Menu điện tử – Xu hướng tất yếu trong ngành F&B thời đại 4.0 hiện nay

Trong thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ và phát triển vượt bậc như hiện nay, các cửa hàng kinh doanh ăn uống cũng nên chủ động “số hóa” để có quy trình bán hàng tối ưu và hiệu quả nhất. Trong đó, menu điện tử là một trong những giải pháp công nghệ sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, công sức và nguồn nhân lực nhà hàng, quán ăn, quán cafe… Menu điện tử là gì? Lợi ích của menu điện tử là gì? Cách thức hoạt động của menu điện tử như thế nào?… Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau của MISA CukCuk. 

I. Menu điện tử là gì? Cách thức hoạt động của menu điện tử

Menu điện tử (e-Menu) được định nghĩa là một hình thức thực đơn các món ăn hay đồ uống được sử dụng trên nền tảng công nghệ hiện đại, cho phép người dùng có thể đưa ra lệnh yêu cầu bằng những thao tác qua các thiết bị như máy tính bảng tablet, điện thoại di động smartphone,… trên hệ điều hành Android hay iOS. Chỉ với một vài thao tác đơn giản như lướt, chạm bạn đã có thể xem được toàn bộ thông tin cũng như thực hiện đặt món tiện lợi và nhanh chóng.

Menu điện tử sở hữu nhiều ưu điểm và khắc phục được những mặt hạn chế của menu truyền thống. Hiện nay, rất nhiều nhà hàng ở Việt Nam nói riêng và nước ngoài nói chung đang sử dụng thực đơn điện tử vì ứng dụng này tối ưu hóa được quy trình vận hành và gia tăng trải nghiệm của khách. Giải pháp này hứa hẹn sẽ được ứng dụng phổ biến tại các nhà hàng cũng như các dịch vụ kinh doanh ăn uống khác. 

Menu điện tử là gì

Một số hình thức của menu điện tử: 

  • File PDF được upload trên mạng: Menu sẽ được thiết kế và xuất ra dưới dạng PDF. Khách hàng quét mã để tải menu về thiết bị và xem. Hình thức thực đơn kỹ thuật số này đã lan truyền rộng rãi nhưng điểm hạn chế là khách hàng sẽ phải tải menu về thiết bị để xem.
  • Menu kỹ thuật số dựa trên web: Các trang web hiển thị thực đơn với hình ảnh trực quan, hấp dẫn. Khách hàng quét mã QR nhưng không cần tải file menu về máy. Nhà hàng cũng chủ động thêm/bớt món mới theo mùa, thay đổi giá cả, hình ảnh một cách dễ dàng.

Cách thức hoạt động phổ biến nhất của menu điện tử: 

B1: Khách hàng quét QR code được đặt trên bàn

B2: Khách hàng xem thực đơn điện tử trên điện thoại di động cá nhân

B3: Khách hàng order món ăn trực tiếp từ điện thoại di động cá nhân

B4: Thu ngân xác nhận đơn hàng & ghi rõ thời gian chờ

B5: Bếp chế biến món ăn

B6: Nhân viên phục vụ phục vụ các món ăn

B7: Khách hàng có thể tự kiểm lại đồ và thanh toán

Cách thức hoạt động của menu điện tử - MISa CukCuk

II. Những lợi ích của menu điện tử đối với nhà hàng trong thời kỳ công nghệ 4.0

2.1. Đối với chủ nhà hàng

Tối ưu được quy trình vận hành của nhà hàng 

Lợi ích đầu tiên chính là tối ưu được quy trình vận hành. Menu điện tử cho phép quy trình xem thực đơn, lựa chọn món và đặt món của thực khách diễn ra nhanh chóng cũng như tiện lợi hơn.

Menu điện tử đồng bộ dữ liệu một cách tự động với các thiết bị khác. Vừa đảm bảo tính chính xác, vừa hạn chế sai sót lại tránh sự nhầm lẫn so với việc gọi món với nhân viên phục vụ theo cách truyền thống như trước đây. 

Tiết kiệm về vấn đề chi phí nhân sự cho nhà hàng 

Tiết kiệm được chi cho nhân sự chính là lợi ích tiếp theo của thực đơn điện tử. Với menu điện tử, chúng ta có thể thay thế nhiều tác vụ thông thường của một nhân viên làm việc như giới thiệu món ăn, order món ăn, thanh toán món ăn,… Vì thế nếu sử dụng thực đơn điện tử, chủ nhà hàng có thể phần nào bớt đi chi phí cho nhân sự. 

Tiết kiệm trong chi phí in ấn cho nhà hàng 

Chi phí in ấn cũng là loại chi phí phần phải kể đến. Nếu tiến hành in ấn menu giấy truyền thống có thể bị ố màu, phai màu, cong mép, bị rách hay nhòe chữ… Điều đó rất mất thẩm mỹ sau một thời gian sử dụng.

Thay vào đó, thực đơn điện tử vừa có độ bền cao vừa sử dụng được lâu và chỉ cần vài thao tác nhỏ là có thể chỉnh sửa thông tin nhanh chóng dễ dàng. Qua đó giảm thiểu đáng kể chi phí in ấn cho nhà hàng. 

Tăng doanh thu đạt đến tối đa cho nhà hàng 

Việc nhân viên phục vụ đứng cạnh bàn đợi ghi order sẽ khiến thực khách không thoải mái trong việc lựa chọn món. Từ đó họ sẽ rất nhanh và thường ít món hơn những gì họ muốn. Khách hàng sẽ có xu hướng gọi nhiều món ăn hơn khi họ có thêm thời gian. Hơn nữa, nếu sử dụng thực đơn điện tử giúp nhà hàng sở hữu tính năng tự gợi ý món ăn cho khách, khiến thực khách gọi có thể món nhiều hơn, đó cũng là điều giúp tăng doanh thu cho nhà hàng của bạn.

Tăng lợi thế cạnh tranh cho nhà hàng

Thị trường kinh doanh F&B ngày càng cạnh tranh gay gắt. Để chiến thắng, bạn phải cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn đối thủ.

2.2. Đối với nhân viên

Giảm số lượng công việc cho nhân viên 

Với sự hỗ trợ của người “đồng nghiệp” menu điện tử, công việc mà nhân viên phục vụ cần làm sẽ nhẹ nhàng hơn so với trước. Nhân viên chỉ cần xác nhận lại một lần với khách hàng để đảm bảo thông tin order chính xác nhất. Điều này sẽ giảm bớt áp lực cho nhân viên phục vụ khi nhà hàng đông khách. 

Hiệu suất làm việc của nhân viên được nâng cao và hiệu quả hơn

Khi nhà hàng của bạn ứng dụng thực đơn điện tử, nhân viên phục vụ vừa tiết kiệm được thời gian đợi chờ khách suy nghĩ vừa giảm được thời gian di chuyển giữa các khu vực cũng như thời gian tính tiền và thanh toán nếu khách hàng trả qua ví điện tử hay ngân hàng,… Từ đó, nhân viên sẽ có thêm thời gian để tập trung vào những công việc khác.

2.3. Đối với khách hàng

Menu điện tử sẽ đưa khách hàng lên một nấc thang mới trong việc trải nghiệm ẩm thực, khiến thực khách ấn tượng và không thể nào quên được với sự chuyên nghiệp của nhà hàng. Hiện nay thực khách thường có tâm lý e ngại hay “lười” khi phải gọi nhân viên nếu muốn gọi thêm món, nhất là khi nhà hàng đang đông khách. Giờ đây, chỉ với một vài thao tác trên thiết bị thông minh những vị thực khách quý giá của nhà hàng đã có thể order món ăn, đồ uống nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều.

Menu điện tử tiện lợi

III. Những nguyên tắc hoạt động menu điện tử 

Phần lớn menu điện tử sẽ được hoạt động theo hai cách thức như sau:

Mô hình thanh toán trả sau

Đầu tiên là mô hình thanh toán trả sau. Đối với mô hình này, khi khách hàng đến ngồi bàn sẽ có thể sử dụng smartphone của bản thân hay máy tính bảng của nhà hàng quét mã QR Code xem thực đơn điện tử. Sau khi chọn món xong, thực khách sẽ tổng hợp lại lần cuối trước khi nhấn gửi đi để đặt món. 

Dữ liệu đặt món sẽ tiến hành chuyển đến thiết bị máy tính bảng đã được cài đặt phần mềm order của nhân viên nhà hàng. Nhân viên sẽ xác nhận rồi chuyển order vào máy POS bán hàng và khu vực làm đồ ăn của nhà hàng. Đầu bếp khi nhận được yêu cầu ngay lập tức thực hiện chế biến món, sau đó nhân viên chỉ cần mang món đến cho thực khách. Phương thức này sẽ tiết kiệm đến 70% thời gian phục vụ so với sử dụng menu truyền thống như trước đây.

Mô hình thanh toán trả trước

Đối với mô hình trả trước, thực khách cũng sẽ sử dụng điện thoại để quét mã QR Code và xem menu điện tử để chọn món mình muốn. Tuy nhiên, sau khi tiến hành gọi món trên giao diện thực đơn điện tử của nhà hàng, khách hàng sẽ chủ động thanh toán qua ví điện tử Momo, Zalo Pay hay internet banking.

Nếu thanh toán thành công thì order đặt món sẽ chuyển về máy POS bán hàlong cũng như khu vực làm đồ ăn của nhà hàng. Sau đó, nhân viên chỉ cần mang đúng đồ ăn mà khách đã đặt là được. 

4. Các hình thức của menu điện tử 

4.1. Sử dụng thiết bị máy tính bảng cho menu điện tử 

Giải pháp thực đơn điện tử sử dụng trên thiết bị máy tính bảng (Tablet) cho phép thực khách tự chọn món ăn, đặt món ăn và mọi dữ liệu này sẽ tự động chuyển thẳng vào bộ phận làm đồ ăn/uống. Với ưu điểm nổi bật là giao diện ưa nhìn, đẹp mắt, thân thiện cùng với đó là hình ảnh rõ ràng, sắc nét kết hợp sản phẩm cho phép khách hàng cập nhật được nhanh chóng danh mục món ăn, đồ uống cũng như nắm bắt thông tin giá cả rõ ràng để giảm được thời gian, chi phí order. 

4.2. Sử dụng điện thoại di động (Smartphone) để quét QR Code cho menu điện tử 

Giải pháp thực đơn điện tử sử dụng trên điện thoại di động smartphone dùng để quét QR Code đang là xu hướng phổ biến và rất được ưa chuộng hiện nay. Đơn giản là vì phương thức này sở hữu nhiều ưu điểm đáng kể hơn so với phương thức khác. Với phương thức này, nhà hàng có thể tạo một mã QR Code sau đó nhân bản ra và dán ở các bàn ăn. Khách hàng tại bàn nào muốn gọi đồ ăn chỉ cần sử dụng smartphone của  mình để quét mã và xem menu.  Như thế cũng sẽ tiết kiệm được thời gian order cho khác. 

V. Cách tạo menu điện tử cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe của bạn

B1. Đăng ký tài khoản dùng thử MISA CukCuk

B2: Lựa chọn tính năng Gọi món tại bàn trong Bán hàng online

Tính năng gọi món tại bàn

B3: Nhập chi tiết thực đơn

 

B4: Thông tin liên hệ, liên kết mạng xã hội, banner quảng cáo của nhà hàng, quán ăn, quán cafe

Thiết lập thực đơn điện tử nhà hàng

B5: In mã QR code

B6: Chia sẻ menu điện tử trên các kênh social của nhà hàng, quán cafe

* Khác với thực đơn giấy, menu điện tử cho phép nhà hàng, quán ăn, quán cafe chỉnh sửa thực đơn trực tiếp từ tài khoản quản lý mà không cần in lại hoặc thiết kế lại menu.

Để tìm hiểu chi tiết cách thiết lập và các tính năng (thường xuyên được cải tiến) mời bạn theo dõi bài viết TẠI ĐÂY.

MISA CukCuk không ngừng phát triển các tính năng nhằm hỗ trợ thực đơn điện tử nhà hàng, quán ăn, quán cafe vừa tiện lợi vừa đẹp mắt hơn. Menu điện tử không chỉ là thực đơn thông minh mà còn là một trong những yếu tố hỗ trợ chuyển đổi số F&B.

Đăng ký dùng thử MISA CukCuk hoàn toàn miễn phí. Tạo menu điện tử nhanh chóng!


VI. Tạm kết

MISA CukCuk đã giới thiệu với bạn về thực đơn điện tử. Menu điện tử đã, đang và sẽ là xu hướng tất yếu cho các nhà hàng nếu muốn tăng doanh thu, tối ưu hóa việc vận hành và tiết kiệm chi phí cho nhà hàng. Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về menu điện tử đang được sử dụng phổ biến tại các nhà hàng hiện nay. Hãy áp dụng để giúp nhà hàng của bạn phát triển nhé.    

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

dang-ky-nhan-tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023