Tổng hợp tiêu chí chọn mua và một số dòng gậy bida phổ biến

Gậy bida giá rẻ

Bida là một môn thể thao được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Và gậy bida – cơ bida là dụng cụ không thể thiếu trong môn thể thao này. Tuy nhiên, không phải loại gậy bida nào cũng có chất lượng tốt và mang lại cảm giác thích thú cho người tập. Chủ câu lạc bộ bida hay bất cứ ai đang có ý định muốn mở quán bida, thì không nên bỏ qua bài viết này. Dưới đây, MISA Cukcuk sẽ chỉ bạn một số dòng gậy phổ biến.

I. Gậy bida là gì và tiêu chuẩn lựa chọn gây

1.1. Gậy bida là gì?

Gậy bida hay còn gọi là cơ bida là dụng cụ dùng để đẩy bóng trong môn bida. Cơ bida hầu hết được làm bằng gỗ, rất thẳng, có chiều dài khoảng 145 cm và khối lượng xấp xỉ 0,4 – 0,6 kg. Gậy có trục đường kính từ 12 – 13 mm, ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả ván đấu.

Vì vậy, để có được những cuộc chơi bida chất lượng, thì người chủ quán không chỉ phải bắt đầu từ một bàn bida tốt, mà còn phải chọn được một cây bida đạt tiêu chuẩn tốt.Vậy làm thế nào để đánh giá chất lượng của cơ bida qua những tiêu chí nào?

Mua gậy bida giá rẻ

1.2. Tiêu chí chọn gậy

Gậy bi a chuẩn sẽ giúp người chơi tạo ra những đường bóng đẹp mắt và chính xác. Dưới đây là một số lưu ý mà các chủ quán bida nên nhớ, để chọn được một cây cơ hợp tiêu chuẩn.  

  • Chọn gây phù hợp

Khi chọn gậy cần lưu ý có 2 loại: 1 khúc và 2 khúc. Tùy theo diện tích cất giữ, mà bạn sẽ tìm được loại gậy phù hợp. Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể sắm các gậy 1 khúc cho họ. Các gậy một khúc, thường rất rẻ và dễ đầu tư. Tuy nhiên, loại gậy này rất dễ bị biến dạng, sau nhiều lần sử dụng. Bạn cần cân nhắc, khi muốn mua loại gậy này.

Còn đối với những người chơi chuyên nghiệp, đặc biệt là người chơi cơ thủ thì nên mua cơ bida 2 khúc cho họ. Mẫu cơ này có độ bền cao rất bền, dễ dàng tháo lắp và di chuyển. Nếu đầu của cơ bị biến dạng, sau nhiều lần sử dụng, bạn có thể chỉ cần thay thế nó, mà không cần phải mua gậy mới như cơ bida một khúc.

  • Xác định chiều dài gậy bi-a thích hợp 

Một cây bida tiêu chuẩn tỷ lệ thuận với chiều cao của bạn. Vì vậy bạn cần cân nhắc về chiều cao của mình, để lựa chọn cho mình một chiếc gậy bi-a phù hợp nhất. Hiện nay trên thị trường, có hai loại gậy bi-a tương ứng với người lớn và trẻ em.

Kích thước gậy bi-a chính xác cho người lớn có chiều dài từ khoảng 57 đến 58 inch (khoảng 145 – 147cm). Đối với trẻ em chiều dài của gậy thường khoảng 48 đến 52 inch. Lựa chọn độ dài của gậy phụ thuộc vào chiều cao và cảm giác chơi. 

  • Trọng lượng một cây gậy bi-a đạt chuẩn

Một gậy bi-a mà có trọng lượng quá nặng hay quá nhẹ, cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cách điều khiển và đánh bi. Gậy bi-a quá nặng sẽ làm cho người chơi nhanh mất sức, còn gậy quá nhẹ sẽ làm lệch đi đường chuyền bi.

Gậy bi-a đạt chuẩn cần phải có trọng lượng, nằm trong khoảng 0.435kg tới 0.684kg. Ở trọng lượng này, người chơi sẽ có thể thoải mái cầm nắm và phô diễn, ra các kỹ năng đánh bida của mình.

  • Chất liệu của gậy bida

Chất liệu gậy có thể ảnh hưởng đến cảm giác khi chơi. Gậy bida thường được làm từ gỗ, thường là gỗ maple. Tuy nhiên, có các lựa chọn khác nhau như gỗ rosewood, cocobolo, ebony và nhiều loại gỗ tự nhiên khác.

  • Gậy bi-a cần phải thẳng tuyệt đối

Gậy bi-a được làm bằng gỗ, nên sau một thời gian dài, do tác động của môi trường, gậy sẽ rất dễ bị cong vênh. Vậy nên khi mua gậy chơi bida, thì bạn cần phải kiểm tra độ thẳng của gậy thật kỹ càng. Bạn có thể lăn trên mặt bàn để thử độ thẳng cơ bida, hay dùng dụng cụ đo lường chuyên.

  • Đầu chóp của cơ bida cần phải nhẵn và mịn

Gậy bi a đạt chuẩn sẽ có phần đầu cơ nhẵn, mịn. Đầu cơ bida chia làm nhiều loại từ mềm, trung bình và cứng. Phần đầu gậy sẽ quyết định tới rất lớn, đến độ chính xác của đường bi, nên bạn cần kiểm tra kỹ của phần này trước khi đưa ra quyết định chọn mua sản phẩm.

Để chọn được cơ đánh bida có đầu cơ đạt chuẩn, thì bạn có thể sờ trực tiếp lên đầu cơ, rồi cảm nhận độ nhẵn mịn của nó. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng thử, chơi thử để xác định được chất lượng đầu cơ chuẩn xác hơn.

  • Độ rung cơ Bida

Gỗ làm nên cơ bida đạt chuẩn cần phải là loại gỗ già, chắc chắn để khi mà cơ thủ chơi bida, gậy sẽ không bị rung và gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Để xác định gậy có bị rung hay không, bạn nên trực tiếp cầm gậy và đánh thử. Chỉ có những cây gậy chắc chắn, mới tạo nên được những đường bi hoàn hảo và chuẩn xác.

  • Ngân sách đầu tư

Giá cả cơ bida đa dạng, từ rất rẻ đến rất cao. Tuy nhiên, không nhất nhiết phải đầu tư mua gậy đắt tiền, có nhiều lựa chọn phù hợp với vốn kinh doanh của bạn.

II. Cách bảo quản gậy bida 

Để gậy bi a được bền và sử dụng tốt, bạn phải đáp ứng một số tiêu chí sau:

2.1. Thân gậy

Luôn luôn được để trong giá cơ, tránh dựa vào tường, sẽ khiến gậy nhanh chóng bị cong, gãy. Cơ bida luôn để ở nơi thoáng mát, không bị ẩm quá hoặc quá nóng sẽ dễ làm cơ bị cong.

Để cơ theo các khu vực riêng biệt, nhân viên cần nắm rõ đặc điểm của từng dòng cơ và sắp xếp lại sau khi khách chơi xong. Cơ bida lỗ luôn để khu vực bàn bida lỗ, cơ bida phăng để ở khu vực bàn bida phăng, cơ 3 băng để khu vực bàn bida 3 băng. Điều này sẽ giúp cho các khách hàng dễ lựa chọn được cơ ưng ý và tránh tình trạng cong cơ hay hư đầu cơ. 

2.2. Đầu gậy

Cần để đầu cơ tránh xa những nơi ẩm ướt. Không sử dụng đầu cơ quá mòn sẽ dễ làm mẻ bi. Đầu cơ mới sẽ phải chà nhám để tạo độ bám được cơ.

Cách dán đầu cơ:

  • Mài đầu và ngọn cơ
  • Bôi keo vào cả hai mặt tiếp xúc và để khô trong 15 phút
  • Đặt đầu cơ lên ngọn cơ rồi dùng vật cứng đập vào
  • Mài bề mặt, thoa lơ và giữ cơ trên giá đỡ
  • Sử dụng sau 3 giờ sau khi dán.

2.3. Bột thoa tay

Nên hạn chế sử dụng bột hay phấn thoa tay, thay vào đó nên sử dụng bao tay để tránh bụi và gây hư tổn đến vải mặt bàn.

2.4. Mặt đá

Mặt đá của bàn bida thông thường sẽ được ghép bằng 3 miếng đá với nhau. Do vậy cần chăm sóc và để ý tới các mí nối, để kịp thời phát hiện sự cong vênh các miếng đá để khắc phục. Vì mặt đá cong vênh sẽ khiến thường xuyên, gây ra các hiện tượng bi chạy không ổn định, nhảy bi. Khi bàn nghiêng thì nên cân chỉnh kịp thời bằng thước chuyên dụng.

2.5. Băng cao su

Luôn giữ băng khô ráo, tránh ẩm ướt sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của băng. Không ngồi hoặc đè, tỳ tay, để vật nặng lên bàn. Thay băng định kỳ khoảng từ 1.5 năm – 2 năm.

2.6. Vải bàn

Thay mới hoàn toàn sau khi sử dụng từ 80-90 ngày. Dùng máy hút bụi hay bàn chải bàn để vệ sinh vải mặt bàn và vài băng. Luôn giữ vải mặt luôn được khô ráo, tránh ẩm ướt. Không nên sử dụng khăn ướt để lau vải bàn.

2.7. Lau bi

Rửa bi thật là sạch, thoa dầu đều theo các bi. Lau bi bằng khăn lông khô, rồi lau lại khăn lông sạch. Đồng thời bạn cũng lên sử dụng máy lau bi chuyên nghiệp.

II. Các thương hiệu bida được quan tâm và ưa chuộng bán chạy phổ biến

3.1. McDermott

McDermott là nhà sản xuất bàn bida lớn, được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1975 và được phân phối trên toàn thế giới. McDermott H-Series là dòng sản phẩm bán chạy nhất, đã được cấp bằng sáng chế. Giá của dòng cơ này dao động từ 3 – 10 triệu đồng.

3.2. Pechauer Stick 

Dòng cơ này có độ chính xác rất cao và được rất nhiều người chơi trên thế giới yêu thích. 3 dòng cơ nổi tiếng của Pechauer là Empyrean, Regilia và Sovereign. Giá trị của những quả bida này cũng không hề rẻ, từ 30.000 đến 50.000 đô la. Hiện tại Pechauer Custom Cues còn sản xuất các mẫu cơ phục vụ bida phổ biến trên thế giới .

3.3. Predator Full 

Đây là một thương hiệu bida rất nổi tiếng tại Việt Nam và trên thế giới. Predator đi đầu trong công nghệ chế tạo, được chế tạo từ vật liệu Carbon composite sợi carbon, sau hơn 20 năm nghiên cứu. Thế hệ mới được đặc biệt đánh giá cao, có mặt trên thị trường từ năm 1994. Giá dòng cơ này khá cao dao động từ 28 – 36 triệu.

IV. Kết luận

Lựa chọn gậy bi a tốt sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng, quán sẽ đông khách hơn. Hy vọng với thông tin trên đã giúp bạn có thểm kinh nghiệm chọn mua gậy bida chất lượng, kinh doanh hồng phát hơn.

Đừng quên theo dõi MISA CukCuk để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về xu hướng FnB và kinh nghiệm quản lý – vận hành:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Giá phần mềm quản lý quán cafe được ưa chuộng…
07/03/2024
Những lưu ý khi chọn đồng phục nhân viên nhà…
15/09/2023
Kinh nghiệm chọn mua máy chiếu cho quán cafe phim
27/07/2023
Top 7 phần mềm quản lý quán cafe – Bán…
08/03/2024