Chi phí mở quán bida và những sự thật mà người kinh doanh cần phải biết

Mở quán bida là một trong những xu hướng kinh doanh khởi nghiệp đầy tiềm năng và thú vị, đặc biệt trong bối cảnh ngày nay dịch vụ giải trí này trở nên ngày càng phổ biến, thu hút đông đảo người chơi. Đối với những ai đam mê giải trí và muốn khởi nghiệp thì mở quán bida là cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Trong bài viết này, MISA CukCuk sẽ chia sẻ về chi phí mở quán bida hết bao nhiêu tiền và giải đáp những vướng mắc thường gặp trong quá trình vận hành quán bida.

1. Đặc điểm chung của mô hình kinh doanh bida

Quán bida là mô hình cung cấp dịch vụ cho thuê bàn, gậy, bóng bida để nhưng người yêu thích bộ môn này nhưng không có điều kiện sắm trang thiết bị riêng hoặc đơn giản muốn có không gian để giao lưu bạn bè. Các mô hình này thường tính tiền theo giờ kèm đó là những dịch vụ đi kèm như nâng cấp gậy hoặc các hình thức chuyên nghiệp cùng đồ ăn vặt, đồ uống giải khát.

Chủ quán cũng cần đầu tư không gian đủ rộng, các dụng cụ chơi, có thể đảm bảo về không gian, ánh sáng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người chơi, từ đó mới có thể thu hút đông đảo khách cũng như nhận được lợi nhuận.

Những quán bida có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều nơi, không phân biệt nông thôn hay thành thị. Tuy nhiên, điểm chung của các mô hình này vẫn tập trung ở những khu vực dịch vụ, thương mại sầm uất hoặc có mật độ dân cư cao.

Một quán bida thành công thường phải quản lý tốt các khía cạnh kinh doanh như quản lý thời gian sử dụng bàn, tính tiền chính xác và theo dõi doanh thu.

Doanh thu kiếm được từ hoạt động đến chơi, thuê bàn theo giờ của khách hàng, chủ quán có thể xoay vòng để đầu tư thiết bị, nâng cấp hệ thống cũng như các chi phí khác liên quan đến hoạt động vận hành và sửa chữa quán trong trường hợp cần thiết.

chi phí mở quán bida

2. Có nên mở quán bida không? 

Có thể nói, việc mở quán bida không quá xa lạ. Tuy nhiên hiện tại, thị trường ngách này đang dần trở lại thời kỳ phát triển trước đây. Các quán bida nở rộ, không đơn thuần chỉ là nơi đến giao lưu bida, cách làm mới mô hình khi kết hợp với hoạt động cafe thậm chí là giao lưu với các cơ thủ trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng khi tham giao, đam mê bộ môn thể thao này.

Rõ ràng những hoạt động có giá trị này đã phần nào quy tụ những người có cùng sở thích về bida hội ngộ. Điều quan trọng ở đây là cách chủ đầu tư định hướng cho mô hình của mình, tạo giá trị riêng hay chỉ đơn thuần là nơi để khách hàng đến chơi thông thường.

Trang bị cho mình kiến thức về bộ môn này và những vấn đề xoay quanh là một trong những điều kiện kiên quyết để chủ quán thấu hiểu chính khách hàng, hiểu xu hướng và thị hiếu thị trường. Từ đó, bạn có thể nắm bắt được hành trình trải nghiệm của họ, họ mong muốn tận hưởng những giây phút thư giãn ở đâu, và điều gì khiến họ thấy thoải mái, hoàn thiện chúng và áp dụng vào mô hình của bạn.

chi phí mở quán bida

3. Chi phí đầu tư cho các mô hình quán bida hiện nay 

Khi mở quán bida, cần xem xét một loạt các khoản chi phí cần thiết. Dưới đây là danh sách các khoản chi phí cần lưu ý:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Giá thuê mặt bằng sẽ phụ thuộc vào vị trí, diện tích và khu vực xung quanh
  • Chi phí đầu tư thiết bị như bàn bida, bóng, gậy, đèn chiếu và các trang thiết bị cần thiết
  • Chi phí trang trí, nếu không gian cần sửa chữa hoặc cải thiện
  • Chi phí quảng cáo tiếp thị
  • Chi phí xin giấy phép kinh doanh, thuế và các quy định pháp lý khác
  • Chi phí nhân sự: Chi phí thuê và đào tạo nhân viên
  • Chi phí vận hành: Tiền điện, tiền nước, chi phí vận chuyển và các chi phí vận hành hàng ngày khác
  • Dự trù cho việc quản lý và vận hành hàng ngày, đặc biệt trong giai đoạn đầu kinh doanh chưa có lợi nhuận

Cần lập kế hoạch ngân sách chi tiết đảm bảo có đủ tiền để bắt đầu kinh doanh và duy trì hoạt động của quán bida hiệu quả. Ngân sách mở quán bida ở nông thon có sự khác biệt so với việc mở quán bida ở thành phố lớn.

3.1. Mở quán bida tại thành phố 

Thông thường các quán bida ở thành phố lớn thì phí dịch vụ và phí đầu tư sẽ cao hơn nhiều so với nông thôn. Đối tượng khách hàng ở đây cũng đa dạng và cao cấp hơn. Một hạn chế ở các thành phố lớn, đó là hầu hết những quán bida mở ở các thành phố sẽ phải đối diện với việc cạnh tranh khốc liệt, khi có quá nhiều quán bida mở ra.

Điều đó đồng nghĩa với việc là các quán bida phải càng được đầu tư nhiều về vốn, về marketing và chất lượng phục vụ cho khách hàng. Chi phí dự tính để mở một quán bida quy mô nhỏ 3 – 5 bàn sẽ rơi vào khoảng 150 – 300 triệu cho toàn bộ chi phí. Còn quy mô lớn hơn 10 – 15 bàn thì chi phí sẽ lên tới 700 triệu – 1 tỷ cho toàn bộ chi phí để mở một quán bida. 

mở quán bida

3.2. Mở quán bida tại nông thôn

Ở các vùng nông thôn, nhu cầu về giải trí bida còn hạn chế nhiều. Các quán bida được mở ra còn khá thưa thớt. Các quán bida ở đây sẽ ít phải chịu sự cạnh tranh và số tiền vốn bỏ ra để đầu tư sẽ ít hơn nhiều, so với ở các thành phố lớn.

Tuy nhiên cũng đi kèm với số lượng khách ít và nguồn thu lợi nhuận đem về ít hơn. Kéo theo đó chi phí mở quán cũng nhỏ hơn. Bạn chỉ cần số vốn 70 – 120 triệu cho việc mở một quán quy mô nhỏ 3 – 5 bàn. Còn với các quán quy mô lớn 10 – 15 bàn, chi phí nhiều hơn, nhưng đối với mở trên thành phố thì ít hơn chỉ từ 200 – 300 triệu.

4. Lưu ý khi mở quán bida

4.1. Vốn

Để việc thi công và đi vào hoạt động được nhanh chóng, thuận lợi nhất, việc chuẩn bị đủ vốn và nguồn ngân sách dự trữ. Tuy nhiên, cụ thể nguồn vốn này nên được phân bổ như thế nào sẽ hợp lý, danh sách các khoản cần chi cũng cần liệt kê một cách cụ thể các hạng mục theo thứ tự ưu tiên, điều nào cần thực hiện trước, điều nào có thể thực hiện sau. Khi đã xác định được quy mô và loại hình sẽ đầu tư, bạn có thể tóm gọn trong 2 loại chi phí bao gồm:

a. Tiền đầu tư cố định

Tiền thuê mặt bằng, cơ sở vật chất, dụng cụ cần thiết chơi bida, thiết kế quán. Trong đó, mặt bằng cho các mô hình bida cần những mặt bằng rộng, nguyên tầng, nhiều mô hình còn cần sửa chữa sau khi tiếp nhận mặt bằng để kết hợp nhiều sàn khác nhau.

Để có thể tìm được mặt bằng có công suất phục vụ lớn tại các thành phố lớn hoàn toàn không dễ dàng, ngân sách sẵn sàng chi cho mặt bằng đó cũng cần nằm trong dự tính của vốn đầu tư ban đầu.

Cùng với đó, việc trang bị bàn chơi, gậy, cơ bida, các bộ bi, các thiết bị trang trí, điều hòa, bàn ghê… tổng giá trị cũng tương đương 200 triệu cho một mô hình cơ bản. Cũng có thể thấy, chi phi mở quán bida ở phần ngân sách đầu tư cố định không phải là một khoản tiền nhỏ. 

bộ bi, gậy và cơ của quán bida

b. Tiền đầu tư không cố định

Marketing, trả lương nhân công, điện, nước, wifi. Các chi phí này có thể thay đổi hàng tháng. Đơn giản như thời gian đầu khai trương, bạn tốn kém nhiều chi phí hơn cho các hoạt động nhận diện như quảng cáo, phát tờ rơi, mời các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng đến giao lưu…

Hoặc những tháng cao điểm, khi học sinh, sinh viên được nghỉ hè, nhu cầu vui chơ tăng lên, họ thường ghé đến các quán bida, lúc này bạn cần tuyển thêm nhân sự hỗ trợ, đảm bảo các hoạt động được diễn ra thông suốt. 

4.2. Thuê mặt bằng

Đối với mô hình như quán bida, thì bạn cần phải đảm bảo yếu tố quan trọng nhất đó là một mặt bằng rộng. Ít nhất là phải chứa được từ 3 – 5 bàn bida, quầy tính tiền, bàn ghế để ăn uống và quan trọng là một không gian đủ rộng, để khách hàng có thể thoải mái chơi. Thường thì với những không gian như thế chi phí đi kèm sẽ khá đắt đỏ, nếu như có thể tận dụng được thì càng tốt. 

mở quán bida

Mặt bằng quyết định tới hơn 50% số lượng khách hàng và quá trình kinh doanh của cửa hàng bạn. Đối với những quán muốn hướng tới phân khúc bình dân, thì phí chơi sẽ giao động từ khoảng 50 – 200k/ giờ chơi. Với phân khúc bình dân này, thì bạn hoàn toàn có thể thuê mặt bằng ở những khu vực đông dân cư, gần kí túc xá của các trường Đại học,…chi phí dự trù cho thuê mặt bằng phân khúc này sẽ khoảng 10 – 30 triệu.

Còn với phân khúc cao cấp hơn, đối tượng hướng tới chủ yếu là những tay chơi chuyên nghiệp, phục vụ cho đối tượng thượng lưu, thì các quán bida có thể đặt gần những khu chung cư lớn, khu trí thức cao, khu nhà giàu,…và mở quán bida với chi phí cho mặt bằng này sẽ cao từ 30 – 50 triệu. Mặt bằng sẽ tùy theo từng khu vực mà có mức giá khác nhau. 

4.3. Phục vụ khách hàng

Bên cạnh một không gian đầy đủ tiện nghi với trang thiết bị hiện đại, thái độ chuyên nghiệp của nhân viên cũng là một trong những điểm giúp bạn thu hút khách hàng ghé thăm quán thường xuyên hơn. Cụ thể

  • Nhân viên phục vụ phải luôn luôn mang tâm thế niềm nở, vui vẻ sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ khách hàng ở mọi tình huống.
  • Luôn bám sát quá trình chơi của khách hàng, sau khi chơi xong thì hãy nhanh tay chủ động, xếp các loại bida vào đúng vị trí ban đầu.

nhân viên quán bida

  • Các quán có thể tinh tế hơn về âm thanh. Vì khi chơi bida cần một mức độ tập trung rất cao, nên khi mở nhạc hãy vặn nhỏ âm thanh lại một chút vừa đủ thư giãn, để khách hàng có thể tập trung nhé!
  • Thường thường phí chơi bida sẽ được các quán tính theo giờ. Tuy nhiên có nhiều trường hợp khách chơi bị lố 5 – 7 phút, thì lúc này các quán không nên đôi co tính toán mà nên tính số chẵn bỏ qua số lẻ. Chỉ có như thế mới tạo được ấn tượng và giữ chân khách hàng quay lại lần 2 lần 3. 

4.4. Marketing 

Hãy tạo ấn tượng tốt ngay từ những buổi đầu khai trương để khách hàng có thể biết đến quán bida của bạn nhiều hơn. Một số hoạt động marketing có thể áp dụng ngay trong những thời gian đầu khai trương như việc chụp ảnh, checkin tại không gian để nhận được phiếu giảm giá hoặc phục vụ miễn phí đồ uống.

Bên cạnh đó, bạn có thể mời các influencer những hot tiktoker qua trải nghiệm và review dịch vụ của mình. Lượng fan có sẵn có họ cũng là một trong những đối tượng khách hàng tiềm năng mà mô hình bida của bạn đang hướng đến. Bạn cũng có thể cân nhắc về chi phí định mức cho hoạt động marketing để lựa chọn các vị khách mời phù hợp.

chi phí mở quán bida

Tải ngay file mẫu excel quản lý cho quán bida
  • Dự toán chi phí 
  • Quản lý thu chi
  • Quản lý công nợ
  • Quản lý kho nguyên vật liệu
  • File tính cost
  • File tính giá vốn bán hàng COGs 
  • … 

4.5. Mở quán bida thì cần lưu ý những loại giấy tờ gì? 

Nhiều bạn khi mở quán bida thường băn khoăn, hoạt động này có cần giấy phép đăng ký kinh doanh không. Câu trả lời là có. Để có đủ điều kiện đi vào hoạt động, các mô hình bida cần chuẩn bị các loại giấy tờ cụ thể sau:

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động Bida
  • Bản tóm tắt hoạt động kinh doanh, bao gồm: thông tin về chuyên gia, nhân viên có chuyên môn trong lĩnh vực bida, được đào tạo chuyên nghiệp, cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn trong quá trình vận hành.
  • Giấy phép phòng cháy chữa cháy

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị chi phí mở quán bida, bạn cũng cần sẵn sàng chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo tuân thủ yêu cầu

  • Điều kiện về cơ sở vật chất: “Khu vực đặt bàn phải có mái che, khoảng cách tính từ mép ngoài bàn tới tường ít nhất là 1,5m. Khoảng cách giữa các bàn với nhau là 1,2m. Thiết bị đèn thiết kế  đảm bảo khoảng cách từ đèn đến mặt bàn tối thiểu 1m. Có túi sơ cứu cứu theo quy định Bộ Y tế, khu vực cất giữ đồ, nhà vệ sinh. Bảng nội quy bao gồm thông tin về giờ tập, đối tượng tập luyện, các đối tượng không được tham gia tập luyện, biện pháp đảm bảo an toàn tập luyện”.
  • Điều kiện về huấn luyện viên: Cơ sở kinh doanh cần có các huấn luyện viên có bằng cấp về chuyên ngành thể dục, thể thao từ trung cấp trở lên, có chứng nhận của Liên đoàn Thể thao Quốc gia hoặc do Liên đoàn Thể thao Quốc tế tương ứng.

4.6. Mẹo nhỏ để mở quán bida tiết kiệm 

Mở quán bida muốn tiết kiệm chi phí cần lập kế hoạch tỉ mỉ và quản lý tài chính hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn khởi nghiệp kinh doanh mà không phải tiêu tốn quá nhiều tiền:

  • Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết: Xác định nguồn vốn hiện có và dự tính chi tiêu sẽ giúp bạn quản lý vốn một cách hiệu quả.
  • Tận dụng mặt bằng: Thay vì thuê ở ngoài, bạn hoàn toàn có thể tận dụng mặt bằng trong quán, hoặc gần khu vực đất của nhà mình để xây dựng.
  • Tối giản khâu trang trí: Tối giản không đồng nghĩa với việc đơn sơ hời hợt. Mà tối giản ở đây là khi bạn có kế hoạch mở quán, thì nên thiết kế theo concept đơn giản, nhưng vẫn phải có đầy đủ những yếu tố cần và đủ.
  • Tối ưu nguồn lực nhân viên: Nhiều mô hình hiện nay là để cho khách hàng tự phục vụ, vì thế nên hãy thử tìm hiểu và áp dụng xem nhé. 
  • Mua thiết bị, công cụ dụng cụ thanh lý: Có thể tiết kiệm tiền bằng cách mua bàn bida cũ hoặc đã qua sử dụng thay vì mua mới. Đảm bảo rằng các bàn này vẫn còn trong tình trạng tốt và phù hợp với trò chơi bida.

Lưu ý rằng, mở quán bida thành công không chỉ đòi hỏi sự tiết kiệm mà còn cần quản lý tài chính và đảm bảo chất lượng dịch vụ.

5. Tạm kết

Hy vọng thông qua những thông tin mà MISA CukCuk cung cấp, bạn có thể hình dung rõ hơn về các khoản chi phí mở quán bida từ đó đưa ra nhận định và cân đối với tài chính của riêng mình sao cho phù hợp. Bida là một mô hình tiềm năng, vẫn còn nhiều ngách để phát triển, làm mới mình, cũng là một lựa chọn đầu tư đáng kể nếu bạn muốn sở hữu một mô hình có thể vừa là nơi giải trí vừa là nơi chia sẻ, trao giá trị của những người đam mê bộ môn thể thao này. Chúc anh chị kinh doanh hồng phát.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023