Bí quyết kinh doanh quán cơm văn phòng

Kinh doanh cơm văn phòng

Nếu bạn đang có dự định đầu tư mở quán nhưng lại không thích đầu tư kinh doanh cafe hay trà sữa vì nhận thấy thị trường quá bão hòa thì kinh doanh cơm văn phòng cũng là một trong số những thị trường tiềm năng. Vậy làm gì với số vốn kinh doanh ít, mà vẫn vận hành được một quán cơm hiệu quả?

Kinh doanh cơm văn phòng

1. Cụ thể hóa ý tưởng bằng con số dù chỉ là quán nhỏ

Điều quan trọng giúp cho một mô hình kinh doanh thành công là việc xác định được đúng đối tượng khách hàng và định giá đúng sản phẩm của mình theo thị hiếu. Điều này không phải chỉ ước lượng hay tham khảo đối thủ cạnh tranh mà có thể có. Món ăn ngon, không gian sang trọng, giá cao liệu có thực sự phù hợp với mô hình bình dân mà bạn đang hướng đến không? Đó cũng chính là lý do vì sao, mọi ý tưởng đều cần được hiện thực hoá bằng những con số

a. Khách hàng của bạn là ai?

Xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề mặt bằng, giá thành cũng như hình thức phục vụ của chính bạn. Định hình rõ, quán của bạn phục vụ chủ yếu là học sinh, sinh viên hay dân văn phòng.

kinh doanh đồ ăn online

Số lượng khách trung bình một ngày là bao nhiêu? Họ có thể ghé thăm vào những bữa nào? Tần suất 1 tuần họ có thể ghé quán ra sao? Mỗi bữa ăn, định mức tiêu dùng của họ khoảng bao nhiêu?

b. Mặt bằng sẽ ở khu vực nào?

Có một đặc điểm chung là quán nên nằm tại những vị trí có đông dân cư. Cũng có thể gần khu phố văn phòng để thuận tiện hơn trong việc đi lại của khách hàng.

Bạn có thể tham khảo một số thiết kế quán cơm văn phòng đẹp, đơn giản, ít tốn kém chi phí như:

thiết kế quán cơm văn phòng - phong cách hiện đại
Thiết kế quán cơm văn phòng – phong cách hiện đại
thiết kế quán - phong cách vintage
Thiết kế quán cơm văn phòng – phong cách vintage
thiết kế quán - phong cách đồng quê
Thiết kế quán cơm văn phòng – phong cách đồng quê
thiết kế quán cơm văn phòng - phong cách tối giản
Thiết kế quán cơm văn phòng – phong cách tối giản

Nếu trong thời gian đầu bạn chưa thực sự đủ vốn để có thể thuê những mặt bằng rộng, thuận tiện giao thông, bạn có thể cân nhắc thuê nhà với khu bếp rộng, ưu tiên cho hoạt động giao hàng tại nhà trước. Khi nguồn vốn và quán đi vào hoạt động ổn định, bạn sẽ mở rộng và chuyển địa điểm sau.

c. Thực đơn gồm những món gì?

Đây là một trong những bài toán khó khi xây dựng thực đơn cho quán cơm trong thời điểm mới kinh doanh ban đầu. Hãy tận dụng thời gian chạy thử nghiệm để áng chứng được lượng khách cần phục vụ cũng như thị hiếu của họ là gì.

kinh doanh cơm văn phòng

Điều quan trọng là mọi nguyên vật liệu đều phải được giữ ở trạng thái tươi mới. Thậm chí thực đơn của bạn cần thay đổi mỗi ngày để khách hàng có thể hứng thú với mỗi bữa ăn. Cố gắng nắm rõ số lượng đơn hàng cố định trong ngày. Thậm chí bạn có thể chiết khấu cho thực khách nếu họ có thể đặt trước số lượng suất ăn để quán chủ động trong việc lên thực đơn và chuẩn bị nguyên vật liệu trước. Con số dự phòng sau đó sẽ dành cho những vị khách vãng lai và những phát sinh của các nhóm khách đặt trước.

2. Bắt đầu với kinh doanh cơm văn phòng online

Nếu mặt bằng với bạn vẫn đang còn là bài toán khó đối với bạn, hãy bắt đầu bằng việc tận dụng nguồn lực bạn sẵn có hoặc vấn đề chi phí giảm thiểu ít hơn. Trong khoảng thời gian này, bạn chuẩn bị về tài chính và nhân sự một cách bài bản hơn. Bạn cũng có thể rút kinh nghiệm từ trong chính những ngày đầu kinh doanh online chưa mở quán.

Đặc thù khoảng thời gian này, mọi nguồn doanh thu bạn có đều đến từ kinh doanh cơm văn phòng online và những mối quan hệ bạn có. Hãy đảm bảo khách hàng liên hệ đặt món dễ dàng và nhanh chóng nhất.

3. Đối tác giao hàng

Đặc thù của đối tượng sinh viên, dân văn phòng thường có khá ít thời gian nghỉ trưa. Nhu cầu có một bữa ăn tiện lợi nhưng vẫn đủ chất đang là ưu tiên hàng đầu. Điều đó lý giải vì sao các dịch vụ giao hàng tận nơi luôn luôn trong tình trạng quá tải. Liên kết với các dịch vụ Now, Lozi, Grab Food… cũng là một kênh quảng cáo hiệu quả.

Kinh doanh cơm văn phòng

Gian hàng được cập nhật đầu tiên trên trang chủ của ứng dụng với mức ưu đãi hấp dẫn. Trung bình một tháng có tới hơn 8 triệu người dùng sử dụng Now tại Việt Nam. Con số đó chứng tỏ sự tiềm năng của thị trường này đang ngày một lớn. Dịch vụ giao hàng tận nơi đã,đang, vẫn là xu hướng. Ngành kinh doanh cơm văn phòng của bạn cũng không ngoại lệ.

>> Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

4. Bài toán chi phí

Chi phí để sở hữu một mặt bằng đủ cho quy mô từ 10 – 15 bàn thường rơi vào khoảng từ 10 – 15 triệu/tháng. Thêm vào đó, phụ thuộc vào yếu tố sân bãi, khu vực để xe, nằm ở mặt đường hoặc khu vực trong ngõ. Tiếp đó là quán ăn chuẩn bị 10 – 30 triệu đầu tư cho vấn đề về cơ sở vật chất, bàn ghế, bát đĩa.

Nhân viên từ 2 – 3 người, phục vụ luân phiên, sẵn sàng có khả năng đi giao hàng xung quanh cửa hàng. Đầu tư ngân sách thêm cho việc nguyên vật liệu đầu vào khoảng 20 – 30 triệu. Ngân sách còn lại đầu tư cho menu, biển bảng và ngân sách chạy quảng cáo.

chi phí khi mở quán cơm văn phòng

5. Yếu tố thành công khi kinh doanh cơm văn phòng

Những yếu tố then chốt để chuẩn bị mở một quán cơm bình dân thành công

  • Yếu tố vệ sinh, chất lượng, an toàn được đặt lên hàng đầu
  • Không gian sạch sẽ, thoáng đã, đẹp mắt
  • Thái độ phục vụ luôn được đạt mức tốt nhất
  • Tặng thêm cho khách hàng những phần lợi ích nhiều hơn họ mong đợi như như voucher giảm giá, các phần ăn kèm, miễn phí vận chuyển…

Vậy làm thế nào để cùng lúc quản lý được khách hàng tại quán vừa quản lý được đơn hàng đang giao? Một vài phần mềm trên thị trường hiện nay có thể đáp ứng tổng quan doanh thu theo từng ca, cũng như việc, quản lý kho quỹ, mặt hàng. Đặc biệt với CUKCUK, dù bạn đang ở bất kỳ đâu cũng đều có thể theo dõi trực tiếp tình hình kinh doanh của quán mình.

Bạn có thể cân nhắc áp dụng phần mềm vào trong quản lý để nắm bắt được thời gian, hóa đơn mà nhân viên mang đi. Nếu việc kinh doanh quán cơm văn phòng của bạn có đủ nhân lực, bạn hoàn toàn có thể tận dụng thêm kênh giao hàng tận nơi để gia tăng thêm giá trị cho đơn hàng.

Xem thêm các bài viết:

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023
9+ kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh…
27/11/2023