Coffee latte là gì? Hướng dẫn pha chế cà phê latte chuẩn vị

Cách pha chế cà phê latte chuẩn vị

Coffe latte là loại đồ uống quen thuộc trong menu quán cafe và thu hút được rất nhiều khách hàng mến mộ. Để làm nên một ly latte đúng chuẩn cần có kỹ thuật tay nghề cao cùng với nguyên liệu, đồ nghề tiêu chuẩn. Cùng tìm hiểu đặc trưng hương vị, cách pha chế cà phê latte chuẩn vị qua bài viết sau. 

I. Latte là gì? Nguồn gốc của cà phê latte

Cà phê Latte là gì?Cà phê Latte là loại cà phê đặc biệt và là một trong những loại cà phê nổi tiếng của nước Ý. Cà phê Latte sẽ bao gồm có ba thành phần nguyên liệu chính: Cà phê Espresso được trộn với lượng nước khá nhiều gấp đôi so với lượng nước cà phê thông thường, sữa nóng và sữa sủi bọt. Điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của coffee latte là lượng sữa nóng và bọt sữa của Latte không nhiều đến mức như Cappuccino mà mức vừa phải, ở mức lượng bọt bằng một nửa sữa nóng. 

Cafe latte trở thành 1 phần của ẩm thực châu Âu từ thế kỷ XVII. Thuật ngữ caffè a latte lần đầu tiên được sử dụng bằng tiếng Anh vào năm 1867 trong bài tiểu luận “Hành trình Ý” của William Dean Howells. Còn ở Pháp, thuật ngữ này xuất hiện vào năm 1900 trở đi và từ đó phát triển lan rộng mạnh ở các quốc gia lục địa phía tây châu Âu.

Ở nước Ý, người dân đã sử dụng thuật ngữ này ở trong nước nhưng ngay tại thời điểm đó lúc bấy giờ chưa được gọi tên là cà phê Latte như hiện nay. Đến cả khi, văn hóa cà phê nước Ý nổi tiếng trên thế giới từ sau năm 1945 thì loại cà phê được nhắc đến vẫn không phải là Latte mà là Espresso và Cappuccino.

Bắt đầu từ năm 1990 thì Latte mới là cái tên được xuất hiện và phổ biến ở Seattle, Washington. Như vậy so với thời gian thì cà phê là thức uống xuất hiện sớm nhất, cà phê Latte cũng từ từ xuất hiện từ 1980 và có mặt tới ngày này – là thức uống được nhiều bạn trẻ yêu thích.

II. So sánh cà phê Latte với một số đồ uống từ cà phê khác

Cà phê Latte là một thức uống đặc biệt và bán với doanh thu rất cao bởi hương vị của Coffee Latte bao trùm là sự ngọt ngào, chút đắng nhẹ và trang trí rất bắt mắt. Bên cạnh đó còn có một số loại cà phê khác cũng có mặt trên thị trường nữa, chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu điểm khác biệt giữa coffee Latte và các thức uống từ cà phê khác nhé!

2.1. So sánh Coffee Latte và Macchiato

Một thức uống không kém phần sôi nổi và lôi cuốn người uống đó là Macchiato. Giữa Coffee Latte và Macchiato thì đều được làm từ những nguyên liệu chính giống như nhau. Sự khác nhau ở tỷ lệ nguyên liệu và cách pha chế tạo nên những đồ uống với hương vị khác nhau. 

Cụ thể, machiato khi pha chế sẽ chế thêm sữa. Latte thì hoàn toàn ngược lại, cà phê sẽ được thêm vào cốc sữa trước sau đó mới tiếp nối là sữa đã qua chế biến. Bởi vậy mà hương vị coffee Latte sẽ mang hương vị cà phê mạnh hơn khá nhiều so với Macchiato.  

Đó là cách chế biến giữa các thứ tự thao tác để tạo nên những phân tầng cà phê và sữa khác nhau. Còn riêng trong cách rót thì coffee Latte sẽ không cần phải rót nhanh tay như Macchiato và qua một dòng không cần quá nhỏ.

So sánh Macchiato với Latte

2.2. So sánh Coffee Latte và Cortado 

Khác xa với Coffee Latte và Macchiato thì Coffee Latte và Cortado khác nhau ở ngay thành phần pha chế nên hương vị của hai thức uống này. Cortado là loại cà phê được pha theo tỷ lệ cân bằng và đồng đều giữa sữa và cà phê Espresso nguyên chất còn đối với Coffee Latte được pha chế theo tỷ lệ 6/1 cao hơn rất nhiều so với Cortado.

Bên cạnh đó, khi thưởng thức Coffee Latte còn rải thêm ít bột cacao hoặc socola để hương vị cà phê thêm đậm mùi hơn, cũng góp phần làm Coffee Latte đẹp mắt hơn trong khách hàng. Cuối cùng, Coffee Latte sử dụng nhiều bọt như để trang trí thì Cortado lại ít đến mức hầu như không có bọt trong ly cà phê Cortado. 

So sánh Latte với Cortado

2.3. So sánh Coffee Latte và Cappuccino

Cappucino và Latte giống nhau về thành phần nguyên liệu nhưng cách pha chế lại khác nhau. Nếu Cappuccino được pha chế bằng cách dùng Espresso pha với vàng sữa hoặc kem và có thêm bột quế, cao cao thì Latte pha Espressco với sữa dưới áp suất sao.

Tỷ lệ sữa nóng và bọt sữa cũng là dấu hiệu dễ dàng phân biệt hai loại đồ uống này. 1 tách Cappuccino thường có lượng sữa nóng tương đương với bọt sữa thì Latte lại có lượng bọt sữa chỉ bằng một nửa lượng sữa nóng. Do đó Latte sẽ ít bồng bênh hơn so với Cappuccino.

So sánh cà phê latte với Cappuccino

III. Các loại cà phê Latte phổ biến trong menu quán cà phê

Coffee Latte sau khi mở rộng và nổi tiếng, du nhập văn hóa cà phê nước Ý vào nhiều quốc gia trên thế giới từ 1990 đến nay thì đã có nhiều “biến thể’ khác nhau. 

3.1. Matcha Latte

Nhắc đến Latte, người ta thường không thể không nhắc đến Matcha Latte. Matcha Latte được tạo nên từ bột matcha (trà xanh) và sữa béo, điều này sẽ làm nên một ly Matcha Latte ngon béo ngọt cực kỳ hấp dẫn người uống. Điều đặc biệt là Matcha Latte là thức uống mà bạn có thể lựa chọn thưuorng thức nóng hay lạnh cũng được nhé! 

Matcha Latte

3.2. Caramel Latte

Tiếp đến, sau Matcha Latte, chúng ta không thể không nhắc đến Caramel Latte đây cũng là một thức uống được nhiều người yêu thích và đón nhận rất nồng nhiệt. Caramel Latte được làm từ các nguyên liệu chính như: Hương vị vani sữa béo, bột caramel, siro caramel ( có xuất hiện trong một số công thức pha chế Caramel Latte đặc biệt). Việc pha chế thêm siro caramel sẽ đẩy hương vị của ly Caramel Latte lên một hương vị mới, ngọt theo phong cách đậm đà hơn. 

Caramel Latte

3.3. Vanilla Latte

Ngoài ra chúng ta có thể nhâm nhi loại cà phê khác nữa là Vanilla Latte. Hương vị của Vanilla Latte thực sự cũng sẽ không khiến bạn thất vọng được đâu. Nguyên liệu chính để tạo nên Vanilla Latte là cà phê Espresso, sữa nóng và hương vani thơm ngọt. Đặc biệt, về hương vani bạn có thể sử dụng dưới nhiều dạng khác nhau chứ không hề bó buộc ở dạng nào hết như: bột, nước, tinh dầu.

Vanilla Latte

3.4. Latte đá

Ngoài Latte nóng, bạn có thể thưởng thức Latte ở dạng lạnh, thông thường giới trẻ hiện nay đa phần sẽ lựa chọn thưởng thức dạng Latte đá. Nguyên liệu chính để tạo nên một ly Latte đá mát lạnh vẫn là cà phê Espresso, bên cạnh đó người pha chế có thể các loại hương vị tạo mùi như siro, vani vừa khiến cho cốc Latte đá thêm đẹp mắt và thu hút hơn. 

Latte đá

IV. Cách pha cà phê latte chuẩn vị

Để pha chế ly Coffee Latte ngon đúng vị thì đầu tiên chúng ta cần phải chuẩn bị thật kỹ ở phần dụng cụ và nguyên liệu. Các dụng cụ cần chuẩn bị là : Máy pha chế Espresso; tách, ly sứ; ca đánh sữa;dụng cụ nén cà phê. Sau khi đã chuẩn bị các dụng cụ thì tiến hành pha chế Coffee Latte, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Thực hiện xay cà phê

Lấy hạt cà phê đã được chuẩn bị sẵn vào máy xay cà phê, xoay cho đến khi hạt cà phê thật nhuyễn, thông thường thời gian xay hạt cà phê thường dao động từ 25 – 30 giây. Người pha chế nên cần lưu ý cần xay trong khoảng thời gian này để hạt cà phê bị đắng và không để hạt cà phê tiếp xúc không khí quá lâu.

  • Bước 2: Tiếp đến pha cà phê Espresso

Chuẩn bị làm nóng máy pha cà phê, tiến hành khởi động máy pha cà phê trước khoảng 15 phút, trong thời gian này sẽ tiến hành để nổi hơi và ly cà phê được làm nóng. Cà phê đạt tới mức độ ngon chuẩn bị sẽ thường chịu áp suất với mức nhiệt từ 85 – 92 độ C. 

Tiếp đến dùng phần bột cà phê được xay từ đầu cho vào tay cầm rồi dùng vật nén cà phê với một lực vừa phải để cho bột cà phê được dàn trên mặt phẳng và nhẵn mịn hơn.

Ngay sau đó, người pha chế cần phải xả nước trong khoảng 5 giây để làm sạch Grouphead rồi tiếp đến là pha chế. Tiến hành chiết xuất luôn để tránh cà phê bị cháy ảnh hưởng đến hương vị của Coffee Latte.

  • Bước 3: Tạo bọt sữa cho cà phê

Coffee Latte quan trọng nhất ở bước tạo bọt, bởi vì bọt sẽ quyết định Coffee Latte hấp dẫn và thu hút đến mức nào. Tiến hành tạo bọt cho ly cà phê Latte bằng cách cho sữa vào nồi đun với nước sôi, tiến hành đánh sữa để tạo hỗn hợp bọt cho thật đẹp mắt. 

  • Bước 4: Tạo hình, trang trí cho Coffee Latte

Sau khi đã pha chế xong thì đi đến bước cuối cùng là trang trí ly Coffee Latte sao cho đẹp mắt. Rót cà phê vào tách thật cẩn thận và nghiêng đều dần cho cà phê được đi theo dòng mà người pha chế muốn. Sau đó tiếp đến rót sữa vào ly với tốc độ chậm rãi và đổ bọt lên lớp cuối cùng và tạo hình thật đẹp. 

V. Tạm kết

Coffee Latte từ lâu đã là hương vị ngọt ngào thu hút rất nhiều người yêu thích và đam mê cà phê ở tất cả các quốc gia trên thế giới. việt Nam chúng ta cũng đang là một thị trường văn hóa cà phê đẹp và thu hút nhiều người tham gia. Thông qua bài viết này, Misa CukCuk mong muốn bạn có thể hiểu rõ hơn về Coffee Latte và cách pha chế Coffee Latte sao cho thật chuẩn hương vị của người Ý. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024