Mức lương cơ bản và chế độ lương thưởng cho nhân viên hiện nay

Chế độ lương thưởng, phụ cấp cho nhân viên là một trong những yếu tố giúp nhân viên quyết định gắn bó với mô hình lâu dài. Chế độ tốt, môi trường làm việc tốt thậm chí những nhân viên này được đào tạo, phát triển nghề nghiệp tốt sẽ làm giảm thiểu tình trạng biến động nhân sự không đáng có xảy ra. Các nhà hàng, quán ăn, quán cafe để đào tạo được một đội ngũ lành nghề, hiểu cách vận hành cũng sẽ tốn kém không ít thời gian và tiền bạc. Vậy áp dụng chế độ lương thưởng cho nhân viên nhà hàng như thế nào là hợp lý, tất cả sẽ có trong nội dung dưới đây.

chế độ lương thưởng cho nhân viên

1. Chế độ lương thưởng là gì?

Chế độ lương thưởng là văn bản do tổ chức, doanh nghiệp ban hành, nhằm quy định các vấn đề tiền lương, tiền thưởng và các khoản như phụ cấp, hỗ trợ khó khăn… cho những nhân sự đang làm việc ở nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Căn cứ vào đó, các mô hình này có thể xác định được cách tính lương, hình thức tính lương và thời hạn trả lương cho người lao động.

1.1. Định nghĩa

  • Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động, theo thỏa thuận để thực hiện công việc. Khoản tiền lương bao gồm: tiền lương theo chức vụ, chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. 
  • Tiền thưởng là khoản tiền hoặc bất kỳ hình thức nào khác, mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động. Căn cứ vào doanh thu của nhà hàng, quán ăn cũng như mức độ hoàn thành công việc của nhân sự.

1.2. Quy định về tiền thưởng:

  • Tiền thưởng giúp đáp ứng nhu cầu vật chất của người lao động. Bằng cách phân phối lại lợi ích cho người lao động. Trên cơ sở đánh giá hợp lý những đóng góp của người lao động đối với mô hình kinh doanh. 
  • Căn cứ để thưởng cho người lao động xét theo kết quả làm việc của người lao động, so với mức độ hoàn thành công việc đã xác định của người lao động. Ở một mức độ nào đó, người sử dụng lao động sử dụng phần thưởng, như một động cơ vật chất hữu hiệu, để người lao động hướng đến thái độ làm việc, động lực, năng suất và chất lượng công việc.

Nhân viên kế toán nội bộ nhà hàng

  • Các vấn đề cụ thể như nguyên tắc, tiêu chí, mức thưởng, phương thức thưởng… thường được quy định cụ thể trong chế độ thưởng, của đơn vị sử dụng lao động. Việc trả tiền thưởng do người sử dụng lao động quyết định và thông báo công khai, minh bạch tại nơi người lao động làm việc, sau khi đã tham khảo ý kiến ​​của tổ chức đại diện tập thể lao động cấp cơ sở (Điều 10 – Bộ luật Lao động năm 2019).
  • Trong nhà hàng, chế độ thưởng rất đa dạng và phong phú về thể loại cũng như hình thức. Phổ biến nhất là các chế độ thưởng do hoàn thành các hạng mục công việc, được khách hàng ghi nhận, khen, cải thiện năng suất, bán hàng có doanh thu tốt, có ý tưởng phát triển mô hình, có giá trị.

2. Vai trò của chế độ tiền lương, tiền thưởng trong mô hình kinh doanh F&B

Nhờ chế độ tiền lương, tiền thưởng mà quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động được đảm bảo. Chính sách phù hợp giúp mô hình kinh doanh phát triển bền vững, trong thời gian dài. Người đi làm yên tâm hơn, có động lực làm việc hơn.

2.1. Đối với mô hình kinh doanh

a. Tuân thủ pháp luật

  • Chế độ tiền lương, tiền thưởng là bắt buộc, được quy định tại điều 103 Bộ luật lao động năm 2012. Để nắm được những điều chỉnh mới nhất, bạn hãy tham khảo chế độ tiền lương 2021. 
  • Chế độ tiền lương, tiền thưởng phải được công khai trong toàn mô hình kinh doanh. 
  • Là cơ sở quan trọng để hai bên thống nhất hợp tác lâu dài. Việc tuân thủ những điều khoản, sẽ tạo ra sự thống nhất giữa người sử dụng lao động và người lao động. Từ đó triển khai ký kết hợp đồng lâu dài, để cùng phát triển mô hình kinh doanh.

Báo cáo chấm công

b. Gây dựng thương hiệu và danh tiếng

  • Chế độ lương thưởng hấp dẫn cũng sẽ giúp hệ thống, nhà hàng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Bên cạnh đó, việc tuân thủ quy định về tiền lương, thưởng sẽ giúp mô hình nâng cao uy tín, nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng của người lao động. Điều này cũng là một trong những điểm cộng có thể khiến doanh nghiệp gây dựng được văn hóa đặc trưng.

>> Phân tích chiến lược marketing của Haidilao: Vua lẩu xứ Trung <<

c. Thu hút và trọng dụng được nhiều nhân tài

  • Lợi thế đặc biệt này giúp nhiều nhân tài tìm đến hệ thống, mô hình kinh doanh hơn. Khi thu hút được nhiều nhân tài, đồng nghĩa bạn sẽ có thêm được những hiệu quả cao trong quá trình vận hành. 
  • Nhân viên có nhiều động lực hơn để phát triển và cải thiện hiệu quả công việc. Khi những chính sách tiền lương, thưởng được đảm bảo, sẽ tạo niềm tin ở người lao động. Đó cũng là nguồn động lực lớn giúp họ tăng năng suất lao động.
  • Đó cũng là một cách để giữ chân những nhân viên lâu năm. Nhằm đào tạo các nguồn nhân lực mới hơn. Những kinh nghiệm mà nhân viên đi trước sẽ là một “kim chỉ nam”, giúp cho những người lao động mới có những bài học hay, áp dụng hiệu quả vào trong công việc của mình.

2.2. Đối với người lao động

Chế độ tiền lương, tiền thưởng có tác động trực tiếp, mang lại giá trị cốt lõi cho người lao động. Với những quy định rõ ràng, người lao động có thêm niềm tin và tâm huyết với công việc. Ngược lại, sự không rõ ràng ở những quy định tiền lương, tiền thưởng sẽ là một nguồn gốc phát sinh sự bất bình.

chế độ lương thưởng cho nhân viên

Chế độ tiền lương cũng đóng một vai trò quan trọng, trong việc lập kế hoạch tài chính cá nhân bền vững, biết được mức thu nhập, giúp nhân viên cân đối thu chi. Nguồn thu là yếu tố cần thiết, để giúp nhân viên ổn định xây dựng cuộc sống của riêng mình.

3. Chế độ lương thưởng cho nhân viên

3.1. Mục đích

Bất kỳ một mô hình kinh doanh nào cũng cần có chế độ lương thưởng cho nhân viên, chế độ ấy được lập nên nhằm mục đích:

  • Chế độ trả lương, thưởng cho các cá nhân, bộ phận nhằm mục đích động viên người lao động hoàn thành tốt công việc, phù hợp với chức danh. Nó có những đóng góp đáng kể vào việc hoàn thành doanh thu, lợi nhuận của nhà hàng, hệ thống. 
  • Quy định về các khoản mà người lao động được nhận, khi chính thức làm việc tại mô hình kinh doanh. 
  • Quy định về cách tính thưởng, trả lương và các chế độ đãi ngộ theo lương. 
  • Thực hiện đúng các quy định của pháp luật lao động về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi xã hội.
  • Đảm bảo đời sống của người lao động trong công ty, đáp ứng các điều kiện sống cơ bản của người lao động trong công ty.

chế độ lương thưởng cho nhân viên

3.2. Căn cứ pháp lý

Việc xây dựng chế độ tiền lương, tiền thưởng sẽ căn cứ theo pháp lý:

  • Căn cứ theo như Nghị định 90/2019/NĐ-CP đã ban hành.
  • Căn cứ vào Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021.
  • Căn cứ theo Luật việc làm – số 38/2013/QH13 đã thông qua và ban hành.
  • Căn cứ vào Luật doanh nghiệp 2020 có hiệu lực ngày 01/01/2021, căn cứ theo điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty.
  • Căn cứ vào biên bản họp Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị trong thời gian nhất định, về việc thông qua chế độ trả lương, thưởng của công ty (hoặc căn cứ Quyết định của người chủ sở hữu công ty, đối với trường hợp công ty tnhh một thành viên).
  • Nội dung được quy định trong chế độ tiền lương, tiền thưởng cho người lao động, có hiệu lực kể từ ngày mà được Sở Lao Động và Thương binh xã hội Tỉnh/Thành Phố…thừa nhận và sẽ bãi bỏ các quy định trước đây nếu trái với chế độ này.

3.3. Phạm vi áp dụng

Phạm vi áp dụng chế độ tiền lương, thưởng cho người lao động chỉ có hiệu lực với mô hình kinh doanh đã xây dựng lên chế độ đó. Mỗi một mô hình kinh doanh sẽ có một chế độ riêng không giống nhau.

Ví dụ: Đối với việc tính lương cho nhân viên quán cafe. Cách tính lương nhân viên quán cafe, sẽ dựa vào tính chất khối lượng công việc của nhân viên quán cafe. Một nhân viên quán cafe đáp ứng đủ khối lượng công việc như: sắp xếp, dọn dẹp quán và đồ dùng trong quán; nhận order từ khách hàng và pha chế; phục vụ đồ uống cho khách hàng; thanh toán cho khách hàng; tổng kết ca báo cáo thu chi sẽ có mức lương cao nhất.

Mức lương trả cho nhân viên đa di năng như này sẽ khoảng 5 – 7 triệu/người/tháng. Còn đối với nhân viên chỉ phục vụ và dọn dẹp thì mức lương nhân viên phục vụ quán cafe chỉ rơi vào khoảng 4 – 4,5 triệu/người/tháng. Tất nhiên những người nhân viên này cũng có các khoản tiền thưởng nếu như hoàn thành tốt công việc nhanh chóng, nhận được nhiều lời khen từ khách hàng, chăm chỉ siêng năng. Mức thưởng sẽ dao động từ 200 – 500.000 đồng/người/tháng.

chế độ lương thưởng cho nhân viên

3.4. Mức lương cơ bản áp dụng 

Đến nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 38/2022/NĐ-CP về mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Cụ thể ở đây là những nhân sự làm việc bán thời gian tại các nhà hàng, quán cafe.

Trước đó, chưa có quy định chính thức về mức lương tối thiểu giờ cho các nhân sự được trả lương làm việc theo giờ. Với Nghị định mới được ban hành này, mứ lương tối thiểu được áp dụng như sau

Vùng I 22.500đ/giờ
Vùng II 20.000đ/giờ
Vùng III 17.500đ/giờ
Vùng IV 15.600đ/giờ

4. Tạm kết

Chế độ tiền lương, thưởng là một quy định bắt buộc đối với tất cả các mô hình kinh doanh. Việc tuân thủ những điều khoản này sẽ giúp mô hình tạo ra sự thống nhất giữa công ty và người lao động. Từ đó hợp tác lâu dài tạo ra những giá trị tốt đẹp cho công ty. Không chỉ có lợi đơn phương mà đây là lợi ích hai chiều. Sự hỗ trợ của công ty sẽ là nguồn động lực to lớn để người lao động tăng năng suất lao động. Mong rằng qua các thông tin chia sẻ trên MISA CukCuk đã giúp chủ các mô hình kinh doanh F&B và người lao động, có kiến thức đúng đắn về chế độ lương, thưởng và những vấn đề xoay quanh chủ đề này.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024