7 kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh doanh quán ăn sáng

Làm giàu với ý tưởng kinh doanh quán ăn sáng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên tính cạnh tranh của mô hình này rất cao. Vậy làm thế nào để kinh doanh hiệu quả và thu được lợi nhuận cao nhất? Những kinh nghiệm mở quán ăn sáng dưới đây sẽ giúp bạn định hướng, sắp xếp và vạch ra kế hoạch chi tiết nhất.

Có thể bạn quan tâm:

1. Kinh nghiệm lựa chọn đối tượng kinh doanh và địa điểm lý tưởng

Thông thường những người kinh doanh quán ăn sáng đều có suy nghĩ bán càng nhiều hàng, phục vụ tất cả, bất kể đó là nam, nữ, học sinh – sinh viên, dân văn phòng hay người dân. Điều này không sai nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Không có một đối tượng chủ đạo khiến định hướng phát triển quán không rõ ràng, thiếu cách tiếp cận là lôi kéo họ quay trở lại.

kinh nghiệm kinh doanh quán ăn sáng

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, việc tìm kiếm địa điểm mở quán ăn sáng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên sự thành công. Thông thường yếu tố đối tượng và địa điểm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Bạn chọn mở quán ăn sáng ở quê hay thành phố cũng có sự khác biệt về khách hàng và địa điểm

Ví dụ khách hàng bạn hướng đến là học sinh – sinh viên thì nên mở quán ăn sáng phải ở cạnh trường học; còn nếu đối tượng là dân văn phòng, cửa hàng cố gắng phải ở gần các công ty, tập đoàn lớn. Quán có mặt tiền ở đường lớn thì hãy sắp xếp được chỗ cho khách  thuận tiện để xe.

2. Kinh nghiệm lên thực đơn đồ ăn sáng

Nếu bạn có số vốn lớn, hãy mở quán ăn sáng với thực đơn đa dạng, có nhiều lựa chọn từ bánh mì, xôi, mì tôm hay bún. Ngoài ra nếu khách hàng có mức thu nhập cao, bạn có thể phát triển thêm các loại đồ ăn “sang chảnh” mang hương vị phương Tây như bánh sừng bò hoặc bánh nướng xốp Anh với mứt, bơi hoặc kem pho mát.

Với những nhà hàng ăn sáng đã đầu tư thuê mặt tiền to đẹp thì đừng chỉ bán hàng ăn sáng, hãy nghĩ thêm những mặt hàng mà bạn có thể bán cả ngày. Gợi ý một số kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng hay mở quán bún, phở,… giúp quán không chỉ kinh doanh buổi sáng mà có thể bán rải rác trong ngày.

Nếu số vốn đầu tư ít, bạn chỉ mở được quán vỉa hè, hãy tập trung bán đồ ăn nhanh buổi sáng, với 2-3 món phổ biến như là xôi, bánh mì, trứng vịt lộn.

3. Thiết kế quán ăn sáng ngon, vệ sinh

Không nhất thiết phải là một quán ăn sáng đẹp, hoành tráng nhưng quán phải trông sạch sẽ, gọn gàng để khách hàng cảm thấy yên tâm về đồ ăn và chất lượng phục vụ của quán. Bán đồ ăn ngon và vệ sinh là một trong những yếu tố tạo niềm tin và giữ chân khách hàng.

Quán nên chế biến các món ăn, các sản phẩm theo nguyên tắc nhất định trong chế biến, nguyên tắc sử dụng nguyên vât liệu nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách hàng. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm người chủ nhà hàng cần tạo mối liên kết và lấy nguồn hàng từ những công ty uy tín, hàng luôn đảm bảo tươi ngon và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc.

kinh nghiệm mở quán an sáng bình dân

Ngoài ra, hãy thường xuyên dọn dẹp quán ăn sáng thật sạch và gọn. Mỗi lần khách dùng đồ xong và rời đi, bạn nên lau dọn bàn ngay. Để hạn chế rác bừa bãi trên sàn bạn hãy đặt thùng rác dưới mỗi chân bàn; khách hàng sẽ tự có ý thức vứt rác vào thùng.

4. Thái độ phục vụ chu đáo

Để làm hài lòng khách hàng, thái độ phục vụ cũng là yếu tố cho sự thành công của quán. Nhân viên phải luôn đặt khách hàng là trung tâm và phải tạo ra ấn tượng dễ chịu, có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được thái độ nhiệt tình, niềm nở, cách ứng xử tận tình và chu đáo. Phải luôn tạo cho khách hàng một ấn tượng tốt nhất khi ghé thăm quán ăn sáng của mình.

>> Để nhận thêm những tin tức về quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

5. Đồ uống khi kinh doanh ăn sáng

Trong menu quán ăn sáng nói riêng và các quán ăn nói chung thứ không thể thiếu là đồ uống. Ngay cả khi hầu hết mọi người không ăn sáng thường xuyên, họ vẫn sẽ uống cà phê, trà hay nước trái cây. Vì vậy cửa hàng của bạn nên chuẩn bị nước uống để phục vụ khách hàng

Kinh nghiệm bán hàng ăn sáng là thực khách thường thích những thức đồ nhẹ nhàng, tỉnh táo vào buổi sớm. Bạn có thể cung cấp cà phê, nước trái cây hay đơn giản chỉ là cốc trà nóng và chuẩn bị các cốc giấy dành cho những người không có thời gian uống nước tại quán.

kinh doanh quán ăn sáng

6. Sự độc đáo – kinh nghiệm mở quán ăn sáng thành công

Nếu bạn hay đọc báo, chắc chắn biết đến câu chuyện marketing của ông chủ bún bò gân. Điều gì khiến khách hàng quay trở lại mỗi buổi sáng và lượng khách hàng đến càng ngày càng đông? Nó không chỉ là bởi đồ ăn ngon, phong cách phục vụ tuyệt vời mà còn vì những dòng quy định phổ thành thơ.

Chính sự độc đáo trong cách truyền tải thông điệp đó khiến khách hàng thích thú. Bạn cần phải làm cho quán ăn sáng của mình nổi bật hơn hẳn những quán khác xung quanh. Cần phải làm như thế nào?

7. Sử dụng công nghệ để quản lý dễ dàng, tăng tính chuyên nghiệp cho quán ăn sáng

phần mềm quản lý nhà hàng

Hiện nay, việc sử dụng những thiết bị công nghệ hỗ trợ việc kinh doanh của nhà hàng, quán ăn không còn mới. Những thiết bị di động giúp nhân viên đặt món khách gọi, in hóa đơn và thanh toán là phương pháp hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng. Quán ăn sáng của bạn sẽ thực sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Có thể bạn không tin nhưng nhiều khách hàng quay lại quán của bạn vì họ nhìn và nghe thấy gì hơn là vì một bữa sáng ngon.

Phần mềm quản lý quán ăn MISA CUKCUK là một sự lựa chọn tuyệt vời! Tất cả các khâu như order, tính tiền, thu tiền, in hóa đơn và xem báo cáo doanh thu… đều được thao tác một cách dễ dàng, nhanh chóng và mà lại tiết kiệm chi phí. Đặc biệt: Không cần máy tính để bàn, không cần tablet gọi món, không cần máy in hay các thiết bị cồng kềnh.

Giải đáp một số thắc mắc của chủ quán khi kinh doanh đồ ăn sáng

– Mở quán ăn sáng cần bao nhiêu vốn?

Để kinh doanh quán ăn sáng bạn có thể không nhất thiết phải đầu tư số vốn quá lớn nhưng phải có kế hoạch chi phí cụ thể, dự toán các khoản mục cần chi tiêu để hạn chế thất thoát và nhanh chóng thu về lợi nhuận.

Chi phí mở quán thường tốn vào các khoản:

  • Tiền thuê mặt bằng và trang trí quán ( biển hiệu, bàn, ghế ngồi, quạt, điều hòa,…)
  • Tiền vốn mua các loại thực phẩm, nguyên liệu nấu ăn,….
  • Đầu tư vào các dụng cụ, thiết bị chế biến nhà bếp, tủ đông, bàn nấu ăn
  • Tiền thuê nhân viên
  • Đầu tư thêm các phần mềm bán hàng bổ trợ như máy tính, điện thoại, máy tính tiền, máy in hóa đơn,…

Trung bình, mức phí đầu tư dao động từ 10 triệu – 100 triệu tùy theo quy mô, mục tiêu kinh doanh.

– Kinh doanh quán ăn sáng nên chuẩn bị những gì?

Từ ý tưởng bán đồ ăn sáng ban đầu, bạn hãy lên một bản kế hoạch chi tiết trong đó xác định rõ khách hàng mục tiêu, địa điểm kinh doanh, dự trừ tài chính, xây dựng thực đơn, định giá bán, thuê nhân viên,…

Khi đã vạch ra được đường đi nước bước cụ thể bạn sẽ có định hướng kinh doanh rõ ràng, lường trước được những tình huống phát sinh trong quá trình mở quán ăn sáng. Nếu còn lo sợ bản thân thiếu kinh nghiệm, bạn có thể tham khảo từ những người đã từng thành công trong mô hình này hoặc đăng ký nhận tư vấn miễn phí tại đây

– Cách để truyền thông quảng cáo cho quán ăn sáng?

Có rất nhiều cách khác nhau để giới thiệu, thu hút khách hàng đến với quán của bạn, như chất lượng món ăn; thái độ phục vụ chuyên nghiệp; không gian, vị trí quán thuận tiện;….

Đối với mô hình kinh doanh quán ăn sáng, bạn có thể thực hiện một vài phương pháp marketing sau để khách hàng biết đến bạn:

  • Tận dụng Internet và các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu, quảng cáo về menu, các chương trình khuyến mại của quán
  • Thiết kế, trang trí quán ăn sáng bằng bảng hiệu thu hút
  • Tổ chức các chương trình giảm giá bán, tặng kèm đồ ăn, thẻ tích điểm đổi quà cho khách quen
  • Khuyến khích khách hàng check-in, giới thiệu về quán cho người thân, bạn bè.
  • Thiết kế website, xây dựng cửa hàng trên các ứng dụng gọi đồ ăn trực tuyến như Grabfood, ShopeeFood, Baemin,… cho phép khách hàng đặt đồ ăn online và giao hàng tận nơi.

 

đăng ký nhận tin

4.9/5 - (55 bình chọn)
Chia sẻ bài viết hữu ích này