Cafe macchiato là gì? Công thức pha chế Macchiato chuẩn Ý

Macchiato là thức uống yêu thích của nhiều người bởi vị ngọt nhẹ hoặc đôi chút mặn tùy vào công thức pha chế của yêu cầu người uống. Đây là thức uống không thể thiếu trong menu quán cà phê của của bạn. Cùng tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc, đặc điểm và những cách pha chế Macchiato chuẩn vị qua bài viết sau. 

I. Macchiato là gì? So sánh Macchiato với các loại đồ uống từ cà phê khác

Macchiato là một trong những thức uống nổi tiếng của nước Ý. Thức uống Macchiato thực chất là cà phê Espresso cộng với lớp sữa ở phía trên được khéo léo tạo thành bọt. Bởi vậy mà Macchiato còn hay được gọi hai cái tên khác nữa là Espresso Macchiato và cà phê Macchiato.

Macchiato xuất hiện tại thị trường Việt Nam cũng từ rất lâu trước đó, cùng với Latte và Cappuccino. Tuy nhiên, đã có sự biến đổi phù hợp với phong cách và khẩu vị của người Việt. Các kiểu biến tấu đó là dùng Macchiato cùng với trà sữa hoặc trà đen thay vì sử dụng cà phê.  

Cách pha chế Macchiato

Vậy thì sự khác biệt giữa thức uống Macchiato với các loại cà phê khác có gì đặc biệt hay nổi bật hơn không?

Macchiato sẽ có lớp kem sữa nằm nổi ngay bề mặt đồ uống. Lớp kem sữa này được pha chế theo tỷ lệ nhất định, phù hợp với từng tỷ lệ, công thức để tạo nên bọt kem ở trạng thái tốt nhất, lớp kem sữa này sẽ góp phần tạo nên độ béo, mịn tan trong miệng khi người uống thưởng thức món Macchiato này. 

Với công thức tạo nên lớp kem của Macchiato mịn và xịn thì lớp kem phải được đánh bông nhẹ và tạo được cảm giác mịn nhưng vẫn đảm bảo hương vị đặc trưng vốn có. Lớp kem này không giống lớp kem thông thường mà có tính chất đặc và tạo được hình dáng như người pha chế mong muốn. 

Bởi vì được làm và pha chế trực tiếp từ những nguyên liệu sữa, trứng,… nên khi thưởng thức lớp kem này tạo cảm giác đang nếm thử hương vị tự nhiên của sữa nguyên kem, người pha chế cũng có thể sáng tạo ra các hương vị khác như vị chuối, vị trà xanh, socola, phô mai,… tùy theo yêu cầu của người uống.   

Các loại biến thể của Macchiato: 

  • Espresso Macchiato: Có thành phần chủ yếu từ cà phê, thêm một chút sữa tươi đánh nóng cùng bọt sữa nhỏ. Espresso Macchiato được pha chế dành cho những người yêu thích hương vị cà phê mạnh và đắng đặc trưng.
  • Latte Macchiato: Nếu như Espresso Macchiato thiên về vị đắng và hương cà phê nồng nàn thì Latte Macchiato tạo dấu ấn khó phai với thực khách bằng vị ngọt béo ngậy, phảng phất một chút cà phê thơm thơm.

Ở Espresso Macchiato, bọt sữa đóng vai trò là những “vệt đốm” thì Latte Macchiato hoàn toàn ngược lại bởi thành phần chính của Latte Macchiato là bọt sữa tươi đánh nóng, có độ dày lớn, cà phê chỉ chiếm một phần nhỏ mà thôi.

Espresso Macchiato và Latte Macchiato

II. Nguồn gốc của Macchiato

Macchiato là một loại đồ uống xuất phát từ nước Ý, tên gọi xuất phát từ việc các chuyên gia pha chế muốn phân biệt hai vị cà phê Latte và Cappuccino.

Ngoài ra, tên gọi macchiato cũng sẽ giúp cho các chủ thể là những người pha chế nhận biết nhanh chóng giữa loại cà phê espresso (không có milk foam) và loại cà phê espresso macchiato (có milk foam).

Có lẽ vì thế, macchiato theo tiếng Bồ Đào Nha nghĩa là cà phê có nhỏ giọt (Pingado) – hàm ý là lớp milk foam được trang trí hoặc đánh dấu trên bề mặt thức uống. Còn người Mexico mến mộ Macchiato với cái tên Cortado. 

Và tất nhiên nếu bạn muốn thưởng thức Macchiato và cả biến thể là Espresso Macchiato thì hãy đến với nước Ý xinh đẹp để trải nghiệm và cảm nhận những hương vị đặc biệt này. 

Có thể bạn quan tâm: 

III. Cách pha chế Macchiato và các thức uống khác liên quan đến Macchiato

3.1. Cách pha chế Macchiato 

Đầu tiên để tiến hành pha chế thì chúng ta cần phải chuẩn bị nguyên liệu một cách đầy đủ nhất. Nguyên liệu để pha chế Macchiato gồm có:

  • Whipping Cream: 150ml
  • Topping Cream: 150ml
  • Syrup Caramel: 20ml
  • Bột Vanilla: 10gr
  • Muối thái: 2gr

Sau khi đã có những nguyên liệu căn bản chúng ta bắt đầu tiến hành đi vào pha chế thức uống Macchiato ngon tuyệt này.

  • Bước 1: Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn vào chỗ ca đựng (nên bằng thủy tinh)
  • Bước 2: Sử dụng máy đánh trứng để tránh các nguyên liệu vừa đựng vào ca thủy tinh cho hỗn hợp sánh lại, bột hỗn hợp trở nên dẻo mịn hơn. Lưu ý không cần đánh hỗn hợp này quá bông nhưng cũng không nên quá lỏng.
  • Bước 3: Tiến hành dùng màng bọc thực phẩm, bảo quản hỗn hợp Macchiato thật kỹ. 

3.2. Cách pha chế cà phê Macchiato 

Ngoài Macchiato, chúng ta còn có một thức uống khác như cà phê Macchiato. Để pha chế cà phê Macchiato thì cần chuẩn bị các nguyên liệu như:

  • Cà phê Espresso
  • Sữa tươi thanh trùng không đường được ướp lạnh sẵn
  • Đường gói uống cà phê

Tiến hành pha chế Macchiato theo công thức và mẫu pha chế như sau:

  • Bước 1: Cho cà phê Espresso (8g) vào bộ lọc sẵn. Dùng dụng cụ để ép chặt bột cà phê cho bề mặt phẳng, mịn và việc nén cà phê sẽ giúp cho nước cà phê được ép chảy ra một cách đều hơn. Sau khi nước cà phê đã chảy ra thì bạn tiến hành khóa van lại và đặt ly cà phê bạn muốn đựng vado bên dưới vòi chảy của máy rồi nhấn nút cho máy hoạt động 
  • Bước 2: Lấy số sữa ướp lạnh đã chuẩn bị sẵn cho vào ca đánh, đặt dưới vòi hơi và đánh cho hỗn hợp đều cho đến khi đạt ở mức nhiệt độ khoảng 60 độ C, lúc đó hỗn hợp lớp sữa cũng đã mịn và đều như đúng ý pha chế của mình rồi.
  • Bước 3: Tiếp theo bạn sử dụng muỗng để múc phần bọt sữa và cho vào tách cà phê. Khi thưởng thức có thể cho thêm đường nếu bạn thích.

Vậy là chúng ta đã có một ly cà phê Macchiato hoàn thành đặc biệt thơm ngon và hấp dẫn rồi, khi thưởng thức bạn chỉ cần khuấy nhẹ cho lớp cà phê tan và uống thật nhanh khi còn nóng để cảm nhận trọn hương vị hấp dẫn của cà phê Macchiato nhé! 

3.3. Cách pha chế Caramel Macchiato 

pha chế Caramel Macchiato

 

 

 

Caramel Macchiato được đánh giá là dòng thức uống được nhiều người ưa chuộng nhất trong tất cả các loại cà phê Macchiato. Caramel Macchiato được làm từ các nguyên liệu như: Cà phê Espresso, sữa tươi thanh trùng, Caramel Davinci, nước đường.

 

 

Công thức để pha chế thức uống của Caramel Macchiato được thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị cho người pha chế một cốc thủy tinh có quai để dễ cầm nắm và sử dụng. Tiến hành cho hỗn hợp 15ml sauce caramel và 5ml nước đường vào lớp cuối cùng đáy ly. Tiếp đó, bạn sử dụng ca đánh sữa để làm nóng sữa và đánh ở khoảng 65 độ C nhằm tạo bột cho thức uống này.
  • Bước 2: Tiến hành bỏ bọt sữa bao quanh thành cốc và dùng muỗng múc một thìa bọt lớn phủ lên phía trên lớp caramel. Tiến hành đổ từ từ hỗn hợp sữa vào vị trí chính giữa.
  • Bước 3: Cho một lượng Espresso vào ly cà phê và cũng rót theo liều lượng nhỏ vào khu vực trung tâm cốc. Khi đó , những giọt cà phê sẽ xuyên vào lớp sữa và bọt sữa sẽ tạo hình phân tầng trông rất đẹp mắt và hấp dẫn. 
  • Bước 4: Bước cuối cùng, dùng muỗng múc một thìa bọt sữa phủ lên phái trên cà phê và trang trí ly cà phê Caramel Macchiato theo đúng ý hoặc yêu cầu sở thích của người uống.  

IV. Lưu ý về cách phục vụ và cách thức uống Macchiato chuẩn người Ý

Macchiato có nguồn gốc xuất phát từ nước Ý nên từ kiểu cách pha chế cho đến cách phục vụ, tất cả các quán cà phê đều muốn tạo nên một không khí đặc biệt theo phong cách người Ý để các vị khách như đang được sống ngay giữa nước Ý thưởng thức ly cafe ngon nhất.

Phục vụ theo phong cách người Ý của Macchiato sẽ thường phục vụ bằng tách sứ có quai cầm khi thưởng thức Macchiato nóng, lúc này ly sứ sẽ có nhiệm vụ làm gia tăng giữ nhiệt và tăng thêm sự sang trọng của tách cà phê theo phong cách Châu Âu cổ điển mà quán bạn muốn toát lên. 

Ngoài ra việc phục vụ qua ly sứ còn giúp chúng ta thấy được các lớp phân tầng đẹp mắt của Macchiato vừa pha chế nên, góp phần tăng thêm độ ngon và thu hút đối với khách hàng.

Khi phục vụ Macchiato, bạn có thể tặng thêm một vài miếng bánh cookie đi kèm hoặc các loại bánh ngọt khác cho khách hàng thì sẽ càng làm gia tăng sự hấp dẫn của Macchiato và phong cách phục vụ chuẩn nước Ý đó. 

V. Kết luận

Macchiato được mệnh danh và lọt vào top danh sách các loại cà phê, thức uống nổi tiếng của nước Ý. Chính vì hương vị đắng nhè nhẹ và phong cách trang trí, cách thức làm nên thức uống Macchiato đã thu hút hàng triệu người đam mê cà phê khắp các quốc gia trên thế giới. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, MISA CukCuk giúp bạn hiểu được cách pha chế Macchiato sao cho thật ngon và đúng cách. Chúc các bạn thành công! 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024