Cách làm cafe cold brew đúng chuẩn chất lượng vạn người mê

Cafe Cold Brew một thức uống với cái tên mới lạ và hấp dẫn thực khách và những người ưa thích cafe. Để làm nên một ly cafe cold brew chuẩn vị, đòi hỏi barista cần có chuyên môn cũng như công thức với định lượng hợp lý. Cùng MISA CukCuk khám phá để biết cách làm món cafe Cold Brew độc lạ này thu hút thực khách nhé!

I. Cold Brew là gì?

Là loại cà phê được pha bằng nước lạnh hoặc nước ở nhiệt độ phòng pha cafe trong khoảng thời gian từ 12 – 24 tiếng nhằm tạo ra loại cafe có hương vị đậm đà, ngọt ngào và ngon hơn cafe nóng. Về bản chất thì Cold Brew cũng là cafe được làm từ nguyên liệu cafe tuy nhiên với cách pha mới là yếu tố quan trọng làm nên sự khác biệt giữa đồ uống này.

cách pha chế cold brew

Để pha được tách cafe cold brew thì chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 200gr cà phê Specialty (hoặc có thể dùng cà phê nguyên chất hoặc cà phê bột nguyên chất xay thô)
  • 2 lít nước
  • Một chiếc bình thủy tinh tốt nhất nên có nắp để đậy kín
  • Thìa hoặc muỗng khuấy
  • Giấy lọc hoặc màng lọc cafe

II. Cách pha cafe Cold Brew

1. Công thức pha cà phê Cold Brew

Với những nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn ở trên thì chúng ta sẽ hướng dẫn các bước để có thể pha cho quán của mình những cốc cafe Cold Brew bằng các bước sau:

  • Bước 1: Xay 200gr hạt cà phê nguyên chất sao cho không được mịn quá chỉ nên để ở mức thô. Cà phê để pha Cold Brew phải là những hạt cà phê nguyên chất không được tẩm ướp gì cả, có thể là hạt Arabica hoặc Robusta rang ở chế độ vừa, nếu được thì bạn có thể chọn những dòng Specialty Coffee để cảm nhận được hương vị cafe ngon hơn. Hoặc bạn có thể mua bột cà phê nguyên chất tại các cửa hàng cà phê.

Cách làm cafe cold brew

  • Bước 2: Cho 100gr cà phê xay đã xay sẵn vào bình ủ Cold Brew, cho khoảng 1 lít nước vào, khuấy đều cho cà phê thấm đều nước.
  • Bước 3: Đợi khoảng 5 phút cho cà phê được ngấm nước, tiếp tục cho 100gr cà phê còn lại vào bình thủy tinh để ủ, và cho từ từ 1 lít nước còn lại vào bình.
  • Bước 4: Đậy thủy tinh nắp kín bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, để trong vòng nửa ngày hoặc một ngày tùy theo tỷ lệ pha Cà Phê Cold Brew và độ đậm nhạt mà bạn muốn pha.
  • Bước 5: Sau khi để trong tủ lạnh đủ thời gian, sau đó lấy cà phê ra khỏi ngăn mát tủ lạnh, và lọc cà phê bằng giấy lọc hoặc màng.

2. Tỷ lệ pha riêng biệt

Để có được những tách Cà Phê Cold Brew thơm ngon với mùi vị đặc biệt thì ngoài những nguyên liệu ra bạn cũng cần có một tỉ lệ pha riêng biệt là Cold Brew “chuẩn” được pha theo tỉ lệ 1:8, tuy nhiên với tỷ lệ này cà phê sẽ có liều lượng cafein cao sẽ không tốt cho sức khỏe, chúng ta nên điều chỉnh có thể điều chỉnh về tỷ lệ 1:10.

III. Cách trang trí thức uống cafe Cold Brew

Để trang trí cafe Cold Brew thì bạn có thể kết hợp thú vị Cold Brew cùng một số loại trái cây như cam, chanh, dứa, vải hoặc là kết hợp Cold Hibiscus với Cam

1. Cold Brew kết hợp với Cam

Cold Brew khi kết hợp với cam gọi là Cold Brew Orange đó là một sự kết hợp không mới mẻ nhưng đó lại là sự lựa chọn an toàn cho bạn. Cold Brew khi được kết hợp với vị chua chua của vỏ cam. Xen lẫn với chút ngọt ngào tự nhiên của cam vàng. Mang đến hương vị cân bằng cho Cold Brew Orange mà không cần phải thêm đường. Cà phê Cold Brew kết hợp cùng cam vàng. Nhưng nếu mà sử dụng hạt cà phê được rang ở mức cao hoặc trung sẽ phù hợp hơn.

trang trí cafe cold brew

2. Cold Brew kết hợp với Chanh

Kết hợp Cold Brew với chanh gọi là Cold Brew Lemon rất thích hợp cho mùa hè với món nước mát lạnh giải khát này hãy thêm vào trong menu đồ uống của mình.

Tương tự như Cam. Chanh được coi là một loại quả có tính hàn nhưng độ chua thì sẽ hơn cam nhiều. Thêm vào đó vỏ chanh cũng có vị đắng nhẹ và the hơn cam. Chanh có thể kết hợp cùng cafe Cold Brew nhưng nên thêm chút ngọt từ đường để giảm độ chua. Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ giúp thực khách giải tỏa cơn khát trong những ngày hè cực kỳ nhanh. Chủ quán có thể sử dụng shaker, để có thể shake hỗn hợp này lên thay vì chỉ mix một không như vậy, như vậy đã làm tăng thêm nhiều phần hấp dẫn của hình thức ly cafe Cold Brew.

Một mẹo nho nhỏ giúp cho ly cafe Cold Brew tăng phần tinh tế đó chính là hương thảo – hãy thêm hương thảo vào sau cùng để decor. Ngoài ra, hương thảo cũng làm dậy lên mùi chanh.

3. Cafe Cold Brew và sự kết hợp với Dứa

Đây chắc hẳn sẽ trở thành một trải nghiệm cực kỳ tuyệt vời khi chủ quán kết hợp dứa và Cà phê cho một ngày hè nóng bức. Vị dứa hơi chua thanh mới ăn, và để lại ngọt sau ăn sẽ bù trừ lại với cà phê ủ lạnh – một chút đắng, một chút chua theo cách rất mượt mà. Ngoài công dụng giải khát, dứa trở thành nguyên liệu chính để kết hợp cà phê cũng là một lựa chọn khá hay. Bởi loại trái cây này có những ưu điểm rất tốt: chống viêm, bổ sung vitamin C, ngoài ra còn có thể giảm cảm lạnh, nhất là vào mùa hè – mùa của những cơn mưa rào bất chợt.

4. Cafe Cold Brew và sự kết hợp với Vải

cold brew vảiVải được coi như một loại trái cây điển hình của mùa hè vùng nhiệt đới. Nhắc đến vải, mọi người sẽ liên tưởng ngay đến vị ngọt thơm đặc trưng của vải. Cái sự thanh mát và chút thơm nhẹ của loại quả này khi ép lấy nước mà chỉ ai tinh tế mới có thể cảm nhận được. Cold Brew mix cùng vải sẽ ngon hơn nếu cà phê được pha chế từ loại quả có những nốt hương fruity như Ethiopia. Khi mix cùng vải sẽ chẳng cần phải thêm đường hay bất kỳ thứ gì để làm tăng thêm sự ngọt lôi cuốn. Bởi vì bản thân sự kết hợp đơn thuần này đã là vô cùng hoàn hảo rồi.

5. Cold Brew kết hợp Hibiscus cùng với Cam

Cold Brew Hibiscus Cam

Hibiscus là loại trà atiso đỏ cung cấp một lượng lớn vitamin, trong nó có chứa chất chống oxy hoá, điện giải…Đây cũng được coi là sự kết hợp khá hay ho và thú vị nhất từ cà phê Cold Brew. Cái hương chua thanh từ trà atiso đỏ sẽ bổ sung hoàn hảo cho những sự ngọt ngào của cam và hương vị cà phê.

IV. Nguyên liệu pha, dụng cụ pha loại nào thì ngon?

1. Chọn nguyên liệu ngon để pha

Nguyên lý cơ bản trong pha cà phê, dù việc bạn pha bằng nước nóng hay nước lạnh, cũng là để làm sao chiết xuất ra được các hợp chất tạo ra hương vị tốt từ trong cà phê bột rang xay nguyên chất ra. Và để kiểm soát tốt hơn việc chiết xuất đó, chủ nhà hàng cần quan tâm đến hai nhân tố trong lúc pha chế, đó là thời gian và nhiệt độ. Đây cũng chính là điều đã làm nên sự độc đáo thú vị của phương pháp pha cafe Cold Brew, vì cả hai nhân tố này đều có trong cafe Cold Brew, khiến cho cảm nhận về kết quả của hai cách pha trở nên khác biệt nhau.

nguyên liệu làm cafe cold brew

Chủ quán cũng cần lưu ý là tuyệt đối sẽ không sử dụng những loại cafe bột mà không phải là cafe được xay ra từ cafe hạt rang nguyên chất. Nghĩa là không dùng các loại cafe bột có độn thêm bắp, đậu, cafe bẩn và thậm chí cafe hạt có tẩm bơ để chọn pha bằng phương pháp cold brew. Những loại bột cafe này sẽ có giá thành rất thấp (do độn) hoặc trung bình (cafe hạt rang bơ). Chủ quán nên chọn những dòng cafe hạt chất lượng cao để phù hợp cho phương pháp pha Cold Brew này như Arabica rang vừa hoặc như Robusta rang vừa. Nói chung, chủ quán cần dùng cà phê hạt rang mộc, không có tẩm ướp gì thêm.

2. Chọn thiết bị pha để pha ngon

Để đầu tư cho nhà hàng, quán cafe chủ quán nên trang bị cho quán mình một loại thiết bị pha chuyên dụng để pha cafe theo phương pháp Cold Brew. Trên thị trường hiện nay, có nhiều dụng cụ pha được thiết kế để pha chuyên dụng cafe theo phương pháp Cold Brew.

a. Bình Hario Mizudashi

bình cold brewLoại bình Hario Mizudashi thì hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản, được thiết kế để bột cafe có thể ngâm trong nước lạnh trong quá trình pha, nhưng khi được rót ra để pha thì toàn bộ lượng bột cà phê đã pha sẽ được giữ trong lưới bằng kim loại không gỉ sét rất mịn. Tuy nhiên, bình pha Hario Mizudashi này vẫn có nhược điểm là pha cafe sẽ khá lâu, chủ quán vẫn phải pha cà phê trong 16-24 tiếng đồng hồ trong tủ lạnh bình thường của cách pha này.

b. Tháp pha cafe Yama Cold Brew Tower

Tháp pha cafe này là loại dụng cụ pha cafe Cold Brew độc đáo nhất hiện nay. Đối với tháp pha cafe, chủ quán có thể để đá ở bình thủy tinh phía trên, để cho đá tan dần và nước đá này sẽ chảy xuống thành giọt xuống lớp cafe bột ở bình thủy tinh thứ hai ở giữa. Nước đá sẽ từ từ ngấm vào cafe, và các chất trong cafe bột sẽ được chiết xuất ra rồi chảy xuống bình thủy tinh thứ ba ở dưới cùng. Với tháp pha cafe, chủ quán có thể điều chỉnh dòng chảy theo ý muốn chứ không chỉ là ngâm cafe vào nước rồi cho vào tủ mát hoặc tủ lạnh.

V. Cảm nhận về cafe Cold Brew

Nếu như là trước đây, loại cafe Cold Brew này chỉ được làm bằng cách ngâm trong nước lạnh nhiều giờ, thì hiện nay cách để pha chế một ly Cold Brew đã được đổi mới nhiều. Giờ đây nó được pha lạnh bằng cách cà phê được ủ rồi cho từng giọt nước chảy nhỏ qua. Những giọt nước lạnh này sẽ chảy từ từ và bắt đầu ngấm vào từng lớp cafe, nó khiến Cold Brew được kết tinh trở thành hương vị đặc biệt.

Nghệ thuật trong phong cách uống cà phê Cold Brew cũng từ những giọt ấy mà ra. Cảm nhận cà phê lạnh sẽ không dừng ở hương vị đó mà phải ngắm phải đắm chìm vào cả vẻ đẹp của nó trong quá trình thưởng thức. Đó mới là sự tuyệt vời, đó mới là phong cách của những người đam mê với cà phê.

Hương vị chính làm nên nét khác biệt của Cold Brew khi khách hàng thưởng thức. Nếu như với cách pha của cà phê nóng – Hot Brew Coffee các thực khách sẽ cảm nhận được mùi nồng ấm. Thì khi thưởng thức Cold Brew các thực khách hoàn toàn không còn cảm giác như vậy nữa. Thay vào đó sẽ là cái gì đó tươi mát, cảm giác sảng khoái trong từng giọt cà phê. Vị ngon của thức uống này sẽ không thiên vị đắng và cũng không thiên về đậm đà. Vị ngon của nó chỉ nhẹ nhàng, hơi có gì đó mơn man nơi đầu lưỡi, kết hợp với một chút của sự chua nhẹ làm hương vị cà phê trở lên đặc biệt hơn. Thưởng thức cà phê được pha theo phương pháp Cold Brew sẽ có ích cho hệ tiêu hóa của bạn, giúp cho nó không phải hoạt động liên tục. Bởi cafe Cold Brew khi pha đã được cân bằng hài hòa giữa hai vị chua và đắng.

Ngoài ra, thực khách khi thưởng thức nên sử dụng với một ít đá lạnh để cảm nhận hương vị thơm ngon rõ nét của cà phê Cold Brew. Trong quá trình thưởng thức, thực khách cũng nên nghĩ đến việc ăn kèm với một chút bánh quy hay hoa quả, điều đó sẽ càng cảm nhận được hương vị đặc biệt của cà phê lạnh.

VI. Lời kết

Trên đây là những chia sẻ hữu ích dành cho các chủ nhà hàng, quán cafe có thể tham khảo thêm về cách làm cafe Cold Brew cũng như cảm nhận rõ hơn về loại đồ uống này. Chúc các chủ quán có được những công thức làm đồ uống ngon giúp thu hút khách để gia tăng doanh số trong kinh doanh nhà hàng, quán cafe!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024