5 loại báo cáo kinh doanh nhà hàng gia tăng doanh thu

Báo cáo kinh doanh nhà hàng

Muốn nắm bắt được tình hình hoạt động kinh doanh nhà hàng, lỗ lãi ra sao, cần nhập thêm bao nhiêu NVL, giảm giá món ăn hoặc tổ chức ưu đãi vào khung giờ nào… thì anh/chị chủ nhà hàng cần có báo cáo kinh doanh nhà hàng. Báo cáo kinh doanh nhà hàng tổng hợp thông tin về hoạt động kinh doanh thông qua các chỉ số tài chính, doanh thu, lợi nhuận, chi phí và các chỉ số hiệu suất khác để đánh giá hiệu quả. Dưới đây là 5 loại báo cáo kinh doanh nhà hàng nhất định phải có.

I. Báo cáo tổng quan tình hình kinh doanh nhà hàng

Báo cáo tổng quan tình hình kinh doanh nhà hàng bao gồm thống kê và phân tích các chỉ số bán hàng trong ngày như tiền thu, order tại nhà hàng hoặc order online, khách hàng, doanh thu ước tính và một số chỉ số hiệu suất khác để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh nhà hàng.

Nhìn vào báo cáo tổng quan, anh/chị chủ nhà hàng sẽ biết ngay được kết quả kinh doanh của tháng này có lợi nhuận ra sao, tổng thu và chi thế nào.

Trong trường hợp, anh/chị đang kinh doanh chuỗi nhà hàng thì báo cáo tổng quan tình hình kinh doanh cũng thể hiện kết quả bán hàng của từng chi nhánh để có cái nhìn bao quát, chi nhánh nào bán tốt nhất, chi nhánh nào hoạt động chưa hiệu quả để có kế hoạch marketing nhà hàng phù hợp.

báo cáo kinh doanh nhà hàng

Dùng thử báo cáo tổng quan kinh doanh nhà hàng 

II. Báo cáo lỗ lãi nhà hàng (Doanh thu – Chi phí – Lợi nhuận)

Lợi nhuận là một trong những yếu quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Báo cáo lỗ lãi phản ánh chân thực tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận kinh doanh nhà hàng.

biểu đồ doanh thu

Theo kinh nghiệm của một số anh/chị chủ nhà hàng, nếu chi phí vượt mức 85% nên xem xét lại các chi phí để điều chỉnh cho phù hợp. Nếu mực lợi nhuận khả quan, có sự tăng trưởng thì tiếp tục chiến lược bán hàng như hiện tại.

Tham khảo một số chi phí trong kinh doanh F&B:

  • Giá vốn hàng bán (COGS): 40%
  • Chi phí quản lý: 3%
  • Mặt bằng: 15%
  • Điện nước: 3%
  • Lương và phúc lợi: 12%
  • Marketing: 6%
  • Chi phí khác: 2%
  • Khấu hao: 5%

Tuy nhiên, một số cửa hàng khi mới mở cửa thì việc kinh doanh chưa ổn định, chưa có doanh thu nhiều, lúc này cần linh hoạt điều chỉnh chi phí Marketing nhiều hơn để có được lượng khách ban đầu.

Dùng thử báo cáo lỗ lãi nhà hàng

III. Báo cáo tổng hợp xuất – nhập – tồn kho nhà hàng

Báo cáo kho giúp theo dõi và kiểm soát được tình hình xuất, nhập, tồn kho nguyên vật liệu, hàng hóa cả về số lượng, giá trị. Từ đó cân đối và dự trù được lượng tồn nguyên vật liệu, hàng hóa nhà hàng một cách phù hợp để có kế hoạch nhập nguyên vật liệu.

Báo cáo kiểm kho nhà hàng nên được thực hiện thường xuyên để hạn chế tình trạng thất thoát (do bị hết hạn, hư hỏng hoặc do nhân viên gian lận). Báo cáo kho tổng quan cần có những báo cáo chi tiết sau:

  • Xuất kho NVL theo lý do : Giúp quản lý nhà hàng biết chi tiết tình trạng xuất kho và lý do xuất kho cho từng nguyên vật liệu.
  • Tổng hợp NVL tồn theo kho: Giúp quản lý nhà hàng theo dõi tình trạng tồn kho của nguyên vật liệu theo từng kho để có thực hiện cân đối nguyên vật liệu cũng như mua bổ sung khi cần thiết.
  • Tồn kho NVL theo hạn sử dụng: Giúp quản lý nhà hàng biết được nguyên vật liệu nào sắp hết hạn, nguyên vật liệu nào còn hạn để có kế hoạch xử lý kịp thời.
  • NVL tồn kho dưới mức tối thiểu: Giúp quản lý nhà hàng biết nguyên vật liệu nào đang có số lượng tồn kho dưới mức tồn kho tối thiểu để có kế hoạch mua nguyên vật liệu kịp thời.

Báo cáo tồn kho nhà hàng

IV. Báo cáo công nợ

Báo cáo công nợ nhà hàng giúp thống kê các khoản nợ và các khoản thanh toán của nhà hàng. Nó giúp quản lý nhà hàng theo dõi công nợ của khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác tại mọi thời điểm. Từ đó có các chính sách chỉ đạo thu nợ và trả nợ phù hợp.

  • Công nợ khách hàng là số tiền mà khách hàng đang nợ lại cho nhà hàng. Nó bao gồm các khoản nợ từ việc mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ mà khách hàng chưa thanh toán.  Giúp quản lý nhà hàng theo dõi công nợ phải thu khách hàng để thực hiện thu nợ
  • Công nợ nhà cung cấp là số tiền mà nhà hàng đang nợ lại cho nhà cung cấp từ việc mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ từ nhà cung cấp mà nhà hàng chưa thanh toán. Báo cáo công nợ giúp quản lý nhà hàng theo dõi công nợ phải trả nhà cung cấp để thực hiện trả nợ.

theo dõi công nợ

Dùng thử Báo cáo công nợ nhà hàng

V. Báo cáo quỹ tiền nhà hàng 

Báo cáo quỹ tiền giúp quản lý nhà hàng nắm được dòng tiền thu, chi phí thực tế của nhà hàng, chi tiết từng giao dịch thu, chi, số tiền tồn quỹ, số tiền thu được của từng ca làm việc từ đó dễ dàng đối chiếu, kiểm tra sổ sách.

Báo cáo quỹ tiền nhà hàng cần có:

  • Chi tiền theo mục chi: Giúp quản lý nhà hàng xem được các khoản chi theo từng mục chi để biết hạng mục nào chiếm phần lớn trong các chi phí bỏ ra kinh doanh.
  • Chi tiền theo thời gian: Giúp quản lý nhà hàng xem được thời gian nào chi nhiều tiền cho khoản chi phí nào để lập kế hoạch chi tiền cho các kỳ sau.
  • Tình hình thu chi: Giúp quản lý nhà hàng xem chi tiết các giao dịch thu tiền, chi tiền tại nhà hàng.
  • Bảng kê thu chi: Giúp quản lý nhà hàng biết được số tiền thu được của mỗi ca làm việc khi không có mặt ở nhà hàng. Đồng thời kiểm tra, đối chiếu với biên bản bàn giao của thu ngân

bao-cao-quy-tien

Dùng thử Báo cáo quỹ tiền nhà hàng

Trên đây là 5 loại báo cáo mà kinh doanh nhà hàng nhất định phải có để quản lý hiệu quả, hạn chế tình trạng thất thoát. Anh/chị quản lý sẽ hiểu được nhu cầu thị trường, phân tích xu hướng ăn uống mới nhất của khách hàng để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Hiện nay, thay vì sử dụng excel tổng hợp dữ liệu báo cáo kinh doanh thì sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng như MISA CukCuk sẽ giúp anh/chị tự động tổng hợp báo cáo chính xác, nhanh chóng và chuyên nghiệp.

MISA CukCuk có app quản lý trên điện thoại hỗ trợ theo dõi sát sao tình hình kinh doanh mọi lúc mọi nơi. Với hệ thống báo cáo đầy đủ, chi tiết và dễ hiểu, MISA CukCuk sẽ là trợ thủ đắc lực giúp anh chị chủ quán có thể dễ dàng quản lý và chủ động hơn trong việc phát triển kinh doanh.

Chỉ 6k/ngày ngăn chặn mọi thất thoát với MISA CukCuk


Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024