Thanh toán bằng ví điện tử nhà hàng, nhanh gọn tiện lợi bạn đã thử chưa?

ví điện tử

Đối với các nhà hàng, ví điện tử nhà hàng thay thế cho phương thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống, đã giúp cho các nhà hàng tránh được những hạn chế trong quá trình thanh toán. Nếu như trước đây, câu chuyện đổi tiền lẻ trả khách, tính nhẩm đưa lại tiền thừa khiến nhân viên lúng túng dễ bị nhầm lẫn, sai sót thì hiện nay, khách hàng còn có thể thanh toán chuyển khoản cực kì nhanh chóng và tiện lợi chỉ cần một cú click.

I. Thanh toán bằng ví điện tử là gì? Đặc điểm của việc thanh toán bằng ví điện tử

Thanh toán bằng ví điện tử hay ví số là hình thức thanh toán bằng cách trực tuyến không cần tiền mặt. Đây là hình thức thanh toán phổ biến hiện nay. Tài khoản ví điện tử lưu trữ thông tin cá nhân của người dùng và liên kiết với các tài khoản ngân hàng để tiến hành giao dịch online nhanh chóng hơn.

Chủ nhà hàng chỉ cần có điện thoại thông minh, tablet hoặc máy tính kết nối mạng thì có thể thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào. Ngoài ra, nhà hàng cũng cần trang bị thêm máy quẹt thẻ có gắn chíp từ ngân hàng để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn thanh toán, gia tăng trải nghiệm mua sắm.

ví điện tử

(Theo nguồn BuzzMetrics)

Thanh toán bằng ví điện tử có rất nhiều đặc điểm nổi bật phải kể đến như: thuận tiện, an toàn, nhanh chóng, tiện ích. 

  • Khách hàng có thể thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua ví điện tử. Hiện nay, khách hàng có thể thanh toán bằng các cách: chuyển khoản, quét mã QR, quẹt thẻ qua điện thoại (một số điện thoại mới thực hiện chức năng này). Đây cũng là một trong những đặc điểm nổi bật của ví điện tử – sự thuận tiện.
  • Khách hàng khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng xong, có thể nhanh chóng thanh toán hóa đơn chỉ trong vòng 2 – 3 phút thông qua ví điện tử.
  • Tính an toàn: Khi thanh toán có sự sai sót xảy ra hai bên đều có thể rà soát lại lịch sử giao dịch. Hơn thế nữa, khách hàng khi sử dụng ví điện tử sẽ có những tính năng bảo mật cao, nên khách hàng chỉ cần mang theo điện thoại mà không cần mang quá nhiều tiền trong người. 
  • Ngoài ra, việc phát triển ví điện tử còn thúc đẩy mạng lưới đặt hàng mở rộng, nhờ việc thanh toán qua các app. Khách hàng ở xa nếu muốn mua đồ ăn thì chỉ cần qua một cú click, đã có thể dễ dàng order những món ăn mình thích. Sự phát triển vượt trội này là một thành quả vô cùng to lớn của khoa học công nghệ, điều này đã đem tới cho con người sự tiện ích và nhanh chóng. 

Top ví điện tử phổ biến nhất

II. Những tiện ích và hạn chế của thanh toán ví điện tử tại nhà hàng

2.1. Tiện ích

Khách hàng không cần phải đem theo tiền mặt số lượng lớn khi thanh toán giá trị đơn hàng cao

Việc cầm quá nhiều tiền mặt trong người quả thực mang rủi ro rất cao. Nhiều khách hàng có thể đạt mức thanh toán lên tới con số chục triệu. Lúc đó, thanh toán tiền mặt thì vô cùng khó khăn cho khách hàng, cũng như chủ nhà hàng. Khách hàng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đếm tiền, rủi ro nhầm lẫn cũng có thể xảy ra. Phía nhà hàng cũng vậy, sẽ mất thời gian để check lại số tiền đó, sao cho không xảy ra sai sót. 

Với ví điện tử, khách hàng chỉ cần mất từ 2-3 phút, đã có thể dễ dàng chuyển khoản sang cho nhà hàng. Điều đó vừa tránh mất thời gian cho cả hai, vừa lại vô cùng thuận tiện. Một số khách hàng có trí nhớ kém thì đây là một công cụ tuyệt vời. Họ không còn lo lắng hay bối rối khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng xong, thì phát hiện bản thân quên mang theo tiền.

Tiện lợi cho cả nhà hàng và khách hàng

Ví điện tử được coi như là một giải pháp vô cùng tiện lợi. Nó tiết kiệm được rất nhiều thời gian và năng suất cho cả nhà hàng và khách hàng. Bạn có thể nhận thấy sự tiện lợi rõ ràng nhất của ví điện tử đó là không mất thời gian.

Mỗi một khách hàng khi sử dụng dịch vụ ăn, uống xong đều có thể thanh toán nhanh chỉ với 1 thao tác giao dịch. Khách không còn mất nhiều thời gian đứng đợi thanh toán, rồi đợi trả lại tiền thừa, nhất là vào lúc nhà hàng đông khách hoặc không đủ tiền lẻ để trả lại. Nhà hàng cũng từ đó có thể nhanh chóng thanh toán cho nhiều khách hàng một lúc, để kịp phục vụ những khách hàng mới đến sau.

Những nhà hàng nổi tiếng, lượt khách đông cũng rất đau đầu về vấn đề thanh toán khi chưa có ví điện tử. Thu ngân phải loay hoay đếm tiền, trả tiền thừa cho khách. Đôi lúc, trong lúc giao nhận tiền, khách hàng và nhà hàng cũng sẽ xảy ra một số mâu thuẫn không đáng có do sai sót. Nguồn tiền lẻ để trả lại khách cũng nhiều lúc không đủ, nhất là vào dịp cuối năm, gây nên nhiều sự bối rối từ nhà hàng và khó chịu cho khách hàng. Việc thất thoát doanh thu cuối ngày do trả nhầm khách hàng, từ phía nhân viên nhà hàng cũng thường xuyên xảy ra.

Ví điện tử có thể giải quyết hết những vấn đề tồn đọng trên một cách dễ dàng. Từ đó, nhà hàng có thể quản lý nhà hàng tốt hơn, khách hàng thì sẽ có những trải nghiệm tốt hơn.

Xem thêm: Khi quán dùng CUKCUK, khách có thể thanh toán qua loại ví điện tử nào? 

Có thể nhận được hỗ trợ, quảng cáo từ bên thứ 3 

Ví điện tử với những ưu thế vượt trội về tiện ích đặt hàng qua mạng, hiện nay có rất nhiều hình thức, app (ứng dụng) liên kết ra đời. Nhiều đơn vị phát triển các dịch vụ liên kết sẵn sàng chi trả số tiền lớn, để nhà hàng bạn khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ qua app của họ.

Do đó có nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhà hàng như: chương trình hoàn tiền cho khách hàng, những bữa ăn miễn phí, giảm phí giao hàng,… Khách hàng chỉ cần app mã hay tải ứng dụng lần đầu tiên, sẽ được khuyến mãi khủng. 

Khi liên kết với những app này, có thể quảng bá nhà hàng với những người dùng khác trên app. Ứng dụng có càng nhiều người dùng tham gia thì nhà hàng bạn sẽ có thêm được rất nhiều khách hàng tiềm năng. 

Điều này tạo ra một sự kết nối giữa khách hàng, nhà cung cấp và quán ăn. Khách nhận được dịch vụ với giá ưu đãi hơn, quán ăn có thể thu hút khách hàng đến đông hơn còn những nhà cung cấp lại có thêm một tài khoản người sử dụng dịch vụ.

Những hỗ trợ, ưu đãi ấy cũng không phải chỉ có từ những dịch vụ đặt hàng giao đi. Những khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, cũng sẽ được khuyến khích thanh toán ví điện tử để được giảm giá 5 – 10%. Như thế nhà hàng cũng giữ chân khách hàng thường xuyên tới hơn. 

Ví điện tử

2.2. Hạn chế

Nhiều ngân hàng sẽ yêu cầu nhà hàng phải chi trả một phần phí nhỏ

Khi đưa hình thức thanh toán ví điện tử nhà hàng vào sử dụng, ngoài những ưu thế kể trên, thì một trong những hạn chế lớn nhất đó chính là chi phí sử dụng. Vì giao dịch trên ví điện tử cũng sẽ có quy định hạn mức chi phí nhất định. Nếu hóa đơn thanh toán của khách nhỏ chắc chắn là không có vấn đề gì, nhưng với số tiền lớn thì lại khác.

Với xu thế hiện tại, khi thanh toán bằng internet đã trở thành hình thức phổ biến của mọi người, mọi nhà thì số phí phát sinh chắc chắn sẽ cao lên rất nhiều. Vì thế, khi thanh toán chủ nhà hàng nên cân nhắc xem có nên ghép hoặc gộp hóa đơn cho khách hàng hay không.

Bên cạnh đó, ngoài việc xuất ra file giấy, chủ nhà hàng có thể cân nhắc đến việc sử dụng file mềm để tiết kiệm chi phí. Hiện nay, phí giao dịch qua thẻ của máy thanh toán giao động từ 1-2% tùy theo loại thẻ và tổng thanh toán. 

Những trục trặc không đáng có thể xảy ra

Ví điện tử khi sử dụng để thanh toán cũng vẫn sẽ xảy ra một vài sai sót. Vì ví điện tử khi sử dụng được phụ thuộc vào mạng internet và ngân hàng. Khi khách sử dụng giao dịch chuyển khoản, thông qua ví điện tử đôi khi sẽ có tình trạng mạng kém. Lúc này, giao dịch sẽ bị ảnh hưởng nhiều, có thể giao dịch không thành công, thậm chí sẽ xảy ra lỗi giao dịch. Tiền thanh toán của khách sẽ không thể đến ngay lập tức được, có nhiều trường hợp tiền bị mắc kẹt từ 3-4 ngày mới đến tài khoản nhà hàng.

Khi đó, nhà hàng có thể nhờ khách chuyển khoản lại, hoặc xin thông tin liên lạc của khách để khách về, rồi chờ tiền về tài khoản. Việc này đã mang lại bất lợi vô cùng lớn cho chủ nhà hàng và khách hàng của họ. Tuy nhiên tình trạng này cũng không gặp nhiều. Các ngân hàng đang cố gắng khắc phục, để đem đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm tốt nhất.  

III. Những ví điện tử phổ biến nhất hiện nay

ví điện tử

(Theo nguồn BuzzMetrics)

3.1. Ví điện tử Momo

Ví điện tử  Momo được ví như là “Siêu ứng dụng thanh toán hàng đầu tại Việt Nam”. Đây cũng là loại ví điện tử ra đời sớm nhất và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. 

Với tiêu chí đem đến cho người dùng của mình những trải nghiệm tuyệt đỉnh nhất, Momo chương trình khuyến mãi, giao diện, hình thức đăng kí cũng đều được đổi mới hằng năm và vô cùng chỉn chu.

Ngoài ra, Momo còn liên kết được với hầu hết tất cả những ngân hàng tại Việt Nam nên khách hàng có thể dễ dàng sử dụng. Với mạng lưới người dùng cao, nên các nhà hàng khi liên kết với Momo để sử dụng trong các giao dịch thanh toán với khách cũng sẽ có nhiều ưu đãi. Từ đó, nhà hàng với khách hàng ngày càng được gắn kết thân thiết hơn.

Ví điện tử Momo

3.2. Ví điện tử ZaloPay

ZaloPay là hình thức ví điện tử ra đời sau, tuy nhiên cũng được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi. Ưu điểm của ZaloPay là có nhiều chương trình khuyến mãi và dễ dàng đăng ký. Hiện nay, ZaloPay đã liên kết với nhiều app giao hàng đứng đầu Việt Nam. Vì thế, nhà hàng sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng thông qua liên kết với ví điện tử ZaloPay. 

Ví điện tử ZaloPay

3.3. Ví điện tử Moca

Moca hiện nay tuy phát triển không mạnh bằng hai loại ví điện tử trên, nhưng cũng khá nhiều ưu đãi và dễ dàng sử dụng. Ví điện tử này được phát triển từ ứng dụng Grab. Grab hiện là ứng dụng giao hàng có nhiều người dùng đặt hàng phổ biến. Đây cũng là một trong những ví điện tử mang đến nguồn khách hàng tiềm năng, đạt doanh số cao cho nhà hàng.

Ví điện tử Moca

3.4. Ví điện tử ShopeePay (trước đây là Airpay)

Airpay là ví điện tử thanh toán trên di động, giúp người dùng có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi. Khách hàng có thể dễ dàng chuyển khoản nhanh chóng tới nhà hàng hoặc sử dụng những dịch vụ khác bằng app Airpay vô cùng tiện lợi.  

Shopee đã liên kết với AirPay từ lâu để giúp khách hàng chuyển tiền mua hàng dễ dàng. Ngày 08/06/2021, AirPay thông báo đổi tên sang ShopeePay. Việc đổi tên này không dẫn đến bất kỳ sự thay đổi nào về pháp nhân mà đơn thuần chỉ là sự kết hợp chiến lược giữa hai thương hiệu AirPay và Shopee.

Ví điện tử ShopeePay

IV. Tạm kết

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã đem đến những tiện ích hoàn hảo cho chúng ta. Nếu bạn là chủ nhà hàng mà chưa từng áp dụng thanh toán qua ví điện tử vào nhà hàng của mình, thì còn chần chừ gì nữa mà không sử dụng ngay. MISA CukCuk vọng với những thông tin về ví điện tử đã cung cấp sẽ giúp việc thanh toán trong nhà hàng bạn được dễ dàng, nhanh chóng, an toàn, tiện lợi hơn.

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
50 + lời chúc Tết người làm kinh doanh nhân…
12/01/2024
Ngày đẹp giờ tốt để mở hàng, khai trương đầu…
12/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023