Công thức làm cafe trứng đặc biệt – chinh phục những khẩu vị khắt khe

Cafe trứng thức uống ngon, pha chế đơn giản chỉ có cafe và trứng nhưng thức uống cafe trứng thực sự có công thức đặc biệt, ít ai biết đến. Hãy cùng theo dõi bài viết này để MISA CukCuk bật mí cho bạn công thức làm cafe trứng bất bại này nhé!

cách làm cafe trứng

1. Định nghĩa

Nhắc đến cafe trứng, ngay lập tức chúng ta sẽ liên tưởng tới một thức uống có vị đắng đắng, béo ngậy, mùi thơm thì cực kỳ đặc biệt mà không thể lẫn với bất cứ đồ uống nào. Con người ngày ngày thưởng thức những chế phẩm cafe tuyệt hảo của thiên nhiên mà có mấy ai từng hỏi cafe là gì hay nguồn gốc của cafe?

Cafe là một loại đồ uống chế biến từ hạt cafe bằng việc trồng và thu hoạch từ cây cafe. Các nghiên cứu cho rằng cafe được con người phát hiện và biết tới từ thế kỷ thứ 9 tại vùng đất thuộc Ethiopia ngày nay.

hạt cafe

Hạt cafe được phơi, sấy khô, đem rang thơm, sau đó nghiền mịn. Khi uống chỉ cần pha với nước sôi với nhiệt độ thích hợp, thông qua bộ lọc bã và rồi có thể thưởng thức tùy ý. Ngày nay ngành công nghiệp cafe đã phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới với nhiều sự pha trộn, sáng tạo nên hương vị khác nhau như sữa, dừa, muối, ngũ cốc… nhưng vẫn mang vị gốc là cafe. Cafe trứng là một trong số đó. Tác dụng của nó là giải khát, tỉnh táo, nâng cao tinh thần…

Vậy bạn có biết Cafe trứng là thức uống nổi bật của Việt Nam. Điều này thật đáng tự hào. Nhiều khách du lịch đến nước ta, đặc biệt là khi tới Hà Nội đều háo hức muốn nếm thử thức uống này. Làm cafe trứng không khó song công thức cafe trứng ngon mà nhiều người nhắc đến được cho là của ông Nguyễn Văn Giảng, được ông nghĩ ra từ năm 1946.

Làm sao có thể tưởng tượng được một thứ nước đắng ngắt, đen đục như café, khi pha trộn với bọt kem trứng mềm mịn, mỡ màng, thơm ngậy của trứng gà tươi lại cho ta cảm nhận thích thú, ngon lành đến vậy.

Các bạn có muốn biết công thức đặc biệt để có một ly café trứng thật ngon đúng chuẩn!

2. Công thức riêng biệt cho thức uống cafe trứng

2.1. Cách làm cafe trứng

Nguyên liệu làm cafe trứng vô cùng đơn giản, dễ tìm. Chúng ta có thể chuẩn bị theo hướng dẫn sau:

a. Chuẩn bị:

công thức làm cafe trứng
  • Cafe
  • Trứng gà
  •  Sữa đặc
  • Đường
  • Mật ong
  • Các dụng cụ khác: phin/máy pha cafe, máy đánh trứng/dụng cụ đánh trứng bằng tay, cốc, thìa, các vật dụng trang trí khác…

b. Thực hiện:

  • Pha cafe: Cho bột cafe vào phin cùng nước sôi để pha. Có thể sử dụng cafe pha bằng máy để để giữ độ nóng lâu.
  •  Đánh kem trứng: Cho vào trứng một chút mật ong, sữa đặc và đánh bằng máy đánh trứng hoặc dụng cụ chuyên dụng. Khi bọt trứng bông mịn, trắng vàng màu ngà ngà và dậy mùi thơm đặc trưng là đạt yêu cầu.
  • Tiếp đó, nhẹ nhàng đổ kem trứng lên trên cốc cafe vừa pha. Bọt kem trứng nhẹ và mịn sẽ nổi bên trên, bao phủ toàn bộ nước cafe đen, phân thành 2 lớp rõ rệt.

Cốc cafe trứng đã được làm xong chỉ trong vòng 15 phút. Bạn có thể cho một chút đường hoặc sữa đặc vào cafe đen trước khi đổ kem trứng lên, tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.

Làm cafe trứng thật đơn giản đúng không?                    

2.2. Cách pha cafe trứng đặc biệt

Công thức chung là như thế. Song tại sao có người pha ngon, có người pha không ngon? Pha thế nào cho trứng không bị tanh? Làm sao để bọt trứng mịn, bông, quánh ngậy? Làm gì để cafe trứng vừa béo thơm lại vừa giữ được vị cafe đặc trưng?…

MISA CukCuk sẽ tiết lộ một số bí quyết để có một ly cafe trứng đặc biệt. Đôi khi chỉ một chú ý nhỏ trong công đoạn pha chế cũng làm nên hương vị riêng khiến ai cũng nhớ mãi.

cafe trứng và công thức đặc biệt

a. Lưu ý:

Thứ 1: Nên chọn trứng gà tươi, loại nhiều lòng đỏ, chưa bảo quản lạnh thì bọt kem trứng sẽ đồng nhất, khi đánh sẽ nhanh bông mịn và dậy mùi thơm béo tự nhiên. Có người sẽ đánh cả lòng trắng và lòng đỏ trứng song nếu không có kỹ thuật thì kem trứng sẽ bị tanh. Để ngon nhất thì chúng ta chỉ nên dùng lòng đỏ, bỏ lòng trắng.

Thứ 2: Khi đánh kem trứng, hãy thêm vào một chút mật ong và rượu rum. Rượu rum sẽ giúp kem trứng bông hơn, khử mùi tanh. Nếu không có rượu rum, bạn có thể thay thế bằng một chút vani. Có nhiều loại vani trên thị trường, một số có mùi khá nồng, cho nhiều có thể gây vị đắng nên các bạn cứ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tùy chỉnh nhé.

Thứ 3: Khi pha các loại cafe phin, hãy làm nóng phin và cố gắng giữ độ nóng thật lâu thì cốc cafe trứng của chúng ta mới hấp dẫn, dậy thơm, không tanh. Nên bảo quản cafe trứng bằng cốc sứ thì sẽ ngon hơn.

Thứ 4: Chuẩn bị một chút bột cacao rắc lên trên trước khi uống, vừa trang trí đẹp mặt, vừa tạo nên hương vị tuyệt vời, lạ lạ mà ngon ngon.

Giờ thì bắt tay vào pha một cốc cafe trứng đặc biệt nào.

b. Chuẩn bị:

  • Trứng: 2 quả, lọc lấy lòng đỏ
  •  Bột cafe pha phin, loại ngon
  • Sữa đặc, mật ong, rượu rum/vani, bột cacao
  • Các dụng cụ: phin cafe, dụng cụ đánh trứng, cốc sứ, thìa…

c. Thực hiện:

  • Tráng nóng phin cafe. Cho 3 thìa bột cafe vào, rót một ít nước sôi cho cafe ngấm đều. Sau 1 phút mới đậy nắp nén và đổ tiếp nước sôi với lượng vừa đủ. Trong thời gian chờ pha cafe thì chúng ta sẽ đánh bọt kem trứng.
  • Cho 1 thìa sữa đặc, 1 thìa mật ong, 1 chút rượu rum/vani cùng với 2 lòng đỏ trứng gà. Đánh đều tay bằng dụng cụ chuyên dùng. Lưu ý đánh đều không dừng tay, nếu không bọt kem sẽ khó nổi đều hoặc sẽ chảy nước. Thường thì sau khoảng 5 phút là kem trứng đã bông sánh. Khi trứng đặc thành kem, nở bông, quánh nhẹ màu trắng vàng ngà ngà, mùi thơm béo ngậy là đã đạt tiêu chuẩn. Vừa kịp lúc cafe phin cũng xong.
  • Cho cafe vừa pha vào cốc sứ. Bạn nên tráng cốc qua nước nóng trước. Nếu dùng cốc thủy tinh thì có thể giữ nóng bằng cách đặt trong một bát nước nóng.

Tiếp đó cho thêm một chút sữa đặc hoặc đường nếu muốn. Đổ kem trứng lên trên cafe, rắc chút bột cacao lên trên cùng. Một cốc cafe trứng tuyệt hảo đã hoàn thành. Thật vui nếu được thưởng thức một ly thức uống đặc biệt này và nghe một đoạn nhạc xưa bên bờ hồ Hoàn Kiếm.

>> Học ngay cách làm kem cheese siêu đơn giản với 2 công thức cực dễ <<

>> Mách bạn công thức cách làm topping trà sữa đạt tiêu chuẩn chất lượng <<

3. Cảm nhận của khách hàng khi được uống theo trải nghiệm mới

Nếu bạn gõ tìm kiếm cafe trứng trên google thì sẽ có vô vàn lời gợi ý về các địa điểm phục vụ thức uống này. Mỗi quán mang một phong cách riêng, một công thức và đặc trưng riêng của họ. Song không nhiều quán giữ được hương vị đặc biệt của cafe trứng chính hiệu.

Cách pha cafe đặc biệt mà MISA CukCuk gửi tới bạn là một sự đơn giản hóa đầy tinh tế. Chúng ta có thể dễ dàng pha chế dành tặng những người thân yêu, bạn bè trong những ngày cách ly covid hay những dịp đặc biệt.

công thức làm cafe trứng

Bên cạnh đó, cách chúng ta thưởng thức nó là cả một nghệ thuật. Một số người có thói quen khuấy đều lớp kem trứng và bột cacao cho đồng nhất với cafe đen bên dưới. Rồi từ từ nhâm nhi hỗn hợp tan quyện ấy.

MISA CukCuk không bàn về việc bạn thích uống như thế nào, song bạn có thể thử cách uống sau để cảm nhận trọn vẹn vị đằm thắm của thức uống này.

Khi cafe còn đang nóng, hương cafe bị giữ lại phần lớn dưới lớp kem che phủ bên trên, thoang thoảng hương cafe đen lọt ra quyện vào hương thơm béo ngậy của trứng sữa và mật ong. Ôi hấp dẫn khó mà cưỡng được. Đừng vội khuấy tan cái cảm nhận tự nhiên ấy. Hãy nghiêng nhẹ cốc để vừa đón nhận được vị đắng nguyên bản của cafe đen, vừa chạm được đầu lưỡi vào lớp kem trứng phủ cacao đầy ma mị. Nhiều người đã vì thế mà nghiện mê mẩn thức uống này.

Với công thức làm cafe trứng, thành phẩm có thể uống và ăn kèm với các loại bánh quy, bánh quế, bánh mì… còn bạn, bạn thường dùng chúng như thế nào? Đã có rất nhiều thực khách không muốn thưởng thức cafe bởi vị đắng đặc trưng, tuy nhiên, trước công thức làm cafe trứng bất bại của MISA CukCuk, suy nghĩ trên đã phần nào thay đổi.

4. Lời kết

Trong vô vàn thức uống luôn tìm ra thứ mà bạn thích cũng như cách mà chúng ta chế biến cafe đắng đơn thuần thành những ly cafe trứng thơm ngon béo ngậy. Thật tuyệt khi cách làm nó không khó. Nhưng nếu lần đầu chưa ra kết quả ưng ý, thì bạn hãy tiếp tục áp dụng công thức pha chế MISA CukCuk chia sẻ ở trên.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024