Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu ý kinh doanh tiệm bánh ngọt thành công

Mở cửa hàng bánh ngọt

Mở tiệm bánh ngọt đang là một trong những xu hướng kinh doanh F&B đầy tiềm năng và có khả năng thu hồi vốn nhanh. Tuy nhiên, việc xác định tiệm bánh sẽ kinh doanh sản phẩm gì, chi phí mở tiệm bánh ngọt, vấn đề mặt bằng, vận hành ra sao… Thậm chí, mô hình tiềm năng này cũng khiến không ít chủ đầu tư vẫn phải đóng cửa tiệm chỉ sau 3 – 6 tháng. Hiểu được điều đó, trong nội dung dưới đây, MISA CukCuk sẽ chia sẻ kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt cũng như kế hoạch chi tiết để anh chị tham khảo.

1. Ý tưởng mở tiệm bánh ngọt

Việc lựa chọn tiệm bánh của mình sẽ kinh doanh mặt hàng gì là bước đầu xác định concept cũng như đối tượng khách hàng tiềm năng cho cửa hàng của anh chị. Vậy cụ thể, trên thị trường đang có những loại bánh ngọt nào?

Nguồn gốc của những chiếc bánh ngọt bắt nguồn từ thời La Mã, khi đó hình dáng của bánh ngọt còn rất khác với bánh ngọt hiện nay. Ban đầu, bánh sử dụng hạt và mật ong cùng với quả khô tạo ra hình dạng giống như một chiếc bánh mì. Theo như nghiên cứu, người Hy Lạp chính là những người tạo ra bánh bánh ngọt đầu tiên.

Về sau, những chiếc bánh ngọt trở thành món ăn không thể vắng mặt trong các bữa tiệc của người phương Tây. Những loại bánh mềm, hương vị đa dạng được nhiều người ưa chuộng và được trang trí phù hợp với từng kiểu bữa tiệc từ sang trọng cho đến nhẹ nhàng.

Mở cửa hàng bánh ngọt

Bánh ngọt là món ăn nhẹ rất được yêu thích và nổi tiếng khắp nơi trên thế giới. Và 7 nơi nổi tiếng nhất về bánh ngọt, bao gồm:

  • Paris 

Paris có rất nhiều món ăn nhanh ngon mà khách du lịch có thể thưởng thức khi ghé thăm Pháp. Trong đó, bánh ngọt là món ăn nhẹ được yêu thích, hơn hết là bánh Macarons với nhiều màu sắc bắt mắt.

  • Vienna, Áo

Vienna, Áo được mệnh danh là thủ đô bánh ngọt nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt nhất là bánh SacherTorte truyền thống, một chiếc bánh sôcôla xốp với nhân mứt mơ ngọt nhẹ và thơm lừng.      

  • New York

New York cũng có nhiều đồ ăn nhẹ rất ngon và hấp dẫn như chính thành phố này. Đến với Mỹ, du khách có thể trải nghiệm nhiều loại bánh hấp dẫn với nhiều hương vị riêng biệt, và bánh mì Bakery cũng nằm trong số đó.

  • Tokyo

Có thể mọi người đều nghĩ rằng Tokyo nổi tiếng với món Sushi và Ramen thôi đúng không? Tuy nhiên, vẫn có một lựa chọn khác khi bạn du lịch Nhật Bản mà bạn có thể tham khảo đó là bánh ngọt. Ở đây có hơn 150 loại bánh Kit Kat khác loại, hoặc có thể thử bánh Mochi dẻo mềm hay bánh phô mai béo ngậy. 

  • Singapore

Singapore từ lâu đã là khu ẩm thực cực kì hấp dẫn và nổi tiếng của phần lớn cộng đồng người di cư . Ẩm thực nói chung và món ăn nhẹ nói riêng ở đây là kết hợp ẩm thực của châu Âu và cả châu Á. Khi đến Singapore, bạn có thể thưởng thức các món đặc sắc như bánh Tart dứa.

  • Argentina

Alfajores là loại bánh quy bơ giòn ở Argentina, họ kẹp giữa hai chiếc bánh Alfajores là lớp Dulcedeleche- một loại kem sữa nổi tiếng có vị ngọt thơm và béo. Bánh ngọt này nổi tiếng hầu hết ở Argentina và các nước Latinh.

  • Rome, Ý

Ghé thăm Ý và đến Rome, khách có thể tham khảo món bánh trứng cuộn Gelato. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức thêm món bánh hạnh nhân nướng và bánh mì hoa cúc Brioche.

Sau khi tìm hiểu đặc trưng của các loại bánh ngọt nổi tiếng trên thế giới và trả lời được những câu hỏi sau, bạn sẽ quyết định được những loại bánh có trong menu quán bánh ngọt, bánh kem của mình:

  • Khách hàng mục tiêu hướng đến là ai? Học sinh, sinh viên, dân văn phong thu nhập trung bình hay những người đi làm thu nhập cao
  • Khoảng giá bán của bánh?
  • Liệu bánh làm ra có được bán hết trong ngày?
  • Sự khác biệt so với đối thủ: hương vị chất lượng bánh, dịch vụ phục vụ…
  • Quản lý nguyên vật liệu tồn kho như thế nào với số lượng món trên thực đơn như vậy?

2. Mở tiệm bánh ngọt cần chuẩn bị những gì?

2.1. Chi phí để mở tiệm bánh ngọt

Kinh doanh bất cứ ngành hàng nào, vốn là vấn đề cần phải nhắc đến đầu tiên. Đối với ý tưởng kinh doanh tiệm bánh ngọt, số vốn phụ thuộc vào hình thức và quy mô kinh doanh.

a. Nếu bạn kinh doanh bánh ngọt online

Cụ thể nếu bạn mở tiệm bánh ngọt online bán hàng trên mạng xã hội, FoodApp thì chi phí sẽ ít hơn, dao động khoảng 50 – 100 triệu. Trong đó chi phí chủ yếu là nhập nguyên vật liệu, marketing… 

Qua website Qua MXH Qua ứng dụng giao hàng
website bán bánh mở tiệm bánh trên mạng xã hội mở tiệm bánh trên ứng dụng

b. Nếu bạn kinh doanh bánh ngọt tại cửa hàng

Ngược lại, nếu bạn dự định mở cửa hàng bánh ngọt, bánh kem (có mặt bằng cụ thể) thì chi phí dự kiến khoảng 100 – 200 triệu

Trong đó có những khoảng chi phí cố định như sau:

Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh Dao động khoảng 5 – 20 triệu/tháng (đặt cọc từ 3 -6 tháng tiền thuê)
Chi phí sang sửa, thiết kế, thi công Từ 50 – 70 triệu
Chi phí về nguyên vật liệu làm bánh từ 10 triệu – 20 triệu đồng
Chi phí quảng cáo từ 10 triệu – 15 triệu đồng
Chi phí vận hành (điện nước, dụng cụ, thiết bị) từ 20 – 50 triệu đồng
Chi phí quản lý + phát sinh từ 5 triệu

Trên thị trường hiện có nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý tính tiền, trong đó có phần mềm quản lý cửa hàng bánh ngọt, bánh kem MISA CukCuk với chi phí chỉ từ 6.000đ ngày, miễn phí phí khởi tạo và cài đặt được trên nhiều thiết bị thì đây chính là sự lựa chọn phù hợp nhất với quán của bạn.


2.2. Kinh nghiệm lựa chọn mặt bằng kinh doanh tiệm bánh ngọt

Địa bàn mở tiệm cũng là một yếu tố rất quan trọng khi kinh doanh bánh ngọt. Vì vậy để mở tiệm bánh ngọt kinh nghiệm là bạn hãy chọn nơi khu đông dân cư, thuận tiện trong việc đi lại và nếu là mặt tiền thì càng tốt.

Nên chọn những địa điểm ở góc ngã tư đường – nơi giao nhau giữa 2 trục đường thuận tiện cho khách hàng đi lại. Tối kỵ với những nơi góc khuất, vắng xe cộ qua lại, trong ngõ nghách khó tìm đường. 

Kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt

2.3. Kinh nghiệm trang trí không gian tiệm bánh ngọt, bánh kem 

Nếu cửa hàng bánh ngọt của bạn chủ yếu takeaway, không có không gian hoặc không gian hẹp ít bàn ghế để cho khách hàng ăn tại chỗ thì việc trang trí đơn giản, chỉ cần thoáng mát, sạch sẽ là được.

Ngược lại, nếu quán rộng thì nên bày trí gọn gàng và đẹp mắt để thu hút được nhiều khách hàng hơn. Tham khảo những concept trang trí quán bánh kem sau:

Trang trí cửa hàng bánh ngọt

Trang trí cửa hàng bánh ngọt

Trang trí cửa hàng bánh ngọt

2.4. Kinh nghiệm lựa chọn nguyên liệu làm bánh ngọt, bánh kem

Nguyên liệu dùng làm bánh ngọt, bánh kem phải là nguyên liệu tươi nhất, không sử dụng chất bảo quản và đã được kiểm định trước khi sử dụng. Thống nhất cùng loại nguyên liệu làm lâu dài, tránh tình trạng thay đổi nguyên liệu nhiều khiến khách hàng khó chịu vì vị bánh thay đổi liên tục. 

Tham khảo:

  • Các loại bột làm bánh: bột bánh mì, bột bánh bông lan, bột mì đa dụng, bột làm bánh ngọt, bột mì nguyên cám, bột mì… Mỗi loại bột sẽ có hàm lượng gluten và cách bảo quản khác nhau nên bạn cần chú ý.
  • Các loại bơ làm bánh: Thường các tiệm bánh sẽ sử dụng 2 loại bơ. Bơ nhạt (unsalted butter) thường được sử dụng làm bánh quy, bánh ngọt, su kem,… Bơ mặn (salted butter) nếu trong công thức làm bánh không muối hoặc bơ thực vật nếu bạn nướng các loại bánh chay.
  • Trứng và sữa
  • Chất tạo ngọt
  • Mứt trái cây hoặc đồ trang trí bánh

2.5. Kinh nghiệm xây dựng menu tiệm bánh ngọt

Thực đơn (menu) tiệm bánh ngọt, bánh kem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của cửa hàng. Do đó khi lên danh sách món và thiết kế menu bạn nên tính toán sao cho khách hàng tiện đặt hàng, giới thiệu được những món best seller của tiệm bánh.

Kinh nghiệm thiết kế menu thúc đẩy nhu cầu mua của khách và tăng doanh thu của quán là tạo các combo ưu đãi hoặc các set, đặc biệt nếu tiệm bánh ngọt có bán thêm đồ uống thì đây là sự kết hợp tuyệt vời. Bạn có thể bán bánh ngọt + đồ uống hoặc combo bánh ngọt.

Giá cả là điều mà hầu hết khách hàng đều quan tâm, giá tiền được công khai theo từng loại bánh sẽ làm khách hàng có cảm giác hiểu rõ về món mình muốn mua, đem lại cảm giác tin tưởng cho khách hàng. 

Menu tiệm bánh ngọt

2.6. Kinh nghiệm marketing tiệm bánh ngọt, bánh kem

Marketing cho tiệm bánh ngọt, bánh kem bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Trong đó gồm: thiết kế quán, chuẩn bị menu, dịch vụ tốt, tổ chức các chương trình khuyến mãi, quảng cáo, làm thẻ thành viên chăm sóc khách hàng….

Trong đó, để thu hút khách hàng đến với tiệm bánh và gia tăng đơn hàng bạn nên chạy quảng cáo (online và offline)

  • Chạy quảng cáo online: Có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Zalo… để quảng cáo thương hiệu của bạn. Trên các nền tảng truyền thông này cung cấp nhiều gói chạy quảng cáo có trả phí, bạn nên chọn gói quảng cáo phù hợp với tiệm của mình rồi mới chạy quảng cáo. 
  • Chạy quảng cáo offline: Sử dụng các hình thức truyền thống như phát tờ rơi, mascot khai trương quán, treo poster,… để khách hàng chú ý đến khu vực tiệm bánh của bạn. 

Kết hợp với việc chạy quảng cáo online thì cũng có thể nhận đơn online, bạn nên liên kết với các AppFood như GrabFood hoặc ShopeeFood. Việc liên kết với các đơn vị vận chuyển này sẽ giúp bạn giảm phần nào phí để thuê nhân sự vận chuyển hàng hóa. 

Ngoài ra, muốn kinh doanh tiệm bánh ngọt thành công thì bạn cần phải am hiểu về các loại bánh, nắm rõ công thức chế biến và nếu có thể, sáng tạo ra những loại bánh mang hương vị đặc trưng riêng của quán. Đó cũng là thế mạnh để cạnh tranh với các đối thủ khác.

3. Tạm kết

Kinh doanh bánh ngọt lợi nhuận tốt, nhanh hồi vốn. Bỏ một vốn lại có thể thu về ba, bốn. Nếu như bạn có đam mê làm bánh và khả năng kinh doanh thì hãy tự tin lên kế hoạch mở tiệm bánh ngọt của riêng mình. Hy vọng những thông trên MISA CukCuk chia sẻ ở trên sẽ giúp hiện thực hóa dự định của bạn.

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023