mô hình ăn uống buffet được nhiều khách hàng yêu thích. Khách hàng không chỉ mong muốn trải nghiệm những món ăn ngon mà còn muốn được trải nghiệm không gian ăn uống đạt chuẩn. Do đó, thiết kế đảm bảo đúng tiêu chuẩn giúp thu hút khách hàng hơn. Cùng tìm hiểu những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng buffet đẹp 2022.

I. Đặc điểm của mô hình kinh doanh buffet

Buffet là loại hình kinh doanh nhà hàng mang lại lợi nhuận cao. Mỗi bữa ăn buffet được tính theo suất giá/người cố định, menu đa dạng và không giới hạn số lượng món ăn thực khách có thể ăn.

Buffet là loại hình ăn uống du nhập từ châu Âu và được thực khách Việt rất yêu thích. Bạn chỉ cần trả tiền theo gói buffet mình chọn 1 lần với 1 mức giá duy nhất nhưng được tự do chọn món mình có nhu cầu trong menu buffet, không hạn chế về mặt số lượng. Tham khảo 4 hình thức kinh doanh quán buffet thành công hiện nay  

Ví dụ, buffet hải sản giá 299k với tôm, mực, bạch tuộc, cá, hàu… tức là bạn chỉ cần bỏ ra 299.000đ là có thể ăn thỏa thích các món trong menu đó.

Nhà hàng buffet hải sản

Buffet có ưu điểm là tạo cơ hội để để thực khách có thể giao lưu, bắt chuyện với nhau nhất là những buổi tiệc có tính chất xã giao. Chính vì thế mà buổi ăn có thể kéo dài. Hình thức ăn này là ăn theo suất, nên nhà hàng sẽ tính trên đầu người mà không phân biệt người ăn nhiều ăn ít hay không ăn. Các bạn có quyền lấy nhiều thức ăn và thưởng thức hết số thức ăn đó.

Bạn có thể tham khảo một số mô hình kinh doanh buffet như nhà hàng buffet nướng, buffet lẩu, buffet tráng miệng bánh ngọt hay buffet đồ ăn vặt. Tuy nhiên, các nhà hàng phục vụ buffet sẽ có một yêu cầu nhỏ với thực khách, đó là ăn bao nhiêu tùy thích, nhưng hãy lấy vừa đủ sức ăn đừng nên lãng phí. Một số nhà hàng sẽ phạt tiền nếu bạn bỏ thừa quá nhiều đồ ăn đã lấy. 

II. Các tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng buffet

2.1. Tiêu chuẩn thiết kế về kiến trúc xây dựng nhà hàng phục vụ buffet

Nhà hàng buffet là nơi dành cho những buổi tiệc đông người ăn, nên cần một khoảng không gian rộng rãi, thoáng mát để thưởng thức những món ăn một cách thoải mái.

Theo các nhà thiết kế, thì có hai dạng kiến trúc thiết kế nhà hàng chuyên buffet, đó là trong nhà và thiết kế ngoài trời. Mỗi loại đều có tiêu chuẩn thiết kế và những ưu – nhược điểm khác nhau: 

  • Tiêu chuẩn thiết kế đối với nhà hàng buffet trong nhà:

Khi thiết kế nhà hàng phục vụ buffet trong nhà, các kiến trúc sư cần để ý đến thiết kế lối đi sao cho rộng rãi, thoáng mát để khách hàng có thể thuận tiện đi lại để lấy thức ăn, cũng như có thể quan sát, hoặc ngắm nhìn những món ăn mà người ta cảm thấy thích thú.

Diện tích nhà hàng buffet trong nhà phù hợp là trên 400 mét vuông. Đây là diện tích phù hợp và đủ rộng để trang trí bàn ghế ngồi ăn. Khi thiết kế nhà hàng này trong nhà cần chú ý đến chiều sâu, để tạo một không gian rộng hơn về mặt thị giác và tạo ra cảm giác thoáng đãng.

Thiết kế nhà hàng buffet trong nhà

  • Tiêu chuẩn thiết kế đối với nhà hàng buffet ngoài trời:

Nếu thiết kế nhà hàng phục vụ buffet trong nhà cần những tiêu chuẩn về độ rộng, thì thiết kế nhà hàng phục vụ buffet ngoài trời cần chọn nơi có không gian sạch, không xảy ra bụi bẩn, đảm bảo vấn đề vệ sinh bảo quản các món ăn. Chính điều này sẽ giúp khách hàng khi đến với nhà hàng sẽ cảm thấy an toàn, thư giãn tận hưởng buổi tiệc hơn.

Thiết kế nhà hàng buffet ngoài trời

Tùy vào nguyện vọng và mục đích của chủ nhà hàng, có thể chọn một trong hai cách thiết kế trên.

2.2. Tiêu chuẩn về ngoại thất

Nhiều chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm, thường không mặn mà với việc đầu tư thiết kế khu vực này. Tuy nhiên thực tế lại là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến ấn tượng đầu tiên của khách hàng. Lưu ý, đây cũng là việc quan trọng, bởi vì khi bước vào, điều đầu tiên thu hút thực khách chính là ngoại cảnh xung quanh.

Chắc chắn rằng phong cách kiến ​​trúc, hay trang trí ngoài không gian phục vụ, không cần quá cầu kỳ nhưng cần nổi bật, khác biệt, gây được sự chú ý và hơn hết là luôn “hòa quyện” với tổng thể thiết kế. Có thể bày trí thêm bằng cách trồng cây xanh, đặt bể cá, treo tranh ảnh, hoa… để tạo sự hài hòa và cảm giác thoải mái, không đơn điệu. 

2.3. Tiêu chuẩn về nội thất

Khi thiết kế nhà hàng phục vụ buffet cần có sự phối hợp hài hòa giữa màu sắc, ánh sáng, nội thất tạo một không gian bắt mắt cho du khách khi ghé thăm nhà hàng. Thiết kế nội thất nhà hàng buffet cần thể hiện phong cách và thương hiệu của nhà hàng. Sử dụng những món đồ nội thất trang trí mang tính sang chảnh, cùng với một chút độc đáo trẻ trung, tạo nên một vẻ đẹp hiện đại sang trọng, tinh tế cho nhà hàng. 

Trong đó, việc thiết kế bàn tiệc buffet cũng vô cùng quan trọng. Nếu mọi người biết cách lựa chọn và trang trí, sẽ mang lại hiệu quả tốt sẽ gây ấn tượng với khách hàng. Khoảng cách giữa các bàn tiệc buffet cần đủ rộng, thuận tiện để khách hàng đi lại lấy đồ ăn uống.  Xem thêm về Hướng dẫn chi tiết cách sắp xếp bàn tiệc buffet tiện lợi

Bố trí và phân chia các khu vực: bếp nấu – bày món ăn – ăn uống – vệ sinh… hợp lý để tạo được không gian phục vụ rộng, thoáng, tránh gây cảm giác ngột ngạt. Nếu được có thể thiết kế nhiều cửa sổ để lấy được ánh sáng tự nhiên và thông thoáng hơn.

Việc thiết kế phòng bếp trong nhà hàng buffet rất quan trọng. Bởi đây là nơi chế biến liên tục các món ăn cho thực khách khi họ có nhu cầu. Ngoài ra còn phải đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, khi mà thực phẩm phục vụ luôn phải được đưa lên liên tục.

Trang trí nhà hàng buffet

2.4. Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh nhà hàng phục vụ buffet

Tuy chỉ là công trình phụ, nhưng không gian này cũng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, chất lượng của nhà hàng. Một số lưu ý khi thiết kế phòng vệ sinh trong nhà hàng:

  • Dễ dàng tìm kiếm 
  • Vị trí không quá gần phòng ăn
  • Riêng biệt và kín đáo tránh gây mùi khó chịu, mất mỹ quan.
  • Thiết kế đẹp, trang nhã và sạch sẽ, khu vệ sinh nam nữ riêng biệt rõ ràng.
  • Hệ thống chiếu sáng được bố trí đầy đủ, hợp lý, được trang bị đầy đủ tiện nghi 
  • Có trang thiết bị, có nhà vệ sinh cho người khuyết tật (không bắt buộc phải có).
  • Đảm bảo luôn sạch sẽ, thoáng mát
  • Thường xuyên có người lau dọn, để giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Vì các nhà hàng buffet thường xuyên phục vụ lượng lớn khách hàng, trong cùng một thời gian. Nhà vệ sinh luôn sạch sẽ là một điểm cộng cho nhà hàng buffet.

III. Mẫu thiết kế nội thất nhà hàng theo từng phong cách

3.1. Mẫu thiết kế nhà hàng buffet bình dân

Hầu hết các thiết kế nhà hàng phục vụ buffet bình dân thường không đầu tư quá nhiều. Nhưng bạn vẫn cần đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và công năng sử dụng của nhà hàng.

Khi thiết kế nhà hàng phục vụ buffet bình dân, khu vực ăn uống để tiết kiệm chi phí, chúng ta nên chọn những đồ nội thất tối giản, ít hoa văn, màu sắc nhã nhặn, cách bài trí hợp lý.

Chú ý đến các không gian lưu thông, không bị cản trở giúp khách hàng đi lại thoải mái, là yếu tố quan trọng trong thiết kế nhà hàng phục vụ buffet bình dân. 

3.2. Mẫu thiết kế nhà hàng buffet sang trọng

Nhắc đến sang trọng người ta thường nhắc đến sự hài hòa và mức đầu tư về vật chất cao. Chính vì thế màu sắc được áp dụng và phối hợp hài hòa với nội thất để tạo nên nét riêng và thương hiệu của nhà hàng.

Nhà hàng nên kết hợp với hệ thống ánh sáng (tự nhiên hoặc nhân tạo) để không gian ấm cúng, kích thích nhu cầu ăn uống của khách hàng. Đồng thời nội thất phải được trang trí thuận mắt, các vật dụng được sắp xếp tinh tế và sang trọng thể hiện được đẳng cấp khách hàng.

IV. Kết bài

Để thiết kế được một nhà hàng buffet thu hút được nhiều khách hàng bạn cần lưu ý những tiêu chí quan trọng về ngoại thất, nội thất, khu ăn uống, vệ sinh,… Tùy vào nhu cầu cũng như đối tượng khách hàng, mà bạn đang hướng tới mà có thể lựa chọn những mẫu thiết kế phù hợp, có thể là nhà hàng buffet bình dân hoặc buffet sang trọng. 

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Tại sao phải xuất hoá đơn điện tử trên máy…
17/04/2024
Những quy định về hóa đơn điện tử hộ kinh…
17/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024