Kinh nghiệm mở quán bia hơi “1 vốn 4 lời”

Kinh nghiệm mở quán bia hơi

Uống bia dần trở thành thú vui quen thuộc của giới trẻ Việt. Thực khách chọn uống bia vào nhiều dịp, mỗi dịp có một ý nghĩa và cách tận hưởng rất riêng: giải lao sau những giờ làm, tụ tập hội họp bạn bè trong những dịp quan trọng hoặc đơn giản uống bia trong bữa ăn gia đình để thêm gắn kết. Thị trường quy mô lớn, sở hữu sức mua mạnh do đó mở quán bia hơi (bình dân hoặc nhà hàng sang trọng) có nhiều cơ hội thành công, lợi nhuận cao. Cùng tham khảo những kinh nghiệm mở quán bia hơi “1 vốn 4 lời” qua bài viết sau.

I. Đánh giá cơ hội kinh doanh và thời điểm thích hợp mở quán bia hơi

Theo vietnamnet.vn, lượng tiêu thụ rượu bia tăng từ mức 0,9 lít/người/tháng năm 2018 lên 1,3 lít/người/tháng năm 2020, theo kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2020 của Tổng cục Thống kê. Trong đó, người dân thành thị tiêu thụ trung bình 1,2 lít/tháng, trong khi con số này ở khu vực nông thôn là 1,4 lít/tháng.

Qua đó để thấy lượng tiêu thụ rượu, bia ở Việt Nam vẫn tăng mạnh (kể cả trong thời gian dịch bệnh 2021). Lượng tiêu thụ ở nông thôn còn cao hơn ở thành thị. Đối tượng khách hàng đa dạng, trong đó những người trẻ tuổi và có thu nhập trung bình thường hay tụ tập uống bia.

Từ bức tranh tổng quan về thị trường để thấy mở quán bia hơi là một ý tưởng kinh doanh tiềm năng, bao gồm mở quán bia hơi bình dân tại nông thôn và thành thị. Trước khi mở quán bia, cần có kế hoạch kinh doanh chi tiết và đảm bảo rằng bạn có đủ tài chính, kinh nghiệm quản lý.

Bia là thức uống giải khát và thường tăng cao vào giai đoạn nắng nóng cao điểm. Do đó để thu được lợi nhuận cao, bạn nên chuẩn bị mở quán vào khoảng tháng 4, 5 để những tháng hè nắng nóng (6, 7, 8) bùng nổ doanh số. Hãy lên kế hoạch kỹ càng về việc thuê địa điểm, giới thiệu, quảng bá và chuẩn bị trước khoảng 15 – 30 ngày nếu bạn muốn việc mở quán bia hơi diễn ra suôn sẻ, hiệu quả.

Mở quán bia hơi

II. Mở quán bia hơi cần bao nhiêu tiền? 

Việc mở quán bia hơi đòi hỏi một số loại chi phí cần xem xét trước khi bắt đầu kinh doanh. Dưới đây là một số chi phí cố định:

2.1. Mặt bằng kinh doanh quán bia

Bạn có sẵn mặt bằng hay đi thuê? Nếu có sẵn mặt bằng thì rất tiện lợi, chủ động được việc thiết kế và tiết kiệm chi phí đầu tư. Bởi nếu đi thuê mặt bằng kinh doanh ở thành phố, những nơi dân cư đông đúc ngân sách sẽ khoảng 10 – 20 triệu và thường phải cọc từ 3 – 6 tháng tiền nhà. Còn nếu kinh doanh quán bia hơi bình dân ở nông thôn thì tiền thuê nhà sẽ ít hơn, dao động khoảng 5 – 7 triệu. Tiền mặt bằng kinh doanh bia hơi khoảng 60 – 100 triệu đồng.

2.2. Đầu tư cơ sở vật chất

Ngoài việc cải tạo không gian, trang trí biển bảng đơn giản thì bạn cần mua sắm nội thất quán bia hơi như: tủ lạnh, kệ bàn ghế, quầy thanh toán, các thiết bị bảo quản – chiết rót, thiết bị bếp….

Nếu quán quy mô nhỏ (10 – 15 bàn) thì có thể khoảng 50 – 60 triệu. Còn với quán quy mô lớn hoặc nhà hàng bia hơi sang trọng thì ngân sách lên tới vài trăm triệu đồng.

đầu tư bàn ghế quán bia hơi

2.3. Chi phí nhập nguyên liệu, thực phẩm, đồ uống

Nguyên liệu xoay vòng mỗi ngày ít nhất khoảng 20 – 30 triệu đồng với đặc thù quán bia cần đa dạng các món nhậu.

2.4. Chi phí thuê nhân viên 

Tùy từng vị trí hoặc làm fulltime/part-time sẽ có mức lương tương ứng. Bạn có thể tham khảo thị trường và dựa trên ngân sách, đầu việc của từng vị trí để trả lương cho nhân viên. Ví dụ đầu bếp cơ bản lương khoảng 10 – 12 triệu/tháng, nhân viên phục vụ từ 5 – 6 triệu/tháng, nhân viên part-time làm theo giờ mức lương khoảng 25 – 30k/giờ.

2.5. Ngân sách quảng cáo, khuyến mãi

Để thu hút khách hàng, quán bia của bạn cần tổ chức các chương trình khuyến mãi, quảng cáo online hoặc phát voucher, treo banner. Ngân sách marketing khoảng 10 – 20 triệu/tháng.

Tham khảo Mẫu dự toán chi phí mở nhà hàng, quán ăn chi tiết nhất

Như vậy, để mở quán bia hơi quy mô nhỏ sẽ cần số vốn dao động từ 100 – 300 triệu đồng. Theo kinh nghiệm của nhiều chủ quán, 1 quán bia hơi thường mất ít nhất 3 – 6 tháng để bắt đầu sinh lời. Vì vậy thời gian đầu kinh doanh, bạn cần cân nhắc chi tiêu để tránh tình trạng lãi giả lỗ thật, hết vốn để xoay vòng.

Khuyến mãi quán bia hơi

III. Kinh nghiệm kinh doanh mở quán bia hơi hiệu quả 

3.1. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Chọn địa điểm kinh doanh gần khu vực tập trung đông dân cư, gần cơ quan văn phòng lớn, khu công nghiệp… thuận tiện đi lại và có bãi đỗ xe là những ưu thế. Nên chú ý tới vấn đề hợp đồng pháp lý, cho thuê dài hạn tránh tình huống phải trả mặt bằng khi hoạt động kinh doanh vừa đi vào ổn định. Nếu bạn có sẵn mặt bằng kinh doanh thì có thể tận dụng không gian tầng 1 để phục vụ kế hoạch mở quán rất tiện lợi.

Tham khảo những tiêu chí lựa chọn mặt bằng và sử dụng Công Cụ Chấm Điểm Mặt Bằng để đánh giá mặt bằng kinh doanh của bạn.

Công cụ chấm điểm mặt bằng

3.2. Lựa chọn thương hiệu bia ngon, uy tín

Bia hơi thường được bán và tiêu thụ trong vòng một vài ngày, quá trình tạo ra bia hơi trải qua công đoạn thanh trùng nhanh bằng hơi nóng nhiệt độ cao, điều kiện bảo quản được ít ngày. Trên thị trường Việt Nam hiện nay, các sản phẩm bia hơi được người tiêu dùng ưa chuộng như Bia hơi Hà Nội, Bia hơi Sài Gòn, Bia hơi Việt Hà,…

Thông thường, rất ít quán bia phục vụ đồng thời sản phẩm đến từ 2 hãng bia. Bởi vậy, để công việc kinh doanh thuận lợi, bạn cần chủ động lựa chọn một nhà sản xuất được đánh giá cao, đảm bảo nguồn hàng chất lượng, đều đặn.

Các thương hiệu bia lớn cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi như hỗ trợ thiết bị bảo quản – chiết rót, tặng bom bia mừng khai trương, biển hiệu… Bạn nên tham khảo những thông tin này để đưa ra quyết định phù hợp.

3.3. Lựa chọn thiết bị bảo quản – chiết rót bia

Bia hơi là loại thực phẩm đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ. Do đó khi kinh doanh quán bia cần chú ý bảo quản tối ưu. Bạn có thể sử dụng đá cây để ủ lạnh bom bia trong thùng bảo ôn. Cách thức này sẽ giúp bạn cắt giảm được một khoản chi phí đáng kể ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên về lâu dài nên đầu tư thiết bị bảo quản – chiết rót chuyên dụng để đảm bảo chất lượng bia, tăng tốc độ phục vụ, hạn chế tối đa hao phí do bia chua hỏng, bia bọt.

Thiết bị chiết bia hơi

3.4. Xây dựng thực đơn quán bia nhậu bình dân

Thực đơn quán nhậu thường khá đơn giản và đa dạng. Các món chính như lẩu, nướng, cơm rang, rau xào… các món phụ như lạc rang, lạc luộc, giò 7 phút, đậu phụ, dưa chuột, củ đậu… Những món ăn nhậu thường sẽ hơi mặn hơn những món ăn thông thường để thực khách uống bia cảm thấy vừa vị hơn.

Mở quán bia hơi

3.5. Lựa chọn phần mềm quản lý quán nhậu và thiết bị bán hàng

Các quán bia hơi vào giờ cao điểm thường rất đông khách, khó quản lý. Vì thế, kinh nghiệm khi mở quán bia hơi nên đầu tư cho quán phần mềm quản lý quán nhậu để kiểm soát nguyên liệu sơ chế, quản lý món ăn và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Phần mềm quản lý quán nhậu hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng: tạo bàn, chuyển bàn, thêm món, tách bàn,… đều được thực hiện đơn giản và chính xác giúp công việc kinh doanh dễ dàng hơn.

Trên thị trường có nhiều phần mềm trong đó phổ biến và được yêu thích nhất là phần mềm bán hàng quán bia hơi MISA CukCuk được phát hành bởi Công ty cổ phần MISA. Phần mềm đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý – bán hàng.

Phần mềm quản lý MISA CukCuk

Phần mềm tính tiền quán bia hơi MISA CukCuk kết nối dễ dàng với các thiết bị phần cứng như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền, máy POS mini… giúp phục vụ khách hàng nhanh chóng, gia tăng doanh thu hiệu quả.

Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý MISA CukCuk miễn phí:


IV. Những câu hỏi thường gặp khi mở quán bia hơi

4.1. Kinh doanh quán bia hơi có cần đăng ký kinh doanh không?

Khi kinh doanh bất kì cửa hàng nào, giấy tờ kinh doanh là  điều cần thiết và bắt buộc người chủ quán cần phải trang bị cho cửa hàng mình. Các cơ quan, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra và theo dõi. Trường hợp không có đủ các loại giấy tờ cấp phép, việc kinh doanh của bạn có thể bị trì hoãn. Nhất là đối với các quán bia hơi, sẽ không là điều mới mẻ khi xảy ra những cuộc ẩu đả ngoài ý muốn.

4.2. Mở quán bia có lãi không?

3 tháng đầu kinh doanh F&B đề có lãi rất khó, thậm chí nhiều quán chưa quá 6 tháng phải đóng cửa vì quản lý thu – chi – lợi nhuận không khoa học, nhiên viên nghỉ việc liên tục hoặc không có khách hàng… Có rất nhiều lý do ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh nên cần có kế hoạch kinh doanh quán nhậu.

Mở quán bia có lãi không phụ thuộc nhiều vào khả năng kinh doanh, chất lượng món ăn và vận hành. Do đó nếu bạn đã chuẩn bị những điều kiện trên nên bắt tay vào thực hiện ý tưởng luôn.

4.3. Làm thế nào để quảng bá quán bia hơi? 

Để quảng bá quán bia hơi, bạn có thể thực hiện các hoạt động sau:

  • Tận dụng các nền tảng mạng xã hội để chia sẻ hình ảnh, thông tin về quán, các sự kiện, khuyến mãi giúp thu hút khách hàng
  • Sử dụng các phương tiện quảng cáo truyền thống như bảng hiệu, áp phích, tờ rơi để quảng bá tại các địa điểm đông người hoặc khu vực gần quán 

V. Tạm kết

Trên đây là những kinh nghiệm mở quán bia hơi và dự toán chi phí mở quán bia hơi cần chuẩn bị bao nhiêu tiền. Hy vọng bài viết đã giúp được bạn có thêm ý tưởng trên con đường khởi nghiệp của mình.

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023
9+ kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh…
27/11/2023