Những cách thiết kế menu đẹp, ấn tượng, độc đáo cho nhà hàng

Có thể nói, menu là một thứ không thể thiếu trong bất cứ nhà hàng quán ăn nào vì nó giúp khách hàng hiểu rõ hơn các sản phẩm hay dịch vụ mà nhà hàng cung cấp. Không chỉ thế, việc thiết kế menu đẹp, ấn tượng sẽ giúp khách hàng thích thú và cảm nhận được phong cách mà nhà hàng mang lại. Vậy khi thiết kế menu cần quan tâm những yếu tố nào để có thể nhất quán với tiêu chí nhà hàng hướng đến? Cùng tìm hiểu rõ hơn bài viết này nhé!

1. Vì sao cần phải thiết kế menu

Menu không chỉ giúp khách hàng biết rõ các món ăn, thức uống, dịch vụ nhà hàng có mà còn giúp khách hàng tò mò hơn những món ăn mới

Hiểu đơn giản, menu là một bảng mô tả và liệt kê các món ăn, thức uống hay bất kỳ dịch vụ nào mà nhà hàng cung cấp với mức giá rõ ràng. Thông thường ở mỗi nơi khác nhau sẽ có một cách thiết kế menu riêng biệt phù hợp với tiêu chí của nhà hàng, nhưng cơ bản sẽ có đầy đủ các thông tin như: tên món ăn, thức uống, tên loại hình dịch vụ được phân chia cụ thể, hình ảnh minh hoạ, giá tiền rõ ràng.

Một menu được thiết kế bắt mắt với hình ảnh ngon miệng sẽ giúp khách hàng chú ý nhiều hơn và lựa chọn thêm nhiều món ngon để thưởng thức. Đồng thời cũng giúp thực khách có thể tính toán được chi phí trong khả năng tài chính của bản thân, còn giúp khách tò mò về những món ăn hay đồ uống mới, tạo điều kiện để khách có thể quay lại lần sau.

2. Những yếu tố cần biết khi thiết kế menu

2.1. Tạo các đặc điểm nổi bật riêng

Tuỳ vào từng nhà hàng sẽ có phong cách thiết kế menu khác nhau

Khi đã quyết định được phong cách và phương châm nhà hàng, khi thiết kế menu cần thống nhất chung một phong cách nhất quán. Tuy nhiên, để thu hút khách hơn cần suy nghĩ tạo nên những nét độc đáo khác, đặt tên món ăn thật mới lạ để gây sự tò mò đối với khách hàng. Món ăn, thức uống có những cái tên thật độc, đẹp sẽ tạo được điểm đặc biệt riêng giúp khách ấn tượng hơn với các đối thủ cạnh tranh hiện nay. 

Anh chị có thể sử dụng cách đặt tên theo xu hướng, hot trend hay những từ đồng nghĩa, hài hước như: Gà luộc là gà cãi nước sôi, heo nướng là heo chạy trên rừng, hạt hướng dương là hậu duệ mặt trời, bò nướng là ngưu vương vờn hoả…

2.2. Chọn hình ảnh đẹp

Nên lồng nhiều hình ảnh đẹp vào menu để giúp thực khách cảm thấy thèm ăn hơn

Ngoài việc có những cái tên món ăn “khác lạ” thì hình ảnh sẽ là nhân tố chính tăng tỷ lệ chọn món hơn. Vì thế, khi thiết kế menu, anh chị cần chú ý lựa chọn hình ảnh món ăn trông thật ngon mắt, nhiều màu sắc, có thể kích thích sự thèm ăn của mọi người. Một điều lưu ý là không nên sử dụng hình ảnh khác xa so với các món ăn thực tế, điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy thất vọng và không muốn quay lại nhà hàng. 

2.3. Lựa chọn bố cục hợp lý

Thông thường ở các nhà hàng, khi nhìn vào menu, anh chị sẽ thấy những món ăn signature hay các món ăn đắt tiền sẽ được sắp xếp ở các trang đầu tiên và ở vị trí dễ dàng nhìn thấy nhất. Sau đó sẽ là từng món ăn theo từng nguyên liệu như: Các món bò, các món về heo, các món hải sản… Những trang cuối cùng sẽ giới thiệu về các món uống hay các dịch vụ riêng mà nhà hàng cung cấp. 

Với các nhà hàng buffet, tuỳ vào đặc tính sẽ lựa chọn thiết kế menu cho nhà hàng của mình. Và menu sẽ được sắp xếp bố cục theo set từ nhỏ đến lớn, các món ăn được sắp xếp theo khu vực riêng từ thịt heo, bò rồi nội tạng, tiếp đó là hải sản.

Việc sắp xếp menu sẽ dựa vào giá thành món ăn từ cao hay thấp, theo từng chủ đề nguyên liệu tùy vào sở thích của các chủ nhà hàng. Cạnh đó, việc này sẽ giúp khách hàng lựa chọn dễ dàng và thuận tiện hơn, phản ánh phần nào sự tinh tế và chỉnh chu của nhà hàng.

Nên lựa chọn những bố cục đơn giản để tăng thêm tính nghệ thuật trong menu

2.4. Chọn tông màu

Việc chọn màu sắc chủ đạo cho menu cũng quan trọng không kém trong việc gây ấn tượng với khách hàng. Thông thường mọi người sẽ chọn màu dựa vào phong cách kinh doanh của nhà hàng, màu nhận diện thương hiệu. Ví dụ những màu trầm, tối mọi người thường nghĩ đến những nhà hàng thịt nướng, màu xanh lá sẽ là nhà hàng chay, màu xanh biển sẽ là nhà hàng hải sản…

2.5. Chọn chất liệu menu

Nếu anh chị sử dụng menu bằng loại giấy thông thường khi phong cách nhà hàng sang trọng sẽ tạo nên hình ảnh thiếu chuyên nghiệp cho nhà hàng. Hay một nhà hàng thịt nướng sử dụng giấy A4 bọc nilon như các quán nhậu thông thường sẽ khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái khi gọi món. Vì thế, tuỳ thuộc vào mô hình nhà hàng anh chị đang kinh doanh sẽ có nhiều chất liệu để thiết kế menu như giấy couche, giấy duplex, giấy pp, bìa cứng, giấy xi măng…

Thiết kế menu Nên lựa chọn chất liệu phù hợp để tạo thêm đẳng cấp trong cuốn menu

2.6. Chọn ngôn ngữ trong menu

Có 2 phương hướng để lựa chọn ngôn ngữ trong menu. Một là lựa chọn ngôn ngữ theo đặc điểm nhà hàng như nhà hàng Nhật có thể sử dụng tiếng Nhật, nhà hàng Hàn có thể sử dụng ngôn ngữ hàn… và được chú thích bằng tiếng Việt ở dưới. Hơn hết, ở những món có cái tên quá phức tạp, anh chị có thể mở ngoặc và diễn giải món ăn ở phía dưới để khách hàng hiểu rõ hơn. 

Ngoài ra, khi thiết kế menu anh chị hãy vận dụng những ngôn từ hoa mỹ, trang trọng tuỳ theo phong cách nhà hàng, ví dụ như nhà hàng bình dân cho gia đình có thể dùng các ngôn từ ấm áp như gà chiên nước mắm, vũ nữ múa ba lê (ếch chiên giòn), ếch tẩm bột, cá sốt trên chảo… Còn ở nhà hàng theo phong cách sang trọng, nên chú ý ngôn từ trang trọng hơn để phù hợp.

>> Tham khảo: Thiết kế bếp nhà hàng và 4 lỗi sai ngớ ngẩn rất dễ mắc phải

3. Checklist 5 bước thiết kế menu cho người mới bắt đầu

3.1. Chuẩn bị nội dung

Thiết kế menu Cần sắp xếp nội dung menu theo từng cụm riêng biệt để khách hàng dễ chọn lựa hơn

Trước khi bắt tay vào công việc thiết kế menu, anh chị cần chuẩn bị các món ăn, thức uống, dịch vụ nhà hàng có và soạn thảo nội dung rõ ràng để thể hiện trên menu hiệu quả nhất. Đặc biệt, cần lưu ý những điểm dưới đây để tránh những điều sau:

  • Hạn chế trường hợp viết sai chính tả, đặc biệt là ngôn ngữ khác… vì viết sai sẽ làm khách hàng hiểu lầm và làm mất đi tính chuyên nghiệp của nhà hàng
  • Ghi rõ ràng giá tiền sản phẩm để tránh trường hợp khách hàng không ước tính được chi phí phù hợp, tránh trường hợp viết nhầm sẽ gây nhiều rắc rối trong việc chỉnh sửa
  • Vì menu là tổng hợp nhanh những món ăn, món uống nhà hàng cung cấp nên tránh việc ghi dài dòng, lan man. Cần đánh thẳng trọng tâm và dễ hiểu nhất
  • Khi soạn nội dung thô menu cần chỉnh sửa và kiểm tra lại để tránh sai sót khi in menu

3.2. Tìm kiếm hình ảnh

Hình ảnh là một nhân tố quan trọng trong việc làm menu thu hút hơn, vậy nên cần chuẩn bị những tấm ảnh đẹp và trông ngon mắt nhất. Tuy nhiên, để có tính chân thật hơn anh chị nên tự chụp từ những món ăn của nhà hàng. Trong trường hợp hình không đẹp có thể thuê thợ chụp để mang đến những tấm ảnh ngon miệng nhất. 

Sau khi lựa chọn được hình ảnh trong menu, anh chị cần bắt tay vào công việc thiết kế menu sao cho phù hợp, bố trí chỉnh sửa lại khung hình và tránh trường hợp dùng ảnh quá nhỏ, không rõ nét hay vỡ hình

Khi thiết kế menu hãy dùng những ảnh to, rõ, nhiều màu sắc để tạo độ ngon miệng khi chỉ nhìn vào hình ảnh

3.3. Lựa chọn mẫu menu

Ngày nay, có rất nhiều phần mềm miễn phí dành cho công việc thiết kế, anh chị có thể tham khảo những phần mềm như Canva, power point, web order, Fotor, Uplevo… để tự tạo cho mình một menu độc đáo của riêng nhà hàng.

3.4. Sắp xếp thông tin và hình ảnh trên menu

Sau khi đã có nội dung, hình ảnh và bố cục mẫu cho menu, anh chị chỉ cần sắp xếp vị trí sao cho phù hợp. Tốt nhất là chia rõ nội dung trong menu riêng biệt để khách hàng lựa chọn dễ dàng hơn. Sau đó lựa chọn kích thước phù hợp hoặc có thể thêm vào các ý tưởng riêng trong quá trình thiết kế menu.

3.5. In menu

Sau khi thiết kế menu hoàn chỉnh trên máy, anh chị hãy khoá convert font của toàn bộ menu rồi lưu về gửi sang đơn vị in ấn. Để tránh trường hợp lỗi font hay hình mờ, nhoè, hay bố cục sai lệch, anh chị cần chụp lại mẫu menu gốc, xuất file in sang dạng pdf và gửi cả hình ảnh, font chữ sang bên bộ phận in ấn để đề phòng trường hợp bị lỗi và chỉnh sửa kịp thời.

4. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ những điều cần quan tâm khi thiết kế menu ấn tượng, độc đáo cho nhà hàng. Hy vọng qua bài viết này, các anh chị chủ sẽ có thể tự mình thiết kế cho nhà hàng một menu phù hợp với tiêu chí của mình. Chúc anh chị kinh doanh thành công. 

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh…
10/01/2024
Đọc ngay những lưu ý về phong thủy nhà hàng…
12/01/2024
Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất…
15/09/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Bí kíp thiết kế quán cafe cóc gây ấn tượng…
16/01/2023