Những loại hình phục vụ trong nhà hàng phổ biến nhất hiện nay

Những loại hình phục vụ trong nhà hàng

F&B là một ngành dịch vụ mà trong đó có rất nhiều loại hình phục vụ khác nhau. Mỗi loại hình sẽ gắn với một hình thức kinh doanh và mang những đặc điểm riêng biệt. Nếu như bạn đang dự định kinh doanh nhà hàng thì đừng bỏ qua những loại hình phục vụ trong nhà hàng dưới đây để chọn được hình thức phù hợp với quy mô nhà hàng của mình.

I. Các loại hình phục vụ phổ biến trong nhà hàng

1.1. Table Service

Table Service hay còn gọi là phục vụ tại bàn, đây là hình thức phổ biến nhất khi nhắc đến ngành dịch vụ F&B. Loại hình phục vụ này được mô tả là một loại hình dịch vụ mà khách hàng ngồi tại bàn và được phục vụ bởi nhân viên nhà hàng.

Những biến thể của Table Service bao gồm: Gueridon Service – Cart Service (Phục vụ trên xe đẩy); Platter Service còn gọi là Russian Service (Phục vụ thức ăn trên đĩa lớn); Family Style; Plate Service;…

Table Service hướng khách hàng đến sự trải nghiệm cá nhân và độ hài lòng cao khi phục vụ đúng cách.  

Loại hình phục vụ trong nhà hàng Table Service

1.2.  Full Service

Đây là hình thức phục vụ khách hàng trọn gói với đầy đủ thực đơn cho các bữa sáng, trưa, chiều và các món ăn từ khai vị, món chính, món phụ cho đến tráng miệng. Nhân viên sẽ nhận order và mang thức ăn đến tận bàn. Khách hàng được phục vụ chu đáo từ khi khách bước vào cho đến khi rời nhà hàng.

Đội ngũ nhân viên phục vụ Full Service đòi hỏi phải sở hữu những kỹ năng đa dạng được đánh giá cao như: kĩ năng chuyên môn, ứng xử tình huống hay giao tiếp xã hội phù hợp với môi trường làm việc. Hình thức này hầu như đang được các nhà hàng sang trọng (fine dinning) áp dụng rộng rãi. 

Loại hình phục vụ trong nhà hàng Full Service

1.3. Quick Service

Quick Service là loại hình phục vụ nhanh thường áp dụng tại nhà hàng, quán ăn nhanh như KFC, McDonald’s, JolliBee,

Quick Service đáp ứng tốt các kỳ vọng của khách hàng với sự nhanh gọn và tiện lợi vốn có của mình. Khi đến nhà hàng, quán ăn Quick Service bạn chỉ cần đi thẳng đến quầy bán hàng sau đó tiến hành đặt hàng, order tại quầy, thanh toán, nhận thẻ rung hoặc số chờ, khi món hoàn thiện xong thì sẽ mang hóa đơn đến quầy lấy. Nhân viên sẽ dọn dẹp khi khách ăn hoặc uống xong.

Loại hình phục vụ nhanh Quick Service trong cửa hàng ăn nhanh

Hiện nay, nhiều cửa hàng, nhà hàng ăn nhanh được mở ra, đáp ứng nhu cầu của phần đông thực khách. Mỗi ngày phải đón một lượng lớn khách hàng ra vào mỗi ngày. Đó là lý do để các chuỗi nhà hàng phục vụ Quick Service không ngừng nâng cao chất lượng món ăn, áp dụng thêm các thiết bị hỗ trợ phục vụ, nâng cao ưu thế cạnh tranh trên thị trường.

1.4. Self Service

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa Self Service và Quick Service. Self Service là hình thức khách hàng hầu như phải tự phục vụ bữa ăn của mình, trong khi Quick Service thì khách hàng chỉ tự phục vụ khoảng 50%. Đối với Self Service, khách hàng sẽ được tự do lựa chọn thực đơn và thanh toán trước tại quầy. Sau đó khách sẽ chờ để nhận đồ ăn và tự dọn dẹp sau khi đã dùng xong bữa.

Hình thức này khắc phục được vấn đề thiếu nhân viên tại cửa hàng và mức giá ở đây lại rẻ hơn nhiều so với các hình thức như Table Service hay Full Service. 

1.5. Buffet Service

Buffet Service đang ngày càng đi lên trong thị trường kinh doanh F&B. Loại hình này có sự phong phú của nguyên liệu, thực đơn, cách chế biến món ăn hay hình thức phục vụ Buffet của nhà hàng. Thức ăn sẽ được đặt trên các khay hoặc đĩa lớn, khách hàng sẽ được tự do chọn món mà không cần lo về số lượng. Món ăn có các loại đồ ăn đa dạng khác nhau, từ tươi sống, chế biến sẵn hay combo các món để thực khách tự chọn theo ý thích của mình.

Việc kinh doanh hình thức này tưởng chừng như không thể hiệu quả, nhưng hình thức kinh doanh này mang về cho chủ nhà hàng một số lời không nhỏ. Chủ nhà hàng chỉ cần biết tận dụng những thuận lợi và kinh nghiệm về kinh doanh của mình một cách hợp lý, đúng đắn khi áp dụng loại hình kinh doanh này. 

Loại hình phục vụ Buffet Service

1.6. Cafeteria Service

Đây là một hình thức có phần giống với Buffet. Nhưng khách hàng thay vì được thoải mái chọn các món ăn thì Cafeteria Service cho phép khách hàng chọn món nhưng tính tiền theo cân. Khách hàng cần thanh toán ở quầy thu ngân rồi mới được phục vụ món ăn. Các món ăn cũng được chuẩn bị nhanh chóng và tiện lợi, được bày trên các đĩa lớn để khách hàng dễ dàng nhìn thấy. Cafeteria Service thường được áp dụng bởi các canteen của xí nghiệp, ký túc xá, nhà ăn,… 

Loại hình phục vụ Cafeteria Service

1.7. Các loại hình phục vụ trong nhà hàng khác

  • Hình thức giao hàng tận nhà: 

Đây là một xu thế tuy mới mẻ nhưng phát triển thần kỳ, đặc biệt là khi con người phải sống chung với đại dịch COVID-19. Dịch vụ giao hàng tận nhà mang lại cho khách hàng sự thoải mái tuyệt đối nhờ tính linh hoạt và tiện lợi của nó.

Khách hàng chỉ cần xem menu và đặt món trực tuyến trên app hay mạng xã hội, sau đó họ sẽ được nhà hàng liên hệ xác nhận và chờ đợi để Shipper giao hàng đến tận nơi. Hình thức này phổ biến nhất là các dịch vụ GrabFood, Baemin,… hoặc các nhà hàng khác phục vụ các món ăn ngon cho khách hàng.

Tuy nhiên, mô hình này có điểm trừ lớn nhất chính là lượng rác thải nhựa khổng lồ thải ra ngoài môi trường, nó đi ngược lại với xu hướng sử dụng vật liệu bền vững của xã hội. Các chủ nhà hàng phải tìm ra các phương án mới nhằm giải quyết được vấn đề rác thải, nhưng lợi nhuận nhà hàng không ảnh hưởng nhiều. 

Đặt đồ ăn online trên Baemin

  • Hình thức phục vụ tại phòng

Khách hàng order thức ăn bằng điện thoại, sau đó nhân viên ghi chú và gửi đến nhà hàng. Nhà hàng khi đã có món sẽ đưa cho nhân viên để vận chuyển thức ăn đến tận phòng của khách. Dịch vụ này tương đối đắt đỏ, nó được hầu hết các khách sạn từ 3 sao trở lên, khu nghỉ dưỡng, resort cung cấp dịch vụ nhà hàng riêng áp dụng song song với các dịch vụ cơ bản khác. 

II. Làm thế nào để chọn được loại hình phục vụ phù hợp với nhà hàng của bạn?

2.1. Dựa trên mục tiêu kinh doanh và nhóm khách hàng

Chủ nhà hàng sau khi nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch kinh doanh, việc bạn cần làm tiếp theo chính là xác định mục tiêu cho kế hoạch kinh doanh của nhà hàng. Việc xác định rõ mục tiêu kinh doanh sẽ giúp chủ nhà hàng định vị được hướng đi, tránh lãng phí tài nguyên, thời gian và hạn chế được các rủi ro khi kinh doanh.

Chủ nhà hàng hãy lập các bảng kế hoạch chi tiết cho những vấn đề thường hay mắc phải, chẳng hạn như quy mô, quản lý, nhân lực, doanh thu, các khoản chi tiêu, các điểm mạnh, kế hoạch marketing,… của nhà hàng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải xác định được nhóm khách hàng làm mục tiêu chính. Nhóm khách hàng này cần phù hợp với phân khúc của mục tiêu kinh doanh mà bạn đang hướng tới. Chủ nhà hàng dựa trên nhóm khách hàng đã chọn lọc từ trước, bạn có thể cân nhắc và phát triển nhà hàng theo hướng loại hình phù hợp với các yếu tố của thị trường. 

2.2. Dựa trên phong cách ẩm thực của nhà hàng hướng tới

Phong cách là một yếu tố quan trọng, nó quyết định bộ mặt của nhà hàng. Nhà hàng dựa trên sự phân loại ẩm thực sẽ định hướng được phong cách mà mình muốn hướng tới. Từ đó chủ nhà hàng có thể dễ dàng lựa chọn loại hình dịch vụ phù hợp và thu hút nhiều khách hàng, xây dựng lên thương hiệu nhà hàng. Việc tập trung vào một phong cách ẩm thực giúp nhà hàng có thể nâng cao tay nghề, tìm ra được những món phù hợp với xu hướng của khách hàng ngày nay. 

2.3. Dựa trên quy mô và nguồn nhân lực hiện có của nhà hàng

Quy mô nhà hàng phải đi song song với số lượng nhân lực mà bạn cần phải thuê để vận hành nhà hàng ổn định. Chủ nhà hàng khi xác định được những điều trên có thể giới hạn lại một số loại hình phục vụ phù hợp. Ví dụ như nhà hàng nếu ít nhân viên thì chọn tự phục vụ, nhiều nhân viên thì hãy cân nhắc mô hình phục vụ tại bàn,…

III. Tạm kết

Trong tương lai, các loại hình phục vụ trong nhà hàng sẽ không ngừng đổi mới, cải tiến và sẽ có thêm các loại hình phục vụ mới khác ra đời. Chủ nhà hàng để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và thu về nguồn lợi đáng kể, họ cần tìm ra hướng đi hợp lý để phát triển nhà hàng của mình một cách vững mạnh hơn. MISA CukCuk mong rằng các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về những loại hình dịch vụ phổ biến nhất khi kinh doanh nhà hàng. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

   đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024