8 cách marketing nhà hàng hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà dễ áp dụng

Trong thời điểm các dịch vụ nhà hàng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để thu hút nhiều khách hàng hơn và gây ấn tượng riêng cho thương hiệu cần có một chiến lược quảng bá rõ ràng cụ thể. Vậy có cách marketing nhà hàng hiệu quả nào dễ dàng áp dụng không? Cần lưu ý điều gì khi lập kế hoạch marketing cho nhà hàng? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này nhé! 

1. Tại sao cần thực hiện hoạt động marketing nhà hàng?

Marketing nhà hàng hiệu quả sẽ giúp nhà hàng có doanh thu ổn định hàng tháng, hàng năm

Theo số liệu thống kê, có hơn 80% nhà hàng hiện nay không quá đề cao việc lập một chiến lược marketing dài hạn, cụ thể. Thông thường các anh chị chủ nhà hàng vẫn còn tin vào những cách marketing truyền thống, mọi người đến ăn rồi truyền tai nhau, chỉ rầm rộ quảng cáo hay khuyến mãi vào dịp khai trương rồi chìm dần đi. Vì thế, marketing nhà hàng vẫn là một phạm trù khá mới so với nhiều người.

Tuy nhiên, để nhà hàng phát triển dài hạn hơn trong tương lai, anh chị cần biết những cách marketing nhà hàng hiệu quả. Việc marketing không chỉ giúp nhà hàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn mà còn giúp khẳng định thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh. Giữa một thị trường cung nhiều hơn cầu, số lượng nhà hàng, quán ăn mở ra san sát nhau, việc có những món ăn ngon và dịch vụ tốt là chưa đủ. Mà cái cần làm là phải quảng bá được những cái tốt đặc trưng ở nhà hàng đến với nhiều người hơn. 

Vì vậy, việc nghiêm túc có một chiến lược marketing nhà hàng rõ ràng, cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công hơn và thu về lợi nhuận đều đặn. 

2. Các yếu tố cần nắm rõ để marketing nhà hàng hiệu quả

Trước khi có cách marketing nhà hàng hiệu quả cho doanh nghiệp, anh chị cần xác định được đối tượng mục tiêu của nhà hàng là ai, nhóm khách sẽ có thu nhập như thế nào, sở thích ra sao, yêu cầu như thế nào với một món ăn và tiêu chuẩn của nhà hàng…  Từ đó sẽ có những chiến lược riêng biệt phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu.

2.1. Nhóm đối tượng có thu nhập trung bình – khá

Có thể nói, ở phân khúc khách hàng này được rất nhiều nhà hàng lựa chọn và áp dụng trong mô hình kinh doanh của mình. Ở nhóm này, khách hàng thường sẽ quan tâm về mức giá hơn là chất lượng món ăn, họ thường chuộng sự thoải mái và thuận tiện trong quá trình dùng bữa, không cần phải quá sang trọng hay cầu kỳ. Đặc biệt hơn, khi mở nhà hàng phục vụ đối tượng có thu nhập trung bình – khá, anh chị cần quan tâm nhiều hơn đến hương vị món ăn và cần tạo nhiều các chương trình khuyến mãi, mức giá trung bình để thu hút nhiều thực khách hơn.

Hơn hết, anh chị có thể sử dụng các chiến thuật marketing nhà hàng: Sử dụng các bài review trên hội nhóm, quảng cáo trên facebook, thực hiện nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi, đăng ký tên riêng ở Google doanh nghiệp… 

2.2. Nhóm đối tượng có mức thu nhập cao

Thông thường các nhà hàng phục vụ đối tượng có mức thu nhập cao có không gian rất rộng rãi và sang trọng

Ở phân khúc khách hàng này, anh chị cần lưu ý trong việc thiết kế không gian nhà hàng sao cho sang trọng. Nhóm khách này sẽ không quan tâm quá nhiều về giá nhưng sẽ có các yêu cầu chỉnh chu về không gian cũng như chất lượng dịch vụ món ăn phải tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, khi kinh doanh nhà hàng theo mô hình sang trọng, anh chị ngoài việc chú trọng chất lượng, cách trang trí món ăn còn phải để ý đến phong cách phục vụ sao cho phù hợp với tiêu chuẩn, điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng khi bỏ ra một số tiền lớn để thưởng thức ẩm thực

Thông thường, cách marketing nhà hàng hiệu quả ở đối tượng khách hàng có thu nhập cao sẽ rơi vào các phương thức như: khách hàng đến trải nghiệm hài lòng và giới thiệu thêm bạn bè xung quanh, khách hàng tìm thấy ở những cung đường đắt đỏ, sầm uất, thông qua đánh giá của người nổi tiếng, KOLs, Influencers F&B…

3. Các cách marketing nhà hàng hiệu quả 

3.1. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi

Có thể nói, hầu hết xu hướng của người Việt Nam thường thích ra các nhà hàng dùng bữa vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, ngày nay trên thị trường có quá nhiều nhà hàng để khách hàng lựa chọn. Vì thế, một trong những cách marketing nhà hàng hiệu quả là lên kế hoạch cho các chương trình khuyến mãi, ưu đãi chính là một trong những yếu tố thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng mới và giúp nhiều khách hàng cũ quay lại. 

>> Tham khảo: Hút khách với 10 chương trình khuyến mãi hay cho nhà hàng

Để thực hiện các chương trình này, anh chị cần lựa chọn một chiến lược phù hợp, chẳng hạn như tặng voucher cho lần dùng đầu tiên, giảm 5-10% khi check in tại cửa hàng, chương trình đi 4 tính tiền 3 người… và có thể dựa vào các dịp lễ tết để tổ chức thêm nhiều chương trình thu hút khách hàng hơn. Nhưng trên hết, anh chị cần phải giữ vững phong độ – chất lượng – dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt nhất nhé.

3.2. Trang trí nhà hàng sao cho bắt mắt

Không gian đẹp và thoải mái giúp khách hàng thưởng thức bữa ăn ngon hơn

Việc trang trí nhà hàng không chỉ giúp cho thương hiệu nổi bật và khác biệt hơn so với các hàng quán khác mà còn giúp “lôi kéo” thêm nhiều thực khách bị ấn tượng bởi “phong cảnh” của nhà hàng. Hầu hết mọi người đến nhà hàng dùng bữa, ngoài việc quan tâm đến chất lượng đồ ăn, họ còn sẽ để tâm đến không gian trang trí có đẹp không, có phù hợp với phong cách nhà hàng không. Tránh các trường hợp tạo dựng phong cách không nhất quán như: nhà hàng phục vụ món Âu trang trí theo nghệ thuật Hàn, nhà hàng thịt nướng Hàn Quốc lại trang trí theo xu hướng Thái lan… 

3.3. Trang trí món ăn sao cho thu hút thực khách

Một trong những cách marketing nhà hàng hiệu quả là cần trang trí món ăn sao cho bắt mắt, tươi ngon, kích thích cảm giác thèm ăn đối với mọi người. Hiện nay, mọi người thường có sở thích check-in, chụp hình món ăn khi thưởng thức ẩm thực, việc sắp xếp bố cục trên dĩa đồ ăn sẽ khiến những bức hình trở nên lung linh hơn, vô tình quảng bá thêm được với vòng bạn bè của thực khách cũ, tạo nên nguồn khách hàng tiềm năng mới.

3.4. Lắng nghe góp ý từ khách hàng

Cách thức marketing nhà hàng hiệu quả - Tiếp nhận ý kiến khách hàng sẽ giúp nhà hàng cải thiện được chất lượng dịch vụ tốt hơn, phục vụ được nhiều thực khách hơn

Khi khách hàng đã lựa chọn và tin tưởng nhà hàng anh chị dùng bữa, hãy chắc rằng mọi dịch vụ đã được chuẩn bị sẵn sàng và tốt nhất để phục vụ thực khách. Có thể nhiều người sẽ nghi ngờ vì đây không liên quan gì đến các cách marketing nhà hàng hiệu quả, nhưng điều này sẽ tác động đến tâm lý mọi người, giúp họ hài lòng và chia sẻ đến với nhiều người hơn. 

Tuy nhiên, mỗi khách hàng sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, anh chị có thể làm một bảng khảo sát sau mỗi bữa ăn của khách để tìm hiểu nhiều cảm nhận và trải nghiệm khác nhau của khách hàng, từ đó thay đổi phục vụ nhiều khách hơn trong những lần sau, tạo nên lượng khách hàng trung thành cho nhà hàng.

3.5. Đăng ký tên nhà hàng trên Google My Business

Google là mạng lưới tìm kiếm lớn nhất thế giới với vô số người dùng hàng ngày. Anh chị có thể đăng ký doanh nghiệp của mình trên Google My Business để khách hàng dễ dàng tìm hiểu thêm về các dịch vụ của nhà hàng. Ngoài ra, khi khách hàng hài lòng với dịch vụ, họ có thể dễ dàng lên google đánh giá nhà hàng 5 sao, từ đó tăng độ uy tín với nhiều thực khách mới và là một trong các cách marketing nhà hàng hiệu quả hiện nay.

3.6. Hợp tác với các KOL, Influencer ngành ẩm thực 

Cách thức marketing hiệu quả - Khi nhà hàng cùng hợp tác với các nhân vật có ảnh hưởng trong ngành ẩm thực sẽ làm tăng độ tin cậy của nhà hàng hơn với mọi người.

Đây được xem là một trong những cách marketing nhà hàng hiệu quả được khá nhiều người áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Khi anh chị hợp tác với các food review, KOLs, Influencers có chuyên môn về ẩm thực, họ có thể chia sẻ cảm nhận về các món ăn trên các trang mạng xã hội hay blog riêng. Từ đó những fan yêu quý và tin tưởng họ sẽ trở thành lượng khách hàng tiềm năng của nhà hàng.

3.7. Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Trong thời kỳ nền tảng kỹ thuật số được nâng cao như hiện nay, việc quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội là cách marketing nhà hàng hiệu quả tiếp cận được nhiều khách hàng nhất. Tuy nhiên, để quảng cáo hiệu quả hơn, anh chị cần tập trung vào việc phát triển thương hiệu cho các fanpage, trang blog, kênh video trước sao cho thu hút, bắt mắt. Thông qua việc quảng cáo khách hàng sẽ biết đến nhiều hơn và có khả năng họ sẽ tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ. Nếu nhà hàng có lượng tương tác tốt, hình ảnh đẹp, không gian sang trọng, ấm cúng sẽ giúp nâng cao sự tin tưởng của nhiều thực khách tiềm năng hơn.

>> Xem thêm: Mách chủ quán cách quảng cáo đồ ăn trên Facebook cực hiệu quả

3.6. Thực hiện các chương trình hashtag từ những vị khách

Ngoài việc chụp các món ăn ngon, sử dụng hashtag vào bài đăng sẽ giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm nhà hàng ở nhiều nền tảng khác nhau

Hashtag hiểu đơn giản là một cụm từ sau dấu thăng, việc sử dụng các hashtag cho nhà hàng sẽ tạo nên được hiệu ứng tâm lý đám đông, giúp tiếp cận được với nhiều người hơn và sẽ in sâu vào tiềm thức của họ, từ đó giúp họ tò mò hơn về dịch vụ của nhà hàng. Anh chị có thể tạo các chương trình check in hashtag tên nhà hàng với những thực khách cũ, điều này có thể tạo nên được một làn sóng xu hướng mới trên mạng xã hội, giúp nhà hàng kinh doanh thuận lợi hơn.

4. Tạm kết

Qua bài viết này, MISA Cukcuk đã chia sẻ đến anh chị những cách marketing nhà hàng hiệu quả để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Hy vọng các anh chị chủ sẽ có cho mình một lựa chọn phù hợp cho mô hình kinh doanh của riêng mình. Chúc anh chị kinh doanh hồng phát.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza 4P’s: kín bàn cả tháng,…
02/01/2024
Chiến lược marketing của Pizza Hut – Sức mạnh của…
25/12/2023
Hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà…
09/11/2023