Bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cho những ai muốn mở quán cơm gà

mở quán cơm gà

Năm 2020, việc mở quán cơm gà xối mỡ trở thành một trào lưu trong ngành F&B, gần như tương tự với giai đoạn khắp nơi mở nhà hàng Mì cay 7 cấp độ.

Nhìn nhận một cách tích cực, xu hướng mở quán cơm gà xối mỡ đã khởi đầu cho một xu hướng ẩm thực Việt đổi mới. Để rồi sau đó, những người làm nghề F&B đam mê ẩm thực Việt đã không ngừng cải tiến, sáng tạo và mang đến những trải nghiệm đồ ăn dân tộc bắt mắt hơn, phù hợp thị hiếu và xu hướng mua hàng take-away nhiều hơn.

Nhưng ở chiều hướng ngược lại, một trào lưu sớm nở – chóng tàn, cũng để lại những nỗi đau của nhiều chủ nhà hàng trên con đường làm giàu từ ngành F&B.

Blog CukCuk sẽ hướng dẫn bạn lên kế hoạch chi tiết cho việc mở quán cơm gà, giúp gia tăng tỉ lệ thành công và đủ sức cạnh tranh với thị trường đang dần trở nên đông đúc và chật chội trở lại.

mở quán cơm gà

1. Xu hướng mở quán cơm gà trong năm 2022

Xu hướng cơm gà đang có dấu hiệu trở lại với sự phát triển của một loại các chuỗi F&B lớn như cơm gà Hải Nam, hay sự nhân rộng nhượng quyền của cơm gà xối mỡ 142 trong năm 2021. Điều này đồng nghĩa với việc món cơm gà này vẫn là một sự lựa chọn phổ biến và có nhóm khách hàng riêng.

Cơm gà rất phù hợp với nhóm khách hàng công sở, giới sinh viên và học sinh. Đều là những tệp khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều trong ngành F&B. Những khách hàng này có đặc điểm chung là quỹ thời gian buổi trưa eo hẹp và buổi chiều học tập, làm việc với cường độ cao. Vì thế một sản phẩm nhanh, tiện, sạch no bụng như cơm gà sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.

Cũng phải nói thêm một điều rằng, sự phát triển của mô hình F&B trên các ứng dụng giao hàng đã góp phần lớn đưa sản phẩm cơm gà đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

1.1 Các món cơm gà hấp dẫn, phù hợp cho việc kinh doanh cơm gà

Cơm gà Ấn Độ: là hình thứ cơm gà chiên hoặc nướng. Cơm trước khi nấu được trộn với hành tím, thì là, quế, đậu Hà Lan, hạt điều, gừng.

Cơm gà Hải Nam: xuất xứ từ đảo Hải Nam, là món ăn phổ biến tại các khu ẩm thực đường phố Singapore. Cơm dẻo được nấu với nước dùng gà, ăn kèm với thịt gà thái miếng chấm muối tiêu chanh và nước gà luộc có hương vị rất riêng.

Cơm gà Phan Rang: cách nấu khá tương tự với cơm gà Hải Nam, sử dụng nước luộc gà để nấu. Đặc điểm khiến cơm gà Pha Rang nổi tiếng chính là ở chất lượng thịt gà thả vườn. Nước luộc gà được chế biến theo công thức riêng cũng rất thanh và ngọt.

Cơm gà Hội An: lấy lợi thế là đặc sản gà Tam Kỳ. Cơm gà Hội An nổi tiếng với phương vị Quảng Nam. Thịt gà được nấu với lá dứa cũng là một nét riêng của cách chế biến này. Cơm gà thường được ăn kèm với nước luộc gà có trứng và tràng gà.

Cơm gà xối mỡ: xuất xứ từ Trung Quốc, du nhập về Việt Nam và trở nên phổ biến tại các tỉnh miền Nam. Cơm gà thay vì nấu dẻo được chiên vàng. Gà được luộc trong nước dùng được chế biến riêng trước khi chiên khiến da gà giòn rụm, thịt gà dai ngon.

2. Các hình thức kinh doanh cơm gà hiện nay

Có ba mô hình đang đáp ứng rất nhanh nhạy xu hướng cơm gà này chính là mô hình kinh doanh trên ứng dụng, mô hình kinh doanh tại điểm bán và mô hình kinh doanh kết hợp.

  • Mô hình kinh doanh trên ứng dụng: các quán cơm gà đi theo mô hình này không chú trọng tập trung vào yếu tố mặt bằng hay không gian để tối ưu chi phí khấu hao. Giúp sản phẩm bán ra chịu ít chi phí hơn, dễ bù đắp vào chi phí vận chuyển cho khách hàng qua đó thu hút nhiều khách hàng hơn.

các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

  • Mô hình kinh doanh tại điểm bán: với hình thức kinh doanh này, mô hình rất chú tâm vào mặt bằng và không gian quán để tối ưu trải nghiệm khách hàng. Sản phẩm cơm gà ở các mô hình này thường có giá cao hơn so với mô hình bán trên ứng dụng.
  • Mô hình kinh doanh kết hợp: đây là hình thức kinh doanh lấy cảm hứng từ các mô hình quán ăn nhanh, thường có thiết kế khu vực quầy bar và thanh toán ngay gần cửa (theo mô hình phục vụ nhanh). Khách hàng vẫn có thể ăn tại nhà hàng và các nhân viên giao hàng cũng có thể nhanh chóng lấy đồ đi ship.

Các mô hình này có các chiến lược kinh doanh khác nhau từ đó dẫn tới kế hoạch kinh doanh cũng khác nhau hoàn toàn.

3. Các bước để mở quán cơm gà

3.1 Lập kế hoạch kinh doanh để mở quán cơm gà

Tương tự như các mô hình F&B khác, việc lập kế hoạch kinh doanh để mở quán cơm gà là vô cùng quan trọng. Lộ trình để lập kế hoạch kinh doanh một quán cơm gà thường diễn ra như sau:

Bước 1: Xác định mô hình cơm gà sẽ triển khai

Bước 2: Xây dựng bài toán khấu hao, bài toán vận hành, bài toán doanh thu từ đó tính toán bài toán lãi/lỗ.

Bước 3: Xây dựng bài toán tính toán chi phí nguyên vật liệu

Bước 4: Xây dựng quy trình vận hành & chăm sóc khách hàng

Bước 5: Triển khai Marketing

>>> Tham khảo về các xây dựng các bài toán khấu hao, bài toán vận hành, bài toán doanh thu tại đây

3.2 Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp với việc kinh doanh cơm gà

Nếu nhóm khách hàng của bạn là học sinh, sinh viên, hãy tìm kiếm mặt bằng xung quanh khu vực các trường đại học, cao đẳng. Tương tự như vậy bạn cũng có thể mở quán cơm gà ở các khu văn phòng hoặc chân chung cư để tiếp cận các khách hàng là dân công sở hay cư dân trong khu vực.

Tuy nhiên, đừng vì vị trí đẹp, tập trung đông khách qua lại mà bất chấp giá thuê nhà. Điều này hoàn toàn có thể khiến quán ăn của bạn hụt hơi so với những đôi thủ cạnh tranh khác vì chi phí vận hành quá lớn, doanh thu không đủ bù chi, khó có lãi.

mở quán cơm gà

Một lời khuyên cho những bạn có ít vốn chính thay vì cố gắng đầu tư quá vào mô hình bán tại điểm bán, bạn có thể suy nghĩ tới mô hình bán trên ứng dụng và mô hình kết hợp.

Những nền tảng giao đồ ăn trực tuyến như hiện nay hoàn toàn có thể giúp khách hàng chủ động tìm kiếm bạn.

3.3 Chi phí đầu tư ban đầu của quán cơm gà

Chi phí đầu tư ban đầu của quán cơm gà cần bám sát theo kế hoạch khấu hao được lên kế hoạch ở bước 2 trong lộ trình lập kế hoạch.

bảng tính chi phí khấu hao, lãi vay dự kiến của nhà hàng

Bảng tính trên giúp chủ đầu tư phân bổ tổng chi phí đầu tư ban đầu vào các trang thiết bị máy móc, chi phí xây thô, nội thất. Từ bảng tính này, bạn sẽ biết được ngưỡng chi phí tối đa mình được sử dụng cho từng hạng mục.

Trang thiết bị bếp

Các trang thiết bị bếp cần thiết cho mô hình cơm gà thường bao gồm:

  • Kệ bếp Inox: các kệ treo tường hoặc khung bàn phục vụ cho hoạt động chế biến
  • Bồn rửa Inox: phục vụ cho các hoạt động rửa trang thiết bị, chén, bát
  • Bẫy lọc mỡ: loại máy móc giúp lưu trữ lượng mỡ thải trong quá trình chế biến, tránh tắc đường nước ống thoát
  • Tủ cơm công nghiệpphục vụ cho hoạt động nấu cơm số lượng lớn giúp tiết kiệm thời gian chế biến.

hình dáng tủ cơm công nghiệp

  • Tủ đông, tủ mát: thiết bị máy móc giúp lưu trữ và bảo quản thực phẩm.
  • Lò nướng: phục vụ nhu cầu chế biến gà số lượng lớn, với các chức năng giúp gà chín đều với nhiệt độ được điều chỉnh dễ dàng
  • Hệ thống hút khói: gắn trực tiếp vào lò nướng hoặc các khu vực xào nấu.

Không gian nhà hàng

Tuỳ theo mô hình nhà hàng mà bạn có thể phân bổ chi phí cho hạng mục này một cách hợp lý. Một lưu ý cho các bạn chính là phần đầu tư thô là hạng mục sau khi hết khấu hao không mang đi được. Vì thế bạn cần phải phân bổ chi phí một cách hợp lý cho hạng mục này để đảm bảo khả năng thu hồi vốn cao.

Tương tự như vậy, các khoản chi phí phát sinh từ hoạt động trang trí cũng có ngưỡng khấu hao lớn. Mất giá trị ngay sau khi bạn mua và khó có cơ hội bán lại với giá tốt.

Vì thế hãy cân nhắc thất kỹ khi đầu tư vào các hạng mục này.

Nội thất bàn ghế

Đây là hạng mục có thể đầu tư dàn trải, bạn không cần phải phủ kín diện tích phục vụ khách hàng trong thời điểm mới mở. Thay vào đó, hãy mua sắm chừng mực, sau khi có dòng tiền thu vào và đánh giá được khả năng khách hàng ghé qua nhiều hơn, bạn hãy nghĩ tới việc mua sắm tiếp.

Nên tiết kiệm chi phí nội thất và đầu tư một cách dàn trải

Công cụ dụng cụ

Công cụ dụng cụ phuc vụ khách hàng có thể kể đến các bộ chén bát, thìa đũa để khách hàng sử dụng trong quá trình ăn uống tại nhà hàng.

Lưu ý, hạng mục thìa, hộp take-away không nên được liệt kê trong phần công cụ dụng cụ này vì chúng không có khả năng tái sử dụng. Các dụng cụ này nên được tính vào chi phí giá vốn hàng bán của sản phẩm.

3.4 Tìm kiếm và sáng tạo công thức nấu cơm gà ngon

Hiện nay có rất nhiều đơn vị dạy các nấu cơm gà Hải Nam hay cơm gà xối mỡ phục vụ cho mục đích kinh doanh. Cần phải lưu ý rằng, các sản phẩm kinh doanh thường có cách chế biến rất khác biệt so với các loại đồ ăn uống nấu tại nhà. Vì thế việc theo học hay tìm kiếm các công thức nấu cơm gà ngon miệng, ngon mắt là một trong những yêu cầu bắt buộc nếu muốn mở được một quán cơm gà đông khách.

học nấu nướng bài bản giúp chủ nhà hàng sáng tạo món ăn theo ý thích

Các kỹ thuật chuyên nghiệp bạn cần phải học để có thể chế biến được các món cơm gà ngon thường bao gồm:

  • Kỹ thuật nấu cơm, chiên cơm
  • Kỹ thuật và công thức pha nước chấm
  • Kỹ thuật luộc gà, chiên gà
  • Kỹ thuật bày biện, trang trí món ăn

Để món ăn của bạn trở nên độc đáo và có hương vị riêng, việc sáng tạo công thức và thử nghiệm với các hương liệu mới là vô cùng quan trọng.

Phần lớn những mô hình cơm gà nổi tiếng đều có công thức làm cơm gà riêng và không tiết lộ ra bên ngoài.

3.5 Thiết lập giá bán hợp lý

Xét trên mặt bằng chung thị trường, đại đa số dân công sở sẵn sàng chi trả cho một bữa ăn trung bình từ 300.000 – 45.000 VNĐ. Đây cũng là con số cạnh tranh cho các nhà hàng bán cơm gà trên các ứng dụng giao hàng.

Ở các thương hiệu chuỗi nhà hàng nổi tiếng như cơm gà Kampong, mức giá cho một set đồ ăn đầy đủ từ khai vị, món chính cho đến món tráng miệng có thể lên tới 300.000 đến 400.000 VNĐ.

Có thể thấy rằng, khoản giá cho món cơm gà là tương đối rộng, phục vụ đa dạng các nhu cầu thưởng thức khác nhau. Chính vì thế giá bán sẽ phụ thuộc rất nhiều vào ngưỡng đầu tư nhà hàng của bạn. Ngoài ra bạn cũng cần dựa theo giá vốn hàng bán để thiết lập giá bán hợp lý.

>>> Tham khảo 03 cách tính cost đồ ăn, đồ uống phổ biến nhất

3.6 Lựa chọn các nhà cung cấp nguyên liệu có uy tín

Tuỳ từng địa phương, sẽ có những nhà cung cấp khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của bạn. Bạn cũng nên lưu trữ thông tin của các nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo trong các trường hợp đột xuất, hoạt động kinh doanh của bạn không bị ảnh hưởng.

lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu uy tín là vô cùng quan trọng

Một số tiêu chí khi lựa chọn nhà cung cấp: 

  • Có uy tín trên thị trường
  • Có khả năng cung cấp số lượng tuỳ theo nhu cầu của từng nhà hàng
  • Có mức giá cạnh tranh so với mặt bằng chung

Việc lựa chọn nhà cung cấp là vô cùng quan trọng, một nhà cung cấp uy tín không chỉ đảm bảo giờ giấc giao hàng, chất lượng sản phẩm mà còn có thể thay đổi quy trình sơ chế để phục vụ những yêu cầu riêng cho các đối tác lớn.

>>> Tham khảo ngay cách tính chi phí nguyên vật liệu nhà hàng

3.7 Hoàn thiện các thủ tục pháp lý khi mở nhà hàng cơm gà

Để một nhà hàng hoạt động ổn định, có khả năng phát triển và mở rộng. Chủ nhà hàng cần phải thực hiện các thủ tục pháp lý, giấy tờ cần thiết. Dưới đây là những giấy tờ quan trọng giúp nhà hàng vận hành liền mạch, có sự bảo hộ của pháp luật.

  • Logo và đăng ký sở hữu logo: Thông thường một logo được đăng ký sở hữu trong khoảng thời gian 01 tháng. Việc sở hữu logo được bảo hộ thương hiệu sẽ giúp nhà hàng tránh khỏi việc tranh chấp trong tương lai khi đã phát triển mạnh mẽ.

đăng ký sở hữu trí tuệ Logo là hình thức bảo vệ thương hiệu nhà hàng nên áp dụng

  • Đăng ký kinh doanh nhà hàng: là giấy phép đăng ký kinh doanh được Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương cấp cho các cá nhân, tổ chức
  • Đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm: thành phần hồ sơ đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm: đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ vệ sinh an toàn thực phẩm, bản sao công chứng đăng ký kinh doanh, bản thuyết minh về cơ sở sản xuất, trang thiết bị, dụng cụ vệ sinh đạt chuẩn.

Ngoài ra trong quá trình phát triển có rất nhiều giấy tờ cần thiết khác phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, chủ đầu tư có thể bổ sung sau khi có yêu cầu từ các cơ quan chức năng.

4. Danh sách những cửa hàng cơm gà nổi tiếng bạn nên trải nghiệm

Cơm gà Kampong – Cơm gà Hải Nam: Cơm gà Kampong được thành lập từ năm 2015 bởi MC Ngọc Diệp – dẫn chương trình bản tin chào buổi sáng trên kênh VTV1. Đằng sau sự hậu thuẫn của bà chủ nổi tiếng, cơm gà Kampong cũng được biết đến với thực đơn chủ đạo là gà nhưng vô cùng phong phú như canh gà nấm, salad Kampong, nộm chân gà Pha Lê, cánh gà xì dầu mật ong, trứng non hấp nồi đất, bóng cá xào trứng và gà, cơm đùi gà Hải Nam, cơm gà quay Kampong v.v… Không chỉ có vậy không gian các quán cơm gà Kampong đều rất sang trọng, lịch sự, chất lượng phục vụ tuyệt vời tương xứng với giá tiền bỏ ra.

cơm gà Kampong

Cơm gà bà Buội: là địa điểm du lịch ẩm thực nổi tiếng tại thành phố Hội An tại số 22 Phan Chu Trinh. Cơm gà bà Buội nổi tiếng với việc ăn kèm với tương ớt hạt tự tay bà Buôi chế biến và để lại công thức cho con cháu tiếp tục phát triển thương hiệu. Đến nay cơm gà bà Buội đã xuất hiện ở nhiều thành phố trên khắp cả nước.

cơm gà bà Buội Hội An

Cơm gà xối mỡ 142: xuất xứ từ một gia đình nhỏ tại số nhà 142 phố Ba Đình, Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh. Cơm gà xối mỡ 142 là một minh chứng cho thành công từ một thương hiệu hộ cá thể vươn mình trở thành thương hiệu nhượng quyền, đi đầu trong việc kết hợp với các ứng dụng giao hàng để kinh doanh thành công.

cơm gà xối mỡ 142

Cơm gà xối mỡ và mắm tỏi Bento Delichi: thương hiệu khá nổi tiếng nhờ áp dụng chiến lược sản phẩm mũi nhọn với hình thức đóng gói mang về sạch đẹp, hiện địa và chu đáo. Điểm mạnh của Bento Delichi là các chương trình Marketing và chương trình trách nhiệm xã hội được nhiều người biết đến. Bên cạnh đó, Bento Delichi cũng thường xuyên chạy các chương trình ưu đãi trên các ứng dụng giao hàng để khách hàng nhận diện thương hiệu tốt hơn. Hiện Bento Delichi đã có hệ thống 20 cửa hàng có mặt tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

cơm gà xối mỡ Bento Delichi

Chi tiết về các loại hình giao hàng, cách thức tính chiết khấu, CUKCUK.VN để lại link dưới đây

>>> Đối tác ship đồ ăn nào phù hợp với nhà hàng của bạn?

>>> Cách nhanh nhất để đăng ký gian hàng dành cho quán ăn trên Now.vn

>>> Cách đăng ký GrabFood – Nhà hàng, quán ăn nhất định không nên bỏ qua!

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023